Ni sư nhiều năm đưa trẻ về chùa cưu mang

Ni sư Thích Diệu Nhân từng hóa trang thành người phụ nữ ăn mày, giả điên, tìm cách làm quen với những đứa trẻ bụi đời và rủ các em về chùa sống…

Chùa Yên Ninh (xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) hơn 20 năm nay đã trở thành chốn đi về của những mảnh đời bất hạnh, không nơi nương tựa.

Ni sư Thích Diệu Nhân, 60 tuổi - trụ trì chùa cho biết, nhiều đứa trẻ ở đây đã trưởng thành, lập gia đình và có cuộc sống hạnh phúc. Trong số đó, 15 người có bằng cử nhân, gần 60 cặp đôi đã kết hôn, nhiều người có bằng cao đẳng… “Tính đến thời điểm hiện tại, tôi từng nuôi dưỡng, cưu mang khoảng 200 em”, ni sư Diệu Nhân kể.

Ni sư Thích Diệu Nhân tâm sự, để nuôi dạy những đứa trẻ có quá khứ đặc biệt thành người, bà phải dùng nhiều biện pháp cảm hóa chúng. Bà còn giả điên, tìm cách đưa trẻ bụi đời dưới gầm cầu về chùa cưu mang, dạy dỗ.

Theo dòng kí ức, năm 1995 ni sư Diệu Nhân được bổ nhiệm về chùa Yên Ninh. Trước đó, ngôi chùa không có sư trụ trì, đang xuống cấp nghiêm trọng. Khi ấy Ninh Bình còn nghèo, cuộc sống người dân quanh chùa cũng chẳng khấm khá. Hằng ngày, bà phải đi khất thực khắp nơi, tìm hiểu thêm cuộc sống bên ngoài.

Đến khu vực gầm cầu, nơi trẻ bụi đời hay tụ tập, bà chứng kiến nhiều đứa trẻ đói rách, tranh nhau từng mẩu bánh mì. Ở tuổi đó, lẽ ra chúng được chăm sóc, yêu thương nhưng lại trở thành những kẻ hiếu chiến, giẫm đạp lên nhau để tồn tại.

Những đứa trẻ được ni sư Diệu Nhẫn chăm sóc, dạy dỗ.
Những đứa trẻ được ni sư Diệu Nhẫn chăm sóc, dạy dỗ.

Lòng trắc ẩn khiến ni sư ứa nước mắt, nung nấu ý định, đưa các em về nuôi. Bà bàn bạc với một số Phật tử tâm nguyện của mình và được mọi người ủng hộ.

Thế nhưng, tiếp cận các em bằng cách nào? Vì các em thấy người lạ đến gần sẽ lảng tránh. Cuối cùng, ni sư lấy nhọ nồi quệt lên mặt, đội tóc giả, mặc bộ quần áo rách rưới, giả làm ăn mày ra gầm cầu ngồi quan sát, nghe ngóng tình hình 2 ngày. Ngày thứ ba, bà cầm chiếc bánh mì nóng hổi, bẻ 1 miếng nhai, còn đâu đưa các em. Dần dần, chúng quen thân với người phụ nữ nửa khôn, nửa dại, sẵn sàng chia thức ăn kiếm được cho mình.

Khi tạo được lòng tin với lũ trẻ bụi đời, ni sư nói, sẽ có cách xin ăn ở chùa. Điều kiện bà đưa ra là, chúng không được móc túi, ăn trộm nữa và rủ chúng về chùa Yên Ninh với lời khẳng định: “Trụ trì đã đồng ý cho mọi người có nơi ở, có cơm ăn”.

3 năm đầu, ni sư sống cảnh “một cuộc đời, 2 số phận”. Ban ngày, bà trong vai người phụ nữ khùng, lang thang khắp nơi, thực chất đi xin ăn, nuôi lũ trẻ. Đêm đến, bà đợi các em nhỏ ngủ say, mới về chùa. “Tôi vào các nhà hàng, xin họ thức ăn thừa. Ban đầu họ từ chối, còn đuổi đánh nhưng sau thấy mình đến nhiều, không phá phách nên tự động gói đồ cho”, ni sư 60 tuổi nhớ lại.

Thế rồi, một ngày, người phụ nữ điên bất ngờ rời đi, không quay trở lại. Lũ trẻ buồn bã mãi cũng nguôi ngoai. "Lúc này, vai trò của người phụ nữ điên đã hoàn thành, tôi cần quay trở lại là mình để giải quyết các công việc chung", ni sư giải thích.

Các em không phát hiện được ni sư chính là chị "điên" dẫn dắt chúng về chùa. Ni sư Diệu Nhân chia sẻ, lí do khiến bà che giấu thân phận vì những đứa trẻ vốn có hoàn cảnh riêng.

Mười lăm năm sau, khi những đứa trẻ đó trưởng thành, ni sư mới tiết lộ sự thật. Chúng đón nhận trong sự ngỡ ngàng. Nước mắt tuôn rơi…

Sau thời gian khất thực, bà và phật tử cùng các nhà hảo tâm thành lập Hội tương thân, tương ái, kêu gọi mọi người giúp đỡ. Ai có điều kiện thì góp 1.000 đồng, ai không có thì góp 1 nắm gạo.

Số tiền ủng hộ, ni sư mua 20 cặp lợn giống, phát cho gia đình hội viên chăn nuôi. Các cặp lợn nuôi sinh sản, nhân giống rồi bán, dùng tiền tu bổ, xây chùa. Sau này, ni sư mua thêm 4 con bò cái nhân giống.

Ngoài nuôi dưỡng trẻ, trụ trì chùa Yên Ninh còn dang tay đón nhận những trường hợp người khuyết tật, người cao tuổi, bệnh tật không nơi nương tựa. Khi số người được cưu mang ngày một đông, ni sư Thích Diệu Nhân xin chính quyền được thuê và khai khẩn ruộng bỏ hoang trước cửa chùa trồng lúa, cuốc đất trồng hoa màu. Lương thực mùa nào thức nấy, ngô, khoai, sắn đầy bồ, phục vụ bữa ăn.

Ông Thân, phật tử chia sẻ: "Tôi quê Thái Bình nhưng lên đây làm công quả từ năm 1996, chứng kiến ni sư Thích Diệu Nhân chịu khổ cực, nuôi trẻ từ những ngày đầu. Vất vả, gian nan nhưng lúc nào ni sư cũng lạc quan vui vẻ".

Bài và ảnh Phương Hoàn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

Ngày 27 - 28/1, tại chùa Hồi Long, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, 200 đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn huyện Hoằng Hóa cùng Bộ đội Biên phòng gói 3.000 chiếc bánh chưng trao tặng cho trò nghèo dịp Tết.
Sẽ phát động Cuộc vận động "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên toàn quốc

Sẽ phát động Cuộc vận động "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên toàn quốc

Sáng 24/1, Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 9, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 đã diễn ra tại Hà Nội, nhằm thảo luận, cho ý kiến một số nội dung công tác trong năm 2024.
Truy tặng Bằng khen cho Phó trưởng Công an phường hy sinh khi làm nhiệm vụ

Truy tặng Bằng khen cho Phó trưởng Công an phường hy sinh khi làm nhiệm vụ

Ông Trần Hữu Thủy Giang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc truy tặng bằng khen cho Trung tá Trần Duy Hùng, Phó trưởng Công an phường Thủy Vân, TP. Huế hy sinh khi làm nhiệm vụ.
Ninh Thuận: Chăm lo đời sống Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội

Ninh Thuận: Chăm lo đời sống Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội

Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ninh Thuận đã thực hiện tốt công tác xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân tại địa phương.
Tuần lễ Hồng lần thứ IX do EVN phát động thu được gần 10.000 đơn vị máu

Tuần lễ Hồng lần thứ IX do EVN phát động thu được gần 10.000 đơn vị máu

Từ ngày 4 – 10/12/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp cùng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (NIHBT) và các cơ sở y tế trên toàn quốc đã tổ chức thành công Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX, là chương trình hiến máu tình nguyện được phát động trong toàn Tập đoàn với thông điệp “Vạn trái tim – Một tấm lòng”. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng chào mừng 69 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2023), đồng thời cũng tích cực hưởng ứng thực hiện chương trình thường niên “Tháng tri ân Khách hàng – 12/2023” của EVN.

Tin khác

Hỗ trợ gia đình 2 nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở Kim Sơn, Ninh Bình

Hỗ trợ gia đình 2 nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở Kim Sơn, Ninh Bình
Ngày 8/12, đoàn công tác của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, do ông Trần Xuân Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong trong vụ cháy, nổ xảy ra tại xóm Tây Thổ, xã Văn Hải.

Hà Nội hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini hơn 9 tỷ đồng

Hà Nội hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini hơn 9 tỷ đồng
Tại Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP. Hà Nội sáng 22/9, 100% đại biểu có mặt tán thành thông qua nghị quyết hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy chung cư mini số 37, ngách 29/70 Khương Hạ, quận Thanh Xuân hôm 12/9.

Đôi vợ chồng hằng ngày sống với những sinh linh bé bỏng

Đôi vợ chồng hằng ngày sống với những sinh linh bé bỏng
Gần chục năm qua, hai vợ chồng cần mẫn, cặm cụi chỉ để mong những em bé chưa từng được thấy ánh mặt trời không bị bỏ rơi. Tấm lòng của vợ chồng họ như nốt nhạc vui hiếm hoi của bản tình ca đời còn lắm những nốt luân trầm.

Khen thưởng đột xuất thành tích cứu người và truy bắt nhanh đối tượng ném bé trai 4 tuổi xuống sông

Khen thưởng đột xuất thành tích cứu người và truy bắt nhanh đối tượng ném bé trai 4 tuổi xuống sông
Sáng 12/9, Công an tỉnh An Giang đã tổ chức lễ công bố quyết định khen thưởng đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh và TP. Cần Thơ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cứu người và truy bắt nhanh đối tượng có hành vi ném bé trai 4 tuổi từ cầu Tôn Đức Thắng xuống sông Rạch Giá-Long Xuyên.

Tặng "mái ấm tình thương" cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Tặng "mái ấm tình thương" cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Đức vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lê Thanh cùng Báo Phụ nữ Thủ đô vừa bàn giao mái ấm tình thương cho gia đình bà Hoàng Thị Hy, hội viên hội phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Áng Hạ, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội.

Tháng Bảy sâu nặng nghĩa tình

Tháng Bảy sâu nặng nghĩa tình
“Uống nước nhớ nguồn” “Ăn quả nhớ người trồng cây” là đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thống ấy được lan tỏa mạnh mẽ trong những ngày tháng 7 - ngày cả nước tri ân, ghi nhớ công lao và sự đóng góp hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Hành trình từ vực thẳm “cái chết trắng”, đến ông chủ công ty và 10 trung tâm cai nghiện

Hành trình từ vực thẳm “cái chết trắng”, đến ông chủ công ty và 10 trung tâm cai nghiện
Hơn 13 năm sống dưới sự áp chế của ma túy, hơn 20 lần vào tù và các trại cai nghiện, lao phổi, HIV, v.v..; nhiều lần cận kề giữa sự sống và cái chết đã thức tỉnh anh Lê Minh Phương, ngụ ở số 90 B2 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, quyết tâm và may mắn từ bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời trở thành người sáng lập 1 công ty và 10 trung tâm cai nghiện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.

Trao học bổng xe đạp cho học sinh nghèo, học giỏi vượt khó tại huyện Hải Hậu

Trao học bổng xe đạp cho học sinh nghèo, học giỏi vượt khó tại huyện Hải Hậu
Công ty Bảo Việt Nhân thọ tỉnh Nam Định vừa tổ chức khai trương Văn phòng khu vực tại huyện Hải Hậu và trao học bổng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện. Đồng chí Phạm Vinh Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ và Bảo Việt Nhân thọ Nam Định đã về dự chúc mừng.

Doanh nhân Nguyễn Duy Đài sáng chế thành công “chiếc giường tiện ích” dành cho người bệnh

Doanh nhân Nguyễn Duy Đài sáng chế thành công “chiếc giường tiện ích” dành cho người bệnh
Về Xuân Phú, huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định, chúng tôi được giới thiệu tới thăm gia đình anh Nguyễn Duy Đài, Giám đốc Công ty TNHH công nghệ xanh Hòa Phát - một doanh nhân khuyết tật thành đạt, giàu nghị lực. Trước mắt chúng tôi là một khuôn viên rộng trên 200m2, mặt tiền chạy dài đến 30 mét theo con đường trục liên thôn, với nhiều mặt hàng điện tử dân dụng được sắp đặt ngay ngắn trên giá, phong phú về chủng loại có cả những sản phẩm mà doanh nhân Nguyễn Duy Đài đã nghiên cứu, sáng chế, sản xuất thành công và cung ứng ra thị trường

Hà Tĩnh: Khám và phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm trẻ em khuyết tật

Hà Tĩnh: Khám và phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm trẻ em khuyết tật
Trong 2 ngày 6 và 7/5/2023, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh phối hợp cùng Trung tâm II - Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật (Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam) tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật nhân đạo cho trẻ khuyết tật tại Hà Tĩnh.

Hơn 35 tỷ đồng trao yêu thương, chung tay vì người nghèo

Hơn 35 tỷ đồng trao yêu thương, chung tay vì người nghèo
Sáng ngày 16/3, tại Nhà văn hóa TP Mỹ Tho, Hội Từ thiện TP Mỹ Tho tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027.

Tôn vinh những người phụ nữ thầm lặng

Tôn vinh những người phụ nữ thầm lặng
Tận hưởng ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) theo cách rất riêng, không tiệc tùng, không la cà tám chuyện, thay vào đó, nhiều nhóm bạn trẻ thành viên trong Chúng thanh niên Phật tử Phật Quang và Hội yêu rác lại cùng nhau gửi tặng những món quà tri ân vô cùng ý nghĩa đến các cô lao công đang làm việc thầm lặng trên đường phố Hà Nội.

Cứu con em với các anh chị ơi!

Cứu con em với các anh chị ơi!
Đó là lời cầu cứu, hòa trong tiếng nấc được phát ra từ một người phụ nữ tuổi trung niên với khuôn mặt xám xịt, hốc hác, đôi mắt đỏ hoe nhưng vẫn còn đượm đầy những giọt nước mắt khi chăm sóc con bị tai nạn giao thông rất nặng tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Những câu chuyện xúc động của đoàn "Sứ giả nhân đạo" Việt Nam khi cứu nạn, cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Những câu chuyện xúc động của đoàn "Sứ giả nhân đạo" Việt Nam khi cứu nạn, cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ
Vừa trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Trưởng Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ đã chia sẻ đầy xúc động về những ngày cứu người bị nạn trong thảm hoạ thiên tai tại nước bạn.

Hải Phòng tập trung hỗ trợ các tiểu thương trong vụ cháy chợ Tam Bạc

Hải Phòng tập trung hỗ trợ các tiểu thương trong vụ cháy chợ Tam Bạc
NMO - Trước đó vào sáng 12/2, tại khu vực chợ Tam Bạc (còn gọi chợ Đổ) thuộc phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng đã xảy ra vụ hoả hoạn lớn.
Xem thêm
Ông tôi trong mắt bà

Ông tôi trong mắt bà

Mỗi lần về thăm bà ngoại, chúng tôi vui lắm. Vui không chỉ vì thấy bà còn minh mẫn, khỏe mạnh mà còn vì được nghe bà kể chuyện về ông.
Ngồi nơi cửa nhà, nghĩ về hạnh phúc

Ngồi nơi cửa nhà, nghĩ về hạnh phúc

“Trải bao giông bão trong đời. Để yêu một sớm ngồi nơi cửa nhà”…
Ông nội

Ông nội

Tôi chợt nhớ về ông nội khi mà chính tôi cũng đã là ông nội của thằng cháu hơn 10 tuổi, có nghĩa, tôi đã làm ông nội hơn 10 năm rồi!
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Nồm ẩm ở Bắc Bộ bao giờ kết thúc?

Nồm ẩm ở Bắc Bộ bao giờ kết thúc?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 15/3, thời tiết khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 19-21 độ C; nhiệt độ cao nhất 23-25 độ. Nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.
Tưng bừng vũ điệu nhảy lửa của người Dao đỏ

Tưng bừng vũ điệu nhảy lửa của người Dao đỏ

Nằm trong hoạt động của Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2024, với chủ đề "Nghiêng say mùa Xuân”, Trung tâm Văn hóa- Thể thao - Truyền thông huyện Bắc Hà phối hợp với UBND xã Nậm Đét tổ chức Lễ hội Nhảy lửa của người Dao đỏ, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới xem và cổ vũ...
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch

Sở GTVT Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đối với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đ
Phiên bản di động