Seoul Spa kinh doanh sản phẩm có dấu hiệu vi phạm pháp luật?
Sức khỏe 20/07/2019 06:04
Lần theo thông tin bạn đọc cung cấp, nhóm phóng viên tìm đến 1 cơ sở có tên là Seoul Spa, tọa lạc tại số 120 Ni Sư Huỳnh Liên, phường 10, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, chúng tôi mua 1 sản phẩm “Kem Trị Thâm” với giá 295.000đ. Nhãn sản phẩm chỉ ghi Công ty CP Công nghệ DNG (không rõ công ty DNG là đơn vị phân phối hay đơn vị sản xuất), địa chỉ 11 Bàu Cát 8, phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
TMV Seoul Spa, có địa chỉ số 120 Ni Sư Huỳnh Liên, phường 10, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh |
Quan sát kĩ sản phẩm đối chiếu với quy định pháp luật, chúng tôi phát hiện có nhiều điểm đáng ngờ. Cụ thể, nếu sản phẩm này là mĩ phẩm thì theo quy định của Bộ Y tế: “Sản phẩm mĩ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”. Bên cạnh đó, Cục Quản lí dược không chấp nhận các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, … trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mĩ phẩm.
Tại Điều 20, Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: “Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mĩ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mĩ phẩm”.
Sản phẩm “Kem Trị Thâm” có ghi Công ty CP Công nghệ DNG |
Thế nhưng sản phẩm được mua tại Seoul Spa lại có dòng chữ “KEM TRỊ THÂM” và nhân viên tư vấn cũng xác nhận là kem trị thâm. Vậy sản phẩm này có “trị thâm” được không, hay chỉ cố tình lập lờ tên gọi để đánh lừa người tiêu dùng?
Ảnh cắt từ clip nhân viên Seoul Spa tư vấn khách hàng |
Còn nếu là thuốc thì sản phẩm này lại không ghi số đăng kí lưu hành theo quy định tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
Như vậy, cho dù là thuốc hay mĩ phẩm thì sản phẩm nêu trên đều có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Căn cứ Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ, khi sản phẩm thuốc hoặc mĩ phẩm vi phạm Nghị định này thì ngoài việc bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy sản phẩm.
Thực tế cho thấy, trên thị trường có không ít doanh nghiệp “gian manh” chỉ vì lợi nhuận mà lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn thổi phồng công dụng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin ngay cả các doanh nghiệp làm ăn chân chính khác.
Do đó, nếu chỉ đọc những lời giới thiệu “có cánh” mà không tìm hiểu rõ sản phẩm, thì người tiêu dùng nhất là những người mắc bệnh về da lâu năm rất dễ nhầm tưởng và “sập bẫy”. Kết quả là chưa chắc đã khỏi mà còn đối mặt với nguy cơ “tiền mất, tật mang”.
Vậy có hay không việc Seoul Spa bỏ qua mọi quy định để kinh doanh sản phẩm có dấu hiệu vi phạm pháp luật? Phải chăng đơn vị kinh doanh sản phẩm này đang xem thường pháp luật?