Sống Live – Work- Play với tiện ích đa thế hệ tại đại công viên xanh lớn nhất miền Trung

Kinh tế 21/06/2021 07:40
Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn công bố tại cuộc họp với các Bộ: Công an, Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nhằm rà soát và tháo gỡ cơ chế chính sách liên quan việc lưu thông hàng hóa, tránh bị đứt gãy khi vận chuyển hàng hóa mùa dịch mới được tổ chức hôm 11/6 vừa qua.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, thực hiện Công điện 789/2021 của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì phối hợp với các bộ rà soát lại các điều kiện đi đến nơi có dịch, chấn chỉnh kịp thời các biện pháp quá mức cần thiết, gây ách tắc vận tải, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh. Hiện Bộ chưa ban hành văn bản nào ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trong vùng có dịch, làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông hàng hóa.
Liên quan đến lĩnh vực đường bộ, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã có văn bản hướng dẫn cụ thể cách thức phòng chống dịch đối với lái xe, phương tiện vận chuyển hàng hóa từ vùng có dịch ra vùng an toàn và ngược lại từ vùng an toàn vào vùng có dịch.
Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch như: xử nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi đi xe khách. Tuy nhiên, mỗi địa phương đang có biện pháp phòng, chống dịch khác nhau. Có địa phương triển khai giải pháp mạnh khiến các hoạt động giao thông gặp khó khăn. Đơn cử như tỉnh Thừa Thiên - Huế, tuy chưa có dịch nhưng lại có cách triển khai như: Kiểm soát cả hai đầu, không cho ra vào. Hay TP. Hồ Chí Minh kiểm soát dịch gây ùn tắc rất lớn. Bên cạnh đó, tại các địa phương như: Quảng Ninh và Hải Dương, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai cấm không cho lưu thông giữa hai địa phương.
![]() |
Vận chuyển nông sản từ tỉnh Sơn La đưa đến các điểm thiêu thụ tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: An Đăng/TTXVN |
Ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tập trung vào tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển lưu thông hàng hóa, không có văn bản gây cản trở. Tuy nhiên, có một số địa phương giai đoạn đầu của dịch bệnh đã ban hành văn bản có tính chất “khắc nghiệt” gây cản trở lưu thông hàng hóa như Hải Phòng và một số địa phương tập trung hàng hóa xuất khẩu, gần đây nhất là Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.
Trước tình trạng “ngăn sông cấm chợ” trên, Bộ Công Thương đã hướng dẫn các địa phương tiêu thụ và lưu thông hàng hóa. Yêu cầu đầu tiên là sản phẩm hàng hóa sản xuất và lưu thông phải đảm bảo an toàn dịch bệnh. Tuy nhiên, việc này không thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương mà thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế và của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hàng hóa nông sản rất dễ hỏng, yêu cầu vận chuyển khắt khe và phải nhanh nhưng lại yêu cầu lái xe có xét nghiệm trong 3 ngày gần nhất. Chi phí xét nghiệm tốn kém, ảnh hưởng đến đồng lương của lái xe.
Lý giải về phản ánh mất nhiều thời gian và tốn kém kinh phí xét nghiệm dịch bệnh, đại diện Bộ Y tế cho hay, Bộ Y tế đã quy định thực hiện xét nghiệm hai lần bằng test nhanh kháng nguyên Covid-19 đối với người vận chuyển trước khi đến và quay về từ vùng có dịch.
Vì vậy, đại diện Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nêu ý kiến: "Để lưu thông hàng hóa nhanh hơn, có thể nghiên cứu tạo “luồng xanh”, ưu tiên riêng khi phương tiện, lái xe đã đầy đủ giấy tờ phòng, chống dịch."
Thiếu tướng Lê Xuân Đức cũng cho rằng, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương tạo điều kiện tối đa lưu thông hàng hóa, phục vụ sản xuất và kinh doanh; không tùy tiện dừng phương tiện để kiểm soát. Đồng thời, tăng cường áp dụng công nghệ vào xử phạt như: xử phạt nguội vi phạm qua hình ảnh.
Để đạt được mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”, cần có cơ chế áp dụng công nghệ, mỗi địa phương thành lập trang điện tử để tra cứu thông tin về y tế của phương tiện, con người. Cũng có thể xây dựng app để người dân khai báo y tế và sử dụng để qua chốt kiểm dịch.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, vận chuyển hàng hóa và hành khách đi và đến giữa các vùng dịch còn nhiều tồn tại kiểu “ngăn sông cấm chợ”. Liên quan đến đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý phương tiện và người lái, theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để chỉ đạo triển khai.
“Bộ Giao thông vận tải sẽ thành lập tổ xử lý nhanh vướng mắc; trong đó có sự tham gia của các bộ, ngành. Tổ này sẽ giải quyết các vướng mắc trong vận chuyển hành hóa tại địa phương theo từng chức năng nhiệm vụ của từng bộ, ngành để vận tải hàng hóa qua chốt kiểm dịch nhanh nhất", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Liên quan đến việc tạo “luồng xanh” trong vận tải, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu trên cơ sở tham khảo ý kiến của các Hiệp hội vận tải.
![]() Bộ GTVT yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông trên các phương tiện vận tải hành ... |
![]() Theo công văn của Bộ Giao thông vận tải, ở lĩnh vực hàng không các đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và ... |
![]() Các hãng hàng không chỉ được khai thác vận chuyển hành khách một số đường bay nhất định, với tần suất 1 chuyến/ngày/đường bay. |