Cầu nối đến những giá trị truyền thống

Trong hành trình mưu sinh đầy gian khó trên núi rừng hùng vĩ, đồng bào Thái ở vùng cao Tây Bắc đã sáng tạo ra những câu hát ru mang đậm tính nhân văn. Mỗi lời ru đều chất chứa và gửi gắm trong đó triết lí giáo dục...

Bài học đầu đời

Nơi vùng cao Tây Bắc xa xôi, đồng bào Thái rất chú trọng đến việc sáng tạo ra những bài hát ru với nhiều cung bậc phù hợp với lứa tuổi của trẻ để gieo vào tâm hồn chúng những bài học đầu đời vừa lí thú vừa bổ ích. Vì thế, những lời hát ru đi vào tâm hồn con trẻ một cách tự nhiên như mạch nguồn nước mát đại ngàn.

Khi trẻ mới sinh, đầu thóp của trẻ chưa liền, người Thái có lời ru Quán há phú sáư kamon (Lời hà hơi vào thóp), người mẹ thường vừa hà hơi vào thóp con vừa hát. Khi trẻ bú mẹ bị sặc, người mẹ cầm tai rung nhè nhẹ để trẻ trở lại bình thường, rồi hát cho con yêu những lời ru rất đỗi yêu thương: Con yêu của mẹ/ Uống chớ sặc/ Ăn chớ mắc/ Uống cho xuôi. Lời lẽ nựng nịu, vỗ về đầy yêu thương. Đối với trẻ em Thái, những lời ru đã sưởi ấm và giúp các em nhận được tình cảm thương yêu từ bố mẹ, cô gì chú bác: Ru hời thường ru hỡi …/ Lớn theo cô đi nương/ Lớn theo bố làm ruộng/ Lớn theo mẹ xuống ruộng lấy bông/ Ru hời thường ru hỡi...

Phụ nữ Thái Tây Bắc, những chủ nhân sẽ gìn giữ, lưu truyền câu hát ru.
Phụ nữ Thái Tây Bắc, những chủ nhân sẽ gìn giữ, lưu truyền câu hát ru.

Qua những lời ru ngọt ngào, ấm áp, trẻ đã nhận được tình thương từ ông bà, anh chị em trong gia đình lớn: Ru hờ thương ru hờ/ Ngủ ngon bé ngủ ơ ngủ/ Mẹ đi nương chưa về.../ Em ta ngủ nôi May/ Bà ngoại cào cỏ mía/ Ngủ đi thương giấc dài - dài...

Gắn với phong tục, tập quán cổ truyền

Đồng bào Thái có tục gội đầu vào mỗi độ Xuân về. Phong tục gội đầu, chải đầu đã trở thành một nghi thức thiêng liêng, mang nhiều ý nghĩa giáo dục. Trong lời hát người Thái vừa ru, vừa hát lại vừa truyền dạy cho đứa trẻ cách chải đầu và chải làm sao để rũ bỏ mọi bụi trên đầu, tránh xa những côn trùng và những điều xấu xa trong cuộc sống: “Chải chải - bảo bảo/ Tóc bạc đầu chớ lười - lười/ Vào bản chớ trộm dưa...”. Hay: Chải chải - bảo bảo/ khạc nhổ phải đúng nơi... Rồi: Chải chải - bảo bảo/ Tóc bạc đầu chớ lười/ Đến bản đừng đùa chó/ Muốn ăn cá đi súc/ Muốn ăn nhộng tằm trồng dâu...

Ru trẻ nhưng thực chất là truyền vào tâm hồn trẻ những điều tốt đẹp. Họ coi lời hát ru là phương tiện để gieo mầm tốt trong tâm hồn con trẻ, để khi lớn lên, chúng sẽ sống thuận với thiên nhiên, con người và bản làng. Đó là những ước mơ về sự no ấm, sung túc và hạnh phúc khi mang thai đứa trẻ và khi đứa trẻ chào đời: Ngủ đêm mơ thấy sao/ Đêm ngủ mơ đeo nén bạc vào sườn/ Mơ mẹ đeo vòng bạc vào tay.

Khi trẻ lớn hơn, sự tiếp xúc với tự nhiên, xã hội của trẻ càng nhiều, do đó, người Thái ở Tây Bắc trong quá trình sáng tạo ra lời hát ru lại nâng nội dung truyền dạy cho trẻ lên tầm cao hơn. Không chỉ là mối quan hệ với tự nhiên, không còn là thói hư tật xấu trong xã hội mà lúc này, đức tính của trẻ trong mối quan hệ máu mủ ruột già với gia đình, là đức tính biết kính trên nhường dưới: “Chiều tối không có gì ăn/ Mổ gà nhỏ teo teo ăn thôi/ Đoạn này phần ông/ Đoạn này phần bà/ Đây phần bố/ Đây phần mẹ/ Đây phần anh/ Đây phần chị...”.

Nghệ thuật độc đáo

Là những câu hát được ra đời từ trong cuộc sống lao động của đồng bào Thái, hát ru ở vùng Tây Bắc có đặc trưng ngôn ngữ mang đậm bản sắc tộc người. Đó là những câu hát ru được diễn đạt bằng một hệ thống ngôn ngữ rất giàu hình ảnh, nhạc điệu, phù hợp với cách nói, cách nghĩ và lối sống của bà con.

Để chuyển tải nội dung của những câu hát ru sao cho phù hợp với môi trường diễn xướng và đối tượng tiếp nhận, đồng bào Thái đã vận dụng các phương thức diễn đạt hết sức dễ hiểu, hình tượng và giàu cảm xúc. Đó là các biện pháp tu từ được sử dụng triệt để, mang đậm cách nói của người dân tộc như nhân hóa, so sánh, đảo ngữ. Mỗi bài hát ru được kết cấu bằng thể thơ 5 chữ, 4 chữ hoặc 3 chữ tùy thuộc vào nội dung phản ánh và cảm xúc của lời hát, người hát. Hát ru của người Thái ở vùng Tây Bắc có cách gieo vần theo cách hiệp vần ở cuối câu, điều đó đã tạo nên âm hưởng và sự ngân vang của lời hát ru trong tâm hồn đứa trẻ và không gian núi rừng.

Những câu hát ru chính là cầu nối tốt nhất để đưa trẻ đến những giá trị truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của đồng bào Thái vùng Tây Bắc.

Nguyễn Thế Lượng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Quốc hội trao quyền chủ động, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19

Quốc hội trao quyền chủ động, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 ở nước ta hiện diễn biến hết sức phức tạp, khó lường đang là nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và gây tổn hại lớn cho nền kinh tế. Trước tình hình đó, Kì họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV đặc biệt quan trọng đã phải rút ngắn 8 ngày so với dự kiến.
Xây dựng tổ chức và đội ngũ cán bộ Hội NCT phù hợp thực tiễn

Xây dựng tổ chức và đội ngũ cán bộ Hội NCT phù hợp thực tiễn

Bác Hồ từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Đối với Hội NCT - một tổ chức xã hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, vấn đề cán bộ cũng hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ của Hội…
Nhìn trong lịch sử thế giới về khái niệm “xã hội dân sự”

Nhìn trong lịch sử thế giới về khái niệm “xã hội dân sự”

Lâu nay đôi khi được nghe cụm từ mà những thế lực bất mãn, chống đối, không thiện cảm với nhà nước ta thích nêu lên, đó là “xã hội dân sự”.
Nhìn nhận và lựa chọn sự kiện tuyên truyền

Nhìn nhận và lựa chọn sự kiện tuyên truyền

Mỗi quốc gia, dân tộc đều có lịch sử, truyền thống thể hiện bằng chuỗi các sự việc, sự kiện, tấm gương tiêu biểu ghi dấu trong chặng đường phát triển, đi lên.
Nhạc ngũ âm của người Khmer

Nhạc ngũ âm của người Khmer

Dàn nhạc ngũ âm của người Khmer Bảy Núi, tỉnh An Giang thường được sử dụng vào các ngày lễ lớn, như: Chol Chnam Thmay, Sen Dolta… và được xem là “linh hồn” trong đời sống văn hóa độc đáo không thể thiếu của người Khmer…

Tin khác

Vai trò của già làng, trưởng bản ở vùng cao Quảng Trị

Vai trò của già làng, trưởng bản ở vùng cao Quảng Trị
Những năm qua, vai trò và vị thế của già làng, trưởng bản ở vùng cao tỉnh Quảng Trị được phát huy, là cầu nối chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số.

Người cao tuổi góp phần phát triển văn hóa bền vững n

Người cao tuổi góp phần  phát triển văn hóa bền vững n
Ngày 2/6/2021, làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu: “Phải dựa trên nền tảng văn hóa, truyền thống của chính chúng ta thì mới có thể phát triển bền vững, lâu dài”. Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành văn hóa mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có NCT...

Thực hiện các chuẩn mực văn hóa gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh

Thực hiện các chuẩn mực văn hóa gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh
Gia đình là tế bào, là nền tảng của xã hội được chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh khẳng định khi bàn về vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.

Ngày ấy, Người ra đi

Ngày ấy, Người ra đi
Nhà thơ Chế Lan Viên đã khơi dậy những giây phút thiêng liêng khi chàng trai xứ Nghệ rời bến Nhà Rồng cho đến lúc Người trở về với Tổ quốc thân yêu, trong những vần thơ, mà mỗi chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động mỗi khi đọc lại.

Những lưu ý với "bàn chân" của xe ôtô trong những ngày nắng nóng

Những lưu ý với "bàn chân" của xe ôtô trong những ngày nắng nóng
Nhiệt độ có ảnh hưởng rất lớn đến lốp xe, khi nhiệt độ tăng, đồng nghĩa với áp suất không khí trong lốp xe cũng tăng.
Xem thêm
Phiên bản di động