Mái nhà ấm áp, nghĩa tình của thương, bệnh binh Thanh Hóa

Với các thương, bệnh binh và thân nhân người có công, Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng người có công Thanh Hóa như mái ấm đầy nghĩa tình. Ở trung tâm, ngoài được chăm sóc sức khỏe, mỗi thương, bệnh binh còn được quan tâm về đời sống tinh thần, với các hoạt động văn hóa ý nghĩa.

Mái ấm gia đình

Chúng tôi ghé thăm Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng người có công Thanh Hóa (TP Sầm Sơn) vào một ngày giữa tháng 11. Trong tiết trời lạnh những ngày đầu Đông, một số thương, bệnh binh tranh thủ thời điểm trời có nắng để hong phơi quần áo. Trong khi, một số thương, bệnh binh khác đang chuẩn bị cơm trưa.

Cụ Trịnh Hữu Dần (86 tuổi), quê ở xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa là thương binh nặng, sống lâu năm tại trung tâm. Cụ bị gãy chân trái và thương tích nặng ở phần đầu trong khi tham gia chiến đấu.

Trò chuyện với chúng tôi, cụ Dần chia sẻ: Năm 1967, để lại người vợ hậu phương cùng 3 con thơ, cụ lên đường nhập ngũ, chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Năm 1968, cụ tham gia chiến dịch Tết Mậu Thân thì bị thương và bị địch bắt. Sau nhiều năm bị tù đày ở Biên Hòa (Đồng Nai) đến nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang), năm 1973, cụ được trao trả tại bến sông Thạch Hãn (Quảng Trị).

Phóng viên trò chuyện với cụ Nguyễn Thị Bồng.
Phóng viên trò chuyện với cụ Nguyễn Thị Bồng.

Khi đất nước thanh bình, vợ chồng ông bà sinh thêm 3 người con. Tuy nhiên, do các con đều làm ăn, sinh sống xa quê, nên cụ chuyển vào sống tại Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng người có công Thanh Hóa.

“Môi trường sinh hoạt ở trung tâm rất sạch sẽ và lành mạnh. Điều kiện sinh hoạt cũng đủ đầy. Có những người bạn già tại trung tâm thường xuyên chia sẻ nên cũng vơi đi nỗi buồn xa con, cháu”, cựu binh già bộc bạch.

Trong khi đó, với cụ Nguyễn Thị Bồng, 84 tuổi, quê ở xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm là mái nhà ấm áp nghĩa tình.

Kể từ ngày chồng hi sinh tại chiến trường miền Nam (năm 1966), cụ Bồng không đi bước nữa mà ở vậy thờ chồng. Từ năm 1963, cụ công tác tại UBND xã Hoằng Cát, từng giữ chức Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã; sau đó, cụ chuyển lên công tác tại UBND huyện Hoằng Hóa cho đến lúc nghỉ hưu. Vì không có con cái nên sau khi về hưu, cụ Bồng chuyển vào Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng người có công Thanh Hóa ở cho đến nay.

Cụ Bồng tâm sự: “Nếu vẫn ở quê nhà, có lẽ tôi chẳng còn sống được đến giờ! Vào đây, lúc ốm đau thì có thuốc thang, lúc khỏe mạnh thì tâm sự, trò chuyện với các bạn già. Từ ngày vào đây, tôi cảm nhận được mái ấm tình thương của mọi người, điều kiện sinh hoạt, ăn uống cũng đủ đầy, tinh thần cũng rất thoải mái, yên tâm”.

Quan tâm đến sức khỏe tinh thần, thể chất

Theo báo cáo của Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng người có công Thanh Hóa, hiện Trung tâm đang quản lí, nuôi dưỡng 235 người. Trong đó, thương, bệnh binh tổng hợp: 42 người; thương, bệnh binh tâm thần: 62 người; thân nhân liệt sĩ: 24 người và bị nhiễm chất độc da cam: 107 người.

Mỗi thương, bệnh binh hay thân nhân liệt sĩ đều có hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy với tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo Trung tâm luôn quan tâm, chỉ đạo hội đồng chuyên môn thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều trị, phục hồi chức năng với người có công và thân nhân người có công.

Thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình sức khỏe; khám bệnh định kì, phân công y sĩ, điều dưỡng viên theo dõi tình trạng sức khỏe. Căn cứ tình trạng bệnh tật, để chỉ định phương thức điều trị, chăm sóc và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với độ tuổi và bệnh lí của từng trường hợp.

Hàng ngày, Trung tâm cũng tổ chức giao ban, đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân, kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe,...

Đặc biệt, việc phục vụ ăn uống cho các thương, bệnh binh được bảo đảm về định lượng và chất lượng trong từng bữa ăn. Nhà bếp thường xuyên cải tiến chế biến món ăn phù hợp với thương tật, bệnh lí, tâm lí và độ tuổi; cũng như chú trọng tới công tác an toàn vệ sinh thực phẩm,...

Xác định sức khỏe tinh thần cũng rất quan trọng, Trung tâm đã trang bị ti vi, máy điều hòa, quạt tại các phòng phục vụ cho các thương, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ. Ngoài ra, tại hội trường cũng trang bị bộ loa đài phục vụ hoạt động văn hóa - văn nghệ vào dịp lễ, Tết.

Tại khuôn viên, cùng với cây xanh, Trung tâm còn trang bị nhiều ghế đá, bàn cờ, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh, giúp các thương, bệnh binh vơi bớt nỗi đau.

Lường Toán

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT

Trong những năm qua, tỉnh Bình Thuận tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật NCT, Nghị định của Chính phủ và các Thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành Luật NCT của các bộ, ngành Trung ương, đạt được một số kết quả nổi bật.
Hội NCT xã Triệu Đề và ông Chủ tịch Hội tâm huyết

Hội NCT xã Triệu Đề và ông Chủ tịch Hội tâm huyết

Hội NCT xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc có gần 1.200 hội viên, sinh hoạt ở 12 Chi hội NCT thôn dân cư. Nhiều năm nay, nhất là 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động của Hội NCT xã luôn là điểm sáng…
Bí quyết giúp NCT an tâm sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc

Bí quyết giúp NCT an tâm sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc

Tuổi già ập đến mang theo bao nỗi lo, nhất là sự suy giảm sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, chất lượng cuộc sống của NCT bị suy giảm, vì bệnh tật, cô đơn và tự ti vì bản thân trở thành gánh nặng của con cái… Chính vì vậy, các chuyên gia sức khỏe đưa ra lời khuyên: mỗi NCT đều nên biết những bí quyết sống vui, sống khỏe để có tuổi già hạnh phúc
Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội

Phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội

Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh An Giang tích cực phối hợp cùng các cấp, các ngành tham gia nhiều phong trào thi đua trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Người cao tuổi phát huy tốt vai trò trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Người cao tuổi phát huy tốt vai trò trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Trong 5 năm qua, các cấp Hội NCT trên địa bàn huyện Tây Sơn phát huy tốt vai trò “Tuổi cao – Gương sáng”, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tin khác

Làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
Thời gian qua, Hội NCT huyện và Hội NCT các xã thị trấn liên hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể; thường xuyên củng cố, nâng cao trách nhiệm cán bộ Hội; hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy, UBND cùng cấp giao; công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được quan tâm, từ đó NCT trên địa bàn huyện có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hạt nhân “giữ lửa” cho mái ấm gia đình

Hạt nhân “giữ lửa” cho mái ấm gia đình
Bà Đinh Thị Kim Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Phụ nữ, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc. Tới đây, bà vinh dự được Hội NCT tỉnh Điện Biên và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bầu chọn đi dự Hội nghị gặp mặt “Phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc” toàn quốc trong thời gian tới.

Qũy Trăng Khuyết tiếp tục trao tặng 30 thẻ BHYT cho NCT tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh

Qũy Trăng Khuyết tiếp tục trao tặng 30 thẻ BHYT cho NCT  tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh
Trong khuôn khổ hành trình “Tiếp sức mưu sinh”, do Quỹ Trăng Khuyết và Hội NCT tổ chức, 30 NCT đã nhận được những tấm thẻ BHYT miễn phí. Đây là sự hỗ trợ chi phí y tế thiết thực và nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp người lao động cao tuổi yên tâm trong việc chăm sóc sức khỏe.

Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc: Chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc: Chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
9 tháng đầu năm 2024, Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc (Sở Y tế Vĩnh Phúc) đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe NCT trong toàn tỉnh. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi phỏng vấn ông Đào Anh Thái, Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vấn đề này…

Biểu dương NCT tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Biểu dương NCT tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số
Nhân kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), ngày Quốc tế NCT (1/10) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam, UBND Quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương NCT vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận năm 2024.

Chuyển đổi nghề, nâng cao đời sống phụ nữ cao tuổi

Chuyển đổi nghề, nâng cao đời sống phụ nữ cao tuổi
Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau là xã ven biển, kinh tế của người dân chủ yếu đánh bắt thuỷ sản. Trước đây, đời sống bà con còn khó khăn. Tuy nhiên, từ khi áp dụng Luật Thuỷ sản và các chính sách khuyến khích chuyển đổi mô hình sinh kế, đời sống của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ cao tuổi đã có nhiều thay đổi tích cực...

Tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Với cách triển khái sáng tạo, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, đã mang lại nhiều kết quả bổ ích, thiết thực, hỗ trợ nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn cải thiện về sức khỏe, tinh thần, kinh tế, góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại địa phương trong thời gian qua.

Chăm lo cho NCT để xây dựng một quốc gia cường thịnh, khỏe mạnh

Chăm lo cho NCT để xây dựng một quốc gia cường thịnh, khỏe mạnh
Thời gian qua, nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực hỗ trợ tiền, hiện vật, chung tay, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, Hội NCT chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho NCT. Với chương trình thiết thực “1 triệu máy đo huyết áp cho NCT”, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đông Dương (Công ty Đông Dương) - Nhãn hàng Kingsport không chỉ thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe NCT mà còn gửi gắm thông điệp về sự tri ân sâu sắc đối với lớp người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và dựng xây đất nước hôm nay.

“Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”

“Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”
Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10), hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2024, Hội NCT phường Xuân Đỉnh đã tổ chức thành công “Ngày Hội sức khỏe NCT phường Xuân Đỉnh - năm 2024”.

Nhà thuốc Thọ Xuân Đường khám bệnh miễn phí, tặng quà cho 400 NCT

Nhà thuốc Thọ Xuân Đường khám bệnh miễn phí, tặng quà cho 400 NCT
Nhằm phát huy tinh thần đoàn kết và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam và Đại đoàn kết toàn dân, Nhà thuốc Thọ Xuân Đường đã tổ chức chương trình khám bệnh miễn phí và tặng quà cho NCT khu dân cư 17, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Chương trình diễn ra từ ngày 2 đến 15/10/2024.

NCT cần được quan tâm trong chính sách lao động và việc làm

NCT cần được quan tâm trong chính sách lao động và việc làm
Chỉ chưa đầy 15 năm nữa Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia có dân số già. Tuy nhiên, 2/3 số người cao tuổi (NCT) không được hưởng trợ cấp xã hội phải sống dựa vào con cháu hoặc tự lao động kiếm sống và khoảng 70% NCT Việt Nam sống tại khu vực nông thôn và làm nông nghiệp, trong khi đồng ruộng không còn nhiều vì tốc độ đô thị hóa. Tại đô thị, NCT nếu không có lương hưu phải làm nhiều nghề khác nhau để có thêm tiền chi trả sinh hoạt…

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Những năm qua, được sự quan tâm của Hội NCT tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, cùng các cấp, các ngành và chính quyền ở địa phương. NCT TP Hồng Ngự, không chỉ nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, mà còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Người cao tuổi tích cực làm công tác dân số

Người cao tuổi tích cực làm công tác dân số
Sáng 2/10, Sở Y tế TP Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương NCT vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Sáng 1/10, Hội NCT tỉnh Sóc Trăng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam (Tháng hành động) và Hội thao NCT tỉnh năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Khởi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban, Sở, ngành, MTTQ, đoàn thể cấp tỉnh và đông đảo NCT tham dự.

CLB sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM tham quan nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk

CLB sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM tham quan nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk
Chuyến tham quan đến siêu nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với các thành viên của câu lạc bộ sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM.
Xem thêm
Phiên bản di động