Người cao tuổi và vấn đề ăn uống

Người cao tuổi sức khỏe giảm sút, các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa cũng theo năm tháng đã yếu đi. Do vậy, cần chế độ chăm sóc đặc biệt.

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho người cao tuổi khi thực hiện chế độ ăn uống hằng ngày.

Tháp dinh dưỡng cho người cao tuổi
Tháp dinh dưỡng cho người cao tuổi

Người cao tuổi nên…

Hạn chế tối đa ăn thực phẩm sống. Bổ sung Probiotic hằng ngày từ chuối, mật ong, kim chi, v.v. Uống trà bạc hà để giảm sự co thắt dạ dày. Nếu cảm thấy đầy hơi khi uống sữa thì nên đi khám bác sĩ. Hãy thử uống nước ép nha đam, nó có thể giảm các cơn đau từ loét dạ dày, viêm đại tràng...

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp thức ăn di chuyển trong hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng và làm giảm táo bón. Nên sắp xếp thời gian hợp lí của các bữa ăn, không bỏ bữa. Khẩu phần ăn vừa đủ chất xơ, mỗi ngày nam giới nên tiêu thụ 30g chất xơ, nữ giới 21g chất xơ.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp với người cao tuổi

Khẩu phần ăn của người cao tuổi sẽ khác với những người trẻ và có những loại thực phẩm cần hạn chế để tránh được việc suy giảm hệ miễn dịch.

Tinh bột: Chỉ nên ăn 1 - 2 bát cơm mỗi bữa, ăn thêm khoai, sắn củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón.

Chất béo: Nên ăn cả mỡ động vật và mỡ thực vật, trong đó mỡ thực vật nên chiếm khoảng 35% lượng mỡ đưa vào cơ thể.

Muối: Tránh những loại thực phẩm như dưa, cà muối, thức ăn chế biến sẵn. Ăn nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp.

Chất đạm: Người cao tuổi nên giảm ăn thịt đỏ, tăng cường nhóm thực phẩm giàu canxi (cá, tôm, cua) và protein thực vật (đỗ, vừng, lạc, đậu phụ...).

Chất xơ: Người cao tuổi nên ăn các loại rau xanh và hoa quả giàu vitamin và khoáng chất. Mỗi ngày nên ăn khoảng 300g rau xanh và 100g hoa quả.

Nước: Người cao tuổi nên uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày tùy vào cơ thể mỗi người. Ngoài ra, các loại trà xanh, chè sen... cũng rất tốt cho cơ thể.

Rau củ quả tươi sạch tốt cho sức khỏe người cao tuổi
Rau củ quả tươi sạch tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Lưu ý đối với người cao huyết áp

Việc ăn uống và nghỉ ngơi hợp lí có vai trò quan trọng trong việc phòng và điều trị tăng huyết áp. Dưới đây sẽ là một số lưu ý dành cho người cao huyết áp.

Trong thực đơn không nên có nhiều món chứa chất béo động vật.

Không nên ăn nội tạng động vật, vì có chứa rất nhiều chất béo không tốt cho người cao huyết áp.

Không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích.

Nên ăn những món làm từ các loại ngũ cốc, các loại đậu.

10 thực phẩm dành cho người cao tuổi biếng ăn

Thịt gà, thịt lợn chứa nhiều protein, vitamin, lipit hơn thịt đỏ như thịt bò.

chứa omega-3, các loại đạm quý nên đặc biệt dễ tiêu cho người cao tuổi.

Đậu phụ giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng lão hóa.

Giá đỗ giúp cơ thể hấp thụ protein và các dưỡng chất khác tốt hơn.

Sữa ít béo giúp phòng ngừa tình trạng loãng xương và thiếu máu.

Sữa chua không đường giúp việc hấp thu dưỡng chất trong thức ăn diễn ra tốt hơn.

Rau xanh giúp đào thải những chất độc hại ra khỏi cơ thể, phòng ngừa bệnh tật.

Ngũ cốc giúp người già giảm lượng cholesterol, tăng tính đàn hồi mạch máu.

Nấm cung cấp một lượng lớn chất xơ, vitamin.

Trứng giúp cung cấp chất protein, canxi, sắt cho cơ thể.

Thanh Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thói quen ăn uống khiến bạn vô tình bị nhiễm COVID-19

Thói quen ăn uống khiến bạn vô tình bị nhiễm COVID-19

Ăn lẩu, dùng chung bát nước chấm, gắp thức ăn cho người khác... là những thói quen khi ăn rất nhiều người mắc phải, điều này có thể khiến bạn vô tình bị nhiễm COVID-19.
Dấu hiệu trên cơ thể cho thấy gan đang bị tổn thương

Dấu hiệu trên cơ thể cho thấy gan đang bị tổn thương

Chế độ ăn uống và sinh hoạt có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe lá gan. Khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng, tuy nhiên, rất nhiều người bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo đó từ cơ thể. Việc chú ý các biểu hiện bất thường trên cơ thể góp phần nhận biết sớm để nhanh chóng điều trị bệnh kịp thời.
Thanh lọc cơ thể với sinh tố hoa quả vô cùng bổ dưỡng

Thanh lọc cơ thể với sinh tố hoa quả vô cùng bổ dưỡng

Món sinh tố trái cây tự làm ở nhà vừa ngon lại vừa rẻ, không những thế lại còn rất tốt cho sức khoẻ và vô cùng bổ dưỡng.
Bí quyết để luôn khỏe mạnh trong những ngày nghỉ lễ

Bí quyết để luôn khỏe mạnh trong những ngày nghỉ lễ

Các ngày lễ là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta tận hưởng khoảng thời gian thư giãn bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mọi người thường có xu hướng "nuông chiều" bản thân với chế độ ăn uống, sinh hoạt "thả ga". Vậy làm sao để cơ thể luôn khỏe mạnh trong những ngày nghỉ lễ, hãy cùng tham khảo một số mẹo nhỏ sau.
Hành tây trở thành món ăn cấm kỵ đối với nhóm người nào?

Hành tây trở thành món ăn cấm kỵ đối với nhóm người nào?

Hành tây là một trong những nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, đối với một số nhóm người, việc sử dụng hành tây có thể trở thành thuốc độc.

Tin khác

Lợi ích của việc ăn nghệ mỗi ngày

Lợi ích của việc ăn nghệ mỗi ngày
Các chuyên gia khuyên rằng, trong trường hợp không có chống chỉ định nên bổ sung nghệ vào các bữa ăn hoặc thức uống hàng ngày để tăng cường miễn dịch và duy trì sức khỏe.

Những loại thực phẩm làm tăng chỉ số đường huyết

Những loại thực phẩm làm tăng chỉ số đường huyết
Chỉ số đường huyết GI là chỉ số đánh giá khả năng hấp thu và làm tăng glucose trong máu của thức ăn. Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao là những thực phẩm có chỉ số GI trên 70, nên hạn chế ăn để giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, mỡ máu, tim mạch...

Các loại thuốc nên có trong nhà mùa dịch

Các loại thuốc nên có trong nhà mùa dịch
Tháng 8/2021, Bộ Y tế có Quyết định số 4109/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn tạm thời “Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người nhiễm Covid-19 tại nhà”.

Triệu chứng khi nhiễm biến chủng Omicron khác gì so với Delta?

Triệu chứng khi nhiễm biến chủng Omicron khác gì so với Delta?
Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được một vài điểm khác biệt của triệu chứng bệnh cũng như tốc độ lây lan giữa biến chủng Omicron và Delta.

Đột phá dưỡng chất tăng miễn dịch ở người cao tuổi

Đột phá dưỡng chất tăng miễn dịch ở người cao tuổi
Ngày 11/12, Tổng hội Y học Việt Nam với sự tài trợ của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức buổi hội thảo khoa học trực tuyến quy tụ gần 1.000 cán bộ y tế trên cả nước để cung cấp các kiến thức dinh dưỡng lâm sàng và cập nhật đột phá dưỡng chất mới Fucoidan nhằm tăng cường sức khỏe cho đối tượng người bệnh, người lớn tuổi và người cần phục hồi sức khỏe.
Xem thêm
Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời dịp Tết Nguyên đán

Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời dịp Tết Nguyên đán

Ngày 21/1, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường Đại học; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành về việc tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Việt Nam tích cực thúc đẩy việc công nhận “hộ chiếu vaccine”

Việt Nam tích cực thúc đẩy việc công nhận “hộ chiếu vaccine”

Đến nay, hộ chiếu vaccine của Việt Nam đã được 10 đối tác công nhận gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine và Maldives.
Tỉnh Lào Cai: Bệnh nhân đầu tiên tử vong do nhiễm Covid-19

Tỉnh Lào Cai: Bệnh nhân đầu tiên tử vong do nhiễm Covid-19

Sáng 19/1/2022, một sản phụ trẻ tử vong sau khi mổ lấy thai do dương tính với SARS-CoV-2 ở tỉnh Lào Cai
Người cao tuổi nằm trong nhóm nguy cơ dễ nhiễm Covid-19 đột phá

Người cao tuổi nằm trong nhóm nguy cơ dễ nhiễm Covid-19 đột phá

Một phân tích từ tờ báo nổi tiếng của Mỹ The Wall Street Journal cho thấy, những người có nhiều khả năng phải nhập viện vì nhiễm Covid-19 đột phá là người cao tuổi và những người có một số bệnh nền đặc biệt.
Bệnh viện Bưu Điện: Quan tâm chăm sóc người cao tuổi khi đến khám, chữa bệnh

Bệnh viện Bưu Điện: Quan tâm chăm sóc người cao tuổi khi đến khám, chữa bệnh

Trong cơn bão của đại dịch Covid-19 bùng phát, người cao tuổi thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất. Nhận thức sâu sắc được điều này, thời gian qua, Bệnh viện Bưu Điện đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, khi các bệnh nhân là người cao tuổi đến khám, chữa bệnh tại đây.
Ứng dụng di động “S-Health” đầu tiên về chăm sóc sức khỏe từ xa cho người cao tuổi

Ứng dụng di động “S-Health” đầu tiên về chăm sóc sức khỏe từ xa cho người cao tuổi

Ngày 29/9, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) phối hợp với Bộ Y tế công bố chính thức ứng dụng di động S-Health, một nền tảng mới được thiết kế đặc biệt dành chăm sóc sức khỏe từ xa cho người cao tuổi, một trong trong những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp và ứng phó nhân đạo.
Phiên bản di động