Để cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” thực sự lan tỏa
Xã hội 07/09/2022 08:47
Quá trình triển khai cuộc vận động, các tổ chức thành viên MTTQ chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, chế biến, phân phối đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
Mặc dù bị ảnh hưởng 2 năm liên tiếp của đại dịch Covid-19 cùng với tác động của thời tiết cực đoan nhưng cuộc vận động luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lí, điều hành hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể nên đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động và thực hiện.
Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp từ tỉnh đến cơ sở chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể; việc triển khai cuộc vận động được thực hiện thường xuyên, thống nhất, ngày càng đi vào nền nếp, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực trong các tầng lớp Nhân dân, làm cho mỗi người dân hiểu rõ việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam là hành động thiết thực càng phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; giúp người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu, nhận biết các mặt hàng sản xuất trong nước và sản phẩm của các vùng miền. Doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất được tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, kích thích phát triển sản xuất, mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất những sản phẩm đặc trưng và dần hình thành vùng sản xuất tập trung, xây dựng thương hiệu cho hàng Việt.
Cuộc vận động tạo được sức lan tỏa trong nhận thức của người tiêu dùng hàng Việt. Trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể; của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân được nâng lên. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngày càng ý thức hơn trong việc thực hiện cuộc vận động thông qua việc nâng cao chất lượng, uy tín của sản phẩm.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác quảng bá, phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, việc tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp, hợp tác xã còn hạn chế, nhất là khu vực nông thôn do địa bàn rộng, sự kết hợp giữa các thương nhân với các doanh nghiệp trong việc đưa hàng về nông thôn phục vụ Nhân dân chưa đáp ứng được nhu cầu.
Nhiều cơ sở sản xuất chưa quan tâm đến quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm hàng hóa; chưa quan tâm đầu tư bao bì, tem nhãn; về an toàn thực phẩm nên chưa thu hút được sức tiêu thụ lớn trong các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ đầu mối, vì vậy hàng hóa sản xuất chưa có đầu ra ổn định.
Một số đơn vị kinh doanh còn lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm mang thương hiệu Việt song lại nhập khẩu sản phẩm của nước ngoài về thay đổi bao bì, mẫu mã… tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu hàng Việt và quyền lợi người tiêu dùng.
Để cuộc vận động không mang tính hình thức, thực sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, Ban chỉ đạo các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cuộc vận động; đặc biệt là Chỉ thị 03-CT-TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Kết luận số 77-KL/TW ngày 06/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế đất nước.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động; khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa do Việt Nam sản xuất, đưa hàng hóa về thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp, nhà phân phối.
Tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà phân phối đưa hàng Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên để tiếp tục hưởng ứng, nâng cao chất lượng cuộc vận động góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững.