Phần thưởng của già làng Y Đá

“Phải luôn nghe ngóng xem cái đài, cái ti vi nó nói gì, để biết mà vận dụng, mà nói cho lọt cái lỗ tai bà con mình. Đồng thời phải đi sâu đi sát, biết tâm tính từng hội viên để có cách làm hiệu quả”, già Y Đá chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền vận động.

Theo già, nói mà bà con không nghe, không hiểu, chả ai biết mà làm theo thì nói mấy cũng vô ích.

Già Y Đá, 72 tuổi, dân tộc Cơ Ho, Ủy viên BCH Hội NCT xã, Chi hội trưởng NCT bon JunYuh, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Là đại biểu xuất sắc của huyện đi dự Hội nghị biểu dương cán bộ Hội tiêu biểu của tỉnh, già phấn chấn lắm. Công sức bấy lâu của già không chỉ được khẳng định trong từng gia đình, từng hội viên tại cộng đồng dân cư nơi già sinh sống, làm việc, mà còn được cấp trên ghi nhận, vinh danh.

0253 gia lang y ya

Già làng Y Đá

Nhiều năm đảm nhiệm cương vị Chi hội trưởng NCT, ngoài việc tập trung xây dựng tổ chức vững mạnh, sinh hoạt nền nếp, già luôn ý thức là muốn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của NCT thì phải tham mưu tốt cho lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể. Từ đó, vận động NCT và nhân dân tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc; chung tay xây dựng nông thôn mới...

Tuy đã gần nửa thế kỉ thống nhất đất nước, nhưng ở đâu đó các thế lực thù địch vẫn âm mưu, lợi dụng một bộ phận đồng bào dân tộc nhẹ dạ, cả tin. Chúng tìm mọi cách kích động, lôi kéo, gây chia rẽ khối đoàn kết các dân tộc hòng làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Thường xuyên đọc báo, nghe đài, xem tivi để nắm bắt tình hình; luôn gần gũi, tâm sự, chia sẻ để hiểu tâm tính từng hội viên, già làng Y Đá phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tổ chức họp tuyên truyền. Già đến từng nhà vận động đồng bào và NCT tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo Đảng, Nhà nước; sự điều hành của địa phương; không mơ hồ, không nghe theo lời kẻ xấu mà vi phạm pháp luật. Sâu sát từng nhà từng người, già Y Đá nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân bon và NCT để phản ánh, giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lí. Do vậy, NCT trong bon đã làm theo cán bộ, nghe già làng, biết phải trái, đúng sai, biết làm nhiều việc tốt.

0335 thym nct tynh yyc nong hiyn yyt xay tryyng
Thăm NCT tỉnh Đắc Nông hiến đất xây trường

Tuy là NCT, nhưng bản thân Y Đá luôn mẫu mực trong từng lời nói, hành động, để làm gương và giáo dục con cháu, vận động bà con. Già bảo, từng việc mình làm bà con thấy cả, từng lời mình nói ra, bà con nghe cả. Mình có chuẩn mực, bà con mới chuẩn mực theo. Theo gương già, bà con bảo nhau đoàn kết, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công việc của bon, của xã. Muốn có tương lai tươi sáng, bớt cái đói cái nghèo, trong đầu phải có cái chữ, già động viên các bậc ông bà, cha mẹ đưa trẻ em trong độ tuổi đến trường. Giữ gìn cuộc sống hòa bình, yên vui, già động viên thanh niên đến tuổi gia nhập quân đội, hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc. Rồi già nhắc nhở NCT và con cháu phải hết sức cảnh giác, không chứa chấp người lạ mặt, nếu có người ở lại qua đêm trong nhà thì phải đăng kí tạm trú, gặp người khả nghi thì báo với Công an hoặc người có chức trách trong bon, người ốm phải đưa đi bệnh viện, không để người chết trong nhà quá thời gian quy định… Hưởng ứng phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin, già cùng Ban tự quản bon xây dựng quy ước, hương ước và tích cực vận động NCT thực hiện.

Với những đóng góp thiết thực vào phong trào của địa phương và NCT, già làng Y Đá được các cấp, các ngành nhiều lần khen thưởng. Nhưng phần thưởng lớn nhất đối với già chính là cuộc sống bình yên, đồng bào đoàn kết, yêu thương, cùng nhau vươn lên xóa đói giảm nghèo, xây dựng bon làng ngày thêm đổi mới.

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội NCT tận tụy với công việc

Chủ tịch Hội NCT tận tụy với công việc

Thời gian qua, nhiều phong trào thi đua yêu nước được cán bộ, hội viên Hội NCT xã Bình Châu, huyện Xuyên Môc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hưởng ứng mạnh mẽ và có sức lan toả trong đời sống xã hội. Có được phong trào và hiệu quả trong công tác NCT nhờ sự đóng góp tích cực của ông Hoàng Quang Tư, Chủ tịch Hội NCT xã Bình Châu, người luôn nhiệt tình, tận tụy với công tác Hội NCT.
Chữ “Tâm” làm tín, chữ “Đức” làm trọng để giáo dục, động viên con cháu

Chữ “Tâm” làm tín, chữ “Đức” làm trọng để giáo dục, động viên con cháu

Với suy nghĩ “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt”, nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Hải ở thôn Phúc Thành, xã Đại Phúc, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái luôn tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái nên người, giữ gìn những giá trị, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Cán bộ NCT vùng cao tích cực xây dựng gia đình văn hóa

Cán bộ NCT vùng cao tích cực xây dựng gia đình văn hóa

Bà Hoàng Thị Đâu, dân tộc H’Mông, Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh, Chi hội trưởng NCT khu 4, thị trấn Pác Miầu, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đã có nhiều đóng trong các hoạt động của Hội NCT trên địa bàn, khích lệ hội viên phụ nữ cao tuổi tham gia xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc.
Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024

Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024

Hội NCT tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024 và phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024.
Phụ nữ cao tuổi hết lòng vì cộng đồng

Phụ nữ cao tuổi hết lòng vì cộng đồng

Bà Trần Thị Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Lương thực Hà Nam Ninh là doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đóng góp nhiều công sức xây dựng quê hương, tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc.

Tin khác

NCT nêu gương sáng tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

NCT nêu gương sáng tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Thị xã Sơn Tây là cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội có 9 phường với 6 xã. Nhiều năm qua, Sơn Tây tiếp tục đạt được những kết quả đáng khấn khởi trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; an ninh, quốc phòng được bảo đảm, diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc, đời sống của Nhân dân, trong đó có NCT được cải thiện và nâng cao.

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình
Gia đình là tổ ấm của mỗi người, vừa là tế bào của xã hội, cái nôi giáo dục, lưu truyền các giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nhận thức được điều đó, bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ tịch Hội NCT, kiêm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp Gia nhau phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc.

“Cánh chim đầu đàn” trong các phong trào hoạt động ở địa phương

“Cánh chim đầu đàn” trong các phong trào hoạt động ở địa phương
Về xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ hôm nay chúng tôi dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn mới hiện diện ở khắp nơi. Góp phần vào những đổi thay này, không thể, không nhắc đến vai trò của ông Nguyễn Đức Mai, Chủ tịch Hội NCT xã, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá là “cánh chim đầu đàn” trong các phong trào tại địa phương.

Hội NCT tỉnh Sóc Trăng: Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”

Hội NCT tỉnh Sóc Trăng: Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”
Ngày 17/7, Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2021 - 2023. Dự Hội nghị có ông Mai Văn Nhân, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; bà Nguyễn Thu Hương, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan; Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố.

Người cao tuổi góp phần đưa chè Vân trở lại

Người cao tuổi góp phần đưa chè Vân trở lại
Có người bảo, chè Vân ở xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có nhiều đặc tính gần giống với chè San Tuyết ở Hà Giang, là loài cây có thân to và sống ở những vùng sương gió khắc nghiệt.

Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Hội NCT huyện Đông Sơn vừa tổ chức hội nghị biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024, và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024.

Biểu dương 95 NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Biểu dương 95 NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Hội NCT huyện Sóc Sơn vừa tổ chức kỉ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam và tổng kết phong trào NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024. Tham dự có các đồng chí Nguyễn Nam Hà, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Thị Lan Anh, Ủy viên Thường trực phụ trách Văn phòng BĐD Hội NCT TP; lãnh đạo các Ban, Phòng, Hội NCT huyện và các xã, thị trấn.

Những cá nhân tiêu biểu làm nên tập thể tiêu biểu…

Những cá nhân tiêu biểu làm nên tập thể tiêu biểu…
Nhận thức rõ được vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của hệ thống chính trị cơ sở, những năm qua, Hội NCT các cấp huyện Yên Thế nỗ lực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, khích lệ, động viên hội viên sống vui, khỏe, có ích. Trong phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân tiêu biểu, là nhân tố tích cực làm nên những tập thể tiêu biểu, xuất sắc…

Hết lòng vì công việc chung

Hết lòng vì công việc chung
Năm nay là năm thứ 24, ông Khuất Duy Bóng, 70 tuổi, làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn 8, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Các địa phương biểu dương NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024

Các địa phương biểu dương NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024
Hội NCT xã Minh Khôi, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa và Hội NCT huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024.

Tuổi cao vẫn nhiệt huyết với các phong trào

Tuổi cao vẫn nhiệt huyết với các phong trào
Bà Đào Thị Hoa, sinh ra và lớn trên mảnh đất quê lúa Thái Bình. Năm 1975 sau khi tốt nghiệp Trung cấp Kế toán - Tài chính bà được điều về công tác ở Công ty Thương nghiệp Thái Bình. Đến năm 2001 bà nghỉ hưu theo chế độ rồi cùng chồng là ông Khúc Văn Dũng, thương binh nặng 1/4 đưa gia đình về sinh sống tại Khu dân cư số 1 phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội để tiện chăm lo cho các con có điều kiện học hành.

83 tuổi vẫn hăng say công tác Hội

83 tuổi vẫn hăng say công tác Hội
Đó là cụ Đoàn Thị Sáu hiện là Chi hội trưởng Chi hội NCT xóm 8, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

Người đam mê làm công tác thiện nguyện

Người đam mê làm công tác thiện nguyện
Thường xuyên cập nhật trên mạng xã hội, năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực, chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương,... Đó là lời khen mà những người dân địa phương luôn dành cho người phụ nữ bản lĩnh và đầy nghị lực – bà Nguyễn Thị Vinh, sinh năm 1963, ở khối 1, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

“Dân vận khéo” kéo được người hảo tâm

“Dân vận khéo” kéo được người hảo tâm
Thừa biết “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng nhiệm vụ được giao thì phải làm, trách nhiệm với cộng đồng thì phải gánh! Đó là chuyện của ông Nguyễn Nam Tuấn (sinh năm 1958), hội viên Hội NCT, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) số 7, khối phố Quang Thành 2B, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng…

Nữ trưởng thôn luôn nhiệt tình trong mọi công tác

Nữ trưởng thôn luôn nhiệt tình trong mọi công tác
Năm nay 64 tuổi, tham gia công tác thôn Liên Minh, xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP Hà Nội từ năm 2016, đến năm 2020, bà Nguyễn Thị Thuỷ đã được bà con thôn Liên Minh bầu làm Trưởng thôn. Suốt 4 năm qua, với tinh thần, trách nhiệm của một đảng viên, cựu chiến binh và hội viên Hội NCT, bà Thuỷ đã luôn năng động, nhiệt tình, xây dựng thôn Liên Minh phát triển về mọi mặt.
Xem thêm
Điểm sáng trong chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng

Điểm sáng trong chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng

Chiều 16/9, tại Hà Nội, TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đã tiếp Đoàn công tác Tổ chức Hỗ trợ NCT (HAI) đến thăm, làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam. Tham gia đoàn có bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức (HAI) tại Việt Nam; bà Rhea Tariq, Giám đốc Tác động toàn cầu; ông Trần Ngọc Quyền, Cố vấn mô hình CLB, Ban Xã hội cho mọi lứa tuổi - Văn phòng Toàn cầu, Tổ chức HAI. Tiếp và làm việc với Đoàn về phia Hội NCT Việt Nam có PGS. TS Trần Viết Lưu, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hội.
Tích cực tuyên truyền, cổ vũ các hoạt động tiêu biểu, toàn diện của các cấp Hội NCT

Tích cực tuyên truyền, cổ vũ các hoạt động tiêu biểu, toàn diện của các cấp Hội NCT

Sáng 16/9, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam Trương Xuân Cừ chủ trì buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin tuyên truyền Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 và cập nhật tình hình Hội NCT chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra.
Nhiều bài học về chính sách cho NCT

Nhiều bài học về chính sách cho NCT

Được sự đồng ý của Ban Đối ngoại Trung ương, Hội NCT Việt Nam cử Đoàn công tác nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò NCT tại Cộng hòa Liên bang Đức, từ ngày 8 đến 15/9/2024. Đoàn do TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội làm Trưởng đoàn; tham gia đoàn có lãnh đạo, chuyên viên Ban Đối ngoại, Ban Chăm sóc NCT, Ban Phát huy vai trò NCT.
Những kết quả nổi bật của Hội NCT huyện Hương Khê

Những kết quả nổi bật của Hội NCT huyện Hương Khê

Là huyện miền núi kinh tế còn nhiều khó khăn, địa hình rộng, giao thông không thuận lợi nhưng Hội NCT huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai sâu rộng các chương trình, công tác NCT, đạt kết quả nổi bật...
Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Lào Cai: Tổ chức giải bóng chuyền hơi NCT năm 2024

Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Lào Cai: Tổ chức giải bóng chuyền hơi NCT năm 2024

Hướng tới kỉ niệm 33 năm ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 - 1/10/2024) và hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024, với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”; Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh tổ chức Giải bóng chuyền hơi NCT tỉnh Lào Cai năm 2024.
Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 1A, xã trà Tân

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 1A, xã trà Tân

Chiều 13/9/2024, tại xã Trà Tân, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn 1A. Đến dự có ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo Hội NCT huyện, lãnh đạo địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể…
Những trọng tài cao tuổi giúp bóng chuyền hơi phát triển

Những trọng tài cao tuổi giúp bóng chuyền hơi phát triển

Những năm gần đây, phong trào bóng chuyền hơi ở huyện Ba Vì cũng như các địa phương trong TP Hà Nội ngày càng phát triển. Để có được kết quả đó phải kể đến CLB trọng tài liên huyện, gồm có các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây.
Cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, góp phần xây dựng tổ chức, địa phương vững mạnh

Cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, góp phần xây dựng tổ chức, địa phương vững mạnh

Ngày 11/9, Hội NCT huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024 (Hội nghị). Đây là địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh tổ chức Hội nghị theo chỉ đạo của Trung ương Hội và Hội NCT tỉnh.
Vẫn còn tinh thần người lính

Vẫn còn tinh thần người lính

Là hội viên Hội NCT, hội viên Hội CCB, tổ trưởng tổ hội viên Y tế thuộc CLB Thăng Long, ông Nguyễn Văn Ngọc hiện sinh sống ở số 7, ngõ 713 phố Minh Khai, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
Phiên bản di động