Nhộn nhịp xúc tiến thương mại
Kinh tế 21/12/2021 10:14
Được xem như “Phát súng lệnh” mùa XTTM là “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021” - Vietnam Grand Sale 2021” trên toàn quốc từ ngày 1/12/2021 đến ngày 1/1/2022 (Chương trình). Đây là hoạt động XTTM thường niên vào dịp cuối năm để tạo hiệu ứng dây chuyền, thu hút sự tham gia của các DN thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam vừa trải qua mùa dịch, bước vào trạng thái bình thường mới, khơi dậy tình yêu hàng Việt.
Ngày 9/12, Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế khai mạc, với 50 gian hàng trực tuyến của gần 20 tỉnh, thành phố, giới thiệu nông lâm thủy sản tiêu biểu của 3 miền, trong đó, nhiều sản phẩm đạt chứng nhận VietGap, Viet Organic, HACCP, chứng nhận an toàn thực phẩm FDA của Mỹ, MDFS của Hàn Quốc. .
Cùng ngày 9/12, khai mạc Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mĩ nghệ Hà Nội lần thứ 10 năm 2021 (Hanoi Gift Show 2021), Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô và trao giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mĩ nghệ Hà Nội. Hội chợ có 470 gian hàng (trực tiếp và trực tuyến) của các DN kinh doanh hàng thủ công mĩ nghệ trong và ngoài nước với các sản phẩm có thiết kế mới, độc đáo, giá trị kinh tế, mĩ thuật cao. Sau Hội chợ, các DN sẽ tiếp tục được hỗ trợ quảng bá trên kênh thương mại.
Gian hàng tham gia triển lãm quốc tế |
Tại gần 1.000 điểm bán trên cả nước với các siêu thị Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đồng loạt tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng điểm thưởng, hoàn tiền mua sắm, tổ chức tặng quà cho công nhân… nhằm thiết thực tri ân khách hàng và tạo không khí mua sắm vui tươi, tích cực, an toàn.
Tại nhiều địa phương đã đồng loạt quảng bá thành quả của Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), vừa mở các điểm bán hàng vừa kết nối các kênh cung ứng sản phẩm OCOP vào các đô thị lớn. Một trong đó là đưa gà Mông xuống núi - loại gà của miền núi phía Bắc được nuôi thả tự nhiên, thịt đen, xương đen, ít mỡ, thịt làm thực phẩm cao cấp, xương có thể nấu cao với hàm lượng dinh dưỡng cao.
Các sự kiện trên tiến hành vào dịp sắp tới Nô-en, cận tết Tây, kề Tết ta là kịp thời, nhạy cảm đón nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến của công chúng, tạo đà cho dòng chảy hàng hóa - dịch vụ năm sau; góp phần hiệu qủa, thiết thực phục vụ Nhân dân đón Tết cổ truyền Nhâm Dần sau một năm oằn oải vì dịch bệnh.
Về XTTM đẩy mạnh XK, mới đây Bộ Công Thương triển khai “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn điện tử JD.com của Trung Quốc”. Đây là một phần trong Chương trình hợp tác cấp Chính phủ giữa hai nước.
Thanh long là một trong những loại trái cây XK chủ lực với kim ngạch khoảng 1 tỉ USD/năm được Cục Xúc tiến thương mại chọn “làm mối” giữa một bên là tỉnh Bình Thuận và Long An - hai trọng điểm về trái thanh long với “kênh” XTTM ở ngoài nước là Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Hiệu quả đầu tiên là Thanh long Bình Thuận được cấp "giấy thông hành" vào Nhật Bản. Đặc sản này là chỉ dẫn địa lí thứ hai của Việt Nam được bảo hộ tại Nhật Bản và mở ra cơ hội vào thương trường khắp thế giới.
Thương vụ Việt Nam tại Singapo còn tổ chức các cooking shows, hướng dẫn nấu các món ăn Việt Nam bằng hình thức livestream với sự tham gia của Youtuber nổi tiếng người Singapore Jianhao TAN; hoặc hình thức video Youtube kết hợp đăng tải trên kênh truyền hình TV5. Đây là hình thức XTTM sáng tạo trong bối cảnh dịch bệnh, giúp thực khách Singapore và quốc tế có thêm sự nhận diện về một số thương hiệu thực phẩm chế biến của Việt Nam.
Trong dịp cuối năm, nhân các cuộc bang giao cấp cao với các nước lớn cũng là các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, hai bên đã đạt được thỏa thuận tăng cường giao thương, thúc đẩy thực hiện các FTA, rỡ bỏ rào cản và một số khía cạnh khác thuộc các lĩnh vực kinh tế - thương mại trọng điểm của Việt Nam. Cũng trong dịp này, DN nước ta tháp tùng Đoàn Nhà nước được tiếp xúc tay đôi hoặc tọa đàm cởi mở với nhiều Tập đoàn hàng đầu thế giới, các bạn hàng có tên tuổi.
Từ đầu năm đến nay, chưa có thời điểm nào, trong thời gian ngắn, với tầm ảnh hưởng không giới hạn lại diễn ra nhiều sự kiện XTTM như vừa qua. Trong khi các hình thức XTTM truyền thống không thể tiến hành do dịch bệnh, thì sự bổ sung này cho thấy hoạt động XTTM bắt kịp hơi thở của đời sống kinh tế - xã hội, chớp thời cơ phục hồi và phát triển ngay khi mở ra trạng thái thích ứng an toàn.