Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương

Tôi công tác ở Trường Cao đẳng GTVT Trung ương VI, là Phó Bí thư Chi bộ Khoa Giáo dục Cơ sở, giảng viên giảng dạy môn Lý luận Chính trị, là tổ phó tổ dân cư 205, khu phố 22, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Từ đầu năm 2022, tôi phụ trách thêm công tác “Dân vận” tại tổ dân cư 205, khu phố 22, phường Bình Hưng Hòa A.

Để hiểu và làm tốt nhiệm vụ tôi nghiên cứu, tìm hiểu và đọc nhiều bài viết về dân vận. Đặc biệt là bài báo “Dân vận” của Bác Hồ, bài báo được Bác viết cách đây hơn 70 năm vào ngày 15/10/1949 dưới bút danh X.Y.Z đăng trên Báo Sự thật, số 120. Bài báo đã thôi thúc tôi đọc đi đọc lại nhiều lần để thấu hiểu và cảm nhận sâu sắc, trọn vẹn những giá trị cốt lõi mà Bác muốn nó được lan truyền rộng rãi, đại chúng hơn, để nhiều người có điều kiện tiếp cận, hiểu hơn về công tác dân vận.

Nội dung bài “Dân vận” rất sâu sắc mà lại hết sức giản dị, thể hiện rõ phong cách và quan điểm viết báo của Người: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết cái gì? Viết như thế nào?... Những giá trị đó cần được Đảng, Nhà nước ta kế thừa và vận dụng sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng nền dân chủ XHCN và Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân.

Dân vận là gì?

Dân vận ở đây không phải là công tác vận động quần chúng mà là: “Dân vận là động viên tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những việc Chính phủ và Đoàn thể giao cho”. Dân vận không thể chỉ là khẩu hiệu, trước hết là phải giải thích cho mỗi người dân hiểu rõ ràng: Việc đó là lợi ích cho dân và nhiệm vụ của dân. Điểm thứ hai là bất cứ việc gì đều phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân lập kế hoạch cho thiết thực với hoàn cảnh địa phương, động viên và tổ chức toàn dân thi hành. Phải theo dõi, giúp đỡ, đôn đốc, khuyến khích dân trong quá trình thực hiện; cùng với dân kiểm tra lại công việc, rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng.

Ai phụ trách dân vận?

Tất cả cán bộ chính quyền, tất cả cán bộ Đoàn thể và tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân phải cùng nhau bàn tính kỹ càng, cùng nhau chia công rõ rệt, rồi cùng nhau đi giải thích cho dân hiểu, cổ động dân, giúp dân đặt kế hoạch, tổ chức nhân công, sắp xếp việc làm, khuyến khích, đôn đốc, theo dõi, giúp đỡ dân giải quyết những điều khó khăn... Cán bộ canh nông thì hợp tác mật thiết với cán bộ địa phương, đi sát với dân, thiết thực bày vẽ cho dân cách trồng trọt, chăn nuôi, cách chọn giống, làm cỏ… Những hội viên các đoàn thể thì phải xung phong thi đua làm, để làm kiểu mẫu cho dân, giúp dân làm. Theo Bác: “Những người phụ trách dân vận cần phải vắt óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc”. Đó là những người luôn “tự mình phải làm gương mẫu, cần, kiệm, liêm chính, để nhân dân noi theo” vì nhân dân sẽ yêu quý, trân trọng và lắng nghe những người tuyệt đối trung thành với Đảng, có năng lực lãnh đạo, có tư cách, đạo đức, liên hệ mật thiết với dân, luôn gần dân, hiểu tâm tư nguyện vọng của dân…

Dân vận phải thế nào?

Bác Hồ nêu cao tinh thần dân vận và khẳng định rằng: “Dân vận không phải là việc riêng của một người, một hai ban, ngành, đó phải là công việc của cả hệ thống chính trị”. Khuyết điểm to ở nhiều nơi là xem khinh việc dân vận. Cử ra một ban hoặc vài người, mà thường cử những cán bộ kém rồi bỏ mặc họ. Những cán bộ khác không trông nom, giúp đỡ, tự cho mình không có trách nhiệm dân vận. Đó là sai lầm rất to, rất có hại. Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng.

Cuối cùng, Bác kết thúc bài báo với một câu hết sức chân lý, cụ thể “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Bác nhắc nhở, căn dặn bởi dân vận là mục tiêu, phương pháp vận động cách mạng, là mối quan hệ máu thịt của Đảng với Nhân dân. Bài báo chỉ có hơn 600 chữ nhưng hết sức súc tích, có giá trị to lớn về lý luận và thực tiễn, đề cập đầy đủ những vấn đề cấp thiết của xã hội trong công tác vận động quần chúng. Có thể nói “Dân vận khéo” là phải sát dân, phù hợp với đặc điểm, lợi ích của từng đối tượng, từng giai cấp…trong xã hội. Bài báo trở thành cẩm nang của cán bộ, đảng viên trong công tác dân vận cho đến nay và mai sau. Có thể nói, đây là cương lĩnh hoàn chỉnh của Đảng về công tác dân vận.

Thấu hiểu tâm tư của Bác, trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã thông qua cương lĩnh, văn kiện, nghị quyết luôn xuất phát từ nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân. Phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” để xây dựng khối đại đoàn kết và sức mạnh dân tộc.

Tôi xin nói rõ thêm về thực hành công tác dân vận cụ thể ở địa phương: Như chúng ta đã biết từ đầu năm 2022 tới nay, dịch sốt xuất huyết tăng mạnh, diễn biến rất phức tạp ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, nhất là khu vực phía Nam mà Thành phố Hồ Chí Minh là điểm nóng. Thực tế, tại nhiều tuyến đường, hẻm, kênh rạch… trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tình trạng người dân xả rác gây ô nhiễm môi trường rất lớn. Có những nơi đã được gắn biển báo “Khu vực cấm xả rác”…nhưng nhiều người dân vẫn không ý thức mà lén lút hoặc công khai vứt rác, có những nơi thành đống rác, bãi rác, núi rác. Những khu đất trống cây cối mọc rậm rạp, ứ đọng nước…Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ngày càng tăng, các địa phương, ngành y tế gấp rút triển khai chiến dịch phòng, chống, kêu gọi người dân không được chủ quan. Phòng bệnh hơn chữa bệnh nên cần đẩy mạnh truyền thông, chủ động phòng chống dịch, kêu gọi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm với khẩu hiệu “ Không có loăng quăng thì không có sốt xuất huyết”. Với “Hành động nhỏ, hiệu quả lớn” - Mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan thực hiện diệt lăng quăng, diệt muỗi để phòng Sốt xuất huyết: Dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, thu dọn, không để có vật chứa đọng nước làm phát sinh lăng quăng. Lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất 01 lần/tuần, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối,…Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng, muỗi. Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng. Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày… để tránh muỗi đốt.

Để góp phần xây dựng môi trường sống văn minh xanh - sạch - đẹp. Tại khu phố 22, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, lãnh đạo khu phố đã triển khai các cuộc họp tổ dân cư phổ biến tình hình dịch và tuyên truyền đến các hộ gia đình về cách phòng chống dịch sốt xuất huyết. Tổ 205, khu phố 22 được tổ chức cuộc họp dân cư vào lúc 19h30 ngày 15/07/2022 tại 480/2D Mã Lò, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo khu phố cuộc họp diễn ra thành công, 100% người dân tham gia cuộc họp đều nhất trí chung tay phòng và chống dịch sốt xuất huyết.

Kế hoạch được đưa ra là phòng bệnh hơn chữa bệnh nên các hộ dân cư đều thống nhất ý kiến đề xuất của tôi là mỗi hộ dân đóng 50.000 đồng để thuê đội phun thuốc diệt loăng quăng, muỗi…toàn tổ 205. Trong mùa dịch Covid-19 tôi lập 2 nhóm zalo để tuyên truyền và thông báo những thông tin cần thiết, nhờ vậy đợt này sáng 16/7/2022 tôi đã thông tin đến người dân thời gian tôi và bác tổ trưởng đi thu tiền. Sau khi thu được số tiền 8.350.000 đồng tôi lập danh sách hộ dân đóng tiền và lên kế hoạch thực hiện gửi lên 2 nhóm zalo để bà con nắm rõ thông tin. Kế hoạch được đưa ra là sẽ tổ chức phun thuốc 3 lần mỗi lần cách nhau 10-12 ngày,

Bên cạnh đó sáng ngày 21/7/2022 tôi cùng ban vận động khu phố kêu gọi người dân chung sức tham gia dọn dẹp vệ sinh tuyến đường 480 Mã Lò, tổ 205 (Có 3 bãi đất trống thành bãi rác do người dân trong tổ và người ngoài đêm khuya lén lút chở thùng xốp, quần áo cũ, vải vụn công nghiệp, …vứt vào). Thuê tổ thu gom rác 2 chuyến xe chở rác ra bãi tập kết xử lý hết 2.200.000 đồng. Đồng thời nhắc nhở các hộ vệ sinh khu vực mình ở.

Dịch Covid-19 có khả năng tái bùng phát lại, dịch sốt xuất huyết vẫn ở mức báo động. Tôi đã cùng với cán bộ khu phố trực tiếp xuống địa bàn nắm tình hình triển khai, tiếp tục tuyên truyền vận động bà con hưởng ứng cuộc vận động này là góp phần xây dựng cho chính môi trường sống tốt hơn cho mỗi người, mang lại lợi ích cho mọi người dân. Trong quá trình đi vận động có chút khó khăn khi ở các khu nhà trọ không có người quản lý, người lao động tự do, buôn bán…thường xả rác bừa bãi. Được sự quan tâm, nhắc nhở các hộ trọ đã cam kết và mua thùng rác nhựa về bỏ rác gọn gàng vệ sinh.

Được sự đồng thuận của bà con, trong thời gian qua tại tổ 205 đã thay đổi hơn trước, tuyến đường 480 là tuyến đường mẫu của khu phố vì nay đã gọn gàng, sạch đẹp, các hộ dân ở gần khu đất trống đã đồng ý gắn camera an ninh để hỗ trợ theo dõi người dân nếu có ý định lén lút xả rác, các hẻm nhỏ sạch sẽ, các chậu cây kiểng cũng được người dân chú ý dọn xung quanh…đặc biệt trời mưa lớn rác cũng không còn trôi nổi gây tắc nghẽn cống thoát nước, người dân cũng không còn vứt rác, bịch nilon bừa bãi ra ngoài đường nữa, không còn tình trạng vứt bỏ phế liệu lung tung trên vỉa hè lề hẻm. Đường sá trong khu dân cư như rộng hơn, thông thoáng hơn, phương tiện đi lại dễ dàng hơn, sạch sẽ, an toàn hơn.

Mặc dù, phường Bình Hưng Hòa A là phường có mật đô dân cư đông, số ca nhiễm sốt xuất huyết ở mức báo động nhưng cho tới nay tổ 205 vẫn ở mức an toàn chưa xuất hiện ca nhiễm sốt xuất huyết nào.

Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương

Ghi nhận kết quả hoạt động dân vận tại cơ sở, bà Lưu Thị Thương được Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa tặng Bằng khen “Điển hình dân vận khéo”

Tóm lại: Từ thực tiễn trên tôi rút ra bài học, để xây dựng đời sống, môi trường tại địa phương, mọi chủ trương của chính quyền muốn thành công trong thực tiễn cần phải có sự đồng lòng của người dân. Công tác vận động quần chúng của cán bộ đến người dân là hết sức quan trọng, cần phải hiểu được thực tế, nhu cầu của người dân, các chủ trương, chính sách vì lợi ích của người dân, tuyên truyền để chính họ nhận ra điều này, từ đó người dân đồng thuận đồng hành cùng chính quyền triển khai thành công các chủ trương, chính sách, các dự án.

Qua đợt thực tế này tôi thấy rất vui vì bản thân đã đóng góp phần công sức nhỏ vào việc có ích cho xã hội. Kính mong Ban lãnh đạo nhà trường hàng năm tạo điều kiện cho giáo viên được đi thực tế để hoạt động thực tiễn, giao lưu học hỏi và góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Tôi sẽ vận dụng và lấy ví dụ vào bài giảng về nội dung đại đoàn kết toàn dân và trong phần rèn luyện và tu dưỡng của người công dân làm cho bài giảng mang tính thực tiễn, sinh động và giúp học sinh có thể học tập…

Dưới đây là một số hình ảnh dọn rác tại khu dân cư sáng 21/5/2022, tại hẻm 480 tổ 205 Khu phố 22 P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh, góp phần chuyển biến tốt môi trường vệ sinh khu dân cư phòng chống dịch sốt xuất huyết:

Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương
Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương

Hình ảnh các bãi rác trước khi được dọn dẹp

Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương
Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương
Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương
Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương

Ban vận động và người dân chung tay dọn rác

Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương
Cảm nhận về bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động thực tế tại địa phương
Hình ảnh sau khi các bãi rác đã được dọn dẹp
Th.S Lưu Thị Thương (Khoa Giáo dục Cơ sở, trường Cao đẳng GTVT Trung ương VI)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Cục CSGT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an với phương châm lấy người dân làm trung tâm để phục vụ và kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc, đơn vị đã mở đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh trực tiếp từ người dân.
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước nắng nóng gay gắt

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước nắng nóng gay gắt

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, những ngày tới đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng.
Quảng Ninh: Tìm thấy 2 nạn nhân trong vụ 4 người mất tích do lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy 2 nạn nhân trong vụ 4 người mất tích do lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 5h10 ngày 25/4, trên luồng sông Chanh (đoạn thuộc phường Hà An và phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên) xảy ra vụ tai nạn chìm, đắm phương tiện thuyền khiến 4 người mất tích.
Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa ban hành Văn bản số 144/VPTT gửi Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An về việc ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đã đặt lịch hẹn trực tuyến thành công

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đã đặt lịch hẹn trực tuyến thành công

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có công văn gửi các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc về việc thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định và bố trí làm tăng ca, làm thêm giờ trước, sau và cả trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm.

Tin khác

Cục CSGT khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Cục CSGT khuyến cáo lộ trình đi lại nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục CSGT, Bộ Công an có khuyến cáo đến nhân dân tham gia giao thông nhân dịp phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện làm sao để an toàn?

Học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện làm sao để an toàn?
Trong những năm gần đây, với những tiện ích như giá cả phải chăng, tính tiện dụng, thiết kế gọn nhẹ, đa dạng mẫu mã, không tạo ra khí thải, ... xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình làm phương tiện đi học.

Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng, khen tập thể y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng, khen tập thể y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh), Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện trung ương Huế và Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
Ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 rơi vào thứ năm ngày 18/4 dương lịch (tức 10/3 âm lịch), là ngày làm việc giữa tuần. Sau ngày nghỉ, thứ Sáu 19/4, người lao động cả nước đi làm lại bình thường.

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hôm nay (15/4) nắng nóng mở rộng khắp các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình với mức nhiệt cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Mâm cỗ cúng Tết Hàn thực 2024 đẹp mắt

Mâm cỗ cúng Tết Hàn thực 2024 đẹp mắt
Theo quan niệm dân gian, Tết Hàn thực diễn ra vào ngày 3/3 âm lịch - đây là dịp để người Việt hướng về nguồn cội, tưởng nhớ ân đức tổ tiên. Năm 2024, Tết Hàn thực rơi vào thứ 5 ngày 11/4 dương lịch.

Miền Bắc sắp xuất hiện nắng nóng cục bộ

Miền Bắc sắp xuất hiện nắng nóng cục bộ
Dự báo, trong khoảng từ 10-11/4, khu vực Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng, nhiệt độ phổ biến từ 24-27 độ, phía tây Bắc bộ các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái trời nắng ráo nhưng không nắng nóng, nhiệt độ phổ biến từ 31-33 độ.

Ban Tổ chức Trung ương thống nhất phương án nghỉ lễ 30/4-1/5 dài 5 ngày

Ban Tổ chức Trung ương thống nhất phương án nghỉ lễ 30/4-1/5 dài 5 ngày
Ngày 9/4, Ban Tổ chức Trung ương có văn bản nêu ý kiến về phương án Bộ LĐ-TB&XH đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024.

Yêu cầu tiktok rà soát, ngăn chặn livestream có dấu hiệu lừa đảo

Yêu cầu tiktok rà soát, ngăn chặn livestream có dấu hiệu lừa đảo
Tại cuộc họp báo chiều 8/4, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Nguyễn Thị Thanh Huyền đã có những chia sẻ về tình trạng một số tài khoản livestream trên nền tảng tiktok kêu gọi người dùng sang ứng dụng ngoài để lừa đảo vẫn được lên xu hướng và phân phối đến nhiều đối tượng người dùng.

Những địa điểm quan sát nhật thực toàn phần - hiện tượng trăm năm mới có

Những địa điểm quan sát nhật thực toàn phần - hiện tượng trăm năm mới có
Nhật thực toàn phần ngày 8/4 được đánh giá là lần nhật thực tuyệt vời nhất hàng trăm năm qua. Hàng triệu người ở miền bắc Mexico, Mỹ và Đông Nam Canada sẽ có cơ hội quan sát nhật thực toàn phần.

Bộ Nội vụ tán thành đề xuất nghỉ lễ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ tán thành đề xuất nghỉ lễ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4-1/5
Bộ Nội vụ vừa gửi công văn nêu ý kiến về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5.

Đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4-1/5

Đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4-1/5
Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi các cơ quan liên quan lấy ý kiến về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

Không nên dùng từ “sanh/sinh thần”

Không nên dùng từ “sanh/sinh thần”
Hiện nay, để chỉ ngày sinh, thay vì “sinh nhật” thì nhiều bạn trẻ lại ưa dùng cách nói “sanh/ sinh thần” (trở xuống xin viết “sinh thần”). Cách dùng này do ảnh hưởng từ ngôn ngữ điện ảnh, văn học Trung Quốc gần đây.

Anh Thỉnh, anh Phát ở đâu?

Anh Thỉnh, anh Phát ở đâu?
Cụ Đặng Xuân Mai (người Dao), hiện ở xã miền núi Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh điện cho tôi nhờ qua báo tìm giúp hai đồng đội cùng chiến đấu ở Điện Biên Phủ với mình là anh Thỉnh và anh Phát.

Những lưu ý khi cúng Tết Thanh minh 2024

Những lưu ý khi cúng Tết Thanh minh 2024
Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng của người Việt Nam để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính, tri ân đối với tổ tiên. Năm 2024, Tiết Thanh minh bắt đầu từ ngày 4/4 (tức 26/2 âm lịch) đến hết ngày 19/4 dương lịch.
Xem thêm
Bà ngoại tôi

Bà ngoại tôi

Bà ngoại tôi mất năm bà 103 tuổi. Cả một năm sau ngày bà mất, gần như nhà ngoại lúc nào cũng có người đến thắp hương. Nhiều người đến, kể những kỉ niệm về ông bà ngoại, rồi mọi người lại cùng nhau nức nở.
Tình yêu bình dị của ông bà tôi

Tình yêu bình dị của ông bà tôi

Ông Lê Đình Bạ và vợ là bà Hoàng Thị Châu, năm nay đều đã ngoài 90 tuổi. Ông từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Chút quà của ngoại mãi còn vấn vương

Chút quà của ngoại mãi còn vấn vương

Sinh ra và lớn lên tại một miền quê nghèo của dải đất miền Trung đầy nắng gió. Tuổi thơ tôi gắn với bao kỉ niệm đẹp về bà ngoại. Đến tận bây giờ, hình ảnh của ngoại vẫn luôn in hằn trong kí ức tôi với nhiều cảm xúc khó tả.
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 8/4, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã bàn giao công trình lớp học Điểm trường thôn Quế (thuộc trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Trà Bùi), tại thôn Niên, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Nghị định số 95/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 30/3; áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền tự do tín
Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

200 đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cùng bộ đội biên phòng gói 2.000 chiếc bánh chưng trao tặng cho trò nghèo dịp Tết.
Phiên bản di động