Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha

Sau 50 miệt mài đi tìm công lý cho cha, ngày 8/9/2024, gia đình ông Dương Minh Trị (69 tuổi), ở thôn An Giang, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ vinh dự được đón nhận truy tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì cho cụ Dương Ngọc Chánh, sinh năm 1929 trong niềm vui khôn xiết đầy tự hào.
Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha

Lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện Phù Mỹ trao Huy chương Kháng chiến hạng Nhì của cụ Dương Ngọc Chánh cho gia đình ông Dương Minh Trị

Hành trình minh oan cho cha

Trong suốt 50 năm qua, mẹ ông Dương Minh Trị là cụ Nguyễn Thị Cầu (mẹ liệt sỹ, mất năm 2019) khẳng định chồng mình là cụ Dương Ngọc Chánh (cha ông Dương Minh Trị) là người của cơ sở cách mạng.

Với nét mặt đượm buồn, ông Dương Minh Trị kể lại: Bản thân mẹ tôi tham gia cách mạng, bị địch bắt tù đày. Cụ là người động viên tôi đi bộ đội năm 1972 khi mới tròn 16 tuổi, sau đó đưa em trai tôi Dương Minh Ninh đi bộ đội năm 1980. Em tôi đã hy sinh ở Campuchia. Cụ mong mỏi các con đi đúng con đường mà ba tôi lựa chọn, dẫu lúc ấy vẫn mang hàm oan là “gián điệp”. Đến năm 2019, bà mất (88 tuổi) gởi gắm tâm nguyện phải minh oan cho ba.

“Ngày ấy, cái chết của ba đè nặng lên đầu các anh em tôi và khép chặt ngõ vào đời của mọi người. Trong suốt quá trình kêu oan cho ba, chúng tôi nỗ lực học tập, tham gia mọi hoạt động phong trào chỉ mong là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ như những gì ba hằng mong đợi vào anh em chúng tôi”, ông Dương Minh Trị ngậm ngùi nói.

Ông Dương Minh Trị tiếp tục chia sẻ: Từ năm 1980, tôi nhận được báo cáo xác minh số 25/BC-CA, ngày 21/11/1980 của Công an huyện Phù Mỹ, Ty Công an tỉnh Nghĩa Bình (nay là Công an tỉnh Bình Định), nêu rõ: Trong kháng chiến chống Mỹ, cụ Dương Ngọc Chánh làm nghề y tá và dạy học; đồng thời cũng là cơ sở cách mạng của ta được các đồng chí Võ Tấn, Phó Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ và đồng chí Trương Thị Đổng (lão thành cách mạng, đảng viên thôn An Giang, xã Mỹ Đức giao nhiệm vụ). Ngày 3/8/1968, cụ Dương Ngọc Chánh bị an ninh xã Mỹ Đức bắt và sau đó bị bắn chết với lý do “làm gián điệp”.

“Rất nhiều đồng đội của ba tôi khẳng định rõ sự việc đúng văn bản xác minh. Trước khi xảy ra vụ việc này, vào tháng 7/1968 có một cuộc họp chi bộ, dự cuộc họp này có ông Nguyễn Ngưu là Phó Ban an ninh xã. Tại cuộc họp ông Ngưu đưa ra ý kiến bắt ba tôi với lý do “làm gián điệp”. Nhưng chi bộ không đồng ý, vì không có cơ sở, hơn nữa lúc đó ba tôi đang là cơ sở cách mạng. Vậy nhưng sau đó ba tôi vẫn bị bắt và bị bắn chết vào đêm 9/8/1968” ông Dương Minh Trị kể.

Nhìn xa xăm, ông Dương Minh Trị bộc bạch: Thế nhưng, lãnh đạo xã Mỹ Đức vẫn không minh oan cho ba tôi. Sau đó có rất nhiều văn bản với nội dung “Về việc minh oan cho cụ Dương Ngọc Chánh”, gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương, kết luận: “Cơ quan An ninh đã tập trung thu thập tài liệu từ nhiều nguồn, bằng nhiều phương pháp xác minh khách quan, khoa học khẳng định cụ Dương Ngọc Chánh không phải là gián điệp phản động hay đã cộng tác với địch”.

Từ ngày 16/11/2009 đến ngày 8/9/2017, Cục Bảo vệ chính trị nội bộ, Ban Tổ chức Trung ương có Công văn số 6861 và Công văn số 3659 đề nghị thông báo các văn bản liên quan của Bộ Công an, Ban Tổ chức Trung ương về việc minh oan cho cụ Dương Ngọc Chánh đến Đảng ủy xã Mỹ Đức và Huyện ủy Phù Mỹ.

Ngày 3/10/2017, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định trực tiếp tổ chức hai cuộc họp Ban Chấp hành Huyện ủy Phù Mỹ và Ban Chấp hành Đảng bộ xã Mỹ Đức mở rộng, để quán triệt nội dung các văn bản của Ban Tổ chức Trung ương và của Tổng cục An ninh (Bộ Công an) kết luận cụ Dương Ngọc Chánh không phải là tình báo viên của địch chống phá cách mạng.

Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha

Ông Dương Minh Trị làm mâm cơm giỗ cha nhân ngày nhận Huy chương Kháng chiến hạng Nhì của cụ Dương Ngọc Chánh

Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha

Huy chương Kháng chiến hạng Nhì của cụ Dương Ngọc Chánh

Niềm vui lấy lại danh dự cho cha

Không giấu nỗi sự xúc động khi minh oan được tội danh “gián điệp” cho cha, ông Dương Minh Trị chia sẻ: Ngoài người em trai hy sinh, tôi còn hai em gái và em trai út. Gia đình các em đều vất vã, làm ăn sinh sống tại TP Quy Nhơn. Cả gia đình, có mình tôi sau khi đi bộ đội C5, đại đội công binh huyện Phù Mỹ, chuyển làm tại bệnh xá khu Đông, huyện Tuy Phước. Năm 1975, tôi về làm tại Sở Y tế và năm 2001 chuyển công tác về Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương tại TP Hồ Chí Minh. Sau đó, tôi chuyển công tác làm Thanh tra Bộ Y tế tới khi nghỉ hưu.

Cũng nhờ sự thành công trong công việc, tôi chịu khó vừa làm vừa đi tìm công lý cho ba. Từ sau năm 2017, khi có đủ văn bản minh oan cho ba, tôi gửi hồ sơ đến các cơ quan chức năng đề nghị khen thưởng cho cha tôi là cụ Dương Ngọc Chánh vì có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

“Ngày 17/7/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm ký quyết định truy tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì cho cha tôi là cụ Dương Ngọc Chánh vì đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước. Nhận được tin, gia đình tôi ai cũng xúc động mà không cầm được nước mắt, bởi bao nỗi tủi nhục tiếng đời mà ba tôi phải chịu hàm oan suốt 50 năm qua”, ông Dương Minh Trị bày tỏ sự xúc động.

Ông Dương Minh Trị nghẹn ngào nói: Anh em tôi làm giỗ ba vào ngày 8/9/2024, khấn báo cáo vụ việc để mong ba mẹ yên lòng. Ba tôi, người chiến sĩ cách mạng năm xưa đã được minh oan và sự hy sinh của ông không hề vô nghĩa. Đặc biệt là tâm nguyện của mẹ gửi gắm tôi phải minh oan cho cha bao năm qua nay đã trở thành hiện thực. Bữa tiệc gặp mặt gia đình đầy niềm vui, tự hào và chúng tôi tạm quên nỗi đau dai dẳng theo suốt gia đình 50 năm nay.

Lê Lành - Mỹ Bình

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh: Tập huấn chuyên đề già hóa dân số năm 2024

TP. Hồ Chí Minh:  Tập huấn chuyên đề già hóa dân số năm 2024
Ngày 11/6, Ban Đại diện Hội NCT TP. Hồ Chí Minh phối hợp BĐD Hội NCT Quận 8 tổ chức chương trình tập huấn, cung cấp kiến thức về chuyên đề già hóa dân số, Tham dự buổi tập huấn có TS Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Hồ Chí Minh, bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó trưởng ban Đại diện; ông Lê Kiến Hiệp, Trưởng ban Đại diện Hôi NCT Quận 8; bà Đoàn Thị Cẩm Hồng, Phó Phòng Dân số, Chi cục DS-KHHGĐ TP. Hồ Chí Minh.

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa
Với sự hỗ trợ từ Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh Thanh Hóa, NCT được tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng khi có vụ việc xảy ra.

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết hiện cả nước có khoảng 16,1 triệu người cao tuổi, chiếm trên 16% dân số...

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa
Hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến trợ giúp pháp lý cho NCT, người khuyết tật sẽ nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho NCT, người khuyết tật.

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội như thế nào?

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội như thế nào?
Bạn đọc hỏi: Năm 2024, người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội như thế nào? Việc nhận trợ cấp xã hội cần liên hệ với ai?

Khoảng trống không có lương hưu, trợ cấp đối với người cao tuổi từ 60-79 tuổi

Khoảng trống không có lương hưu, trợ cấp đối với người cao tuổi từ 60-79 tuổi
Theo đại diện Hội NCT Việt Nam, cả nước có trên 16 triệu người cao tuổi, trong số này có khoảng 11 triệu người không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội, nhất là từ 60 tuổi đến 79 tuổi, đang tạo ra khoảng trống an sinh.

Đề xuất giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi

Đề xuất giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi
Ngày 28/7, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 114/NQ-CP phiên họp Chính phủ tháng 7 năm 2023 về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng NCT

Trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng NCT
Mọi ý kiến xin gửi về: Phòng Thời sự - Công tác Hội Tạp chí Người cao tuổi, số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 0243 733 4423. Email: nguyenthanhhabnct@gmail.com

Bảo hiểm xã hội cho NCT - Vấn đề cần quan tâm

Bảo hiểm xã hội cho NCT - Vấn đề cần quan tâm
Thời gian qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tiến hành lấy ý kiến Nhân dân góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), dự kiến dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6, trình Quốc hội thảo luận cho ý kiến lần đầu tại kì họp Quốc hội tháng 10/2023, thông qua tại kì họp tháng 5/2024. TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XV dành cho phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi cuộc trao đổi xoay quanh vấn đề BHXH cho NCT…

“Bệ đỡ” khi hết tuổi lao động

“Bệ đỡ” khi hết tuổi lao động
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho biết, vào năm 2050, số người cao tuổi trên toàn cầu sẽ tăng khoảng 10% so hiện nay. Để bảo đảm cuộc sống cho người cao tuổi và gia đình họ, tổ chức này cho rằng các hình thức bảo trợ xã hội, trong đó lương hưu là hình thức phổ biến nhất...

Tiếp tục bổ sung hoàn thiện các chính sách, pháp luật về người cao tuổi

Tiếp tục bổ sung hoàn thiện các chính sách, pháp luật về người cao tuổi
(Tiếp theo)

Tiếp tục bổ sung hoàn thiện các chính sách, pháp luật về người cao tuổi

Tiếp tục bổ sung hoàn thiện các chính sách, pháp luật về người cao tuổi
Đó là nguyện vọng, mong muốn của đông đảo cử tri cao tuổi cả nước gửi tới Kì họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kì 2020-2025. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi đã ghi lại một số ý kiến của cử tri cao tuổi xung quanh nội dung này…

Vận dụng nhiều cách để 100% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT

Vận dụng nhiều cách để 100% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT
“Hiện nay vẫn còn 5% người cao tuổi tương đương với hơn 500.000 người chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Vì vậy, phải vận dụng nhiều cách khác nhau để đảm bảo 100% người cao tuổi có BHYT”.

Cán bộ hưu có được chuyển hưởng BHYT người cao tuổi?

Cán bộ hưu có được chuyển hưởng BHYT người cao tuổi?
Mẹ của bà Mai Thanh Bình (Hà Nội) là cán bộ hưu trí, có thẻ BHYT mã HT3. Nay mẹ của bà trên 80 tuổi, vậy mẹ của bà có được chuyển quyền lợi BHYT từ 95% lên mức hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh hay không?

Tư vấn pháp lí về Bình đẳng giới và Quyền của Người cao tuổi

Tư vấn pháp lí về Bình đẳng giới và Quyền của Người cao tuổi
Bình đẳng giới trong gia đình
Xem thêm
Phiên bản di động