Bình yên đã trở lại ở bình nguyên Cư Kuin

Những thôn buôn sau mấy ngày náo động, các xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk nhịp sống bình yên đã trở lại. Các tuyến đường đông đúc người, xe, hàng quán mở cửa, người dân hăng hái ra đồng, lên nương rẫy sản xuất...

Trong những niềm tin

Ông Y Jo Niê, Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng buôn Kram, xã Ea Tiêu thoáng chút buồn khi nhắc tới những ngày vừa qua. Trong mắt ông, có cả một chút thất vọng xen lẫn niềm tin: “Họ từ đâu đến chứ không phải người buôn mình. Lâu rồi, người trong buôn luôn tin theo Đảng, theo chính sách Nhà nước. Nhờ có nhiều chính sách của Nhà nước mà người trong các buôn mới có cuộc sống đủ đầy như thế này, trẻ em được đi học, người của buôn làm ăn có cái để dành, sắm sửa được đồ đạc trong nhà, được vui chơi và tham dự nhiều lễ hội. Vui vì sự đổi thay của quê hương này lắm, ai có nghĩ tới chuyện khác làm gì!”.

Người dân địa phương hỗ trợ lực lượng chức năng vây bắt các đối tượng lẩn trốn trong rừng.
Người dân địa phương hỗ trợ lực lượng chức năng vây bắt các đối tượng lẩn trốn trong rừng.

Không chỉ ông Y Jo Niê, nhiều người khác từ già làng, những người có uy tín, tới cán bộ thôn buôn hay trong xã đều cảm thấy xót xa và tiếc nuối và thất vọng khi sự việc xảy ra. Nhưng, trong những câu chuyện của họ, vẫn dào dạt niềm tin vào chính quyền, vào chính sách của nhà nước, vào những việc làm của lực lượng vũ trang những ngày vừa qua, nhất là sự đoàn kết một lòng của các thôn buôn, của người buôn trong buôn ngoài, của Nhân dân và chính quyền địa phương. Mà sự thật, như già làng Y Kuă Ênuôl, ở buôn Chiết, xã Ea Tiêu bộc bạch, người trong buôn không chỉ nấu cơm, nấu mì, mang nước cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, còn phối hợp với lực lượng chức năng tìm kiếm, thắt chặt vòng vây, vận động nhiều đối tượng ra đầu thú. Đó không chỉ là trách nhiệm của công dân, mà còn là nghĩa tình của dân với Đảng, với nước. Anh Hoàng Khải Hưng, ở xã Ea Ktur bộc bạch: “Lực lượng công an đã làm quá tốt, nhanh chóng triển khai bắt giữ thành Công các đối tượng. Đồng thời, chính quyền tuyên truyền cho người dân nên cũng bớt lo, yên tâm làm việc”. Còn bà H’Juen Knul, ở buôn Kram, xã Ea Tiêu từng được tiếp xúc với lãnh đạo xã và chiến sĩ Công an không may hi sinh nên vô cùng thương xót. Chứng kiến lực lượng chức năng quên ăn, quên ngủ, ngày đêm thần tốc truy bắt các đối tượng, tăng cường các điểm chốt chặn bố trí lực lượng canh gác nên gia đình bà cũng yên tâm.

Bình yên đã trở lại ở bình nguyên Cư Kuin

Sau những ngày náo động, Cư Kuin đã trở lại bình yên. Sự bình yên trở lại trên các thôn, buôn của các xã Ea Tiêu, xã Ea Ktur và vùng lân cận chính từ niềm tin đã giúp Nhân dân chung tay cùng lực lượng chức năng vây bắt tội phạm. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân ở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur lại tất bật cải tạo đất để chuẩn bị trồng cà phê. Những phần việc này họ dự định thực hiện từ vài hôm trước nhưng phải dừng lại do sự việc xảy ra. Nhiều hộ kinh doanh ở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur cũng yên tâm mở cửa buôn bán, sản xuất kinh doanh, đi làm nương rẫy, người dân không còn hoang mang mà càng thêm vững niềm tin.

Thay đổi cho yên bình Cư Kuin

Cư Kuin là huyện thuần nông, có đông đồng bào các dân tộc sinh sống quần cư với nhau. Trong hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, đồng bào Cư Kuin luôn một lòng theo Đảng, mặc dù đời sống còn gặp khó khăn nhưng bà con nơi đây đã đoàn kết một lòng cống hiến tài sản và nhân lực cho cách mạng, anh dũng ngoan cường nuôi giấu cán bộ. Sau ngày đất nước giải phóng, quân và dân Cư Kuin lại tích cực đấu tranh xóa bỏ Fulro, xây dựng kinh tế và phát triển xã hội.

Bình yên đã trở lại ở bình nguyên Cư Kuin

Những năm gần đây, Cư Kuin tích cực xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã mang đến một diện mạo mới khang trang cùng nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống ở huyện Cư Kuin. Nhờ phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của người dân, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, nhiều vùng nông thôn của huyện Cư Kuin đã có sự thay đổi toàn diện, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Chỉ tính riêng trong năm 2022, huyện đã huy động trên 43 tỉ đồng để xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có trên 150 km đường thôn, buôn và đường liên thôn, buôn đã được cứng hóa; 67 công trình thủy lợi bảo đảm tưới chủ động cho 85,5% diện tích cây trồng; có 30/56 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Công tác tuyên truyền, vận động đã được đẩy mạnh, triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhiều phong trào thi đua hiến đất làm đường, xây dựng NTM được phát động sôi nổi, lan tỏa rộng khắp, phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và khích lệ người dân tham gia.

Có được sự đổi thay ấy, là nhờ những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước được triển khai kịp thời, cùng với sự đồng lòng đoàn kết của các thành phần dân tộc tại địa phương, chung tay xây dựng đời sống ngày một nâng cao.

Theo già làng Y Kuă Ênuôl, người dân trong buôn luôn đoàn kết, tích cực vươn lên làm ăn. Nhờ đó, đời sống ngày càng ổn định, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 34 triệu đồng/người/năm. “Từ sự đoàn kết, việc ban hành các chủ trương, chính sách, nâng cao đời sống cho từng hộ gia đình. Mọi người đoàn kết đồng lòng giúp đỡ lẫn nhau. Nhờ sự đồng lòng, đoàn kết đó mà chúng tôi làm ăn ngày càng khấm khá! Chúng tôi luôn một lòng theo Đảng, thực hiện tốt các chính sách đoàn kết dân tộc để hướng tới sự phát triển”, già làng Y Kuă Ênuôl bộc bạch.

Ông Nguyễn Kim May, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin cho biết, hiện tại đời sống và tâm lí của người dân trên địa bàn các thôn, buôn đã yên tâm và trở lại hoạt động bình thường. Nhìn lại vụ việc vừa xảy ra, rút ra bài học của tinh thần đoàn kết, đề cao cảnh giác, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, vô hiệu hóa âm mưu gây mất an ninh, trật tự, gây chia rẽ khối Đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm. Bài học của sự chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Còn những hành động man rợ, phản động cần được lên án mạnh mẽ và sớm xử lí nghiêm minh trước pháp luật.

Nguyễn Chính - Tiêu Dao

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chuyên gia y tế đề nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế đề nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

Là một bác sĩ làm chuyên môn, hàng ngày trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc do thuốc lá điện tử, TS.BS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: Việt Nam cần khẩn cấp cấm việc sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử, có như vậy mới phòng tránh được một loạt vấn đề khổng lồ và nghiêm trọng về sức khỏe với người dân.
Đề nghị truy tố 8 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Đề nghị truy tố 8 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco).
Đồng Nai: Khởi tố bác sĩ giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Khởi tố bác sĩ giết người, phân xác phi tang

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Danh Sơn (36 tuổi, thường trú tại TP. Biên Hoà) để điều tra về hành vi giết người và cướp tài sản.
Phản ứng!

Phản ứng!

Từ đầu tháng 12/2023 đến nay, thị trường vàng trong nước “nhảy múa” rất mạnh, nhất là giá vàng miếng lên trên 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng tăng mạnh kéo chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới có thời điểm lên tới gần 20 triệu đồng/lượng.
TIN BUỒN

TIN BUỒN

GIA ĐÌNH CHÚNG TÔI VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN

Tin khác

Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’

Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu’
Tối 5/5, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng”, mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo

Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo
Nhằm tiếp tục đấy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 3 có của TP (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hoá, văn minh đô thị), ngày 5/5/2024, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước (TGPLNN) thuộc Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh và UBND xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo và trao quà cho gia đình chính sách, trao quà cho học sinh trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh.

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú
Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến lĩnh vực công tác của Bộ Công an.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị
Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện
Khoảng 14h45 ngày 2/5, ông N.V.Q, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện đang nghiên cứu hồ sơ tại phòng làm việc thì Trần Văn Tuân (SN 1973, ngụ phường Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) xông vào dùng cây kéo đâm nhiều nhát dẫn đến đa thương tích, máu chảy khắp cơ thể.

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024
Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024
Sáng 3/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND huyện Thanh Bình tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cấp tỉnh năm 2024.

Tích cực chăm lo việc xã hội

Tích cực chăm lo việc xã hội
Bà con địa bàn dân cư và các hội viên chi hội Phụ nữ, chi hội NCT 11, phường Trần Phú đều khen bà Nguyễn Thị Lự, tổ trưởng tổ Phụ nữ số 6, hội viên Hội NCT, thành viên đội văn nghệ phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội là người tích cực chăm lo việc xã hội.

Quyết liệt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Quyết liệt các biện pháp  phòng cháy, chữa cháy rừng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kí ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước…

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm
Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ
Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai. Với Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo đang triển khai tốt, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.
Xem thêm
Chuyên gia y tế đề nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế đề nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

Là một bác sĩ làm chuyên môn, hàng ngày trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc do thuốc lá điện tử, TS.BS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: Việt Nam cần khẩn cấp cấm việc sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử, có như vậy mới phòng tránh được một loạt vấn đề khổng lồ và nghiêm trọng về sức khỏe với người dân.
Đề nghị truy tố 8 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Đề nghị truy tố 8 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco).
TIN BUỒN

TIN BUỒN

GIA ĐÌNH CHÚNG TÔI VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN
Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động