Sát hạch bằng sâu sát

Tác phong gần dân, sâu sát, nắm chắc cơ sở là đức tính cần có với mọi cán bộ quản lí các cấp.

Cũng như Thủ tướng tiền nhiệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thực hiện nhiệm vụ chưa đầy một năm song đã để lại ấn tượng trong người dân bằng tác phong năng nổ, bám sát cơ sở. Chính vì vậy mọi diễn biến tình hình dịch bệnh ở những điểm nóng được nắm bắt kịp thời và chỉ đạo nhanh chóng bằng các giải pháp sát, trúng. Đại dịch Covid-19 bùng phát ở đâu là nhanh chóng thấy sự hiện diện của người đứng đầu Chính phủ ở đó, từ Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương đến Hà Nội… Hội nghị online, chỉ đạo trực tuyến được triển khai mở rộng đến cấp xã phường mang lại hiệu quả thiết thực và tiết kiệm chi phí tiền của.

Người đứng đầu Chính phủ như vậy, song không ít cán bộ các địa phương đang mắc căn bệnh quan liêu, xa rời thực tiễn, không nhận thức được vị trí, trách nhiệm của mình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn

Những tồn tại này chỉ bị phát lộ khi Thủ tướng trực tiếp nắm bắt tình hình một số địa phương. Khi đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra công tác phòng chống dịch ở phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), một điểm nóng vừa bùng phát dịch đã lộ ra chuyện có Sở Chỉ huy phòng chống Covid-19 nhưng chẳng có người trực; lãnh đạo phường khuyết bí thư mấy tháng vẫn chưa được kiện toàn trong lúc tình hình dịch như một đám cháy đang lan. Đặc biệt qua đó còn lộ nhận thức lơ mơ của cán bộ về chủ trương, chiến lược chống dịch của Chính phủ khi vị Chủ tịch phường “hồn nhiên” trả lời Thủ tướng rằng “quan điểm chỉ đạo chống dịch mỗi phường xã là một… lô cốt”!

Còn cán bộ cấp tỉnh, qua buổi kiểm tra trực tuyến của Chính phủ với tỉnh Kiên Giang, khi Thủ tưởng hỏi số ca Covid-19 mắc mới trong ngày, vị lãnh đạo đầu tỉnh đã luống cuống “như gà mắc tóc”, mãi mới ngắc ngứ trả lời được một con số mà có lẽ cũng chẳng biết có đúng hay không. Hỏi số ca dương tính đó ở đâu thì lãnh đạo này thực sự bó tay và đã buột miệng “hổng nhớ nổi”! “Chống dịch như chống giặc”, vậy mà lãnh đạo chẳng nắm được bao nhiêu “giặc” và “giặc” đang trú ở đâu thì thất bại là “trong tầm tay”! Có lẽ cũng vì tác phong của người đứng đầu như vậy nên tỉnh Kiên Giang “từ xanh rờn thành đỏ quạch” như lời nhận định của Thủ tướng.

Lẽ thường cán bộ cấp phường phải nắm chắc tình hình tại phường mình, cấp quận huyện nắm chắc quận huyện mình và cấp tỉnh phải nắm chắc tình hình địa phương mình thì mới có thể đưa ra chủ trương, giải pháp, biện pháp sát đúng để ứng phó. Đại dịch Covid-19 với biến thể Delta như một loại “giặc” vô cùng tinh vi, nguy hiểm nếu người đứng đầu quan liêu, xa rời thực tiễn thì chẳng bao giờ đuổi kịp và chiến thắng được dịch bệnh. Đại dịch bùng phát rộng cũng là tiền đề dẫn tới thất bại về kinh tế và bất ổn xã hội.

Mong cán bộ các cấp cũng có tác phong sâu sát như người đứng đầu Chính phủ để “sát hạch” đội ngũ cán bộ dưới quyền, có như vậy mới xây dựng được đội ngũ đủ năng lực và trách nhiệm phục vụ Nhân dân.

Đinh Hoàng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Một giây!

Một giây!

Trong trận đấu giữa Hà Nội FC với Quảng Nam FC hôm 8/3, khi Phạm Tuấn Hải dẫn bóng lên tấn công, bất ngờ bị Nguyễn Tăng Tiến phi một cú gầm giày cực mạnh vào “ống đồng”.
Cứu đói

Cứu đói

Trước Tết Nguyên đán một tuần, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kí lệnh xuất cấp gạo (không thu tiền) từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ Nhân dân trong dịp Tết Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.
Tập trung dân chủ!

Tập trung dân chủ!

Tại kì họp 37 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã kết luận về những dấu hiệu vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong các nhiệm kì 2011 - 2016 và 2016 - 2021. Một trong những vấn đề được nêu lên đầu tiên là “Ban cán sự đảng và một số cá nhân lãnh đạo bộ này đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ”.
Giá vàng và giá tiền đồng

Giá vàng và giá tiền đồng

Những ngày qua, thị trường được chứng kiến sự biến động nóng của giá vàng cả trong nước và thế giới. Ngày 12/3, giá vàng thế giới đã lập đỉnh mới 2.181 USD một ounce, sau khi đạt mức cao kỉ lục vào ngày 8/3 là 2.195 USD/ounce, còn trong nước, vàng SJC đã lên mức kỉ lục 82,32 triệu đồng/lượng (bán ra).
Điều còn thiếu!

Điều còn thiếu!

Ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (TDTT) cho biết, đã báo cáo lên cấp trên toàn bộ vụ việc liên quan tới tố cáo của vận động viên (VĐV) Thể dục dụng cụ (TDDC) Phạm Như Phương. Theo đó, Cục TDTT “cho dừng công tác huấn luyện” đối với 4 HLV gồm Nguyễn Hà Thanh, Nguyễn Thùy Dương, Nguyễn Thị Thanh Thúy và Đỗ Thị Ngân Thương.

Tin khác

Ngày tôn vinh phái đẹp

Ngày tôn vinh phái đẹp
Kỉ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), Nhân dân và tầng lớp nam giới có cơ hội thể hiện tình yêu thương đặc biệt, sự chăm sóc ân cần đối với phụ nữ.

Huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang: Già làng truyền dạy tiếng dân tộc cho trẻ nhỏ

Huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang: Già làng truyền dạy tiếng dân tộc cho trẻ nhỏ
Để gìn giữ ngôn ngữ dân tộc vùng cao, trong nhiều năm qua già làng Đảm Xuân Tình (78 tuổi) thôn Đồng Bây, xã An Lạc, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang miệt mài sưu tầm, mở lớp truyền dạy tiếng dân tộc Sán Chí và Cao Lan cho các em học sinh ở địa phương.

Chính sách cần dựa vào nền tảng hợp lí và công bằng

Chính sách cần dựa vào nền tảng hợp lí và công bằng
Bộ Y tế vừa đề xuất phương án đưa thân nhân lao động vào diện đóng bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, Nhà nước hỗ trợ 30% tiền đóng, 70% còn lại do chủ doanh nghiệp cùng lao động chi.

Xây nhà ở xã hội hay hạ giá nhà?

Xây nhà ở xã hội hay hạ giá nhà?
Vào năm 2018, cháu tôi bốc thăm được suất mua chung cư tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) dạng nhà ở chính sách của đơn vị quân đội theo hình thức đóng tiền theo tiến độ xây dựng.

Cái... khuy áo!

Cái... khuy áo!
Những ngày đầu năm Giáp Thìn, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được dư luận bàn tán sôi nổi. Đáng chú ý là luồng ý kiến băn khoăn: “Tại sao tuyến cao tốc này chỉ có 2 làn, lại chỉ có phân cách mềm không có phân cách cứng, rồi những đoạn không có làn khẩn cấp…”.

Mừng tuổi niềm tin!

Mừng tuổi niềm tin!
Sáng thứ Hai, ngày 19/2, sau tiết chào cờ đầu tiên của năm Giáp Thìn, các thầy cô Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Vừ A Dính (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) mừng tuổi cho học sinh của mình.

Nét đẹp văn hóa cần phát huy

Nét đẹp văn hóa cần phát huy
Chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca là nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, thể hiện tình yêu và lòng tự hào dân tộc của công dân Việt Nam đối với Tổ quốc.

Tích cực thực hiện “Tết trồng cây”

Tích cực thực hiện “Tết trồng cây”
Sau 65 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, phong trào trồng cây vào dịp đầu Xuân đã phát triển sâu rộng, trở thành mĩ tục tốt đẹp của người Việt. Ngày nay, việc trồng cây được tổ chức quy mô, khoa học, được mọi người dân coi là trách nhiệm trong công cuộc bảo vệ môi trường sinh thái.

Cần dựa trên nền tảng khoa học và thực tiễn

Cần dựa trên nền tảng khoa học và thực tiễn
Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được soạn thảo có nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong máu với người điều khiển phương tiện giao thông.

Chấn hưng...

Chấn hưng...
Năm 2023, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) nhắc đến chủ trương “chấn hưng văn hoá”.

Giam giữ vật vô tri

Giam giữ vật vô tri
Theo quy định của pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử lí vi phạm hành chính) thì khi xảy ra tai nạn giao thông hoặc người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm, cơ quan chức năng có thể tạm giữ phương tiện có thời hạn để xử lí và xử phạt.

Sao trì hoãn văn minh thương mại?

Sao trì hoãn văn minh thương mại?
Tôi nhớ mãi một câu chuyện từ những năm 80 thế kỉ trước. Trong chuyến đi công tác, trên đường về cơ quan, tiện tuyến đường đi qua gần nhà nên cậu lái xe mời tôi và một cán bộ khác ghé thăm gia đình. Tới chợ phố huyện, cậu lái xe vào mua con gà để tiếp khách vì nhà không nuôi được.

Đừng để “viết tâm thư” trở thành phong trào

Đừng để “viết tâm thư” trở thành phong trào
Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng ta đã đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả rất quan trọng "đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược", được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Vàng qua... lửa!

Vàng qua... lửa!
Trong vụ “đại án” Việt Á đang được Tòa án Nhân dân TP Hà Nội xét xử, có một bị can khá “lẻ loi” giữa dàn bị cáo đưa hối lộ, nhận hối lộ.

Không đùa với tử thần

Không đùa với tử thần
Sản xuất chế tạo vật liệu nổ là lĩnh vực cực kì nguy hiểm nên Nhà nước chỉ cho phép một số doanh nghiệp chuyên ngành thực hiện với quy trình công nghệ chặt chẽ, khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho con người và cơ sở vật chất. Mọi cá nhân hay doanh nghiệp khác đều bị cấm sản xuất, chế tạo vật liệu nổ.
Xem thêm
Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản Khánh Hoà có nhiều dấu hiệu phục hồi, khi tổng giá trị các giao dịch tăng nhẹ nhờ vào những tác động tích cực của ngành du lịch và hàng loạt dự án giao thông kết nối liên vùng đang được triển khai. Cùng với đó, một số dự án vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư và các dự án tái khởi động tạo đà cho thị trường bứt phá trong năm 2024.
Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Sáng 17/3, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, cùng các đơn vị phối hợp tổ chức Lễ ra quân ngày chủ nhật xanh, với các hoạt động thiết thực tại phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.
Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Đó là gói thầu số 08 Thi công xây dựng (phần giao thông + kè phòng hộ) + bảo hiểm công trình thuộc Dự án Đường giao thông từ kênh Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.
Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Mới đây, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.
Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố.
Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Năm 2024, Trường ĐH Hồng Đức tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Trong năm qua, đội ngũ cán bộ viên chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VHTTTT&DL) huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa luôn đoàn kết nhất trí, tích cực học tập rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động