Đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân
Xã hội 23/12/2022 10:20
Trong năm qua, Bệnh viện đã nỗ lực cải tạo cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác vệ sinh khoa, phòng đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và tạo được niềm tin, sự yên tâm, tin tưởng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Bệnh viện đã luôn quan tâm khắc phục kịp thời các hư hỏng, sự cố về trang thiết bị y tế cũng như nỗ lực cung ứng kịp thời các vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm và sinh phẩm chẩn đoán, do vậy đã hạn chế bị gián đoạn thực hiện các kĩ thuật cận lâm sàng, góp phần làm tăng cao khả năng chẩn đoán và can thiệp điều trị bệnh.
Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa |
Bệnh viện đã đặc biệt quan tâm nâng cao khả năng cấp cứu và bảo đảm an toàn người bệnh. Bệnh viện đã cử các bác sĩ, điều dưỡng đi học các khóa học về hồi sức cấp cứu; tổ chức huấn luyện đào tạo cập nhật các quy trình, hướng dẫn chẩn đoán và xử trí điều trị cấp cứu; kiểm tra, ra soát bảo đảm sẵn sàng các điều kiện để kịp thời xử trí các tình huống cấp cứu, đặc biệt là phòng và xử trí phản vệ ở các khoa. Trong năm, bệnh viện đã bổ sung thực hiện nhiều xét nghiêm cận lâm sàng mới giúp nâng cao khả năng chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh toàn diện. Bệnh viện cũng đã phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tổ chức 2 lớp đào tạo trong đó 1 lớp hướng dẫn chẩn đoán tình trạng nghiện ma tuý và 1 lớp đào tạo về tâm thần trẻ em.
Bệnh viện đã thực hiện rà soát, hoàn thiện các quy trình chuyên môn, quy trình làm việc như quy trình khám bệnh, quy trình xét nghiệm, quy trình lưu trữ hồ sơ bệnh án, quy định tiêu chuẩn nhập viện vào điều trị nội trú, quy định và quy trình hội chẩn, quy định công tác thường trực,... cũng như xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tại các khoa lâm sàng, xây dựng bảng kiểm hồ sơ bệnh án và triển khai đánh giá thực hiện theo bảng kiểm. Tổ chức họp Hội đồng người bệnh đều đặn, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, qua đó nhanh chóng giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại các khoa, phòng; không để xảy ra những khiếu kiện về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế, từ đó nâng cao chất lượng hài lòng của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân.
Trong năm, bệnh viện thường xuyên quán triệt nâng cao tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân, thực hiện tốt về giao tiếp ứng xử tới toàn thể cán bộ viên chức, người lao động lồng ghép trong các hoạt động thường xuyên, định kì của các khoa, phòng, đoàn thể và của bệnh viện, do vậy kĩ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh đã không ngừng được nâng lên, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt, trong suốt cả năm qua, Bệnh viện đã luôn quan tâm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Do vậy, mặc dù trong năm, đã có nhiều người bệnh bị mắc Covid-19 đến khám bệnh tại Bệnh viện nhưng đều được phát hiện kịp thời và bảo đảm an toàn, các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện vẫn được bảo đảm, không bị ảnh hưởng, gián đoạn.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, bất lợi khách quan, nhưng với sự quan tâm và nỗ lực không ngừng của tập thể ban lãnh đạo Bệnh viện cùng những cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm cao trong công việc, hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện đã tiếp tục được mở rộng; tinh thần, thái độ phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân, tạo được niềm tin và sự tín nhiệm của Nhân dân, hạn chế phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.
Kết quả thực hiện các chỉ tiêu khám chữa bệnh trong năm 2022 đa số đều đạt và vượt kế hoạch được giao, cụ thể như sau: Tổng số giường theo kế hoạch là 270 giường, thực hiện 270 giường; Tổng số giường thực kê theo kế hoạch là 351 giường, thực hiện 382 giường, đạt 108,83% so với cùng kì; Công suất sử dụng giường bệnh đạt 114,39%; Tổng số người khám bệnh 44.076 người, đạt 115,16% so với cùng kì.
Để tiếp tục nâng cao công tác khám chữa bệnh hiện nay, tập thể cán bộ công nhân viên Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa đang tăng cường kỉ cương, kỉ luật. Chấp hành tốt quy chế bệnh viện, thực hiện nghiêm chỉnh các quy chế chuyên môn. Tích cực xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao đáp ứng tốt với nhu cầu phát triển và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị người bệnh toàn diện. Chú trọng công tác cấp cứu, bảo đảm an toàn người bệnh. Quan tâm phát triển các lính vực chuyên sâu chuyên sâu, chuyên ngành như: Rối loạn tâm thần ở trẻ em, các bệnh lí tâm căn, phục hồi chức năng tâm thần,... Tiếp tục đầu tư cải tạo sửa chữa cơ sở hạ tầng; mua sắm, bảo dưỡng trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh có hiệu quả. Tích cực xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp; thực hiện tốt công tác xử lí chất thải tại Bệnh viện. Tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu y tế dân số, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng.