Lễ hội Dinh Thầy Thím: Điểm hẹn văn hóa – tâm linh thu hút hàng nghìn du khách
Nhịp sống văn hóa 13/09/2025 09:00
![]() |
| Nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Phượng Đại. |
Ông Đại, vốn là thợ mỏ nhưng lại rất đam mê nhiếp ảnh; và bắt đầu với công việc chụp ảnh từ tháng 5/1999, khi còn làm thợ tại Công ty Than Cẩm Phả.
Những năm 90 của thế kỉ trước, ông dành dụm tiền lương thợ mỏ để sắm một máy ảnh cơ hiệu Canon AE-1 để làm thêm ảnh dịch vụ và làm cộng tác viên cho báo Quảng Ninh và một số báo khác. Hằng ngày, ông vừa đi làm, vừa mang theo máy để săn ảnh và viết tin, bài cho các báo, tạp chí. Thấy ông có năng lực với công tác tuyên truyền, đến năm 2002, lãnh đạo ngành than chuyển ông làm công tác thi đua - tuyên truyền tại Công ty Xây dựng mỏ - TKV.
Cũng từ đây, nhiều tấm ảnh đẹp từ ngành than đã ra đời, ông say sưa chụp ảnh thợ lò, những người mà nhiều người gọi là “ăn cơm dương gian, làm việc âm phủ”, để cho ra đời tác phẩm “Thợ mỏ vào ca” giúp ông lần đầu tiên có ảnh triển lãm tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2016. Tiếp đó, năm 2019, ông có 3 bức ảnh triển lãm tại Cuộc thi ảnh Quốc tế tổ chức tại Việt Nam của Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) tổ chức, trong đó có 2 tác phẩm chủ đề ngành than (“Nét vẽ mỏ than” và “Vào ca”).
Sau ngày nghỉ hưu, ông lại rông ruổi khắp các xã vùng cao, biên giới hải đảo của Quảng Ninh. Nhiều khi, ông cứ một mình cưỡi “ngựa sắt” lên tận Lào Cai, Hà Giang,… chụp ảnh. Một lần ông đi “săn ảnh” ở khu vực ruộng bậc thang Sa Pa (Lào Cai), ở đó có mấy cô gái Mông xinh đẹp đang làm đồng. Đang mải khai thác cái đẹp thì ông trượt chân rơi xuống cái hố. Các cô gái Mông ban đầu ngạc nhiên, sau họ phá lên cười rồi chạy ra lôi ông lên. Ông yêu cầu họ “cứu” máy ảnh trước rồi kéo mình lên sau. Họ đưa ông vào nhà, đun nước nóng cho ông tắm rửa, rồi mời ông ăn bát cháo ngô. Ông Đại cười kể: “Hôm đó tớ được du lịch miễn phí, vì tắm rửa, ăn uống có mất tiền đâu”.
![]() |
| Tác phẩm “Nét vẽ mỏ than” của Dương Phượng Đại. |
Cũng từ những chuyến đi như vậy, mà ông Đại có bức ảnh “Kế nghiệp hát Then, tính tảu”, được triển lãm tại Cuộc thi ảnh Quốc tế tổ chức tại Việt Nam của Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế năm 2019 tổ chức. Năm 2022, bộ ảnh “Mùa phơi miến” chủ đề vùng cao của ông Đại đoạt giải Khuyến khích tại cuộc thi ảnh Nghệ thuật Việt Nam. Tại cuộc thi ảnh nghệ thuật chủ đề “Tự hào một dải biên cương năm 2022”, do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức, ông có 2 tác phẩm được triển lãm, trong đó “Biên cương mùa xuân” được giải Khuyến khích. Trước đó, năm 2021, ông được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tặng Bằng khen về những thành tích cống hiến cho nhiếp ảnh nước nhà.