Tăng tốc giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
Xã hội 19/08/2023 11:03
Một số Ban QLDA có kết quả giải ngân tương đối tốt, đạt trên 50% kế hoạch như: Ban QLDA 2, Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA Mỹ Thuận và Ban QLDA 7. Tính chung, trong tổng kế hoạch vốn hơn 94.000 tỉ đồng được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT năm 2023, thống kê đến hết tháng 7, sản lượng giải ngân ước hơn 44.500 tỉ đồng, đạt hơn 47% kế hoạch.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, năm nay đơn vị được giao kế hoạch vốn gần 10.800 tỉ đồng. Trong 7 tháng năm 2023, đơn vị đã giải ngân hơn 6.700 tỉ đồng đạt 62%. Kết quả trên có được nhờ một số dự án trọng điểm như cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau được địa phương đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch cũng đang được đẩy mạnh thi công. Trong đó, phần cầu chính Nhơn Trạch (gói CW1) đã có mặt bằng, tiến độ vượt xa kế hoạch. Thách thức tại các dự án còn rất lớn, tiến độ thi công vẫn bị ảnh hưởng bởi mặt bằng, vật liệu, song Ban QLDA Mỹ Thuận vẫn đang nỗ lực cùng nhà thầu, địa phương tháo gỡ các nút thắt, phấn đấu hoàn thành tối thiểu 95% kế hoạch vốn năm 2023.
Bám sát mặt bằng giải ngân chung của Bộ GTVT, theo đại diện Ban QLDA 7, tính đến nay, đơn vị này đã giải ngân được 5.850 tỉ đồng trên tổng kế hoạch vốn hơn 12.800 tỉ đồng năm 2023. Trong đó, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn Vân Phong - Nha Trang có tiến độ và giải ngân tốt, vượt và đạt yêu cầu đăng kí. Dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong có tiến độ giải ngân chậm do khó khăn cấp mỏ đất khai thác và giải phóng mặt bằng của địa phương chưa đạt.
Chia sẻ về khó khăn trong giải ngân vốn, ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban QLDA Thăng Long cho hay, tiến độ giải ngân của đơn vị vẫn bám sát kế hoạch nhưng nỗi lo lớn nhất là vướng mắc trong giải ngân nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Trên cơ sở cho phép của cấp có thẩm quyền, đơn vị đã điều hòa linh hoạt nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH cho dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (1.000 tỉ đồng trên tổng kế hoạch vốn gần 2.200 tỉ đồng) và Phan Thiết - Dầu Giây (700 tỉ đồng trên tổng kế hoạch vốn hơn 1.800 tỉ đồng). Đến nay, nguồn vốn giao cho hai dự án theo kế hoạch năm đã tiêu hết, song hướng dẫn cụ thể về việc phân bổ nguồn vốn phục hồi vẫn chưa có nên việc giải ngân chưa thể thực hiện.
Đáp ứng khối lượng giải ngân còn lại trong 4 tháng cuối năm, quy trình xử lí hồ sơ nghiệm thu, thanh toán cũng đang được hầu hết các Ban QLDA tối ưu các bước, rút ngắn thời gian.
Trước đây, việc giải ngân phải trải qua các bước như: Phòng Dự án rà soát ở hiện trường chuyển lên Phòng Kĩ thuật - Thẩm định và Phòng Kế hoạch - Tổng hợp của Ban xem xét, sau đó mới chuyển sang Phòng Tài chính thực hiện các thủ tục chuyên ngành rồi gửi Giám đốc Ban kí ủy nhiệm chi.
Nhưng hiện nay, sau khi được phòng dự án hiện trường xác nhận, hồ sơ chỉ cần gửi qua Phòng Kĩ thuật - Thẩm định rà soát theo hợp đồng rồi chuyển ngay sang Phòng Tài chính xử lí bước tiếp theo. Nhờ đó, thời gian xử lí hồ sơ giải ngân cho nhà thầu được giải quyết chỉ trong 1 - 2 ngày…