Dạo quanh biển đảo Kiên Giang

Rời biển, đảo Kiên Lương, tàu lướt sóng tiến thẳng xã đảo Thổ Châu. Chúng tôi lên xã đảo được ông Huỳnh Hữu Hiệp, 68 tuổi, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bãi Ngự, xã Thổ Châu đón tiếp niềm nở như người thân đi xa trở về quê.
“Già làng” ở xã đảo Thổ Châu

Ông Hiệp mừng rỡ cho biết, năm nay xã Thổ Châu tròn 30 năm thành lập thì cũng ngần ấy năm ông Hiệp sống, công tác ở xã đảo. Ông Hiệp được người dân ví là “già làng” của xã đảo, bởi ông hiểu hoàn cảnh của từng gia đình, rõ từng ngóc ngách trên đảo.

Ông Hiệp quê ở xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao, theo chủ trương của UBND tỉnh Kiên Giang, gia đình ông di cư ra đảo từ cuối tháng 2/1993.

Một tay lưới ghẹ thường có độ dài khoảng 300m, mỗi hộ làm nghề đánh lưới ghẹ ở làng chài có từ 10-15 tay. Sau khi dính các loại hải sản và nong nước, phải đến 2 ngư dân dùng đòn mới có thể vác một tay lưới từ mé b
Một tay lưới ghẹ thường có độ dài khoảng 300m, mỗi hộ làm nghề đánh lưới ghẹ ở làng chài có từ 10-15 tay. Sau khi dính các loại hải sản và nong nước, phải đến 2 ngư dân dùng đòn mới có thể vác một tay lưới.

Ngày 24/4/1993, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 19/1993/NĐ-CP về việc thành lập xã Thổ Châu thuộc huyện (nay là TP) Phú Quốc. Thổ Châu là xã biên giới hải đảo nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, có tổng diện tích tự nhiên 1.395,16ha, gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ, cách phường Dương Đông (TP Phú Quốc) khoảng 100km, cách TP Rạch Giá khoảng 220km. Hiện xã chỉ có 1 ấp Bãi Ngự với 8 tổ Nhân dân tự quản, 549 hộ, với 1.899 nhân khẩu, trong đó có 16 hộ dân tộc Khmer.

Nhớ lại thời gian đầu ra đảo, ông Hiệp kể: “Hồi ấy vợ chồng tôi dựng một căn nhà nhỏ để ở. Nhà dựng bằng cây, vách bằng lá dừa, nóc che bằng nê bồ chứa lúa rồi lấy giấy dầu trải lên phía trên. Vợ tôi lấy vải về bán và may đồ kiếm sống, tôi phụ giúp vợ. Sau này, tôi tham gia công tác, vợ tôi làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thổ Châu. Dù còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng tôi động viên nhau cùng với người dân quyết tâm trụ lại, góp sức giữ gìn và xây dựng xã đảo”.

Năm 1994, ông Hiệp được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã, rồi Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã. Tháng 8/2009, ông giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã.

Đến tháng 8/2015, nghỉ hưu, nhưng ông vẫn tiếp tục tham gia công tác tại địa phương khi được Nhân dân bầu làm Trưởng ấp Bãi Ngự, thời gian sau làm Bí thư chi bộ ấp cho đến nay.

Ông Hiệp kể những năm đầu thành lập xã, chủ trương của UBND xã Thổ Châu là vận động Nhân dân bám xã đảo giữ chủ quyền biển, đảo, khai thác hải sản phát triển kinh tế. Do điều kiện đặc thù, trên địa bàn xã không có đất sản xuất lúa nên người dân lúc đầu chủ yếu khai thác thủy sản, sau dần chuyển sang khai thác và nuôi trồng. Cùng với đó, thương mại, dịch vụ, hậu cần nghề cá cũng dần phát triển.

Ông Huỳnh Hữu Hiệp (bên phải) thăm hỏi chuyện làm ăn, buôn bán của người dân ấp Bãi Ngự, xã Thổ Châu.
Ông Huỳnh Hữu Hiệp (bên phải) thăm hỏi chuyện làm ăn, buôn bán của người dân ấp Bãi Ngự, xã Thổ Châu.

Đất sản xuất nông nghiệp của xã Thổ Châu rất hạn hẹp, không có quỹ đất để mở rộng sản xuất, thời gian đầu người dân không tự chủ được lương thực. Trước tình hình đó, ông Hiệp tham gia cùng cấp ủy, chính quyền khuyến khích, vận động bà con tận dụng đất vườn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nhất là chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau màu...

Từ chỗ những năm đầu không tự chủ được lương thực thì đến năm 2015, sản lượng lương thực của xã đạt 216,1 tấn và trồng rau màu, cây ăn trái các loại đạt 148,6 tấn. Đến năm 2020, sản lượng chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn xã đạt 248 tấn.

Người dân trên xã đảo cho biết, ông Hiệp là người cao tuổi gương mẫu, tích cực vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả việc tham gia phong trào phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng mối quan hệ giữa Nhân dân và cấp ủy, chính quyền, bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ở xã đảo Thổ Châu hỏi về tình hình đời sống hộ dân, ông Hiệp dễ dàng kể rõ hộ đó đến đảo năm nào, làm gì sinh sống, khó khăn hay khá giả ra sao. Hộ này đông con nhưng chịu khó làm ăn, hay hộ kia nhờ nuôi cá, bán tạp hóa mà vươn lên khá giả...

Tất cả được ông Hiệp kể rõ vanh vách bởi ông gắn bó mật thiết với người dân, lắng nghe ý kiến của người dân, tiếp thu và đề xuất tham mưu Đảng ủy, UBND xã giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân. Đặc biệt, ông Hiệp cùng tập thể tổ hòa giải ở cơ sở tổ chức vận động, hòa giải thành nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng, góp phần xây dựng tình đoàn kết xóm làng.

Những năm qua, ông Hiệp cùng ban lãnh đạo ấp phát động phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư trên địa bàn xã, tổ chức cho người dân đăng kí, thực hiện với kết quả đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Hằng năm, ông tham gia vận động quỹ vì người nghèo, bình quân xây từ 1-2 căn nhà đại đoàn kết, kinh phí từ 50-70 triệu đồng/căn cho hộ hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Chị Phan Thị Hoàng, ngụ ấp Bãi Ngự nói: “Chú Hiệp sống và công tác lâu năm ở xã đảo, làm nhiều việc thiết thực cho người dân nên được bà con ở đây tin tưởng, quý mến”.

Hình ảnh ông Hiệp với nụ cười tươi, tới lui nhà dân hỏi han chuyện làm ăn, nắm bắt tình hình trong Nhân dân để có những đề xuất, kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương, giải pháp chăm lo cho Nhân dân đã quen thuộc với người dân xã đảo Thổ Châu.

Ông Hiệp chia sẻ: “Khi vào Đảng, tôi đã thề phục vụ Đảng đến hơi thở cuối cùng. 47 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng tôi luôn ghi nhớ lời thề đó, khi nào Đảng còn tin tưởng, Nhân dân còn tin yêu, tôi còn sức khỏe thì còn tiếp tục góp sức cống hiến”. Quả đúng là người cao tuổi gương mẫu trên xã đảo Thổ Châu.

Bài và ảnh Nhất Nhân

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố 8 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Đề nghị truy tố 8 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco).
Đồng Nai: Khởi tố bác sĩ giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Khởi tố bác sĩ giết người, phân xác phi tang

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Danh Sơn (36 tuổi, thường trú tại TP. Biên Hoà) để điều tra về hành vi giết người và cướp tài sản.
Phản ứng!

Phản ứng!

Từ đầu tháng 12/2023 đến nay, thị trường vàng trong nước “nhảy múa” rất mạnh, nhất là giá vàng miếng lên trên 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng tăng mạnh kéo chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới có thời điểm lên tới gần 20 triệu đồng/lượng.
TIN BUỒN

TIN BUỒN

GIA ĐÌNH CHÚNG TÔI VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN
Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’

Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’

Tối 5/5, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng”, mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo

Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo
Nhằm tiếp tục đấy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 3 có của TP (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hoá, văn minh đô thị), ngày 5/5/2024, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước (TGPLNN) thuộc Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh và UBND xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo và trao quà cho gia đình chính sách, trao quà cho học sinh trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh.

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú
Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến lĩnh vực công tác của Bộ Công an.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị
Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện
Khoảng 14h45 ngày 2/5, ông N.V.Q, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện đang nghiên cứu hồ sơ tại phòng làm việc thì Trần Văn Tuân (SN 1973, ngụ phường Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) xông vào dùng cây kéo đâm nhiều nhát dẫn đến đa thương tích, máu chảy khắp cơ thể.

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024
Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024
Sáng 3/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND huyện Thanh Bình tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cấp tỉnh năm 2024.

Tích cực chăm lo việc xã hội

Tích cực chăm lo việc xã hội
Bà con địa bàn dân cư và các hội viên chi hội Phụ nữ, chi hội NCT 11, phường Trần Phú đều khen bà Nguyễn Thị Lự, tổ trưởng tổ Phụ nữ số 6, hội viên Hội NCT, thành viên đội văn nghệ phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội là người tích cực chăm lo việc xã hội.

Quyết liệt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Quyết liệt các biện pháp  phòng cháy, chữa cháy rừng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kí ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước…

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm
Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ
Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai. Với Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo đang triển khai tốt, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội
Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Xem thêm
Đề nghị truy tố 8 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Đề nghị truy tố 8 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco).
TIN BUỒN

TIN BUỒN

GIA ĐÌNH CHÚNG TÔI VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN
Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’

Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’

Tối 5/5, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng”, mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động