Bà Rịa – Vũng Tàu: Tích cực trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn khởi nghiệp

Việc xây dựng phong trào “Trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn" là một trong những việc làm ý nghĩa, đầy nhân văn và thiết thực của Hội NCT tỉnh Bà rịa-Vũng Tàu. Góp phần giúp đỡ các hội viên NCT gặp khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tích cực trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn khởi nghiệp
Hỗ trợ vốn cho NCT khó khăn để sản xuất, kinh doanh

Nhân văn, thiết thực

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái do tác động bởi nhiều yếu tố khách quan, khiến cuộc sống của NCT gặp nhiều khó khăn hơn, nhiều người bị mất sinh kế, thu nhập giảm sút nghiêm trọng. Trước tình hình đó, nhiệm vụ phát huy sinh kế và khởi nghiệp cho NCT được đạt ra để làm sao vừa bảo đảm quyền làm việc, đóng góp cho xã hội; vừa tận dụng được kinh nghiệm và chất xám của lực lượng lao động đặc biệt này; góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội cho địa phương. Từ đó cho thấy, việc tạo sinh kế cho NCT đang là một vấn đề cần được cộng đồng quan tâm.

Nắm bắt được tình hình đó, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bà Ria-Vũng Tàu đã Phát động phong trào thi đua “Trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn" bằng cách kêu gọi, vận động cá nhân, tổ chức hỗ trợ cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm nhiều hơn đến hoạt động của Hội và đời sống của NCT.

Thông qua các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Hội NCT, những hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thể được trao sinh kế bằng hiện vật, tiền hoặc các giải pháp khác phù hợp như con giống (bò, dê, heo); hỗ trợ dụng cụ, giống cây trồng ; hỗ trợ công cụ (như xe nước mía, dụng cụ rửa xe, sửa xe, hàn xì hoặc xe máy).

Mỗi hộ được trao sinh kế trị giá thấp nhất là 10 triệu đồng; riêng cấp Chi hội hoặc CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trao sinh kế trị giá thấp nhất là 5 triệu đồng. Đặc biêt, các cấp Hội còn vận động các cơ quan đơn vị, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh giúp đỡ NCT học nghề, giải quyết việc làm phù hợp với NCT.

Phong trào thi đua “trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn" bắt đầu từ đầu năm 2024, nhằm cải thiện, nâng cao mức sống của hội viên NCT trên địa bàn, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội NCT các cấp, tạo sức mạnh tổng hợp chăm lo cho hội viên tốt hơn”.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tích cực trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn khởi nghiệp
Trao sinh kế cho NCT có hoàn cảnh khó khăn

Đây là việc làm vô cùng nhân văn và thiết thực, nhằm giúp đỡ hội viên NCT khó khăn tại địa phương có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, tăng thu nhập, nâng cao mức sống ổn định và bền vững.

Không ngừng quan tâm đến đời sống NCT

Từ đầu năm đến nay, Hội NCT tỉnh trao sinh kế cho 6 hội viên nghèo ở các huyện, thị xã, thành phố, mỗi hộ 1 con bò trị giá 15 triệu đồng. Riêng huyện Côn Đảo và TP Vũng Tàu trao sinh kế cho 4 hội viên nghèo, trị giá 7,5 triệu đồng/hộ; trong đó 2 hộ buôn bán nhỏ, 1 hộ trồng rau, 1 hộ được trao xe nước mía.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Xuyến, 68 tuôi, ở 888/24/19, đường 30/4, TP Vũng Tàu, người được Hội NCT tỉnh đã trao sinh kế là 1 xe nước mía, vui mừng chia sẻ: “7 năm trước, tôi sống làm nghề lao động tự do nên cuộc sống rất khó khăn. Eo le hơn khi tôi phát hiện mình mắc bệnh ung thu cổ tử cung phải thường xuyên vào bệnh viện điều trị bệnh. Rất may, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã trao sinh kế là xe nước mía cho tôi có thêm điều kiện có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Kể từ khi có xe nước mía, đều đặn mỗi ngày, bà Xuyến thu nhập 200.000 - 300.000 ngàn đồng. Đặc biệt, những ngày thời tiết nắng nóng, nhu cầu giải khát cao, bà bán được nhiều, thu nhập có khi được 400.000 - 500.000 ngàn đồng /ngày. Với bà, đó là nguồn thu nhập quý giá để có thêm chi phí mua thuốc điều trị bệnh hiểm nghèo.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Sáu, ở ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền; bà Phạm Thị Nhung, ở xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc; ông Trần Văn Bông, ở xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ; v.v. là những hội viên nghèo được Hội NCT tỉnh trao mỗi hộ 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Nhận được sinh kế ý nghĩa, ông Sáu, bà Nhung và ông Bông cùng những hội viên khác rất xúc động, được tiếp thêm động lực để phấn đấu thoát nghèo.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tích cực trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn khởi nghiệp
Quang cảnh trao sinh kế cho NCT ở huyện Côn Đảo

Ông Lương Trí Tiên, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, ngoài trao sinh kế cho hội viên nghèo, thời gian qua, BĐD Hội NCT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trao tặng 1 căn nhà đại đoàn kết trị giá 80 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa 17 căn nhà (từ 15-30 triệu đồng/căn) cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Theo kế hoach, BĐD Hội NCT các cấp thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu trao sinh kế ít nhất 1 hộ cho một đơn vị trực thuộc; Hội NCT xã, phường, thị trấn trao sinh kế ít nhất 1 hộ cho một đơn vị; và động viên mỗi chi hội khu phố, thôn, ấp trao sinh kế cho 1 hộ khó khăn trên phạm vi địa bàn. Các đơn vị Hội các cấp vận động mạnh thường quân hoặc tổ chức, cá nhân, hộ NCT làm kinh tế giỏi để có kinh phí “trao sinh kế" cho hội viên NCT khó khăn của đơn vị, địa phương mình.

Qua sự quan tâm, chăm lo thiết thực của Hội NCT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã tạo nguồn động viên, khích lệ lớn lao để hội viên nghèo vượt khó vươn lên khởi nghiệp.

Công Trình

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nỗ lực chăm lo đôi mắt cho người cao tuổi

Nỗ lực chăm lo đôi mắt cho người cao tuổi

Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, hằng năm, tỉnh Thái Bình tổ chức truyền thông, tư vấn, khám mắt gần 30.000 NCT; khoảng 10.000 NCT trên địa bàn được mổ mắt, điều trị các bệnh về mắt, số tiền miễn phí lên tới gần 1 tỉ đồng; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Nâng cao nhận thức, chia sẻ, hỗ trợ người mắc bệnh sa sút trí tuệ

Nâng cao nhận thức, chia sẻ, hỗ trợ người mắc bệnh sa sút trí tuệ

Sáng 12/9, Bệnh viện Lão khoa Trung ương phối hợp với Hội Lão khoa Việt Nam tổ chức Chương trình hưởng ứng Tháng hành động phòng chống bệnh Alzheimer và Ngày bệnh Alzheimer thế giới (21/9).
NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”

NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”

Chung tay cùng cả nước hướng về đồng bào bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), cán bộ, hội viên NCT tại Trung ương Hội và Hội NCT các địa phương đang tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Điều đó càng khẳng định chắc chắn rằng: NCT không chỉ là lớp người yếu thế, chỉ biết được chăm sóc, mà còn sẵn sàng sẻ chia, gánh vác, làm những việc có thể để có ích cho đời, giảm thiểu đau thương, mất mát với đồng chí, đồng bào, nhất là trong dịch bệnh COVID-19 trước đây và thiên tai, lũ lụt, mà cụ thể là cơn bão Yagi đang để lại hậu quả nặng nề này…
Người phụ nữ đảm đang, giàu lòng nhân ái

Người phụ nữ đảm đang, giàu lòng nhân ái

Nhiều năm qua, gia đình bà Lý Thị Bông, hội viên phụ nữ, hội viên NCT phường 3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu luôn được công nhận “Gia đình văn hóa” tiêu biểu và được các cấp, các ngành khen thưởng. Tới đây, bà vinh dự được Hội NCT tỉnh và Hội LHPN tỉnh bầu chọn đi dự Hội nghị biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc toàn quốc và được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.
Tỉnh Đồng Tháp: Chăm lo đời sống NCT khi mùa mưa lũ

Tỉnh Đồng Tháp: Chăm lo đời sống NCT khi mùa mưa lũ

Các sư trụ trì 2 chùa An Long và chùa Vạn Thành (Từ Đường Trí Tịnh) vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, trao tặng 200 phần quà cho hộ NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Tin khác

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Thời gian qua, Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT quận và Hội NCT 10 phường, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên bàn; góp phần chăm lo cho NCT “sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc”.

Cụ ngoại 73 tuổi ngày ngày chạy xe ôm nuôi chắt, 8 tuổi mới được đến trường

Cụ ngoại 73 tuổi ngày ngày chạy xe ôm nuôi chắt, 8 tuổi mới được đến trường
Vào tuổi hơn 70, đáng lẽ giờ đây ông được nghỉ ngơi, sum vầy bên con cháu và được con cháu chăm sóc mỗi khi ốm đau. Nhưng trái ngược, ông Nghĩa vẫn ngày ngày chạy xe ôm, kiếm cơm từng bữa vừa lo cho mình và lo cho chắt ngoại.

Phát huy tốt vai trò NCT trong xây dựng gia đình và xã hội

Phát huy tốt vai trò NCT trong xây dựng gia đình và xã hội
Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, năng nổ trong lao động sản xuất; sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sát thực tế, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Tiếp tục phát huy và sử dụng hiệu quả vị thế, vai trò của tổ chức Hội NCT

Tiếp tục phát huy và sử dụng hiệu quả vị thế, vai trò của tổ chức Hội NCT
Huyện Yên Lạc được như ngày hôm nay là từ sự cố gắng của cả hệ thống chính trị cấp huyện, cấp tỉnh, nhưng không thể thiếu sự đồng hành, giúp đỡ của cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Người cao tuổi. Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Bí thư Huyện ủy Yên Lạc khẳng định như vậy trong buổi làm việc với lãnh đạo Tạp chí Người cao tuổi…

NCT phường Sơn Lộc tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

NCT phường Sơn Lộc tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Những năm qua, Hội NCT phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội đã không ngừng phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống của bản thân, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Biết kiềm chế cảm xúc để giữ gìn “tổ ấm” gia đình

Biết kiềm chế cảm xúc để giữ gìn “tổ ấm” gia đình
Hơn 40 năm lấy nhau, hai vợ chồng đồng cam cộng khổ, trải qua những thăng trầm của cuộc sống, gia đình bà Phan Thị Xuyến, ở thôn Bản Bia, thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đã cùng nhau vun đắp mái ấm gia đình luôn tràn đầy tình yêu thương; cũng là tấm gương điển hình về nuôi dạy con tốt và xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, ấm no.

Những tín hiệu vui từ huyện Quế Phong

Những tín hiệu vui từ huyện Quế Phong
Ở Quế Phong, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) mặc dù được thành lập chậm hơn so với nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An, đến nay, toàn huyện mới thành lập được 3 CLB; gồm CLB LTHTGN bản Ná Công, xã Mường Nọc; CLB LTHTGN Đồng Mới, xã Đồng Văn; CLB LTHTGN bản Lốc, xã Thông Thụ, nhưng các CLB trên đã hỗ trợ, giúp nhau thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.

NCT không ngừng chung tay xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh

NCT không ngừng chung tay xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh
Hội NCT tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở (Hội nghị) giai đoạn 2019-2024. Tại Hội nghị, đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 19 cá nhân tiêu biểu, trao Giấy khen của Hội NCT tỉnh cho 51 cá nhân lập thành tích xuất sắc tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh trong 5 năm qua; đồng thời phát động phong trào thi đua NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2024-2029.

Nơi gắn kết người cao tuổi với các thế hệ cháu con

Nơi gắn kết người cao tuổi với các thế hệ cháu con
Ra đời từ yêu cầu thực tiễn tại cơ sở, thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại tỉnh Tuyên Quang nói chung, huyện Sơn Dương nói riêng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương... Không chỉ là sân chơi thiết thực, CLB còn là nơi gắn bó cộng đồng, gắn kết giữa các thế hệ bởi sự tham gia của cả NCT và những lứa tuổi thấp hơn.

Tỉnh Cà Mau: Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Tỉnh Cà Mau: Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi
Thực hiện Công văn số 01/CV-UBQGNCT ngày 6/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND triển khai “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2024, với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”.

Chi hội trưởng vừa làm kinh tế giỏi, vừa dân vận khéo

Chi hội trưởng vừa làm kinh tế giỏi, vừa dân vận khéo
Từ năm 2019 đến nay, ông Nghiêm Xuân Hữu, sinh 1956, liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội NCT tổ dân phố số 6 làng Đồng Lục, thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT trong vụ án hình sự

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT trong vụ án hình sự
Với sự hỗ trợ của trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh Thanh Hóa, nhiều người cao tuổi đã được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ án hình sự.

Tỉnh Bình Định: NCT phát huy tốt vai trò trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Tỉnh Bình Định: NCT phát huy tốt vai trò trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư
Trong những năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, NCT trên địa bàn tỉnh Bình Định luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, vận động người thân tích cực thực hiện cuộc vận động, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, xã hội văn minh, hiện đại.

Triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp, thực hiện tốt an sinh xã hội

Triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp, thực hiện tốt an sinh xã hội
Nhằm thực hiện hiệu quả chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tham gia, trong đó NCT được tiếp cận và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, ngày 21/8/2024, Trung ương Hội NCT Việt Nam và BHXH Việt Nam kí Quy chế phối hợp số: 2840/QCPH-BHXHVN-HNCT về công tác giữa BHXH Việt Nam và Hội NCT Việt Nam giai đoạn 2024-2025.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Phiên bản di động