Điện Biên tổ chức khánh thành 3 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
Sự kiện 14/05/2025 13:26
Sáng 14/5, tiếp tục Chương trình Kì họp thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ nhất) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
![]() |
| Đại biểu Hà Sỹ Đồng phát biểu tranh luận tại nghị trường sáng 14/5 |
Góp ý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thống nhất với cơ cấu hoạt động, tổ chức Hội đồng dân và Ủy ban nhân dân (HĐND, UBND), tuy nhiên cần tăng số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích. Bởi sau sắp xếp, nhiệm vụ chỉ đạo điều hành rất lớn, nên việc tăng thêm số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh là cần thiết.
Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh), việc tinh gọn bộ máy đạt được hiệu năng, hiệu lực hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào HĐND và chính quyền nhân dân cấp xã. Bởi theo mô hình mới, cấp xã là cấp tổ chức thực hiện chính sách và tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn. Vì vậy, đại biểu cho rằng, cần tăng số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã cũng như đại biểu chuyên trách cấp xã.
Về nội dung bầu, miễn nhiệm, điều động chủ tịch, Phó chủ tịch UBND cấp tỉnh qui định như trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng, để xây dựng thể chế, chúng ta sẽ phải trao quyền nhiều hơn cho địa phương, nhưng cũng cần trao nhiều quyền hơn cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, theo đúng tinh thần Hiến pháp về điều hành linh hoạt, thống nhất trong toàn quốc về hành chính quốc gia.
![]() |
| Các đại biểu thảo luận tại Hội trường sáng ngày 14/5 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ nhất) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). |
“Cần thiết phải làm rõ thêm các cơ chế kiểm soát và trách nhiệm giải trình của UBND, bổ sung quy định bắt buộc về công khai, minh bạch các quyết định của chính quyền địa phương, đặc biệt là những quyết định liên quan đến ngân sách, đất đai, đầu tư. Đặc biệt, cần tăng cường số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, cũng như tăng cường hoạt động giám sát của HĐND, nhất là cấp cấp địa phương. Bởi, khối lượng nhiệm vụ của UBND cấp xã là rất là rất lớn nếu không tăng cường cơ chế giám sát của HĐND, nhất là tăng cường đại biểu chuyên trách thì sẽ khó phát huy quyền và nghĩa vụ của cơ quan dân cử ở địa phương. Do đó cần tăng lên 4-5 đại biểu”, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị.
Góp ý vào Điều 112 của dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đề xuất sửa đổi theo hướng thể hiện rõ hơn nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương: “những việc của địa phương để địa phương quyết và chịu trách nhiệm”. Điều này vừa đúng với chủ trương của Đảng, vừa giải phóng nguồn lực và tăng tính năng động, sáng tạo của địa phương.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị, cần nghiên cứu chuyển một số thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ cho chính quyền địa phương ngay trong Hiến pháp, như quyết định thu chi ngân sách ở địa phương, và quản lý biên chế ở địa phương. Và khoản 1 điều 114 cần làm rõ, UBND là cơ quan hành chính của địa phương hay ở địa phương, và xem xét cơ chế hoạt động của UBND cấp tỉnh, nên giữ chế độ tập thể hay chuyển sang chế độ thủ trưởng.
Đồng thời, cần tăng cường cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực tại địa phương thông qua vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, hiệp hội, ngành nghề, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí. Đặc biệt, ban soạn thảo nghiên cứu sửa đổi điều 51 Hiến pháp để khẳng định vai trò động lực quan trọng nhất của kinh tế tư nhân đối với nền kinh tế quốc dân, thay vì chỉ là bộ phận cấu thành quan trọng, đại biểu Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.
Thay mặt Cơ quan chủ trì soạn thảo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận, tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Các ý kiến phát biểu rất sâu sắc, toàn diện, thực tiễn, xác đáng để cùng nhau tham gia vào dự thảo có ý nghĩa của một nền hành chính nhà nước. Đây được coi là dấu mốc lịch sử của công tác lập pháp Việt Nam, vì lần đầu tiên sau gần 80 năm kể từ ngày thành lập nước, trên cơ sở chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội xem xét và sẽ quyết định thay đổi mô hình chính quyền địa phương từ ba cấp sang hai cấp. Đây là một cuộc cải cách thể chế và hành chính toàn diện mang tính kiến tạo sâu sắc, quyết tâm đổi mới mang tầm nhìn chiến lược.