Người đam mê làm công tác thiện nguyện

Thường xuyên cập nhật trên mạng xã hội, năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực, chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương,... Đó là lời khen mà những người dân địa phương luôn dành cho người phụ nữ bản lĩnh và đầy nghị lực – bà Nguyễn Thị Vinh, sinh năm 1963, ở khối 1, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Là người tận tình trong công việc với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện nhân đạo, bà đã góp phần thắp nên “ngọn lửa” phong trào để nhân lên sức mạnh của tấm lòng nhân ái, lan tỏa yêu thương. Những công lao thầm lặng của bà đã được MTTQ tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen.

Nếu có dịp ghé qua phường Nghi Hòa, hỏi thăm về bà Vinh, không ai là không biết đến. Được gặp gỡ và trò chuyện với bà, chúng tôi lại càng cảm phục bà hơn bởi một con người giàu lòng nhân ái và cũng đầy nghị lực sống. Bà Vinh vốn là người có tấm lòng nhân hậu, xót thương khi gặp những hoàn cảnh éo le, luôn sẵn sàng kêu gọi mọi người ủng hộ, giúp đỡ.

Trải qua muôn vàn khó khăn, hơn ai hết bà hiểu rõ nỗi vất vả, buồn tủi của những số phận không may mắn, nghèo khổ. Nó cũng giúp bà cảm nhận được hết giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ từ những người thân và bạn bè dành cho mình. Trò chuyện với chúng tôi, bà nhớ lại: “Tôi bắt đầu có ý định kêu gọi mọi người giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn từ đầu 2000, khi chính mắt tôi chứng kiến những trường hợp bị ung thư, éo le trong cuộc sống. Tôi lấy việc làm từ thiện làm niềm vui, khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh nở nụ cười trên môi thì lòng tôi lại vui sướng lạ thường. Thời gian đầu mới làm công tác từ thiện cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người chưa tin tưởng, gia đình cũng ngăn cản. Nhưng dần dần, bằng cái tâm của mình, mọi người đã hiểu và tin tưởng tôi hơn”.

Người đam mê làm công tác thiện nguyện
Bà Vinh thay mặt các nhà hảo tâm trao quà đến gia đình cháu Dương Đăng Phú bị ung thư máu ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu

Suốt từ năm 2000 đến nay, nhiều nơi trên mảnh đất tỉnh Nghệ An nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung đã in dấu chân thiện nguyện của bà. Bằng những nghĩa cử cao đẹp, trao tặng quà cho người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn, trợ giúp vật chất lẫn tinh thần cho những người hoạn nạn, ốm đau, bà đã thắp lên tình thương yêu giữa con người với con người trong cuộc sống.

Qua gần 25 năm làm công việc thiện nguyện, nhiều trường hợp khó khăn đã được bà kêu gọi giúp đỡ vượt qua khó khăn. Nhưng trường hợp của ông Nguyễn Sỹ Đề (sinh năm 1968), có vợ đã chạy thận 15 năm, con gái bị nhiễm trùng đường phổi. Ông Đề là lao động chính trên đường đi phụ hồ thì bị tai nạn nặng phải điều trị tích cực tại bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An. Hoàn cảnh gia đình cháu thuộc diện hộ nghèo khó khăn. Bà Vinh đã kêu gọi mọi người ủng hộ gia đình ông Đề với số tiền trên 60 triệu đồng để có kinh phí chữa trị. May mắn nhận được số tiền từ các mạnh thường quân, ông đã qua được cơn nguy kịch, giờ đã đi làm và khỏe mạnh như thường.

Người đam mê làm công tác thiện nguyện
Trao quà cho chị Vi Thị Lam ở huyện Con Cuông bị ung thư vú

Bà Vinh hiện là người đúng đầu, chèo lái CLB Tâm thiện nguyện Cửa Lò, đồng thời cũng là thành viên tích cực của CLB Chuyến xe không đồng. Ai gặp khó khăn, cần trợ giúp bà đều sẵn sàng giang tay đón nhận. Nhiều lúc bà phải lặn lội sang địa phương khác để hỗ trợ trong các đợt bão lũ, thiên tai như các tỉnh Hà tĩnh, Quảng Bình…

Bà Vinh chia sẻ: "Trong hoạt động thiện nguyện, tôi và mọi người đều cố hết sức để đem lại niềm tin yêu vào cuộc sống cho các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Chúng tôi tập trung kêu gọi giúp đỡ nhừng người già yếu thế, những hoàn cảnh bất hạnh mong để lan tỏa yêu thương như truyền thống của dân tộc ta là “lá lành đùm lá rách. Khi sử dụng mạng facebook, tôi thuận tiện hơn trong việc kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ rất nhiều. Tất cả các số tiền tôi nhận được sẽ được công khai bằng cách phát trực tiếp trên facebook, để minh bạch, không vì một vụ lợi cá nhân nào cả".

Người đam mê làm công tác thiện nguyện
Trao quà cho gia đình cháu Hà Văn Tâm ở Yên Thành bị điện giật

Năm nay đã hơn 60 tuổi, nhưng bà Vinh vẫn luôn tích cực tham gia hoạt động của Hội Người cao tuổi, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trực tiếp xây dựng những con đường hoa trong xóm. Gia đình bà nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hóa của xóm và xã. Những việc làm của bà đã tác động sâu sắc đến giá trị cao đẹp của tình làng nghĩa xóm. Nhờ xuất phát bằng cái tâm của mình, bà đã tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng xã hội, được mọi người trong và ngoài xóm tin yêu, mến phục.

Với quan niệm “cho đi là nhận lại”, bà Vinh đã và đang tô thắm thêm truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta. “Với tôi, làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm, mặc dù những đóng góp của tôi chưa lớn nhưng nó sẽ là động lực thúc đẩy tôi cố gắng giúp đỡ, chung tay với những hoàn cảnh khó khăn”, bà Vinh tâm sự.

Hiền Mai

Tin liên quan

Tin khác

“Dân vận khéo” kéo được người hảo tâm

“Dân vận khéo” kéo được người hảo tâm
Thừa biết “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng nhiệm vụ được giao thì phải làm, trách nhiệm với cộng đồng thì phải gánh! Đó là chuyện của ông Nguyễn Nam Tuấn (sinh năm 1958), hội viên Hội NCT, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) số 7, khối phố Quang Thành 2B, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng…

Nữ trưởng thôn luôn nhiệt tình trong mọi công tác

Nữ trưởng thôn luôn nhiệt tình trong mọi công tác
Năm nay 64 tuổi, tham gia công tác thôn Liên Minh, xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP Hà Nội từ năm 2016, đến năm 2020, bà Nguyễn Thị Thuỷ đã được bà con thôn Liên Minh bầu làm Trưởng thôn. Suốt 4 năm qua, với tinh thần, trách nhiệm của một đảng viên, cựu chiến binh và hội viên Hội NCT, bà Thuỷ đã luôn năng động, nhiệt tình, xây dựng thôn Liên Minh phát triển về mọi mặt.

Tận tụy với việc công

Tận tụy với việc công
Không chỉ bà con Nhân dân địa bàn dân cư mà cả hội viên Hội NCT, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) đều nói về ông như vậy. Ông là Vũ Văn Phúc, Tổ trưởng dân phố kiêm Chi hội trưởng Hội cựu TNXP và Chi hội phó Chi hội NCT khu dân cư 16, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn

Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn
Ông Nguyễn Đình Thường, Trưởng BĐD Hội NCT huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái là tấm gương sáng, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy với phong trào và công tác Hội NCT. Những cống hiến của ông góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, được các cấp, các ngành và hội viên ghi nhận, đánh giá cao. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đình Thường. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện…

Người bác sĩ luôn tận tâm với người bệnh

Người bác sĩ luôn tận tâm với người bệnh
Bác sĩ Trần Đức Cử, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bệnh viện Hùng Cường cùng với đội ngũ cán bộ y tế, bác sĩ ở Bệnh viện ngày đêm lặng thầm thăm khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân...

Ông kĩ sư góp phần cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn

Ông kĩ sư góp phần cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn
Sinh ra và lớn lên tại miền quê sông nước Đồng Tháp, nổi tiếng với những đồng lúa trải dài bát ngát chân trời, lại được đào tạo trở thành một kĩ sư cơ khí nông nghiệp, ông Phan Tấn Bện, sinh năm 1963, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khí nông nghiệp Phan Tấn luôn chú trọng nghiên cứu chế tạo và sản xuất ra nhiều loại máy nông nghiệp nhằm góp phần cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn, giúp bà con nông dân giải phóng sức lao động…

Hội NCT xã Lũng Hòa và ông Chủ tịch Hội tâm huyết

Hội NCT xã Lũng Hòa và ông Chủ tịch Hội tâm huyết
Nhiều năm liên tục, Hội NCT xã Lũng Hòa luôn trong tốp đầu thi đua của Hội NCT huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có vai trò “đầu tàu” của ông Chu Quang Trọng, Chủ tịch Hội NCT xã...

Nữ doanh nhân cao tuổi có tấm lòng nhân ái

Nữ doanh nhân cao tuổi có tấm lòng nhân ái
Hưởng ứng phong trào “NCT làm kinh tế giỏi”, nhiều hội viên NCT tỉnh Bắc Giang đã tăng gia sản xuất, tích cực phát triển các hoạt động kinh doanh, tạo cuộc sống ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...Trong đó có bà Trần Thị Thủy, 66 tuổi, hội viên Hội NCT xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang.

Hoàn thành tốt công tác Hội, tận tâm làm thiện nguyện

Hoàn thành tốt công tác Hội, tận tâm làm thiện nguyện
Ông Lê Văn Tới, Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh là người có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương. Nhiệm vụ nào ông cũng thực hiện với phương châm “vì dân, vì khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Nhiều gương sáng làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018 - 2023

Hội NCT huyện Mê Linh có khoảng 40.000 hội viên, với 18 Hội cơ sở, 108 chi hội, 334 tổ hội. Hưởng ứng phong trào thi đua NCT “Nêu gương sáng xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng” do Hội NCT Việt Nam phát động, hơn 60% hội viên trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, đạt kết quả cao, góp phần tăng thu nhập cho gia đình và xã hội.

Hội NCT tỉnh An Giang: Biểu dương 35 NCT tiêu biểu trong phong trào “Tuổi cao- Gương sáng” lần thứ I

Hội NCT tỉnh An Giang: Biểu dương 35 NCT tiêu biểu trong phong trào “Tuổi cao- Gương sáng” lần thứ I
Ngày 28/7, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh An Giang tổ chức Họp mặt biểu dương điển hình NCT trong phong trào thi đua “Tuổi cao- Gương sáng” lần thứ I năm 2023.

Ông Trần Văn Hóa- người đam mê làm từ thiện

Ông Trần Văn Hóa- người đam mê làm từ thiện
Ngày nào cũng vậy, ông Trần Văn Hóa thường dậy từ 4 giờ 30-5 giờ sáng và có mặt ở bệnh viện để làm việc; cho tới 7 giờ. Khi mọi người tới cơ quan, ông đã xử lý xong công việc còn tồn đọng ngày hôm trước và lên kế hoạch cho ngày mới. Dù đã 75 tuổi nhưng ông Hóa còn rất minh mẫn, nhanh nhẹn, ông vẫn làm việc bằng máy tính một cách thành thạo. Hiện ông vẫn đang là “thuyền trưởng” của một doanh nghiệp lớn trên địa bàn huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, một doanh nghiệp đi đầu trong các phong trào thiện nguyện ở địa phương.

NCT huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa: Vươn lên làm giàu từ vùng đất khó

NCT huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa:  Vươn lên làm giàu từ vùng đất khó
Thạch Thành là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại, cơ sở hạ tầng ở các xã vùng sâu, vùng xa chưa phát triển đồng bộ... là những cản trở lớn để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, 5 năm qua (2018-2023), đây là một trong những huyện có nhiều tấm gương NCT vươn lên từ vùng đất khó để làm kinh tế được Hội NCT huyện và Hội NCT tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Hội NCT thành phố Điên Biên Phủ, tỉnh Điện Biên: Biểu dương NCT sản xuất, kinh doanh giỏi

Hội NCT thành phố Điên Biên Phủ, tỉnh Điện Biên:  Biểu dương NCT sản xuất, kinh doanh giỏi
Hội NCT thành phố Điện Biên Phủ tổ chức Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi. Tới dự có các đồng chí: Đào Hoài Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Nhữ Văn Quảng, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể; lãnh đạo Hội NCT các xã, phường và 65 đại biểu NCT sản xuất kinh doanh giỏi.

Ông Bùi Thanh Vận và phong trào xây dựng nông thôn mới

Ông Bùi Thanh Vận và phong trào xây dựng nông thôn mới
Trong 11 phường và 8 xã của thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; Tiền An là xã thuần nông. Năm 2017, Tiền An đạt xã nông thôn mới (NTM), năm 2020 đạt chuẩn NTM nâng cao. Làm nên thành quả ấy có sự chung tay, góp sức của các hội viên Hội NCT, Hội Cựu chiến binh (CCB), điển hình là vợ chồng ông Bùi Thanh Vận và bà Bùi Thị Liệp, ở thôn Núi Đanh.
Xem thêm
Hiệu ứng truyền thông sâu rộng tác động đến nhận thức xã hội về già hóa dân số

Hiệu ứng truyền thông sâu rộng tác động đến nhận thức xã hội về già hóa dân số

Chiều ngày 3/5, Trung ương Hội NCT Việt Nam và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã cùng họp đánh giá kết quả tổ chức Hội thảo khoa học tại Ninh Bình
Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh
Sớm hoàn thành thủ tục thành lập Hội NCT cấp tỉnh, huyện theo Kết luận số 58-KL/TW

Sớm hoàn thành thủ tục thành lập Hội NCT cấp tỉnh, huyện theo Kết luận số 58-KL/TW

Sáng 24/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh. Tham gia Đoàn có các Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam: Trương Xuân Cừ, Huỳnh Thành Lập; lãnh đạo các Ban,Văn phòng Trung ương Hội…
Vượt khó thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Vượt khó thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Năm qua, Hội NCT huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang tích cực tuyên truyền, kết nạp 320 hội viên mới, đưa tổng số toàn huyện lên 5.260 hội viên.
Tích  cực phát huy vai trò và đẩy mạnh phong trào "Tuổi cao - Gương sáng"

Tích cực phát huy vai trò và đẩy mạnh phong trào "Tuổi cao - Gương sáng"

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc NCT bằng những việc làm thiết thực để NCT phát huy vai trò Tuổi cao - Gương sáng trong phát triển KT-XH ở địa phương.
Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội Hội NCT nhiệm kỳ 2024-2029

Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội Hội NCT nhiệm kỳ 2024-2029

Hướng tới Đại hội Hội NCT xã Phước Hiệp nhiệm kỳ 2024-2029,
Cả hai nhiệm vụ đều hoàn thành xuất sắc

Cả hai nhiệm vụ đều hoàn thành xuất sắc

Nhiều năm liền, Hội NCT phường Xuân Hòa luôn trong tốp đầu thi đua của Hội NCT thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Góp phần vào kết quả này là sự năng động, nhiệt huyết của Chủ tịch Hội Đỗ Văn Lục…
Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở

Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở

Mê Linh là đơn vị cấp huyện đầu tiên của TP Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019 - 2024.
Nhiệt huyết Nguyễn Ngọc Mỹ...

Nhiệt huyết Nguyễn Ngọc Mỹ...

Ở tuổi 74 ông vẫn vẹn nguyên bầu nhiệt huyết, máu lửa xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nhân, doanh nghiệp toàn cầu. Ông là Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE).
Phiên bản di động