Người có uy tín ở thôn Đồng Thuỷ

Đã 76 tuổi nhưng ông Vi Xuân Vĩnh, dân tộc Tày, ở thôn Đồng Thuỷ, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vẫn còn khỏe, và là người có uy tín trong thôn nhiều năm qua. Các công việc khi thôn, xã cần ý kiến đóng góp, ông đều tham gia nhiệt tình. Đặc biệt, ông còn có nhiều sáng kiến trong phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Từ năm 1986 đến nay, ông Vĩnh được cấp trên và người dân tin tưởng, tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ công tác như: Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn, đại biểu HĐND xã, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn và hiện ông là người có uy tín của thôn.

Thôn Đồng Thuỷ hiện có 187 hộ, với hơn 900 nhân khẩu, đa phần là dân tộc Nùng. Người dân chủ yếu trồng rừng, đời sống bà con trong thôn còn gặp nhiều khó khăn. Xác định trồng trọt là nguồn thu có hiệu quả, nên ông Vĩnh đã bàn với cấp uỷ chi bộ thôn, chuyển đổi cây rừng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho thu nhập cao. Để người dân đồng thuận và làm theo, ông Vĩnh đi đầu trong việc chuyển đổi hơn 1ha đất của gia đình sang trồng cây nhãn. Để có giống nhãn cho năng suất và chất lượng cao, ông đến tỉnh Hưng Yên mua hơn 100 cây nhãn lồng giống về trồng. Sau 3 năm chăm bón, nhãn đã cho quả. Thật may mắn là vụ đầu tiên, nhãn của gia đình ông Vĩnh cho thu nhập cao, trừ chi phí, ông thu lãi trên 80 triệu đồng. Hiện vườn của ông Vĩnh còn hơn 200 gốc nhãn đang phát triển khá tốt.

Ông Vĩnh đang chăm sóc vườn nhãn của gia đình.
Ông Vĩnh đang chăm sóc vườn nhãn của gia đình.

Ông Vĩnh cho biết: “Trong những năm qua, tôi luôn xác định bản thân là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Vì vậy, tôi luôn tìm hiểu, nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để từ đó hiểu sâu, hiểu rộng và truyền tải pháp luật đến bà con một cách đầy đủ nhất. Tôi cũng thường xuyên giữ mối quan hệ gần gũi với Nhân dân, luôn chủ động tiếp thu những ý kiến của người dân để kịp thời giải đáp, giúp dân gỡ bỏ thắc mắc và hòa giải các mâu thuẫn trong Nhân dân”.

Từ năm 2012 đến nay, ông Vĩnh đã tham gia hòa giải trên 50 vụ mâu thuẫn tại thôn, chủ yếu là về tranh chấp đất đai. Ngoài ra, ông Vĩnh còn tham gia hòa giải tại các thôn khác; phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 100 lượt người; tạo mối quan hệ thân thiết với người dân.

Ông trực tiếp đi vận động người dân thôn Đồng Thuỷ hiến gần 2.000 m2 đất xây dựng nông thôn mới; vận động Nhân dân xây hố rác tự hoại, 7 lò đốt rác công cộng; vận động các hộ gia đình xây chuồng bò, chuồng trâu xa nhà để đảm bảo vệ sinh môi trường…

Nhờ tuyên truyền sâu sát, trúng và đúng, những năm trở lại đây, trên địa bàn thôn không xảy ra mâu thuẫn nghiêm trọng trong Nhân dân, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo… Đầu năm 2020, thôn Đồng Thuỷ được công nhận là thôn kiểu mẫu. Hiện, thôn có 182/187 hộ được công nhận Gia đình văn hóa. Mỗi thành viên trong gia đình ông Vĩnh cũng chấp hành tốt quy định của pháp luật, có ý thức giữ gìn an ninh, trật tự, không vi phạm các quy định của thôn, xã.

Với những nỗ lực trên, thời gian qua, ông Vĩnh đã được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen vì có thành tích trong xây dựng nông thôn mới; năm 2020, ông được Ban Dân tộc Tỉnh ủy tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Long Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Người cao tuổi góp phần đưa chè Vân trở lại

Người cao tuổi góp phần đưa chè Vân trở lại
Có người bảo, chè Vân ở xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có nhiều đặc tính gần giống với chè San Tuyết ở Hà Giang, là loài cây có thân to và sống ở những vùng sương gió khắc nghiệt.

Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Hội NCT huyện Đông Sơn vừa tổ chức hội nghị biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024, và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024.

Biểu dương 95 NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Biểu dương 95 NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Hội NCT huyện Sóc Sơn vừa tổ chức kỉ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam và tổng kết phong trào NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024. Tham dự có các đồng chí Nguyễn Nam Hà, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Thị Lan Anh, Ủy viên Thường trực phụ trách Văn phòng BĐD Hội NCT TP; lãnh đạo các Ban, Phòng, Hội NCT huyện và các xã, thị trấn.

Những cá nhân tiêu biểu làm nên tập thể tiêu biểu…

Những cá nhân tiêu biểu làm nên tập thể tiêu biểu…
Nhận thức rõ được vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của hệ thống chính trị cơ sở, những năm qua, Hội NCT các cấp huyện Yên Thế nỗ lực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, khích lệ, động viên hội viên sống vui, khỏe, có ích. Trong phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân tiêu biểu, là nhân tố tích cực làm nên những tập thể tiêu biểu, xuất sắc…

Hết lòng vì công việc chung

Hết lòng vì công việc chung
Năm nay là năm thứ 24, ông Khuất Duy Bóng, 70 tuổi, làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn 8, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Các địa phương biểu dương NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024

Các địa phương biểu dương NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024
Hội NCT xã Minh Khôi, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa và Hội NCT huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024.

Tuổi cao vẫn nhiệt huyết với các phong trào

Tuổi cao vẫn nhiệt huyết với các phong trào
Bà Đào Thị Hoa, sinh ra và lớn trên mảnh đất quê lúa Thái Bình. Năm 1975 sau khi tốt nghiệp Trung cấp Kế toán - Tài chính bà được điều về công tác ở Công ty Thương nghiệp Thái Bình. Đến năm 2001 bà nghỉ hưu theo chế độ rồi cùng chồng là ông Khúc Văn Dũng, thương binh nặng 1/4 đưa gia đình về sinh sống tại Khu dân cư số 1 phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội để tiện chăm lo cho các con có điều kiện học hành.

83 tuổi vẫn hăng say công tác Hội

83 tuổi vẫn hăng say công tác Hội
Đó là cụ Đoàn Thị Sáu hiện là Chi hội trưởng Chi hội NCT xóm 8, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

Người đam mê làm công tác thiện nguyện

Người đam mê làm công tác thiện nguyện
Thường xuyên cập nhật trên mạng xã hội, năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực, chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương,... Đó là lời khen mà những người dân địa phương luôn dành cho người phụ nữ bản lĩnh và đầy nghị lực – bà Nguyễn Thị Vinh, sinh năm 1963, ở khối 1, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

“Dân vận khéo” kéo được người hảo tâm

“Dân vận khéo” kéo được người hảo tâm
Thừa biết “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng nhiệm vụ được giao thì phải làm, trách nhiệm với cộng đồng thì phải gánh! Đó là chuyện của ông Nguyễn Nam Tuấn (sinh năm 1958), hội viên Hội NCT, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) số 7, khối phố Quang Thành 2B, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng…

Nữ trưởng thôn luôn nhiệt tình trong mọi công tác

Nữ trưởng thôn luôn nhiệt tình trong mọi công tác
Năm nay 64 tuổi, tham gia công tác thôn Liên Minh, xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP Hà Nội từ năm 2016, đến năm 2020, bà Nguyễn Thị Thuỷ đã được bà con thôn Liên Minh bầu làm Trưởng thôn. Suốt 4 năm qua, với tinh thần, trách nhiệm của một đảng viên, cựu chiến binh và hội viên Hội NCT, bà Thuỷ đã luôn năng động, nhiệt tình, xây dựng thôn Liên Minh phát triển về mọi mặt.

Tận tụy với việc công

Tận tụy với việc công
Không chỉ bà con Nhân dân địa bàn dân cư mà cả hội viên Hội NCT, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) đều nói về ông như vậy. Ông là Vũ Văn Phúc, Tổ trưởng dân phố kiêm Chi hội trưởng Hội cựu TNXP và Chi hội phó Chi hội NCT khu dân cư 16, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn

Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn
Ông Nguyễn Đình Thường, Trưởng BĐD Hội NCT huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái là tấm gương sáng, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy với phong trào và công tác Hội NCT. Những cống hiến của ông góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, được các cấp, các ngành và hội viên ghi nhận, đánh giá cao. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đình Thường. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện…

Người bác sĩ luôn tận tâm với người bệnh

Người bác sĩ luôn tận tâm với người bệnh
Bác sĩ Trần Đức Cử, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bệnh viện Hùng Cường cùng với đội ngũ cán bộ y tế, bác sĩ ở Bệnh viện ngày đêm lặng thầm thăm khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân...

Ông kĩ sư góp phần cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn

Ông kĩ sư góp phần cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn
Sinh ra và lớn lên tại miền quê sông nước Đồng Tháp, nổi tiếng với những đồng lúa trải dài bát ngát chân trời, lại được đào tạo trở thành một kĩ sư cơ khí nông nghiệp, ông Phan Tấn Bện, sinh năm 1963, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khí nông nghiệp Phan Tấn luôn chú trọng nghiên cứu chế tạo và sản xuất ra nhiều loại máy nông nghiệp nhằm góp phần cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn, giúp bà con nông dân giải phóng sức lao động…
Xem thêm
Xứng đáng người cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô

Xứng đáng người cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô

Sáng 28/6, TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đã đến thăm tặng quà cụ Đỗ Sáng Luyện, 87 tuổi, ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
Các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo để Hội NCT kiện toàn và hoạt động hiệu quả

Các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo để Hội NCT kiện toàn và hoạt động hiệu quả

Chiều 26/6, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên
Việc làm cho NCT là chính sách kinh tế vĩ mô, bảo đảm sự phát triển bền vững

Việc làm cho NCT là chính sách kinh tế vĩ mô, bảo đảm sự phát triển bền vững

Ngày 20/6, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội thảo khoa học góp ý vào Luật Việc làm (bổ sung, sửa đổi). TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; TS Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm chủ trì Hội thảo. Tham dự có các nhà khoa học, nhà quản lí; lãnh đạo các Ban, Văn phòng, Viện Nghiên cứu NCT thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH...
Nâng cao kĩ năng công tác xã hội và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Nâng cao kĩ năng công tác xã hội và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 4/7, tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Ban Chăm sóc NCT, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức tập huấn kỹ năng công tác xã hội và kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT cho các tỉnh Cụm thi đua số 9 (Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và An Giang).
Hội NCT tỉnh Cà Mau: Đẩy mạnh công tác chăm sóc người cao tuổi

Hội NCT tỉnh Cà Mau: Đẩy mạnh công tác chăm sóc người cao tuổi

Thời gian qua, công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh Cà Mau luôn được các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực
Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của Hội

Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của Hội

Hội NCT huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội NCT
Vợ liệt sĩ hiến đất "vàng" để thôn mở đường

Vợ liệt sĩ hiến đất "vàng" để thôn mở đường

Để có đất làm đường nông thôn mới, cụ Hà Thị Kiêm, 88 tuổi, ở thôn 1, xã Liên Hoà, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã hiến hơn 100m2 đất để thôn làm đường. Việc làm của bà nhận được sự trân trọng và thán phục của chính quyền và Nhân dân địa phương...
Tâm sáng của cựu binh Nguyễn Toan

Tâm sáng của cựu binh Nguyễn Toan

Sinh năm 1938, là một trong những hội viên cao tuổi nhất ở Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Long Phước, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, nhưng cụ Nguyễn Toan, ở khu phố 8 vẫn hăng say công việc thiện nguyện giúp đỡ hội viên và bà con khó khăn.
Tiếp tục lan tỏa, nâng cao chất lượng phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Tiếp tục lan tỏa, nâng cao chất lượng phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Hội NCT quận Cầu Giấy, TP Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024
Phiên bản di động