e magazine
26/04/2024 14:36
Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

26/04/2024 14:36

Bà Nguyễn Thị Quyến, sinh năm 1944, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc NCT Tâm Quyến
Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

Bà Nguyễn Thị Quyến, sinh năm 1944, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc NCT Tâm Quyến kiêm Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty xử lí môi trường và sản xuất phân bón hữu cơ Thiên Quyến tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Là gái hậu duệ Nguyễn Tộc đời thứ 13, ở chi 4, tuổi thơ bà gắn liền với đồng quê đồng chua nước mặn và thời kì cực kì khó khăn của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Hai cụ thân sinh là người thôn quê, làm ăn lương thiện, sống bằng nghề nông và thủ công. Song các cụ sớm giác ngộ cách mạng, tham gia đoàn quân kháng chiến, may quần áo cho bộ đội ở tỉnh Bắc Kạn, góp phần vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”. Hòa bình lập lại, hai cụ và gia đình lại trở về quê hương sinh sống, sau cải cách ruộng đất chuyển sang làm nghề may và sống tại TP Hải Phòng.

Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

Bà Nguyễn Thị Quyến báo công với tiên tổ

Phát huy truyền thống gia đình cách mạng yêu nước, năm 1967 giữa lúc cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn khốc liệt, hai cụ đã động viên ba người con trai lên đường nhập ngũ cùng một ngày và trong lần đi ấy, một người con đã mãi mãi không trở về. Liệt sĩ Nguyễn Huy Bắc, hậu duệ Nguyễn Tộc đời thứ 13 đã hi sinh anh dũng tại mặt trận Quảng Ngãi.

Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

Bà Nguyễn Thị Quyến được Trung ương Hội NCT Việt Nam tôn vinh NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc giai đoạn 2018-2023

Sinh ra, lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, nên tình yêu thương quê hương, đất nước, con người đã ăn sâu vào mạch máu, từng vào đường gân thớ thịt bà Nguyễn Thị Quyến. Bà luôn tự nhủ phải noi gương cha mẹ, hiếu thuận đối với các bậc gia tiên tiền tổ và hướng tới làm việc thiện, sống có ích cho gia đình và xã hội. Năm 1960, mới 16 tuổi bà đã tham gia công tác Đoàn tại quận Hồng Bàng, sau đó vào làm việc tại cảng Hải Phòng, phụ trách công tác đời sống phục vụ cán bộ và công nhân cảng. Thời gian này, bà còn tham gia Đội tự vệ cảm tử bảo vệ cảng. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ không sợ hi sinh gian khổ, nên dù ở cương vị nào bà cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền được bầu là Chiến sĩ thi đua.

Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

Bà Quyến chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường

Bà Quyến nhớ lại: Cơ duyên đã đến với bà khi bà kết hôn và được làm dâu trong gia đình nền nếp. Bố chồng bà là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và chính cụ đã gieo vào bà những ý tưởng cùng niềm đam mê nông nghiệp. Cụ dặn: “Hải Phòng có nhiều chượp (thủy sản ướp để làm mắm) cá con, mà làm phân hữu cơ thì rất phù hợp vì nước ta chủ yếu là nông nghiệp”. Lời dặn ấy luôn đau đáu trong lòng bà với quyết tâm thực hiện bằng được di huấn của cụ, nên ngay khi nghỉ hưu bà Quyến đã tìm đến các nhà khoa học về phân bón và nông nghiệp hàng đầu Việt Nam. Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á đã cử GS, TS Phạm Quý Hiệp sang trực tiếp nghiên cứu, hỗ trợ và Công ty Sản xuất phân bón hữu cơ Thiên Quyến ra đời.



Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

Bà Nguyễn Thị Quyến kiểm tra nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ

Gần 30 năm trên thương trường, phân bón hữu cơ Thiên Quyến đã khẳng định được vị thế, được nông dân cả nước đón nhận vì tính hiệu quả cho cây trồng và thân thiện với môi trường. Sản phẩm được nhận nhiều giải thưởng cao quý như “Bông lúa Vàng tiêu biểu Việt Nam vì sự phát triển nông nghiệp nông thôn và giải quyết môi trường” năm 2014, “Sản phẩm tiêu biểu Việt Nam” năm 2016, “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” năm 2022 và rất nhiều giải thưởng cao quý khác. Cũng từ đây, bà Nguyễn Thị Quyến cùng doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nhân tỏa sáng - Doanh nghiệp xuất sắc”, “Doanh nhân văn hóa tiêu biểu Việt Nam - ASEAN”. Năm 2023, bà là 1 trong 4 NCT tiêu biểu của TP Hải Phòng tham dự Hội nghị toàn quốc biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi và được Trung ương Hội tặng Bằng khen...

Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

Chăm sóc sức khỏe NCT tại Trung tâm Tâm Quyến

Không chỉ thành đạt, người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, giàu nghị lực và đầy lòng bao dung Nguyễn Thị Quyến còn sẵn sàng giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn, giúp họ sống tốt hơn và hòa nhập cộng đồng, bởi thế trong công tác từ thiện của địa phương không bao giờ thiếu tên của bà. Trong cuộc sống, bà Quyến đã gặp rất nhiều những hoàn cảnh éo le. Vốn xuất thân từ gia đình nghèo khó, thiện lương nên bà luôn canh cánh, trăn trở, phải làm gì đó để phần nào giúp đỡ họ. Nghĩ vậy, khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào ổn định bà quyết tâm xây dựng một trung tâm nghỉ dưỡng với mong muốn tri ân các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công; giúp đỡ người già khó khăn, cô đơn, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc da cam/điôxin...

Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

Ý tưởng nhân văn của bà được tất cả các con ủng hộ và chẳng lâu sau, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tâm Quyến khởi công xây dựng tại huyện An Dương. Trên diện tích 4.000m2 bà Quyến quy hoạch khu vực nhà ở, nhà ăn; khu xông hơi và trị liệu, chăm sóc sức khỏe; khu sinh hoạt chung, bể bơi… Đặc biệt, hệ thống sân vườn và cảnh quan trong lành, gần gũi với thiên nhiên là nơi NCT thư giãn, sinh hoạt và cùng nhau giao lưu, trò chuyện. Hiện Trung tâm đang tiếp nhận và chăm sóc trên 50 NCT và CLB văn nghệ, thể thao thường xuyên sinh hoạt, luyện tập, giao lưu… Sự tận tâm, chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần của Tâm Quyến được cấp ủy, chính quyền, NCT và cộng đồng đánh giá cao; được các cấp, các ngành nhiều lần tôn vinh, khen thưởng.

Nhân ái tấm lòng doanh nhân Đất Cảng

Tặng quà NCT hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong sự nghiệp và trên thương trường, bà Nguyễn Thị Quyến còn là người phụ nữ của gia đình. Bà sinh được 6 người con trai, đến nay đều đã trưởng thành và nắm giữ cương vị chủ chốt trong các doanh nghiệp. Các con cháu luôn noi gương bà, giữ gìn nền nếp gia phong, biết kính trên đường dưới, sống hòa thuận, thương yêu đùm bọc lẫn nhau.

Để tri ân công đức tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu, ngày 20/4 vừa qua, doanh nhân thành đạt Nguyễn Thị Quyến đã cùng các con cháu trở về từ đường họ Nguyễn thành tâm dâng lễ báo công lên tiên tổ. Đây là việc làm ý nghĩa thể hiện đạo hiếu, “Uống nước nhớ nguồn” của bà và gia đình, cũng là giáo dục cháu con “Dù bất cứ ở nơi đâu, làm bất cứ việc gì cũng luôn biết ơn quê hương, biết ơn gia tiên tiền tổ”.

Bài và ảnh: Thanh Hà

Đồ họa: Trịnh Phương Mạnh

Phiên bản di động