Việt Nam nằm trong top những quốc gia già hóa dân số nhanh nhất thế giới

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, thời gian già hóa dân số của Việt Nam diễn ra trong khoảng 25 năm, là một trong những nước già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Điều này có tác động rất lớn đến quá trình phát triển của nền kinh tế cũng như tạo ra những thách thức an sinh xã hội ở nước ta.

Già hóa dân số là gì?

Già hóa dân số là quá trình mà tỷ lệ người trưởng thành và người cao tuổi tăng lên trong cơ cấu dân số và tuổi thọ trung bình tăng lên trong khi tỷ suất sinh giảm đi. Thực tế cho thấy, xu hướng già hóa dân số đặt ra sức ép lên hệ thống cơ chế, chính sách dành cho người cao tuổi và ứng phó với xu hướng này, đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội. Già hóa dân số là vấn đề mang tính toàn cầu và có tác động tới tất cả các quốc gia. Hiện tượng “già hóa dân số’ xuất hiện ở thế kỷ XX và còn tiếp tục tăng trưởng trong thế kỷ XXI.

Theo phân loại của Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á – Thái Bình Dương (thuộc Liên Hợp quốc) thì khi dân số từ 65 tuổi trở lên chiếm từ 7% - 9,9% tổng dân số của một quốc gia thì được gọi là “già hóa dân số”. Còn ở Việt Nam, theo quy định tại Điều 2, Luật Người cao tuổi năm 2009, người cao tuổi là những người có độ tuổi từ 60 tuổi trở lên. Vì vậy, ở nước ta, tình trạng già hóa dân số là khi số lượng người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên chiếm từ 10% tổng dân số quốc gia hoặc số người từ 65 tuổi trở lên chiếm từ 7% dân số của cả nước.

Tính đến ngày 15/11/2022, dân số thế giới là 8 tỷ người. Dự báo sẽ tăng lên 8,5 tỷ người vào năm 2030, 9 tỷ người (năm 2037), 9,7 tỷ người (năm 2050) và khoảng 10,4 tỷ người (năm 2080).

Năm 2012, thế giới có 850 triệu người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên (chiếm khoảng 11,5%), dự báo đạt 2 tỷ người cao tuổi vào năm 2050 (tương đương 22%). Năm 2022, có khoảng 800 triệu người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên (chiếm khoảng 9,7%). Dự báo tới năm 2030 sẽ tăng lên 11,7% và năm 2050 là 16,4%. Trong đó, phụ nữ chiếm 55,7% số lượng người cao tuổi trên 65 tuổi.

Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia “siêu già” trên thế giới với hơn 30% dân số trong độ tuổi từ 60 tuổi trở lên. Tầm nhìn đến năm 2050, thế giới có 64 quốc gia siêu già. Trung bình mỗi năm có 58 triệu người tròn 60 tuổi, mỗi giây có 2 người đến 60 tuổi.

Tỉ lệ người cao tuổi giữa các khu vực: châu Âu và Bắc Mỹ là 18,7%; Úc và New Zealand là 16,6%; Đông Á và Đông Nam Á là 12,7%; Châu Mỹ Latinh và Caribe là 9,1%; Trung Á và Nam Á là 6,4%; Bắc Phi và Tây Á là 5,5%; Châu Phi là 3% và Châu Đại Dương là 3,9%.

Năm 2022, tuổi thọ trung bình toàn cầu đạt 73 tuổi, có 33 quốc gia tuổi thọ trung bình trên 80. Dự báo đến năm 2045 -2050, tuổi thọ trung bình sẽ là 83 tuổi ở các nước phát triển, 74 tuổi ở các nước đang phát triển. Số người thọ trên 100 tuổi từ 316.000 người (vào năm 2011), dự báo sẽ tăng lên 3,2 triệu người (năm 2050).

Xu hướng người cao tuổi tham gia lực lượng lao động ngày càng phổ biến. Tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên tiếp tục làm việc ở Mỹ là 19%, ở Singapore là 33%, ở Nhật có 79% người từ 60 – 64 tuổi còn lao động.

Việt Nam nằm trong top những quốc gia già hóa dân số nhanh nhất thế giới
Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số. Nguồn ảnh: Internet.

Quá trình “già hóa dân số” tại Việt Nam diễn ra như thế nào?

Năm 2011, Việt Nam không còn ở trong thời kỳ đỉnh cao “dân số vàng” mà chính thức bước vào giai đoạn “già hóa dân số”. Năm 2021, cả nước có 12,8% dân số từ 60 tuổi trở lên, tương đương 12,56 triệu người cao tuổi. Dự kiến vào năm 2036, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có dân số già.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, thời gian già hóa dân số của Việt Nam diễn ra trong khoảng 25 năm, là một trong những nước già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Lý do đưa đến kết luận này là bởi mức sinh giảm nhanh, mức tử giảm, tuổi thọ tăng nhanh và sự di cư của người trẻ sang các quốc gia khác.

Khi tiến hành thống kê các nhóm dân số theo độ tuổi tại Việt Nam cho thấy, nước ta có số lượng dân số ở độ tuổi cận cao tuổi rất lớn, phần lớn nhóm dân số người cao tuổi sẽ tăng ở nhóm sơ lão (dưới 70 tuổi) và xu hướng này sẽ tiếp tục trong vòng 30 năm tới. Vì vậy, cần đầu tư vào người cao tuổi, đặc biệt là những nhóm cận cao tuổi và nhóm sơ lão.

Kết quả phân tích từ Điều tra biến động dân sô và kế hoạch hóa gia đình năm 2021 cho thấy, có hơn 35% người cao tuổi sống một mình, hay chỉ sống với người cao tuổi khác hoặc chỉ có người cao tuổi sống với trẻ em dưới 15 tuổi.

Trong đó, tỷ lệ người cao tuổi trong độ tuổi từ 60 – 69 đang chăm sóc cháu dưới 10 tuổi chiếm tới 37,6%, tương đương 5,8 giờ/ ngày. Số người cao tuổi phải chăm sóc cháu nhỏ tại nông thôn cũng chiếm 30,4%, cao hơn 6,2% so với khu vực thành thị.

Bên cạnh việc vẫn phải mưu sinh kiếm sống hay đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cháu nhỏ thay cho con cái bận đi làm, người cao tuổi trên cả nước còn phải đối mặt với tình trạng bị bạo lực gia đình với nhiều hình thức ngược đãi như: đánh đập gây tổn thương về sức khỏe thể chất, thường xuyên xúc phạm, sỉ nhục làm tổn thương tinh thần của người cao tuổi. Nặng nề hơn là cố tình hay vô ý từ chối cung cấp thực phẩm, nước, chỗ ở, quần áo hoặc hỗ trợ trong sinh hoạt hằng ngày và các nhu cầu thiết yếu khác. Ngoài ra, việc lạm dụng tài chính hoặc bạo hành tình dục cũng là những cú sốc gây tổn thương rất lớn đến cho người cao tuổi.

Kết quả nghiên cứu trong công trình “Khảo sát khả năng đáp ứng của chính sách BHYT với vấn đề già hóa” do Viện nghiên cứu Y – Xã hội học thực hiện cùng với Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế vào năm 2020 cho thấy, có tới 13,9% người cao tuổi bị ngược đãi dưới hình thức nói nặng lời; 2,2% bị từ chối nói chuyện, 0,6% bị đánh đập, đe dọa.

Việt Nam nằm trong top những quốc gia già hóa dân số nhanh nhất thế giới
Rất nhiều người cao tuổi vẫn còn nhọc nhằn kiếm kế mưu sinh. Nguồn ảnh: Internet.

Số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2019 cho thấy hiện tượng “nữ hóa dân số cao tuổi” ở Việt Nam, khi người nữ cao tuổi chiếm tỷ trọng cao trong dân số cao tuổi là 58,1% và tỷ lệ này ngày càng chênh lệch ở độ tuổi cao hơn. Song đáng lo ngại hơn là phụ nữ từ 44 tuổi trở lên có tỷ lệ trải nghiệm bạo hành tinh thần trong đời là cao nhất.

Trung bình người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh; trên 80 tuổi có 6,8 bệnh. Chủ yếu là các bệnh không lây nhiễm như: huyết áp, tiểu đường, xương khớp,... cần điều trị suốt đời. Các loại bệnh không lây nhiễm chiếm tới 77% tổng số ca tử vong và có xu hướng trẻ hóa. Vì vậy, đòi hỏi cần quan tâm, chăm sóc người cao tuổi từ khi còn sớm.

Hiện, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi nhưng tuy nhiên số người cao tuổi còn khỏe mạnh chỉ nằm trong khoảng độ tuổi 64.

Một nghiên cứu vào năm 2021 cho thấy một số lý do mà người cao tuổi không nhận được chăm sóc, điều trị khi ốm đau, chấn thương như: người cao tuổi nhận thấy bệnh tình không nghiêm trọng, không cần phải đi khám và điều trị; không có ai đưa đi khám chữa bệnh; nghĩ rằng chưa đủ ốm để đi khám; phương tiện đi lại không sẵn có, không có tiền để chi trả chi phí khám chữa bệnh hoặc cơ sở y tế quá xa nơi ở,...

Theo “Khảo sát khả năng đáp ứng của chính sách BHYT với vấn đề già hóa” do Viên Nghiên cứu Y – Xã hội học thực hiện cho thấy có tới 27,1% người cao tuổi được khảo sát có biểu hiện trầm cảm.

Một số yếu tố cản trở người cao tuổi tiếp cận dịch vụ y tế có thể kể đến như vậy: thiếu nhận thức về tầm quan trọng của khám, chữa bệnh sớm (ngại đi khám, có thể mua thuốc ở tiệm dễ dàng), khoảng cách đi lại, giao thông (về chi phí, thời gian chưa thuận tiện, an toàn), phương pháp chữa trị chưa hiệu quả, thiếu dịch vụ phù hợp, cán bộ chưa cảm thông, điều kiện vật chất khó khăn ở các trung tâm y tế hoặc người cao tuổi bận các công việc khác như chăm sóc cháu, chăn nuôi, nhà cửa,... nên không thể đi khám, điều trị bệnh kịp thời.

Ngoài ra, chi phí điều trị cho người cao tuổi thường cao gấp từ 8 đến 10 lần so với người trẻ. Trong khi lợi ích bảo hiểm của người cao tuổi giống như đối với các nhóm đối tượng khác. Bên cạnh đó, tỷ lệ người cao tuổi có thể tiếp cận internet cũng còn khá thấp, chưa thể kịp nhật cập nhật các chương trình hỗ trợ y tế mà một số đơn vị triển khai.

Như vậy, có thể thấy, người cao tuổi ở Việt Nam là nhóm dân số đã và đang phải chịu nhiều thiệt thòi. Chất lượng cuộc sống chưa được đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến sự ảnh hưởng về sức khỏe thể chất và tinh thần của người cao tuổi. Từ đó, đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với vấn đề an sinh xã hội cũng như triển khai các chính sách để ứng phó với xu hướng già hóa dân số ở nước ta.

“Già hóa dân số - thực trạng và giải pháp” là chuyên mục do Tạp chí Người cao tuổi thực hiện. Các bài viết trong chuyên mục đều có sự tham gia cố vấn về chuyên môn của các chuyên gia có những công trình nghiên cứu khoa học về công tác dân số và an sinh xã hội tại Việt Nam, nhằm mang đến cái nhìn tổng quan về xu hướng già hóa dân số đang diễn ra, sự tác động đối với nền kinh tế cũng như thách thức an sinh xã hội; một số mục tiêu chiến lược phát triển dân số tầm nhìn đến năm 2030; các vấn đề quản lý phát triển xã hội trong lĩnh vực dân số,... để từng bước nâng cao chất lượng dân số nước ta.
Nguyễn Loan

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ và nhân dân địa phương. Nhà trường luôn phát triển về quy mô trường lớp, số lớp giao động từ 12 đến 15 lớp.
Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Tin khác

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên
Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội
Trong 2 ngày 27-28/4, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức bài thi đánh giá tư duy với quy mô lớn, cho gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi, tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh, thành phố.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Đại tá Bùi Sáu với ngày giải phóng miền Nam

Đại tá Bùi Sáu với ngày giải phóng miền Nam
Những kỷ niệm về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975) vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí Đại tá Bùi Sáu, nguyên Phó Chính ủy, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2. Nay tuổi đã ngoài 80 nhưng Đại tá Bùi Sáu vẫn sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Cuộc sống của nguyên mẫu nhân vật Ni cô Huyền Trang trong phim “Biệt động Sài Gòn”

Cuộc sống của nguyên mẫu nhân vật Ni cô Huyền Trang trong phim “Biệt động Sài Gòn”
Với bà, bao nắng mưa sương gió, khói lửa chiến tranh đã dừng lại đâu đó trong kí ức. Muốn quên, quên không đặng; muốn nhớ, lại chẳng nhớ được nhiều! Đó là tâm sự của Ni trưởng Thích Nữ Diệu Thông - thế danh Phạm Thị Bạch Liên, sinh năm 1931, ở thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang…

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
Hàng nghìn người dân và du khách đã hội tụ về Quảng trường khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa
Bộ GTVT vừa có văn bản triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Chuyện về người lái chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975

Chuyện về người lái chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975
Ông Nguyễn Văn Tập, người lái chiếc xe tăng 390, húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975 kể: Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Đại Tĩnh, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT
Ngày 29/4, Công an huyện Long Thành cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê ở xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ
Chiều 28/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình trật tự an toàn, giao thông trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.
Xem thêm
Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.
Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và Tổ chức trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Phiên bản di động