Hội NCT huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh: Phát huy vai trò bảo vệ an ninh biên giới

Hội NCT huyện Bình Liêu có 7 cơ sở Hội NCT, 86 chi hội NCT ở khu dân cư với tổng số 3.253 NCT. Trong hội viên là 3.167 người, đạt tỉ lệ 91%, trong đó có 214 hội viên dưới 60 tuổi.

Bình Liêu là một huyện miền núi biên giới giáp với Trung Quốc, dân số 30 vạn người, gồm 5 dân tộc anh em, trên 96% là bà con dân tộc thiểu số. Một thời, Bình Liêu luôn nằm trong top các huyện có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, thế nhưng đến nay từ sự nỗ lực cố gắng của toàn huyện, tỉ lệ hộ nghèo dưới 1%, trong đó có sự đóng góp rất lớn của NCT.

NCT Bình Liêu hăng hái tham gia các phong trào xây dựng làng bản, quê hương, các đội văn nghệ bảo tồn lối hát truyền thống của người dân tộc thiểu số như hát Soóng cọ của người Sán Chỉ, hát Then của người Tày...

Toàn huyện có 29 CLB văn nghệ, thể dục, thể thao số người sinh hoạt thường xuyên là 450 người. Hàng năm, NCT tổ chức hàng chục giải thi đấu TDTT, giao lưu văn nghệ giữa các câu lạc bộ NCT trong huyện và ngoài huyện. Ngoài các thành viên của CLB, hằng năm chương trình “Tiếng hát khu dân cư” thu hút hàng nghìn NCT tham gia.

Các cuộc thi và giao lưu không những tạo điều kiện, cơ hội cho những NCT yêu thích văn nghệ, TDTT tham gia, phát huy được vai trò và đem lại đời sống tinh thần phong phú mà còn có tác dụng khuyến khích, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT nói chung. Từ đó, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, rạo rực, phấn khởi đón chào các sự kiện chính trị của đất nước, địa phương và của tổ chức Hội NCT, hơn nữa còn là một cách giáo dục truyền thống hiệu quả cho thế hệ trẻ.

NCT huyện Bình Liêu còn rất tích cực tham gia các hoạt động xây dựng đời sống khu dân cư nông thôn và bảo vệ môi trường, năm 2023, NCT huyện trồng được 6.540 cây xanh các loại; hiến 560m2 đất, 985 ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng.

Có hơn 70% NCT tham gia lao động phát triển kinh tế gia đình, trong đó có 56 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp, 90 NCT làm kinh tế giỏi đạt cấp huyện trở lên…

Bằng lời nói, sức lực, kinh nghiệm và việc làm, NCT đóng góp tích cực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; dạy bảo con cháu, đóng góp ý kiến trong công việc chung của khu dân cư.

Huyện đã tổ chức Hội nghị “Biểu dương NCT làm kinh tế giỏi” 5 năm, giai đoạn 2018 – 2023 đã vinh danh và khen thưởng 18 NCT làm kinh tế giỏi cấp huyện, công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 80 NCT làm kinh tế giỏi các cấp; tham mưu đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen 1 cá nhân; Ban đại diện Hội NCT tỉnh tặng Giấy khen cho 4 cá nhân đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Đã có 141 NCT tham gia trực tiếp vào các tổ, nhóm bảo vệ trật tự trị an ở xã, thị trấn và khu dân cư, Ban đại diện Hội NCT huyện được UBND huyện tặng 2 Giấy khen giai đoạn 2018 -2023 và năm 2023 phối hợp với Công an thực hiện chương trình “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”.

Các cơ sở Hội có đường biên giới duy trì và thực hiện chương trình phối hợp với các Đồn và các Trạm Biên phòng đóng quân trên địa bàn góp công tuần tra bảo vệ biên giới. NCT gương mẫu trong việc chấp hành và khuyên bảo con cháu cùng thực hiện. Có 94% hộ gia đình có NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trong đó có nhiều gia đình đạt danh hiều “Gia đình kiểu mẫu”.

Công Thành

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người cao tuổi thắp sáng đuốc thiêng “Diên Hồng” trong thời đại mới

Người cao tuổi thắp sáng đuốc thiêng “Diên Hồng” trong thời đại mới

Nhìn lại tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước dân tộc, thời đại nào cũng có những dấu ấn nổi bật của NCT.
Điểm sáng trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Điểm sáng trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Nhiều năm qua, Hội NCT huyện Chi Lăng chỉ đạo Hội NCT các xã, thị trấn lồng ghép những chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội gắn với thực hiện nhiệm vụ của địa phương; thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên NCT phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, chung tay xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.
Phát huy vai trò người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường

Phát huy vai trò người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường

Thời gian qua, các cấp Hội NCT thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã có nhiều giải pháp, cách làm mới trong công tác bảo vệ môi trường. Nhờ đó, nhiều hội viên NCT đã nhiệt tình tham gia, đồng thời làm sạch nhà, sạch đường làng, đường phố, ngõ xóm…
Bắc Giang: Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Bắc Giang: Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 có chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, diễn ra từ ngày 1/7/2024 đến hết 31/10/2024.

Tin khác

Người vận động xây dựng những cây cầu dân sinh

Người vận động xây dựng những cây cầu dân sinh
Hơn 6 năm nay, người dân ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có thêm niềm vui, tiện ích bởi những cây cầu dân sinh được dựng lên từ tấm lòng nhiệt tâm vận động của ông Đoàn Văn Dũng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Cần Giuộc.

“Người vá lành hạnh phúc gia đình”

“Người vá lành hạnh phúc gia đình”
Nhà cửa khang trang, sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, con cháu ngoan ngoãn, nền nếp và thành đạt. Đó là ấn tượng ban đầu khi tôi đến thăm gia đình bà Lê Thị Hải, hội viên NCT, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Núi Móng, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, một trong những tấm gương điển hình về nuôi dạy con tốt và xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.

Yên Lập đang từng ngày “thay da đổi thịt”

Yên Lập đang từng ngày “thay da đổi thịt”
Bao lần lỡ hẹn, tôi mới có dịp trở lại thăm huyện miền núi Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Đó là một ngày nắng như đổ lửa. Con đường gồ ghề, lầy lội năm xưa được thay vào những con đường trải nhựa, bê tông phẳng phiu, sạch đẹp. Các công trình phúc lợi khang trang, kiên cố. Những ngôi nhà cao tầng nối tiếp nhau, những vườn cây ăn trái sai trĩu quả, ruộng lúa xanh mướt chạy dọc theo hai bên triền núi. Trong sự đổi thay từng ngày ấy, rất tự hào có vai trò đóng góp quan trọng của lớp NCT.

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa
Nhiều năm qua, Hội NCT trên địa bàn huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai thực hiện lồng ghép phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên NCT tham gia. Qua đó, không ngừng phát huy vai trò nêu gương sáng của lớp NCT trong xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

NCT là tấm gương và nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho người dân

NCT là tấm gương và nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho người dân
Với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm cao, những NCT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, trở thành những hạt nhân tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng
Trong những qua, các cấp Hội NCT tỉnh Nam Định phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng tới toàn thể quần chúng nhân dân. Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, lớp NCT trên địa bàn tỉnh đã trở thành lực lượng quan trọng tuyên truyền, vận động người dân tích cực gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với việc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên nơi xóm làng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số
1. Người cao tuổi chiếm tỉ trọng đáng kể trong cơ cấu dân số nước ta, là một trong những nhóm người dễ tổn thương trong xã hội, cần được bảo vệ và chăm sóc toàn diện.

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa
Nhiều năm qua, Hội NCT các cấp tỉnh Nam Định phối hợp triển khai, khích lệ hội viên nêu cao tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”; phát huy kinh nghiệm, tri thức, gương mẫu đi đầu tích cực vận động con cháu tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024
Ngày 28/3, Hội NCT tỉnh Hòa Bình tổ chức họp Ban tổ chức Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024. Ông Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban Tổ chức chủ trì cuộc họp.

Người uy tín ở thôn Trại Ổi

Người uy tín ở thôn Trại Ổi
Năm 2007, ông Nghiêm Xuân Bình, dân tộc Hoa, 74 tuổi, được bà con trong thôn bầu là Người có uy tín của thôn Trại Ổi, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Phát huy vai trò của mình, ông Bình tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; đóng góp tiền, công sức làm đường giao thông, kênh mương nội đồng; bài trừ các hủ tục...

Chuẩn bị bước vào thời kỳ già hóa dân số từ năm 2038

Chuẩn bị bước vào thời kỳ già hóa dân số từ năm 2038
Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này được dự báo sẽ tăng lên hơn 25%. Đến năm 2038, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, chuyển từ xã hội “già hóa” sang xã hội “già”.

Nơi dẫn dắt những tâm hồn thơ

Nơi dẫn dắt những tâm hồn thơ
Tháng 12/2023, CLB Thăng Long, Hà Nội tròn 45 năm thành lập, hoạt động liên tục và phát triển về mọi mặt. Nội dung chương trình sinh hoạt của CLB theo chuyên đề do các ban tổ chức gồm Ban Thời sự, Ban Văn hóa-Xã hội, Ban Khoa học-Công nghệ, Ban Chính trị-Kinh tế, Ban Y tế-Sức khỏe. Cùng với các ban chuyên đề là hoạt động của Bộ môn thể thao Bóng bàn và Bộ môn Thơ.

Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay

Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay
LTS: Theo kế hoạch, ngày 10/4/2024, Hội NCT Việt Nam phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học về già hóa dân số: Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách. Tạp chí Người cao tuổi các số 51-52 ra các ngày 12-13/3/2024 đã đăng tham luận: “Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách” của GS.TS Nguyễn Đình Cử; từ số này, Tạp chí Người cao tuổi tiếp tục đăng một số tham luận của các nhà khoa học, quản lí tham gia tại Hội thảo trên...

Phát huy tốt vai trò NCT trong công cuộc xây dựng nông thôn mới

Phát huy tốt vai trò NCT trong công cuộc xây dựng nông thôn mới
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, mở rộng, tạo thuận lợi cho bà con Nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa. Trong đó, phải kể đến vai trò quan trọng của NCT...

NCT phát huy tốt vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước

NCT phát huy tốt vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước
TP Đà Nẵng hiện có gần 99.000 hội viên NCT. Với nỗ lực của các cấp Hội, đến nay có trên 46.700 hội viên được cấp, đổi thẻ; 65.779 NCT được thu thập dữ liệu, chuyển cơ quan thường trực Đề án 06 nhập cơ sở dữ liệu về NCT và hội viên NCT. Để nâng cao chất lượng hoạt động Hội và phong trào của NCT, Hội tổ chức 7 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ cho hơn 1.100 chi hội trưởng (đạt chỉ tiêu nhiệm kì 2021-2026).
Xem thêm
Phiên bản di động