Nỗi đau của môi trường giáo dục

Sau khi nhiều báo, đài đưa tin về vụ việc cô giáo Nguyễn Thị Tuất, ở thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đang là giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B, với thâm niên công tác gần 30 năm tố cáo nhà trường trù dập không cho đứng lớp, bắt đi dọn vệ sinh đã bị dư luận lên tiếng gay gắt trên nhiều diễn đàn...
Nỗi đau của môi trường giáo dục

Đến sáng 29/3, cô giáo Nguyễn Thị Tuất cùng Ban Giám hiệu trường Tiểu học Sài Sơn B đã được UBND huyện Quốc Oai mời đến để công bố quyết định thanh tra một số nội dung liên quan đến đơn thư và phản ánh của dư luận, thông tin báo chí tại trường Tiểu học Sài Sơn B…

Rồi đây, sự thật chắc chắn sẽ được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ. Ai sai người đó sẽ phải chịu trách nhiệm và sẽ xử phạt nghiêm minh, đặc biệt nếu có bàn tay dung túng, xúi bẩy, dàn dựng để biến những đứa trẻ ngây thơ, trong trắng trở thành những học sinh hư cá biệt.

Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, không đi sâu phân tích để kết luận có hay không việc trù dập giáo viên tố cáo sai phạm mà chỉ muốn đề cập đến nỗi đau buồn của những ai đã từng làm phụ huynh và sự thất bại của một môi trường giáo dục thiếu lành mạnh. Điều đó quan trọng gấp nhiều lần việc cô giáo có bị hiệu trưởng trù dập hay không, bởi việc giáo viên bị trù dập từng xảy ra ở khá nhiều trường học trên cả nước.

Theo cô giáo Tuất, cứ đến tiết dạy của cô là học sinh đồng loạt không học mà làm việc riêng gây mất trật tự. Có nhóm mang bài chơi công khai trên bàn học, có em lại trùm chăn ngồi trong lớp, em bịt mặt chạy lên bàn cầm thước đánh cô, em lao vào cướp cặp của cô để lấy điện thoại…giờ học trở nên hỗn loạn khác thường. Cô giáo hoàn toàn bất lực trước học sinh

Cô Tuất kể: “Học sinh lớp 5 quậy phá trong giờ học, lấy thước, lấy dép dứ vào mặt tôi nhưng tôi cũng không mắng mà chỉ nói các con không được làm thế

Có em trùm chăn, trùm áo đồng phục lên cướp đồ ngang nhiên, lấy thước đánh tôi, tôi phải lùi tận trong xó bàn giáo viên. Có em lấy vòng thun bắn đạn giấy vào mắt tôi sau đó tôi phải đi bệnh viện Quốc Oai điều trị không khỏi nên phải đi bệnh viện trung ương điều trị”.

Việc học trò vô hỗn như thế này là quá sức tưởng tượng của bất kì giáo viên nào, bất cứ phụ huynh nào, bất cứ ai đã ngồi trên ghế nhà trường. Nó khiến ai cũng cảm thấy đau lòng khi những học sinh tuổi còn non nớt, ngây thơ ngang nhiên chống đối và hành hung cô giáo, ngang nhiên phá nát giờ học, ngang nhiên hỗn xược. Ai đã dung túng, xúi bẩy để các em hành động như vậy?. Ai đứng đằng sau tất cả những hành động để các em hành xử vô lễ với cô giáo của mình?

Dư luận càng nghi ngờ hơn khi một phóng viên của truyền hình Quân đội làm phóng sự đã phỏng vấn một học sinh, em này nói cô giáo Tuất đã không làm tốt nhiệm vụ, không quản lý lớp để các bạn quậy phá. Em đó còn nói rằng đã gửi đơn lên nhà trường và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhiều người khi xem clip, đã khâm phục sự chịu đựng của cô giáo Tuất, cô giáo không phản ứng theo thói thường như nổi nóng, đánh đập, trừng phạt, bạo hành học trò để thỏa mãn nỗi tức bực vậy mà cô giáo vẫn nín nhịn, làm chủ được cảm xúc của mình.

Thực tế hiện nay, không nghe, không thấy, không biết, không quan tâm vẫn tồn tại trong nhà trường. Một giáo viên nào đó không được lòng lãnh đạo, những giáo viên khác không dám thân thiết, nói chuyện là có thật. Đặc biệt, những giáo viên dám tố cáo tiêu cực của lãnh đạo nhà trường nhiều khi trở nên cô đơn, bị cô lập ngay trong tập thể.

Việc học sinh hỗn láo tập thể với cô giáo Tuất ở Trường Tiểu học Sài Sơn B, TP Hà Nội là cả một quá trình, không thể giáo viên trong trường không biết, không thể các tổ chức đoàn thể không biết? Trên danh nghĩa thì nhà trường có đầy đủ các ban bệ, từ tổ chức công đoàn đến trưởng bộ môn, rồi hiệu trưởng, phó hiệu trưởng… Nhưng cô giáo Tuất đang giẫm đúng bước chân của những giáo viên dám dũng cảm tố cáo tiêu cực nên phải chịu “hậu quả”. Một mình cô đang phải đương đầu với cái xấu, cái ác mà chẳng có đoàn thể, đồng nghiệp nào bảo vệ, giúp đỡ.

Học trò hỗn láo với thầy cô giáo, thầy cô là người chịu thiệt thòi đầu tiên, nhưng người chịu thiệt nhiều nhất, lâu dài nhất chính là gia đình các em và chính bản thân các em. Sự im lặng của các tổ chức đoàn thể, giáo viên trong trường trước hành vi xấu của học sinh chính là động lực để cho cái xấu cái ác tiếp tục phát triển mạnh hơn và còn ở cấp độ cao hơn. Như vậy thì việc xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, gia đình hạnh phúc chỉ là những điều giáo điều xáo rỗng

Nhiều người đặt câu hỏi: Điều cô ấy tố cáo sai phạm đúng hay sai? Tại sao lãnh đạo không giải quyết dứt điểm trong bao năm qua? Việc để học sinh hỗn láo tập thể với cô giáo như vậy thì trách nhiện đầu tiên thuộc về nhà trường, về hiệu trưởng. Môi trường giáo dục như vậy làm sao mong giáo dục được các em trở thành những con ngoan, trò giỏi. Tội ác ở đây là đã làm hỏng mấy chục con người (trong hiện tại).

Muốn sự thật được sáng tỏ, muốn triệt tận gốc cái xấu xa, tồi tệ ở trường… thì có lẽ cần để công an vào cuộc và các phụ huynh, học sinh phải dũng cảm nói ra hết sự thật mới mong trả lại sự công bằng cho môi trường giáo dục và cứu vãn lấy những đứa trẻ. Còn muốn lấy lại kỉ cương để xây dựng nhân cách đạo đức cho các em thì cần cả một quá trình giáo dục lại khi các em bước lên học Trung học cơ sở.

Kim Long

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đề xuất học sinh đến trường trở lại từ 25-10 là không chính xác và còn cần chờ Hà Nội đánh giá mức độ dịch theo các cấp độ của các xã, phường để xây dựng phương án cho học sinh đi học ra sao.
Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua xuất sắc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020- 2021. Đây là kết quả ghi nhận cho ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sau một năm học với nhiều thành tích nổi bật.
Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Tự ý đón học sinh trở lại trường, Trường liên cấp Capitole tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị phạt 30 triệu đồng.
Tiền Giang: Chương trình Nâng bước đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid 19

Tiền Giang: Chương trình Nâng bước đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid 19

Sáng ngày 9/10, tại Trường THCS Xuân Diệu, thành phố Mỹ Tho, Hội khuyến học tỉnh Tiền Giang tổ chức chương trình “Nâng bước đến trường” cho học sinh có hòan cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng đại dịch Covid 19 năm học 2021-2022.
Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 30 năm một chặng đường phát triển

Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 30 năm một chặng đường phát triển

Sau 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái, Ngành giáo dục Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, xây dựng trường học hạnh phúc, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Tin khác

Trường Liên cấp Capitole tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Trường Liên cấp Capitole tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?
Trước việc Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã nắm được sự việc và đang tích cực chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn có báo cáo chi tiết.

Tâm huyết với công tác khuyến học

Tâm huyết với công tác khuyến học
Vui vẻ, nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài của phường, đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Đàm Quang Thông, thôn Giếng Sen, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) dòng họ Đàm Quang…

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo học giỏi

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo học giỏi
Khi ước mơ đến trường của nhiều học sinh nghèo học giỏi một số tỉnh miền Trung tưởng chừng phải tạm gác, thì cô giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương, ở Nhà Bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng, tỉnh Thừa Thiên Huế, là người đã giúp các em thực hiện ước mơ trở thành những kĩ sư, bác sĩ... Tình yêu, sự tận tụy của bà khiến rất nhiều học sinh coi bà như người mẹ thứ hai của mình...

Bắc Ninh: Trẻ mầm non trở lại trường học từ 1/10

Bắc Ninh: Trẻ mầm non trở lại trường học từ 1/10
Tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản cho phép trẻ mầm non, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Bắc Ninh đến trường để tham gia học tập từ 1/10.

Nét đẹp ở một tộc họ văn hóa - khuyến học

Nét đẹp ở một tộc họ văn hóa - khuyến học
Như chúng ta biết, chăm sóc NCT là nét đẹp truyền thống, thể hiện trong sự như “kính trên, nhường dưới”, “kính lão, đắc thọ”.

Vì sao vấn nạn dùng “bằng giả” vẫn có “đất” sống?

Vì sao vấn nạn dùng “bằng giả” vẫn có “đất” sống?
Hiện tượng sử dụng bằng giả và "chạy" bằng cấp đang gây nhiều bức xúc trong xã hội trong suốt thời gian qua…Đồng thời, đây không phải chuyện mới nhưng tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều, cần phải xử lý nghiêm minh nhằm bảo đảm sự công bằng và góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ một cách thiết thực nhất…
Xem thêm
Cần tính toán kỹ việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Cần tính toán kỹ việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) mới đây đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản. Đây là những toa tàu đã được sản xuất từ những năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác. Vấn đề này cũng đang nhận được ý kiến của nhiều luồng dư luận khác nhau.
2.878 công trình chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

2.878 công trình chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) – Công an TP.Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, toàn TP.Hà Nội có 2.878 công trình vi phạm quy định chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng, trong đó 492 công trình đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực; 2.386 công trình vi phạm quy định về PCCC hoạt động từ sau năm 2001 đến nay.
Sóc Trăng, Cà Mau: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Sóc Trăng, Cà Mau: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Trong lúc số ca mắc COVID-19 nhiều tỉnh ở miền Tây đã chựng lại thì Sóc Trăng và Cà Mau tăng khá cao. Những ngày qua, hai địa phương này dẫn đầu số ca mắc trong khu vực. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thời gian qua dòng người từ các tỉnh, thành trở về quê quá nhiều, mang theo những ca dương tính đi cùng.
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Kỳ cuối: Phấn đấu đến năm 2030 người dân Nghi Sơn ổn định mọi mặt Để có được cái nhìn tổng thể, đầy đủ, khách quan về sự đổi thay trong đời sống của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Phóng viên đã có
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Kỳ II: Đặc biệt quan tâm những người yếu thế ​​​​​​​Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) có khoảng 1.300 người yếu thế như người già, phụ nữ nghèo neo đơn, người hạn chế về sức khoẻ đang được tài trợ nguồn vốn từ Cty Lọc TNHH Lọc hóa dầu Ng
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Từ 1 vùng đất nghèo nhất nhì tỉnh Thanh, ngày nay Nghi Sơn đang định hướng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước. Đặc biệt, cuộc sống của hàng vạn người dân bản địa đang đổi thay về mọi mặ
Phiên bản di động