Ý chí thoát nghèo của NCT huyện Đồng Văn

Đồng Văn là huyện vùng cao núi đá nằm ở phía Bắc của tỉnh Hà Giang và là điểm cực Bắc của đất nước Việt Nam. Toàn huyện có 19 xã, thị trấn, với 225 thôn, tổ dân phố, trong đó có 17 xã và 2 thị trấn biên giới tiếp giáp với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Huyện có địa hình núi cao phức tạp, bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn, thời tiết, khí hậu khắc nhiệt; đất canh tác ít, giao thông đi lại khó khăn; tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo và tái nghèo còn cao.

Trong giai đoạn 2018 - 2023, dịch bệnh Covid-19, các dịch bệnh cúm gia cầm, dịch tả lợn Châu phi lây lan; lưu thông hàng hóa đình trệ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống vật chất, tinh thần, của người dân, trong đó có các mô hình phát triển kinh tế của NCT.

Huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tôn vinh NCT làm kinh tế giỏi
Huyện Đồng Văn tôn vinh NCT làm kinh tế giỏi

Hội NCT huyện chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các đoàn thể, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, trong đó có phong trào thi đua “Nêu gương sáng phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng, góp phần xóa đói giảm nghèo”; qua đó khẳng định vai trò, vị thế NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Toàn huyện hiện có trên 5.100 NCT tham gia lao động sản xuất, chiếm 87,54% số hội viên NCT, trong đó 4.346 NCT trực tiếp lao động sản xuất; 247 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Phát huy vai trò, bản chất lao động cần cù, thông minh sáng tạo, với ý chí kiên cường, kinh nghiệm và uy tín, NCT không ngừng phấn đấu vươn lên, khẳng định mình qua những thành quả trực tiếp trong lao động, sản xuất, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên con cháu phát triển kinh tế, được các cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, cộng đồng kính trọng.

Mô hình NCT làm kinh tế giỏi của gia đình ông Củng Chẩn Tráng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
Mô hình kinh tế giỏi của gia đình ông Củng Chẩn Tráng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn

Các cấp Hội tổ chức trên 1.100 buổi tuyên truyền, tập huấn cho 4.300 lượt hội viên NCT về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm cung cấp các thông tin về ý nghĩa, nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp của việc thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, trong đó có nội dung thi đua NCT làm kinh tế giỏi. Bằng uy tín của mình, NCT làm nòng cốt, tích cực tuyên truyền vận động con cháu, gia đình, dòng họ và nhân dân địa phương nâng cao nhận thức, đóng góp sức người, sức của cùng với chính quyền phát triển kinh tế ở địa phương. Phong trào NCT sản xuất, kinh doanh giỏi đã phát huy hiệu quả thiết thực; góp phần tích cực đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, giảm hộ nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ở nông thôn và thúc đẩy lực lượng sản xuất, kinh doanh phát triển, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Từ phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao nhiều mô hình của NCT, thu nhập bình quân từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/năm. Qua bình xét suy tôn, trong 5 năm qua, đã có 26 NCT đạt danh hiệu, tiêu chuẩn NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Mô hình gia trại tổng hợp thu nhập cao của ông Trần Minh Chi, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
Mô hình gia trại tổng hợp thu nhập cao của ông Trần Minh Chi, thị trấn Đồng Văn

Cụ Nguyễn Văn Kin, 80 tuổi, tổ 4, thị trấn Đồng Văn làm dịch vụ Homestay với nhà sàn truyền thống dân tộc Tày, hằng năm trừ chi phí còn thu lãi từ 150 - 300 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 10 lao động. Ông Trần Minh Chi, 70 tuổi, tổ 4, thị trấn Đồng Văn chăn nuôi gia trại tổng hợp, bán hàng tạp hóa, làm dịch vụ Homestay, hằng năm trừ chi phí còn lãi 300 - 500 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 20 lao động. Ông Hoàng Seo Thoòng, 78 tuổi, ở khu I, thị trấn Phố Bảng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hằng năm trừ chi phí thu lãi từ 200 - 500 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 30 lao động...

Được địa phương hỗ trợ 200 cây mận tam hoa, ông Củng Chẩn Tráng, xã Phố Là đã cải tạo gần 1ha vườn tạp của gia đình, đưa cây mận vào trồng. Ông Tráng cho biết, trước đây, cũng giống như các hộ khác trong thôn, gia đình ông sử dụng vườn để trồng rau, màu và một số cây ăn quả nhưng nhỏ lẻ manh mún chủ yếu là tự cung cấp nên giá trị kinh tế thấp. Khi huyện triển khai thực hiện cải tạo vườn tạp, gia đình ông đã tích cực chuyển sang trồng cây ăn quả lâu năm gồm cây lê, cây mận phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, cho giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Các hội viên Vàng Nỏ Páo và Sùng Vả Nô, ở xã Sà Phìn; ông Mua Xía Cơ và ông Giang Nỏ Xá, xã Sủng Trái; ông Lầu Sìa Chứ, ông Mua Sính Pó ở xã Hố Quáng Phìn; ông Là Sè Páo và ông Vừ Chứ Lùng ở xã Sủng Là; ông Vàng Chứ Sùng và cụ Thò Thị Má ở xã Lũng Cú; ông Ly Sính Già, Vừ Vản Lử xã Lũng Táo; ông Giàng Chứ Sỳ và ông Hầu Sính Pó ở xã Tả Phìn… đều nêu tấm gương sáng ngời về tinh thần, nỗ lực vượt khó, tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu cho bản thân, gia đình.

Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người cao tuổi vượt khó, vươn lên trong cuộc sống

Người cao tuổi vượt khó, vươn lên trong cuộc sống

Bà Trần Thị Kim Hồng, từng là hộ nghèo, vất vả từ công việc làm thuê cho đến chăn nuôi. Nay, cuộc sống của bà ở một xã nông thôn của huyện Châu Phú, tỉnh An Giang vươn lên khá giả. Bằng nghị lực bà quên đi tuổi già, vững chí lao động, tích cực làm việc thiện, phát huy vai trò nồng cốt của NCT trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.
“Ông Mặt trận” Dương Hữu Tới…

“Ông Mặt trận” Dương Hữu Tới…

Người dân xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn không ai không biết ông Dương Hữu Tới, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư thôn Trí Yên. Không chỉ là người ông, người cha mẫu mực trong gia đình, ông Tới còn là cán bộ gương mẫu, đam mê công tác xã hội và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bà con khi cần thiết.
Nhiệt huyết với phong trào văn nghệ NCT

Nhiệt huyết với phong trào văn nghệ NCT

6 năm làm Chủ nhiệm CLB văn nghệ NCT xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội, bà Chu Thị Hảo luôn nỗ lực phấn đấu xây dựng phong trào văn hoá, văn nghệ NCT trong xã ngày càng phát triển.
Phụ nữ cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc

Phụ nữ cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc

Sáng 15/5, Hội NCT TP Đà Nẵng phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tổ chức Hội nghị biểu dương “Phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc” năm 2024.
Người đảng viên cao tuổi mẫu mực

Người đảng viên cao tuổi mẫu mực

Mặc dù đã hơn 85 tuổi đời, 65 tuổi Đảng nhưng cụ Nguyễn Văn Phác, khu phố 7, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, cụ tham gia sinh hoạt Đảng rất đều đặn, nghiêm túc.

Tin khác

Tình thương và trách nhiệm của ông bà khi con cháu ốm đau, điều trị tại Bệnh viện.

Tình thương và trách nhiệm của ông bà khi con cháu ốm đau, điều trị tại Bệnh viện.
Trong mỗi gia đình Việt Nam, người cao tuổi luôn có vai trò quan trọng là tấm gương mẫu mực cho con cái noi theo, là trụ cột để con cái dựa vào. Đó có thể là trụ cột về kinh tế cũng có thể là chỗ dựa tinh thần. Bóng dáng của ông bà trong mỗi nếp nhà là hơi ấm là sự đủ đầy cho con cháu mỗi khi trở về nhà sau một ngày làm việc, học tập. Bên cạnh đó, ông bà còn hỗ trợ nhiều công việc như trông cháu, đưa đón cháu đi học hay chăm cháu trong bệnh viênn khi cháu ốm đau...

Lời Bác vang mãi trong tim

Lời Bác vang mãi trong tim
Dáng người nhỏ nhưng chắc nịch, đi lại thoăn thoắt và giọng nói trong, khỏe, người đàn bà đã ngấp nghé tuổi “bát thập” Hoàng Thị Hường bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được đứng trước Hội nghị, trong không gian linh thiêng và thành kính Khu Di tích Phủ Chủ tịch, bên Lăng Bác Hồ để báo công với Bác và chia sẻ kinh nghiệm tham gia công tác xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở với thành tích đặc biệt xuất sắc.

Người có thành tích tiêu biểu trong công tác nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Người có thành tích tiêu biểu trong công tác nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Nghệ An là tỉnh có số lượng NCT vào top cao của cả nước; Nghệ An cũng là địa phương đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được Trung ương hội NCT Việt Nam biểu dương, khen thưởng. Để đạt được kết quả trên, không thể không nhắc tới vai trò của ông Trần Văn Hường, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Nghệ An.

Cán bộ y tế nhiệt tình, tận tâm

Cán bộ y tế nhiệt tình, tận tâm
Đó là bà Nguyễn Thị Sự, sinh năm 1958, nguyên là cán bộ của Bệnh viện Mỏ Apatits, sau khi nghỉ hưu, bà làm y tá của thôn Nhớn 1, xã Cam Đường, TP Lào Cai. Năm 2017, khi xã Cam Đường thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), bà tình nguyện xin vào làm thành viên của CLB và được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho các thành viên trong CLB. Là người năng động, nhiệt tình với công tác y tế, bà được người dân trong thôn và thành viên CLB tin yêu và mến phục.

Bà giáo già tận tụy với công tác xã hội

Bà giáo già tận tụy với công tác xã hội
Sau hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, về hưu, bà Lê Thị Hảo vẫn tận tụy với công tác Hội tại địa phương, với nhiều đóng góp thiết thực, được cán bộ và Nhân dân yêu quý...

Chiến sĩ Điện Biên... 89 tuổi hằng ngày vẫn đạp xe

Chiến sĩ Điện Biên... 89 tuổi hằng ngày vẫn đạp xe
Cụ Nguyễn Đình Khiển, sinh ra và lớn lên ở thôn Gừa, xã Liên Thuận, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Năm 1953, theo tiếng gọi của Đảng và Tổ quốc cùng với truyền thống yêu nước của gia đình, dòng tộc và quê hương, cụ lên đường tham gia quân đội, khi mới 17 tuổi. Năm 1954, được tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, thuộc Đại đội 501, Tiểu đoàn 115, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312.

Giao lưu văn nghệ, dân vũ người cao tuổi

Giao lưu văn nghệ, dân vũ người cao tuổi
Chào mừng kỉ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Ngày Quốc tế Lao động (1/5); 29 năm thành lập Hội NCT Việt Nam; 134 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội NCT xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa tổ chức giao lưu văn nghệ, dân vũ, với sự tham dự của gần 80 diễn viên là NCT, đến từ các CLB văn nghệ NCT huyện Bát Xát, xã Cam Đường và TP Lào Cai.

Cả hai nhiệm vụ đều hoàn thành xuất sắc

Cả hai nhiệm vụ đều hoàn thành xuất sắc
Nhiều năm liền, Hội NCT phường Xuân Hòa luôn trong tốp đầu thi đua của Hội NCT thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Góp phần vào kết quả này là sự năng động, nhiệt huyết của Chủ tịch Hội Đỗ Văn Lục…

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở
Mê Linh là đơn vị cấp huyện đầu tiên của TP Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024. Tại Hội nghị, cấp ủy, chính quyền và Hội NCT biểu dương, tôn vinh 72 cá nhân NCT có nhiều đóng góp trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Việc đi tiên phong tổ chức các hội nghị lớn đã trở thành truyền thống của Hội NCT huyện trong nhiều năm qua…

Nhiệt huyết Nguyễn Ngọc Mỹ...

Nhiệt huyết Nguyễn Ngọc Mỹ...
Ở tuổi 74 ông vẫn vẹn nguyên bầu nhiệt huyết, máu lửa xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nhân, doanh nghiệp toàn cầu. Ông là Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE).

Gia đình cựu binh, cao tuổi tiêu biểu ở TP Tuy Hòa

Gia đình cựu binh, cao tuổi tiêu biểu ở TP Tuy Hòa
Ở khu phố Trường Chinh, phường 7, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, nói đến vợ chồng cựu chiến binh (CCB) Đinh Xuân Đương và Đồng Thị Ngọc Phượng, ai cũng cảm phục, mến mộ. Ở thành phố biển này, gia đình ông bà là một tấm gương sáng về truyền thống cách mạng, nhiệt tình công tác xây dựng địa phương và tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ người nghèo khó.

Cụ bà 94 tuổi miệt mài giữ gìn nghề làm nón

Cụ bà 94 tuổi miệt mài giữ gìn nghề làm nón
Bén duyên với nghề đan nón lá từ nhỏ, trải qua những thăng trầm cùng thời gian, lịch sử nhưng hiện nay đôi bàn tay tỉ mẩn, khéo léo của cụ Nguyễn Thị Lưu, 94 tuổi, ở thôn Thống Nhất, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh hằng ngày vẫn thoăn thoắt chuốt từng sợi tre, đan từng sợi nón làm đẹp cho đời...

Già làng ở vùng biên xứ Quảng

Già làng ở vùng biên xứ Quảng
Già làng, những người có uy tín như những cây đại thụ đứng vững và che chở cho dân làng, hướng dẫn người làng làm ăn phát triển kinh tế, gìn giữ văn hóa dân tộc, tuân thủ pháp luật và góp phần bảo vệ, gìn giữ miền phên giậu của Tổ quốc. Họ chính là những cầu nối giữa “ý Đảng và lòng dân”.

Ông Nguyễn Thanh Trong, khí phách anh hùng trong kháng chiến, tận tâm hiếu nghĩa trong thời bình

Ông Nguyễn Thanh Trong, khí phách anh hùng trong kháng chiến, tận tâm hiếu nghĩa trong thời bình
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, ở vùng Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, cái tên Ba Em gắn với sự mưu dũng, khiến quân địch khiếp đảm. Chúng treo thưởng cả nghìn lượng vàng cho ai tìm diệt, bắt sống được Ba Em… Đất nước hòa bình, thống nhất, người chiến sĩ Ba Em khí phách xen lẫn chút huyền thoại năm xưa, nay lại là Nguyễn Thanh Trong bình dị, mẫu mực trong đời thường…

Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng
Bà Nguyễn Thị Quyến, sinh năm 1944, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc NCT Tâm Quyến
Xem thêm
Hoàn thiện cơ chế chính sách với NCT và ứng phó hiệu quả hơn với tình trạng già hóa dân số nhanh tại Việt Nam

Hoàn thiện cơ chế chính sách với NCT và ứng phó hiệu quả hơn với tình trạng già hóa dân số nhanh tại Việt Nam

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình tiếp xã giao ông Matthew David Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đến thăm và làm việc với Trung ương Hội. Tham dự có lãnh đạo Ban Đối ngoại,
Hướng tới hợp tác dựa trên sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau

Hướng tới hợp tác dựa trên sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau

Chiều 8/5, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình có buổi tiếp và làm việc với ông Chung MyungKi, Giám đốc điều hành của Công ty CellDNC
Hiệu ứng truyền thông sâu rộng tác động đến nhận thức xã hội về già hóa dân số

Hiệu ứng truyền thông sâu rộng tác động đến nhận thức xã hội về già hóa dân số

Chiều ngày 3/5, Trung ương Hội NCT Việt Nam và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã cùng họp đánh giá kết quả tổ chức Hội thảo khoa học tại Ninh Bình
Tư vấn, khám mắt miễn phí cho NCT phường Tân Quy

Tư vấn, khám mắt miễn phí cho NCT phường Tân Quy

Chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 – 6/6/2024) và 29 năm ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10/5/1995 – 10/5/2024). Hội NCT phường Tân Quy phối hợp bệnh viện Mắt Cao Thắng tổ chức khám, chăm sóc mắt cho NCT trên địa bàn phường.
Xây dựng nhà tình thương cho hội viên nghèo huyện Phú Xuyên

Xây dựng nhà tình thương cho hội viên nghèo huyện Phú Xuyên

Sáng 16/5, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với nhà tài trợ và huyện Phú Xuyên tổ chức khởi công xây nhà tình thương tặng hội viên nghèo ở thôn An Bình, xã Bạch Hạ.
Liên hoan Dân vũ thể thao hội viên phụ nữ cao tuổi huyện Lục Nam năm 2024

Liên hoan Dân vũ thể thao hội viên phụ nữ cao tuổi huyện Lục Nam năm 2024

Vừa qua, Hội NCT huyện phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang tổ chức Liên hoan dân vũ thể thao hội viên phụ nữ cao tuổi huyện Lục Nam năm 2024 với chủ đề: Phụ nữ cao tuổi “Sống vui – sống khỏe – sống đẹp”.
83 tuổi vẫn hăng say công tác Hội

83 tuổi vẫn hăng say công tác Hội

Đó là cụ Đoàn Thị Sáu hiện là Chi hội trưởng Chi hội NCT xóm 8, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.
Người đam mê làm công tác thiện nguyện

Người đam mê làm công tác thiện nguyện

Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực, chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương,... Đó là lời khen mà những người dân địa phương luôn dành cho người phụ nữ bản lĩnh và đầy nghị lực – bà Nguyễn Thị Vinh (SN 1963) ở khối 1
“Dân vận khéo” kéo được người hảo tâm

“Dân vận khéo” kéo được người hảo tâm

Thừa biết “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng nhiệm vụ được giao thì phải làm, trách nhiệm với cộng đồng thì phải gánh! Đó là chuyện của ông Nguyễn Nam Tuấn (sinh năm 1958), hội viên Hội NCT, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) số 7, khối phố Quang Thành 2B, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng…
Phiên bản di động