Tổ chức HAI-BĐD Hội NCT TP Đà Nẵng họp sơ kết và tập huấn bổ sung lần 2

Trong 2 ngày 23-24/6/2022, tại thành phố Đà Nẵng, Tổ chức HAI và BĐD Hội NCT thành phố phối hợp tổ chức họp sơ kết và tập huấn bổ sung lần 2 cho BCN CLB LTHTGN, Hội NCT các cấp và cán bộ Y tế nơi có CLB thành lập năm 2021.

Tham dự họp có đại diện Tổ chức HAI tại Việt Nam, đại diện BĐD Hội NCT TP Đà Nẵng và Hội NCT quận Cẩm Lệ, Thanh Khê và huyện Hòa Vang và các Trạm Y tế, Hội NCT các xã dự kiến thành lập CLB và BCN các CLB.

10 CLB thành lập năm 2021 nỗ lực hoạt động

Tổ chức họp sơ kết và tập huấn bổ sung lần 2 nhằm: Rà soát, đánh giá các hoạt động của CLB (buổi sinh hoạt tháng, tình hình đạt chỉ số và hệ thống sổ sách); Chia sẻ các bài học kinh nghiệm và thảo luận cách giải quyết các khó khăn, thách thức trong quản lý và điều hành CLB, trong triển khai các mảng hoạt động; Tập huấn bổ sung các kiến thức, kỹ năng mới dựa trên các nhu cầu mới nổi tại địa phương; Nâng cao năng lực cho Hội NCT các cấp trong việc quản lý và hỗ trợ kỹ thuật cho các CLB cũng như thúc đẩy việc nhân rộng mô hình CLB tại địa phương; Rà soát và cập nhật kế hoạch hoạt động năm 2022, nhằm đạt chỉ số của CLB và dự án.

Bà Chu Việt Nga, Quản lý dự án của Tổ chức HAI tại Việt Nam
Bà Chu Việt Nga, Quản lý dự án của Tổ chức HAI tại Việt Nam

Bà Chu Việt Nga, Quản lý dự án ghi nhận sự nỗ lực của các CLB đã có một số hoạt động như quan tâm chăm sóc thành viên; hướng đến cộng đồng qua một số hoạt động như tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và bày tỏ sự tin tưởng các CLB sẽ có nhiều hoạt động hiệu quả hơn nữa trong thời gian đến. Đồng thời cung cấp thêm một số thông tin về dự án. Dự án được triển khai tại Đà Nẵng sẽ giúp TP nhân rộng thêm 30 CLB làm mô hình CLB điểm, mang lại lợi ích trực tiếp cho ít nhất 3.500 người, phần lớn là NCT, người có hoàn cảnh khó khăn. Dự án sẽ góp phần thực hiện Kế hoạch số 811/KH-UBND của UBND Thành phố Đà Nẵng ký ngày 11/3/2021 về phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn đến năm 2025, mang lại lợi ích cho NCT Đà Nẵng và hỗ trợ thích ứng với già hóa dân số nhanh.

Ông Thái Đình Hoàng, Phó trưởng ban BĐD Hội NCT thành phố Đà Nẵng phát biểu khai mạc chương trình họp
Ông Thái Đình Hoàng, Phó Trưởng ban BĐD Hội NCT thành phố Đà Nẵng phát biểu khai mạc chương trình họp

Một số mảng hoạt động nổi trội của CLB

Ông Thái Đình Hoàng, Phó Trưởng ban BĐD Hội NCT thành phố nhấn mạnh: “10 CLB được thành lập và ra mắt cuối năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19 đầu năm 2022 tuy có giảm những vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên BCN các CLB cũng có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì các hoạt động của CLB theo 8 nội dung được Tổ chức HAI quy định và tích cực tham gia các hoạt động tại cộng đồng, tham gia các lễ hội truyền thống, hội diễn, hội thi do địa phương tổ chức đoạt giải thưởng cao”.

Vận động nguồn lực là điểm sáng tại một số CLB trong 6 tháng qua, 10 CLB đều có sổ Tấm lòng vàng. Bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực và sự nhiệt tình của BCN đã thuyết phục được các nhà hảo tâm, “Mạnh Thường quân” đồng hành với CLB trong công tác thiện nguyện, công tác xã hội, giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn… 6 tháng đầu năm 2022, 10 CLB đã huy động được gần 300 triệu đồng phục vụ cho các hoạt động xã hội của CLB. Đặc biệt Xuân Nhâm Dần, 2022, các CLB vận động các “Mạnh Thường quân” tặng 241 suất quà, trị giá 120 triệu đồng cho các thành viên CLB và NCT trong cộng đồng ốm đau, khó khăn. Tiêu biểu như CLB Dương Sơn, Hòa Châu (huyện Hòa Vang) vận động được 75 triệu đồng, CLB Xuân Hòa, phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) vận động được 54 triệu đồng, CLB Bình Hòa 3, phường Khuê Trung vận động được 36 triệu đồng, CLB Lệ Sơn Bắc, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) vận động được 28 triệu đồng … Nguồn kinh phí vận động đều được các CLB sử dụng một cách công khai, minh bạch và được ghi chép đầy đủ, được các nhà hảo tâm, “Mạnh Thường quân” tin tưởng đánh giá cao và tiếp tục đồng hành với CLB. Hoạt động tăng thu nhập tập thể cũng đã có CLB triển khai như CLB Bình Hòa 3, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ)…

Một hoạt động giới thiệu và điểm danh các nhóm
Một hoạt động giới thiệu và điểm danh các nhóm

Thông qua các buổi sinh hoạt hằng tháng, các CLB thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, sức khỏe của các thành viên CLB và NCT tại cộng đồng, kịp thời đề xuất chính quyền địa phương, huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, “Mạnh Thường quân” giúp đỡ các thành viên khó khăn, ốm đau, bệnh tật hàng trăm suất quà trị giá trên 30 triệu đồng, Ban Chủ nhiệm các CLB trực tiếp thăm hỏi, động viên 35 lượt thành viên ốm đau, khó khăn với kinh phí hơn 05 triệu đồng, ngoài ra nhân dịp Tết Nhâm Dần, 2022, các CLB đã vận động trên 470 lượt thành viên tham gia tổng dọn vệ sinh nhà văn hóa, khu dân cư, ngõ, xóm, khu di tích lịch sử ... Riêng đối với các CLB Trường Định, Hòa Liên; Dương Sơn, Hòa Châu, Lệ Sơn Bắc, Hòa Tiến đã vận động trên 100 lượt thành viên CLB giúp Nhân dân thu hoạch lúa, nông sản được cộng đồng đánh giá rất cao việc làm này.

Thành viên tham dự họp sơ kết và tập huấn bổ sung lần 2 được chia sẻ một số kinh nghiệm hoạt động của một số CLB nổi trội trên địa bàn thành phố; thực hành một số trò chơi; truyền thông về giới; ôn lại 7 bước truyền thông; đánh giá và hướng dẫn ghi chép hệ thống sổ sách; hướng dẫn hoạt động thu 50% vốn vay và cho vay lại v.v…

Lê Kung Diễm

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng

Trong những qua, các cấp Hội NCT tỉnh Nam Định phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng tới toàn thể quần chúng nhân dân. Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, lớp NCT trên địa bàn tỉnh đã trở thành lực lượng quan trọng tuyên truyền, vận động người dân tích cực gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với việc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên nơi xóm làng.
Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Đó là cách làm mới và rất mạnh dạn của Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát động phong trào thi đua “Trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn” hằng năm. Mới lạ vì phong trào triển khai trong hệ thống tổ chức Hội NCT, do chính Hội NCT phát động; mạnh dạn ở chỗ huy động nguồn lực xã hội hóa chứ không phải từ ngân sách hay các dự án nào đó như thường thấy. Đây không phải năm đầu mà đã bước sang năm thứ hai Hội NCT tỉnh thực hiện sáng kiến làm nức lòng hội viên này…
Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, hướng dẫn của Hội NCT thành phố, trong quý I/2024, các hoạt động của các cấp Hội NCT trong huyện hiệu quả, góp phần chăm lo cho NCT.
TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng có gần 1,2 triệu dân, trong đó NCT chiếm 11,27%. Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về NCT và Quyết định số 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Đà Nẵng đã quan tâm triển khai nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực, nằm trong tốp đầu cả nước. Đà Nẵng đang phấn đấu đến 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 100% NCT khi ốm đau, bệnh tật được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.

Tin khác

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa
Với sự hỗ trợ từ Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh Thanh Hóa, NCT được tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng khi có vụ việc xảy ra.

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn
Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội NCT trong huyện Thủ Thừa thường xuyên đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT. Hội NCT huyện và cơ sở đã tích cực vận động xây dựng Quỹ Hội với nhiều hình thức. Chân Quỹ ở các chi hội được phát triển qua mỗi năm. Đến nay có số dư trên 561 triệu đồng; toàn huyện đã vận động 310 triệu đồng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số
1. Người cao tuổi chiếm tỉ trọng đáng kể trong cơ cấu dân số nước ta, là một trong những nhóm người dễ tổn thương trong xã hội, cần được bảo vệ và chăm sóc toàn diện.

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát
Giữa lòng thành phố có hai vợ chồng già sống trong căn nhà chật chội, dột nát, được che chắn bằng những tấm bạt cũ nát.

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT
Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện cho NCT tiếp tục cống hiến, nhiều chính sách đã được các cấp, các ngành ở TP Lào Cai triển khai hiệu quả.

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 8/4/2024, Hội NCT tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 15 đôn đốc thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ và Kế hoạch 11403 ngày 21/12/2020 của UBND tỉnh nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn.

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa
Nhiều năm qua, Hội NCT các cấp tỉnh Nam Định phối hợp triển khai, khích lệ hội viên nêu cao tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”; phát huy kinh nghiệm, tri thức, gương mẫu đi đầu tích cực vận động con cháu tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp
Thừa ủy quyền của Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk, Hội Nông dân huyện Ea Súp vừa tổ chức trao tặng bò sinh sản cho 3 gia đình thuộc diện hộ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ja Lốp. Mỗi hộ gia đình được tặng 1 cặp bò sinh sản, trị giá trên 21 triệu đồng.

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024
Ngày 28/3, Hội NCT tỉnh Hòa Bình tổ chức họp Ban tổ chức Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024. Ông Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban Tổ chức chủ trì cuộc họp.

Người uy tín ở thôn Trại Ổi

Người uy tín ở thôn Trại Ổi
Năm 2007, ông Nghiêm Xuân Bình, dân tộc Hoa, 74 tuổi, được bà con trong thôn bầu là Người có uy tín của thôn Trại Ổi, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Phát huy vai trò của mình, ông Bình tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; đóng góp tiền, công sức làm đường giao thông, kênh mương nội đồng; bài trừ các hủ tục...

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Hội NCT tỉnh Thái Bình vừa phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng
“Thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả tích cực, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập…”, ông Phan Văn Dương, Trưởng BĐD Hội NCT huyện mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao
Ngày 29/3, Hội NCT tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội NCT quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024; sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình phối hợp với Công ty Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng và kí kết Chương trình phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh. Tham dự chủ trì Hội nghị có ông Đinh Ngọc Hà, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; BS Chuyên khoa 2 Phạm Ngọc Cương, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh; Dược sĩ Trần Mạnh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng.

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động