Tâm sáng của cựu binh Nguyễn Toan

Sinh năm 1938, là một trong những hội viên cao tuổi nhất ở Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Long Phước, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, nhưng cụ Nguyễn Toan, ở khu phố 8 vẫn hăng say công việc thiện nguyện giúp đỡ hội viên và bà con khó khăn.

Sinh ra lớn lên tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, mảnh đất chịu nhiều tàn khốc ác liệt trong các cuộc chiến tranh và chịu đựng thiên tai bão lụt nên cụ luôn có ý thức trong công tác thiện nguyện sau khi rời quân ngũ trở về đời thường. Từ tích cóp lương hưu cùng với các con ủng hộ, đến nay, quỹ hỗ trợ người nghèo của cụ có gần 50 triệu đồng. Hằng năm, cụ tự nguyện đóng góp trên 30 phần quà bằng tiền mặt, mỗi phần 500 nghìn đồng. Bên cạnh đó, cụ còn giúp Hội NCT, Hội CCB phường Long Phước, Chi đoàn thanh niên khu phố 8 từ 1-5 triệu đồng trong các hoạt động cuối năm.

Tâm sáng của cựu binh Nguyễn Toan
Vợ chồng CCB Nguyễn Toan

Cụ Toan chia sẻ: “Việc đóng góp giúp đỡ hội viên và bà con mình khó khăn từ trước tới nay đều có sự tham gia của các con. Các con luôn có đức tính sống vì đạo nghĩa. Con cái làm ăn thành đạt là nhờ cái đức của bố mẹ. Tôi có hai người con đều là doanh nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu. Các cháu luôn đồng hành cùng bố làm việc thiện. Sự đồng cảm và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ như bố mẹ đối với đồng đội khó khăn, bà con nghèo đã hướng cho các con hành động nhân ái”. Bà Bùi Thị Đoài, vợ ông là thanh niên xung phong thời chống Mỹ. Bà tham gia thanh niên xung phong từ năm 1967, đến năm 1970, chuyển qua công nhân Quốc phòng cho đến khi được nghỉ chế độ mất sức. Bà đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hạng Ba.

Cụ Toan sống không cho riêng mình. Năm nay, tuổi đã 86, cụ vẫn tự nguyện đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Ông Nguyễn Tấn Tuyến, Chủ tịch Hội CCB phường Long Phước xúc động nói: “Khi có cuộc phát động quyên góp giúp đồng bào miền Trung bị bão lụt, hay như quỹ phòng, chống dịch Covid-19 trước đây, ông Toan lại lặng lẽ đi bộ lên phường ủng hộ từ 2-3 triệu đồng. Hễ nghe ở đâu trong phường có gia đình lâm cảnh khó khăn, ông đều đến thăm hỏi và tặng quà. Ông nói, có bao nhiêu ủng hộ bấy nhiêu, chừng nào nằm xuống không đi được thì còn có con cháu thay”.

CCB Nguyễn Thanh Phương, ở khu phố 8 bồi hồi nói: “Gia đình tôi trước đây ở căn nhà tạm. Vợ chồng thường ốm đau và đang khó khăn về nhà ở thì được ông Toan hỗ trợ xây cho căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Từ khi có nhà mới, không còn lo mưa gió dột ướt, để yên tâm lao động ổn định kinh tế gia đình, chúng tôi biết ơn nhiều lắm!”.

Mới đây, CCB Nguyễn Toan trao tặng 30 phần quà, tổng số tiền 15 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách và hội viên khó khăn ở phường Long Phước, trong đó có 2 hội viên tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ và 5 hội viên tham gia giải phóng Sài Gòn tháng 4/1975.

Duy Hiến

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

CLB bóng bàn nơi giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe

CLB bóng bàn nơi giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe

Nhằm tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, trong những năm qua, phong trào thể dục, thể thao được Hội NCT phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh quan tâm, qua đó thu hút được nhiều hội viên tham gia,...
Vợ liệt sĩ hiến đất "vàng" để thôn mở đường

Vợ liệt sĩ hiến đất "vàng" để thôn mở đường

Để có đất làm đường nông thôn mới, cụ Hà Thị Kiêm, 88 tuổi, ở thôn 1, xã Liên Hoà, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã hiến hơn 100m2 đất để thôn làm đường. Việc làm của bà nhận được sự trân trọng và thán phục của chính quyền và Nhân dân địa phương...

Tin khác

Tiếp tục lan tỏa, nâng cao chất lượng phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Tiếp tục lan tỏa, nâng cao chất lượng phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”
Hội NCT quận Cầu Giấy vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024 và Sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2024. Tham dự Hội nghị có ông Phạm Huy Giáp, Ủy viên Thường trực BĐD Hội NCT thành phố; ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; đại diện cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, Hội NCT quận, các phường và 96 NCT tiêu biểu.

Cấp ủy, chính quyền quan tâm thúc đẩy phong trào NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Cấp ủy, chính quyền quan tâm thúc đẩy phong trào NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
UBND phường Thanh Bình vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu thanh gia hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024. Hội nghị do UBND phường chủ trì tổ chức thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm đối với công tác NCT trên địa bàn và sự trọng thị, tôn vinh của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với lớp người “cây cao bóng cả”. Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND phường tặng Giấy khen 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm qua.

Một cô giáo vượt lên số phận

Một cô giáo vượt lên số phận
Với khuôn mặt khắc khổ bà kể cho chúng tôi nghe câu chuyện cuộc đời của mình, nhiều khi cô phải lấy khăn lau nước mắt.

NCT khẳng định vị thế, vai trò tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

NCT khẳng định vị thế, vai trò tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Hội NCT xã IaYok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai có gần 1.000 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội; chi hội Lập Thành nhiều nhất với 168 hội viên, chi hội ít nhất 45 hội viên.

Biểu dương 33 NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Biểu dương 33 NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Hội NCT phường Cẩm Thạch vừa tổ chức thành công Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giai đoạn 2019-2024.

Vì xóm, vì làng đất vàng cũng hiến

Vì xóm, vì làng đất vàng cũng hiến
Trao đổi về những hoạt động của NCT phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Thế Khắc, Chủ tịch Hội NCT phường Hùng Thắng cho biết, Hùng Thắng tiền thân là hòn đảo nhỏ ở phía Tây thị xã Hòn Gai (nay là TP Hạ Long); nơi cư ngụ của những hộ dân làm nghề chài lưới, lấy thuyền, mủng làm nhà, hết đời này đến đời khác.

Bà Nga chăm việc chung

Bà Nga chăm việc chung
Bà Lê Thị Thanh Nga, 69 tuổi, Ủy viên Ban chấp hành (BCH) kiêm Tổ trưởng Tổ hội NCT số 6, Chủ nhiệm CLB hưu trí Tổng công ty (TCT) Giấy Việt Nam ở số 126, ngõ 27/345 phố Đội Cấn, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…
Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo lời mời của Hội NCT tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh phấn khởi: "Chúng tôi muốn giới thiệu cho các nhà báo một mô hình đặc biệt, thành lập trong bối cảnh đặc biệt, là nơi tập hợp những hội viên cao tuổi đam mê làm kinh tế và mê luôn cả việc làm từ thiện, thích đóng góp cho xã hội”.

Luôn làm tròn trách nhiệm cả “hai vai”

Luôn làm tròn trách nhiệm cả “hai vai”
Trong những năm gần đây, ông Phạm Quang Năng, sinh năm 1955, đảm nhiệm song song hai nhiệm vụ Chủ tịch Hội NCT và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Ở cương vị nào, ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chuyện về ông Hải “hiến tạng”

Chuyện về ông Hải “hiến tạng”
“Khi một sinh mệnh từ giã cõi đời thì ở một nơi khác, nhiều cuộc đời khác sẽ được cứu sống nhờ vào những mảnh ghép sinh mệnh người đó để lại. Nếu chết là hết thì việc cho đi sẽ còn lại mãi…”. Đó là tâm niệm của ông Trịnh Văn Hải, 63 tuổi, trú tại TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; người được bà con trong phường gọi với cái tên thân mật là ông Hải “hiến tạng”.

Làm giàu từ trồng na dai

Làm giàu từ trồng na dai
Thực hiện phong trào NCT làm kinh tế giỏi, trong những năm qua, nhiều NCT ở tỉnh Quảng Ninh đã gương mẫu tham gia lao động sản xuất và trở thành những tấm gương tiêu biểu. Ðiển hình như ông Lê Văn Thắng, ở thôn Đình, xã Thống Nhất, TP Hạ Long.

“ Vua lò sấy” ở TP Long Xuyên

“ Vua lò sấy” ở TP  Long Xuyên
Hưởng ứng phong trào NCT làm kinh tế giỏi do Trung ương Hội NCT phát động, các cấp Hội NCT cùng cán bộ, hội viên NCT tỉnh An Giang tích cực thực hiện và thu được nhiều kết quả thiết thực. Một trong những điển hình, tiên tiến của phong trào NCT làm kinh tế giỏi của tỉnh là ông Dương Xuân Quả (Năm Nhã), 67 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch, ở phường Bình Đức, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

26 năm làm Chi hội trưởng Chi hội CCB

26 năm làm Chi hội trưởng Chi hội CCB
Một ông già vận bộ quân phục cũ đã sờn vai “cuốc bộ” từ sớm cho đến lúc mặt trời đứng bóng mới về.

“Chơi cầu lông để luyện rèn sức khỏe”

“Chơi cầu lông để luyện rèn sức khỏe”
Đó là chia sẻ của cụ Trần Như Phong, 88 tuổi, ở số 27 ngõ 76/83 đường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Nghĩa cử cao đẹp của cựu binh cao tuổi

Nghĩa cử cao đẹp của cựu binh cao tuổi
75 tuổi đời, 55 tuổi Đảng, cựu chiến binh Nguyễn Kim Chính, ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ ngày ngày vẫn góp sức cùng các cấp ủy, chính quyền để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội...
Xem thêm
Xứng đáng người cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô

Xứng đáng người cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô

Sáng 28/6, TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đã đến thăm tặng quà cụ Đỗ Sáng Luyện, 87 tuổi, ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
Các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo để Hội NCT kiện toàn và hoạt động hiệu quả

Các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo để Hội NCT kiện toàn và hoạt động hiệu quả

Chiều 26/6, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên
Việc làm cho NCT là chính sách kinh tế vĩ mô, bảo đảm sự phát triển bền vững

Việc làm cho NCT là chính sách kinh tế vĩ mô, bảo đảm sự phát triển bền vững

Ngày 20/6, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội thảo khoa học góp ý vào Luật Việc làm (bổ sung, sửa đổi). TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; TS Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm chủ trì Hội thảo. Tham dự có các nhà khoa học, nhà quản lí; lãnh đạo các Ban, Văn phòng, Viện Nghiên cứu NCT thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH...
Sôi nổi phong trào thể dục dưỡng sinh của NCT huyện Bình Chánh

Sôi nổi phong trào thể dục dưỡng sinh của NCT huyện Bình Chánh

Mặc dù hoạt động tự nguyện, tự tạo kinh phí nhưng CLB Thể dục dưỡng sinh (TDDS) NCT ở huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh hoạt động rất sôi nổi, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho hội viên.
Tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024

Tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024

Sáng ngày 3/7, Hội NCT huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.
Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Từ đầu năm đến nay, Hội NCT cơ sở trong tỉnh Lào Cai tuyên truyền, vận động kết nạp được 2.070 hội viên mới, nâng tổng số toàn tỉnh lên 57.890 hội viên. Hội NCT tỉnh tập trung, chỉ đạo Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố đã làm tốt công tác kiện toàn đội
Người có uy tín ở thôn Đồng Thuỷ

Người có uy tín ở thôn Đồng Thuỷ

Đã 76 tuổi nhưng ông Vi Xuân Vĩnh, dân tộc Tày, ở thôn Đồng Thuỷ, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vẫn còn khỏe, và là người có uy tín trong thôn nhiều năm qua. Các công việc khi thôn, xã cần ý kiến đóng góp, ông đều tham gia nhiệt tình. Đặc biệt, ông còn có nhiều sáng kiến trong phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Người cao tuổi góp phần đưa chè Vân trở lại

Người cao tuổi góp phần đưa chè Vân trở lại

Có người bảo, chè Vân ở xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có nhiều đặc tính gần giống với chè San Tuyết ở Hà Giang, là loài cây có thân to và sống ở những vùng sương gió khắc nghiệt.
Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Hội NCT huyện Đông Sơn vừa tổ chức hội nghị biểu dương NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, giai đoạn 2019 - 2024, và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024.
Phiên bản di động