Cần đánh giá toàn diện để cầu đi bộ qua đường Trần Khát Chân phát huy tốt công năng
Xã hội 28/04/2022 09:37
Trong đơn kiến nghị gửi tới Ngày mới Online (Tạp chí Người cao tuổi), ông Lê Văn Hưng, đại diện các hộ dân (từ số 440 đến 454, đường Trần Khát Chân, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng) cho hay, thời gian gần đây cuộc sống sinh hoạt, buôn bán của người dân 2 bên đường Trần Khát Chân bị đảo lộn do Dự án cầu vượt dành cho người đi bộ qua đường.
Theo ông Hưng, ngày 6/10/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội thông báo khởi công Dự án xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Trần Khát Chân, vị trí cầu vượt nằm trước cửa nhà ông và các hộ dân nêu trên. Nhận thấy việc xây dựng cầu ở vị trí này là không khả thi và chưa phù hợp vì nhu cầu đi lại của người đi bộ qua khu vực này rất ít. Qua nắm bắt thông tin sự việc ông Hưng và các hộ dân liên quan đã làm đơn kiến nghị gửi các quan liên quan đề nghị xem xét thấu đáo, khách quan về việc lựa chọn vị trí xây cầu. Bởi thực tế tại Hà Nội hiện nay nhiều cây cầu cho người đi bộ qua đường khi xây xong ít phát huy tác dụng, nguyên nhân vì chọn không đúng vị trí, thời điểm, điều này là rất lãng phí và gây mất mỹ quan đô thị. Hơn nữa nó còn gây hạn chế việc kinh doanh, buôn bán của người dân ở 2 bên đầu cầu.
Nhận thấy vị trí cầu đi bộ qua đường Trần Khát Chân đang triển khai có thể gặp điều tương tự nên ông Hưng và các hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng liên quan, đề nghị chuyển vị trí cầu. Ông Hưng cho rằng: “Vị trí cầu có thể đặt ở hướng đi Trần Khát Chân – Nguyễn Khoái vì 2 bên đường có quỹ đất lưu không, công viên cây xanh phù hợp với quy hoạch chung, người đi bộ đi lại thuận tiện, đảm bảo mỹ quan, tránh lãng phí. Không nên đặt ở vị trí hướng Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt vì 2 bên đường đều là nhà dân, bao lâu nay sinh sống nhờ kinh doanh buôn bán, công trình xây lên cao chắn trước cửa nhà rất bất tiện mà ảnh hưởng tới sinh kế của rất nhiều người”, ông Hưng nêu ý kiến.
Vị trí xây dựng cầu đi bộ qua đường được người dân kiến nghị đặt ở vị trí trụ cầu nằm trên quỹ đất lưu không, công viên, hướng Trần Khát Chân – Nguyễn Khoái. (trong hình vị trí đề xuất đường mầu đỏ) |
Theo ông Hưng, để đi đến đề xuất này người dân đã tham khảo các nhà tư vấn, quy hoạch xây dựng, quản lý xem xét nhiều phía cạnh và lợi ích khi chuyển vị trí cầu sang hướng đi Trần Khát Chân – Nguyễn Khoái. Những quan điểm này đã được các hộ thảo luận, thống nhất ý kiến để đảm bảo kiến nghị đề xuất phải có cơ sở, mong muốn kiến nghị được quan tâm, xem xét thấu đáo từ cơ quan chức năng liên quan.
“Chúng tôi mong muốn trước mắt cơ quan chức năng liên quan tạm dừng thi công dự án, sau là xem xét nghiêm túc đề nghị của người dân chúng tôi. Việc lắng nghe ý kiến, tham vấn của người dân trên cơ sở khách quan, khoa học và trên tinh thần cầu thị để đảm bảo lợi ích số đông người dân sinh sống 2 bên đường”, ông Hưng nêu trong đơn.
Cũng liên quan tới sự việc này, dưới góc nhìn chuyên môn, Kiến trúc sư Đặng Tuấn Trung, Phó Giám đốc Công ty CP PLE Việt Nam cho rằng: “Ở góc nhìn chuyên môn về kiến trúc cũng như thiết kế môi trường đô thị, để đánh giá các cơ sở hạ tầng thì phải nằm ở góc độ thích dụng và sử dụng của người dân. Đánh giá về mặt vị trí cầu nên nằm ở khu vực có nhiều điểm công cộng như: trường học, công viên, tòa nhà công sở,.... mới phát huy hết công năng của cầu vượt. Việc Đảng, nhà nước và các cấp chính quyền có chủ trương xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường là một chủ trương đúng đắn, vừa đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi cho người dân, đảm bảo công tác an sinh xã hội. Nhưng đặt ở vị trí nào, ở thời điểm nào cần phải tính toán để đảm bảo quyền lợi và phát huy hết công năng, tránh lãng phí và ảnh hưởng tới tâm lý, lợi ích của người dân".
Kiến trúc sư Đặng Tuấn Trung chia sẻ với phóng viên. |
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Ngày mới, chị Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, cửa hàng kinh doanh quần áo của chị và gia đình hiện tại đã phải di chuyển cửa hàng sang địa điểm khác để kinh doanh. Chị chia sẻ: “6 tháng qua gia đình tôi dường như phải đóng cửa và chuyển sang kinh doanh online 100%, do không có khách nào vãng lai hay đến trực tiếp cửa hàng".
Theo chị Huyền cửa hàng kinh doanh ít khách một phần vì dự án xây dựng cầu cho người đi bộ qua đường. |
Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân ở đây cho hay, để có tiếng nói phản ánh kịp thời người dân đã có đơn kiến nghị gửi UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Phố Huế, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở GTVT TP Hà Nội, Ban Quản lý dự án công trình giao thông Hà Nội. Nhưng tới thời điểm hiện tại các hộ dân chỉ nhận được văn bản phản hồi của UBND phường Phố Huế, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở GTVT TP Hà Nội.
Theo đó ngày 10/11/2021, Sở GTVT TP Hà Nội có văn bản chuyển đơn kiến nghị của các hộ dân tới UBND quận Hai Bà Trưng, phường Phố Huế, Ban Quản lý dự án công trình giao thông Hà Nội để xem xét, kiểm tra giải quyết.
Văn bản trả lời kiến nghị của người dân UBND phường Phố Huế, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở GTVT TP Hà Nội. |
Ngày 10/12/2021, UBND phường Phố Huế có văn bản số 229/UBND gửi UBND quận Hai Bà Trưng thông báo về việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân.
Trước đó, ngày 5/11/2021, Sở Quy hoạch Kiến trúc ban hành văn bản số 5021/QHKT-Ttra-HTKT về việc giải quyết đơn kiến nghị của người dân về Dự án xây dựng cầu vượt cho người đi bộ. Sở Quy hoạch Kiến trúc có ý kiến đề nghị Ban Quản lý dự án công trình giao thông Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng phối hợp để trao đổi, thống nhất (nếu có yêu cầu).
Tới thời điểm hiện tại Ban Quản lý dự án công trình giao thông Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng chưa có phản hồi về những kiến nghị thay đổi vị trị cầu vượt trên nút giao Trần Khát Chân - Võ Thị Sáu của các hộ dân trong đơn.
Đề nghị Ban Quản lý dự án công trình giao thông Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng kịp thời trả lời kiến nghị của dân, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án xây dựng cầu cho người đi bộ qua ngã tư.
Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin!