Giải mã những tác nhân khiến Bitcoin giảm giá đột ngột

Tình trạng giảm giá mạnh của đồng tiền số Bitcoin cũng như các đồng tiền số khác diễn ra do tác động của một loạt yếu tố tiêu cực, khiến thị trường tiền số thế giới biến động mạnh.

Theo kênh CNBC, ngày 19/5, giá đồng Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, có lúc chỉ 30.000 USD/đồng, tức giảm hơn 30% giá trị và tiếp tục trải qua một tuần bán tháo. Đồng Ether, đồng tiền số chính trong mạng lưới chuỗi khối Ethereum cũng giảm giá mạnh và có lúc xuống dưới ngưỡng 2.000 USD/đồng, tức giảm hơn 40% giá trị trong chưa đầy 24 giờ.

Tình trạng sụt giá mạnh này trái ngược với hiện tượng tăng giá mạnh từ nửa sau năm 2020. Tính chung, giá đồng Bitcoin vẫn tăng hơn 200% giá trị từ tháng 9/2020 nhờ một phần động thái chấp nhận tiền số của các giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm, ngân hàng và các công ty.

Các thể chế không ủng hộ

Một phần lí do khiến đồng Bitcoin sụt giá là do xu hướng chấp nhận tiền số tạm đảo chiều. Đầu năm nay, ông Elon Musk thông báo sẽ mua hơn 1 tỉ USD Bitcoin. Vài công ty thanh toán thông báo sẽ cập nhật để chấp nhận đồng tiền số này. Các ngân hàng lớn ở Phố Wall cũng bắt đầu nghiên cứu thành lập nhóm giao dịch tiền số cho khách hàng. Coinbase, một công ty giao dịch tiền số đã niêm yết trên thị trường chứng khoán hồi giữa tháng 4.

Tuy nhiên, mới tuần trước, ông Musk cho biết công ty xe điện Tesla của mình sẽ không chấp nhận đồng Bitcoin làm công cụ thanh toán nữa do lo ngại về môi trường trong quá trình “đào” Bitcoin. Ông cũng cho biết Tesla không bán các đồng Bitcoin mà mình đang nắm giữ.

Giải mã những tác nhân khiến Bitcoin giảm giá đột ngột

Sau khi giá cổ phiếu tăng lên 400 USD ngay sau phiên giao dịch đầu tiên ngày 14/4, cổ phiếu Coinbase nhanh chóng giảm giá và xuống mức gần 220 USD/cổ phiếu sáng 19/5. Ngày mà Coinbase niêm yết trực tiếp cũng là ngày mà Bitcoin có mức giá tăng kỉ lục.

Ngoài ra, báo cáo mới từ JPMorgan dựa trên các hợp đồng tương lai thì các nhà đầu tư thuộc các thể chế tài chính dường như quay lưng với Bitcoin để trở lại với vàng. Bitcoin thường được coi là tài sản thay thế tiềm năng của vàng về mặt giữ giá trị.

Tâm lí sợ rủi ro và lo ngại quản lí

Tình trạng giảm giá không chỉ xảy ra với tiền số, tức là các nhà đầu tư có thể có xu hướng giảm các giao dịch mang tính đầu cơ khác. Trong những tuần gần đây, cổ phiếu ngành công nghệ và tăng trưởng vốn tăng giá trị vượt trội trên thị trường trong đại dịch Covid-19, nay cũng đang chật vật.

Cổ phiếu của Ark Innovation ETF, một quỹ cổ phiếu tăng trưởng cao của Giám đốc Cathie Wood nổi tiếng, đã giảm giá hơn 30% so với hồi tháng 2.Tính tới sáng 19/5, chỉ số Nasdaq Composite (gồm nhiều cổ phiếu công nghệ) giảm 6,9% so với mức đóng cửa cao nhất ngày 26/4.Chỉ số Russell 2000 của các công ty có mức vốn hóa thấp giảm 5,6% trong cùng giai đoạn. Tình trạng sụt giảm trên trùng hợp với việc trì hoãn hạn chót nộp thuế. Điều này có thể gây áp lực bán khi các nhà đầu tư tìm cách nắm giữ tiền mặt để thực hiện nghĩa vụ thuế…

Có thể thấy, Bitcoin và những tài sản liên quan ngày càng bị các nhà quản lí khắp thế giới soi xét khi dần trở thành một phần lớn trong thị trường tài chính. Trung Quốc, nước đang phát triển tiền số riêng của chính phủ, khẳng định lại các quy tắc phản đối các đồng tiền số khác ngày 18/5 khi cấm các công ty tài chính cung cấp dịch vụ giao dịch tiền số.

Ở Mỹ, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Gary Gensler đầu tháng này cho rằng các nhà quản lí cần trung lập về công nghệ nhưng cần bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn trên thị trường tiền số.

Việc đồng Dogecoin, đồng tiền số được tạo ra để làm trò đùa, tăng giá nhờ tỉ phú Elon Musk cũng có thể làm tổn hại độ tin cậy của thị trường số. Một số thay đổi với các đồng tiền số nhỏ hơn cho thấy xu hướng giảm giá trên thị trường tiền số gắn với giao dịch đầu cơ thay vì lãi suất tăng…

Minh Ngọc (Tổng hợp)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá xăng tăng sát mức 25.000 đồng/lít, giá dầu giảm

Giá xăng tăng sát mức 25.000 đồng/lít, giá dầu giảm

Chiều 28/3, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.
Trợ lực quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh khởi sắc

Trợ lực quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh khởi sắc

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí vốn, từ nay đến 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Guarantee Success – các giải pháp ưu đãi giảm phí hấp dẫn với các gói phí bảo lãnh linh hoạt.
Chậm khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội, UDIC bị xử phạt

Chậm khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội, UDIC bị xử phạt

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC).
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Tin khác

BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở

BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở
Sau gần 4 tháng ra mắt kể từ ngày 29/11/2023, đã có gần 60 đối tác trải nghiệm hệ thống BIDV Open API (với hơn 17.000 lượt thử nghiệm trên môi trường sandbox) và đăng ký tích hợp với BIDV sau khi trải nghiệm... Với kết quả khả quan bước đầu, BIDV Open API đang mở ra cơ hội hợp tác giữa BIDV với nhiều đối tác phát triển phần mềm, fintech, bigtech,... hỗ trợ đẩy nhanh việc tích hợp dịch vụ ngân hàng lên các nền tảng số mới.

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Đại hội đồng cổ đông  2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các loại phí, lãi suất thẻ ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các loại phí, lãi suất thẻ ngân hàng
Để tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và bảo đảm quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng, NHNN vừa ban hành công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.

Nhiều NCT huyện Kim Sơn làm kinh tế giỏi

Nhiều NCT huyện Kim Sơn làm kinh tế giỏi
Trong 5 năm qua, Hội NCT huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên NCT hưởng ứng phong trào NCT làm kinh tế giỏi do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình NCT sản xuất kinh doanh giỏi trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần từ 15/5

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần từ 15/5
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Từ ngày 15/5, quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến. Ngày 23/3/2024 SeABank đã tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 CBNV trên toàn quốc, qua đó vinh danh những cá nhân xuất sắc có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Ngân hàng và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, nhiều cảm xúc giúp lan toả văn hoá doanh nghiệp và truyền cảm hứng cho CBNV tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Sướng như cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Sướng như cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”
Trong năm 2023, “thành phố điểm đến” Ocean City đã ghi nhận hơn 2 triệu lượt du khách tới vui chơi, giải trí, trải nghiệm. Đặc biệt, nơi đây quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.

Phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở huyện vùng cao xứ Thanh

Phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở huyện vùng cao xứ Thanh
Phong trào NCT làm kinh tế giỏi tại huyện vùng cao Bá Thước đã xuất hiện nhiều NCT là chủ trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất,... tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động; góp phần xóa đói giảm nghèo...

Gia đình 4 đời gìn giữ nghề mắm Khúc Phụ truyền thống

Gia đình 4 đời gìn giữ nghề mắm Khúc Phụ truyền thống
Nối nghiệp nghề truyền thống từ gia đình, anh Nguyễn Văn Đạo (36 tuổi) ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đầu tư nhà xưởng, đẩy mạnh dòng sản phẩm mới, với khát khao đưa nước mắm Khúc Phụ đi muôn nơi.

Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị thực hiện quyết liệt, triệt để việc cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị thực hiện quyết liệt, triệt để việc cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử
Tổng cục Thuế và các địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan thuế các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành sát sao, quyết liệt thực hiện thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) sau mỗi lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

“Sục sôi” bất động sản căn hộ tại phía Tây Hà Nội

“Sục sôi” bất động sản căn hộ tại phía Tây Hà Nội
Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.

“Lão nông” góp sức xây dựng quê hương giàu mạnh

“Lão nông” góp sức xây dựng quê hương giàu mạnh
Nhiều năm qua, lớp NCT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, đa dạng hóa ngành nghề, ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quả góp phần làm giàu cho gia đình, xã hội, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động ở địa phương… Trong đó, phải kể đến ông Đoàn Ngọc Tuyên ở Buôn K62, xã Đăk Drô, huyện Krông Nô đã mạnh dạn thay chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và hái tiền tỉ từ mô hình trồng cà phê.

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững
Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...
Xem thêm
Giá xăng tăng sát mức 25.000 đồng/lít, giá dầu giảm

Giá xăng tăng sát mức 25.000 đồng/lít, giá dầu giảm

Chiều 28/3, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần từ 15/5

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần từ 15/5

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Từ ngày 15/5, quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Khẩn trương điều chỉnh lại chính sách

Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Khẩn trương điều chỉnh lại chính sách

Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng gây bão dư luận, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) phải bố trí lãnh đạo trực tiếp thông tin với các cơ quan báo chí v
Quảng Ninh: Thanh tra vào cuộc vụ nợ 8.5 triệu đồng tính lãi thành 8.8 tỷ đồng sau gần 11 năm

Quảng Ninh: Thanh tra vào cuộc vụ nợ 8.5 triệu đồng tính lãi thành 8.8 tỷ đồng sau gần 11 năm

Liên quan đến sự việc một người ở Quảng Ninh nợ ngân hàng 8.5 triệu đồng sau gần 11 năm thì bị tính lãi thành 8.8 tỷ đồng, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh vừa yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) chi nhánh Quảng Ninh
Bất ngờ trúng 1 lượng vàng SJC khi mở tài khoản HDBank

Bất ngờ trúng 1 lượng vàng SJC khi mở tài khoản HDBank

HDBank vừa tổ chức lễ quay số may mắn Đợt 1 của chương trình “Mở tài khoản HDBank - Rinh ngay vàng ròng”. Khách hàng trúng thưởng 1 lượng vàng SJC 9999 đầu tiên đã xuất hiện. Cơ hội trúng vàng ròng vẫn còn đến 31/03/2024.
Đại hội đồng cổ đông  2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến. Ngày 23/3/2024 SeABank đã tổ chức
Gia đình 4 đời gìn giữ nghề mắm Khúc Phụ truyền thống

Gia đình 4 đời gìn giữ nghề mắm Khúc Phụ truyền thống

Nối nghiệp nghề truyền thống, anh Nguyễn Văn Đạo, ở xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đầu tư nhà xưởng với khát khao đưa nước mắm Khúc Phụ đi muôn nơi.
Chậm khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội, UDIC bị xử phạt

Chậm khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội, UDIC bị xử phạt

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC.
Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗ
Sướng như cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Sướng như cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Trong năm 2023, “thành phố điểm đến” Ocean City đã ghi nhận hơn 2 triệu lượt du khách tới vui chơi, giải trí, trải nghiệm. Đặc biệt, nơi đây quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phí
Phiên bản di động