TP Hồ Chí Minh giao 32,1ha đất cho doanh nghiệp tại quận 9: Người dân mong được đối thoại với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân
Pháp luật - Bạn đọc 08/06/2018 09:05
Chính quyền có quá “vội vàng”?
Quyết định 3243/QĐ-UB “ra đời” trước thời điểm Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực đúng 1 ngày (1/7/2004). Đáng chú ý, Quyết định 3243/QĐ-UB không có bất cứ thống kê nào về số lô đất, tờ bản đồ, bản vẽ hiện trạng, số hộ dân đang cư ngụ, canh tác, … cho thấy sự “vội vàng” của chính quyền, có dấu hiệu "né" Luật Đất đai năm 2003 vốn chặt chẽ hơn Luật Đất đai năm 1993, đối với việc lập dự án nhà ở, bồi thường, giải tỏa…
Tuy nhiên, dù căn cứ theo Luật Đất đai năm 1993, thì cũng có thể dễ thấy Quyết định 3243/QĐ-UB có hình thức, nội dung cũng không theo bất cứ luật nào cả. Bởi lẽ, theo Luật Đất đai năm 1993 (thậm chí cả Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013) đều không có điều, khoản nào cho phép UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được "tạm giao đất" cho chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại.
Chưa hết, mãi đến ngày 25/4/2007, UBND quận 9 mới ban hành Quyết định số 291/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư trong dự án xây dựng khu nhà ở tại phường Long Thạnh Mỹ, do Công ty 7/5 làm chủ đầu tư. Quyết định nêu rõ: Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (phương án 03/PABT-HĐBT ngày 19/4/2007). Đây là dự án không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, giao Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng trao đổi với chủ đầu tư, để có mức hỗ trợ thêm cho các hộ dân tương đối phù hợp với các dự án gần kề.
Tuy nhiên, việc chỉ căn cứ một quyết định "tạm giao đất" của UBND TP Hồ Chí Minh, mà không có quyết định thu hồi đất; Quyết định số 291 của UBND quận 9 có dấu hiệu trái thẩm quyền, nếu chiếu theo quy định của Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 của Chính phủ về "đền bù thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất". Theo đó, việc ra phương án đền bù thiệt hại phải qua Hội đồng thẩm định cấp tỉnh, thành phố, được sự phê duyệt của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố. Nhưng Quyết định số 291 nêu trên không đính kèm căn cứ, văn bản nào về sự tham gia của Hội đồng thẩm định TP Hồ Chí Minh, hay quyết định của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh về giao quyền phê duyệt phương án bồi thường cho Chủ tịch UBND quận 9.
Quyết định số 3066/QĐ-UBND về việc"giao đất tại phường Long Thạnh Mỹ
cho Công ty TNHH A Sung để thực hiện Dự án khu dân cư 7/5”
Đặc biệt, dù là thu hồi đất cho dự án khu dân cư của doanh nghiệp, nhưng UBND quận 9 lại áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo khung giá nhà nước(!?).
Cần làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai
Về áp giá bồi thường cho người dân được thể hiện rất rõ trong các văn bản, giấy tờ thu hồi, cưỡng chế đất của hộ ông Nguyễn Văn Oai (còn gọi là Nguyễn Thanh Oai), 61 tuổi, ở 126A Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ. Ngày 21/9/2010, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Nguyễn Văn Thành ra Quyết định số 1496/QĐ-UBND-BBT về" Công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hộ ông Nguyễn Thanh Oai". Gia đình ông Oai được bồi thường 231.591.000 đồng cho gần 7.000m2 đất và vật kiến trúc, cây cối, hoa màu bị lấy đi, trong đó chỉ bồi thường 200m2 đất trồng cây lâu năm, với giá 105.000 đồng/m2 (giá hình thành trước năm 1993), diện tích còn lại không bồi thường.
Đến ngày 14/7/2015, UBND quận 9 ra Quyết định số 199/QĐ-UBND cưỡng chế thu hồi đất của ông Oai và tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ tài sản, nhà xưởng trên phần đất khoảng 8.400m2 vào ngày 11/3/2016. Dù ông Oai đang khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hồ Chí Minh... về việc thu hồi đất trái luật; UBND quận 9 cưỡng chế "lố" của gia đình ông hơn 1.400m2... Điều kì lạ hơn nữa là ông Oai và người dân quá bất ngờ khi biết việc chủ đầu tư Công ty 7/5 đã giải thể từ ngày 27/12/2014, theo Quyết định số 5571/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng, nhưng sau đó đất đai vẫn bị cưỡng chế.
Thì ra, UBND quận 9 có thêm một "căn cứ" nữa ngoài quyết định "tạm giao đất" của UBND TP Hồ Chí Minh. Trong quyết định cưỡng chế ghi: "Ngày 19/5/2015, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 2313/QĐ-UBND về chấp thuận đầu tư Dự án Khu dân cư 7/5, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 do Công ty TNHH A Sung làm chủ đầu tư".
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/6/2015, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín kí Quyết định số 3066/QĐ-UBND giao đất tại Phường Long Thạnh Mỹ cho Công ty TNHH A Sung để thực hiện Dự án khu dân cư 7/5, thay thế Công ty 7/5 đã giải thể một cách chóng vánh (!?).
Lúc này, cùng với ông Oai, ông Vũ Văn Cường, ở số 126/4 Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ và một số hộ dân liên tiếp khiếu nại tới các cơ quan chức năng và báo chí yêu cầu được làm rõ: Căn cứ nào để UBND TP Hồ Chí Minh “tạm giao đất” cho doanh nghiệp, rồi để UBND quận 9 tự “phê duyệt phương án bồi thường”, tổ chức thu hồi, cưỡng chế đất? Căn cứ nào để áp giá bồi thường hỗ trợ 105.000 đồng/m2 đất? Căn cứ nào để thu hồi đất, hỗ trợ với giá nhà nước rồi giao đất cho doanh nghiệp tư nhân không qua đấu giá?...
Trao đổi với báo chí, các hộ dân cho biết họ mong mỏi Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân sẽ sắp xếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư của bà con, chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ các dấu hiệu sai phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất.
Báo Người cao tuổi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên
THÀNH LUÂN