Thanh Hóa không đồng ý cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn nhận chìm 6.9 triệu m3 bùn nạo vét
Tin tức 26/05/2022 16:45
Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, UBND thị xã Nghi Sơn đều bày tỏ quan điểm không đồng ý xử lý chất nạo vét bằng hình thức nhận chìm xuống biển.
Cảng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: NLĐ |
Theo đại diện lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, hiện nay tại khu vực vùng biển Nghi Sơn đã chấp thuận khu vực để nhận chìm ở biển cho 3 dự án nạo vét cảng biển và luồng hàng hải Nghi Sơn là: Dự án của Ban Quản lý Hàng hải giai đoạn 2021-2024, khối lượng 3.5 triệu m3; Dự án của Tổng công ty Đảm bảo an toàn Hàng hải Miền Bắc, khối lượng 423.000 m3; Dự án Cảng Long Sơn, khối lượng 2.8 triệu m3.
Do đó, nếu đồng ý cho Lọc hoá dầu Nghi Sơn nhận chìm ở biển 6.964 triệu m3 sẽ vượt quá sức chịu tải môi trường của vùng biển Nghi Sơn, ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt gần bờ của ngư dân thị xã Nghi Sơn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn là nhà đầu tư chiến lược của tỉnh Thanh Hóa, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy không chỉ có vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng, tăng thu ngân sách của tỉnh mà còn đối với cả nước. Vì thế, Thanh Hóa rất trăn trở tìm giải pháp phù hợp để đồng hành, hỗ trợ nhà máy hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, Nhà máy cũng phải chú trọng bảo đảm môi trường sống cho nhân dân và môi trường sinh thái biển. Tỉnh Thanh Hóa sẽ cân nhắc, nghiên cứu phương án tốt nhất cho cả địa phương và doanh nghiệp, đề nghị doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm đối với mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.
Tỉnh Thanh Hóa đề nghị Lọc hóa dầu Nghi Sơn nghiên cứu phương án đổ thải trên bờ tận dụng làm vật liệu san lấp chứ không xử lý bằng cách nhận chìm, vì hiện nay nhu cầu vật liệu san lấp trong khu kinh tế Nghi Sơn là rất lớn.
Theo báo cáo của Lọc hóa dầu Nghi Sơn, công trình cảng của nhà máy được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 40.000 DWT, công suất nhập cảng 10 triệu tấn dầu thô/năm. Từ lần nạo vét gần nhất năm 2019 đến nay, sau quá trình hoạt động, khu vực luồng tàu bị sa bồi nghiêm trọng và không bảo đảm độ sâu cho phép để có thể tiếp nhận tàu dầu như thiết kế, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã lập dự án nạo vét duy tu cảng giai đoạn 2022-2026, với tổng khối lượng nạo vét là 6.964 triệu m3. Cụ thể, năm 2022 khoảng 1.9 triệu m3, năm 2023 khoảng 932.000 m3, năm 2024 khoảng 1.6 triệu m3, năm 2025 khoảng 932.000 m3 và năm 2026 khoảng 1.6 triệu m3. Với số lượng bùn nạo vét trên, đơn vị này xin xử lý bằng phương án nhận chìm ở biển tại khu vực biển có diện tích 400 ha của thị xã Nghi Sơn. Nguyên nhân đề nghị được nhận chìm chất thải, theo đại diện Lọc hóa dầu Nghi Sơn là do nếu sử dụng làm vật liệu san lấp thì chất thải khó đáp ứng tiêu chuẩn, phát sinh chi phí lớn, kéo dài thời gian. |
Thanh Hóa: Thu ngân sách nhà nước đạt trên 37.000 tỉ đồng Tính đến 12h ngày 31/12/2021, thu ngân sách toàn tỉnh Thanh Hóa đạt 37.595 tỉ đồng, đạt 141,4%. Trong đó, thu thuế nội địa đạt ... |
Tỉnh Thanh Hóa: Khát vọng trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Sau 10 năm triển khai các chủ trương lớn của Đảng, với khát vọng bứt phá vươn lên, quyết tâm cao và hành động quyết ... |