Lũng Pô, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Lũng Pô, cái tên địa danh vừa xa lạ, vừa thân thuộc. Xa lạ là bởi nó gợi lên một vùng đất xa xôi, hoang vu nơi biên cương Tổ quốc. Quen thuộc là vì địa danh ấy đã đi vào ca khúc thấm đượm chất trữ tình “Gửi em ở cuối sông Hồng” của nhạc sĩ Thuận Yến...

Lũng Pô thuộc xã A Mú Súng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai ở độ cao 2.660m, là vùng đất giáp gianh với biên giới Trung Quốc, nơi bắt đầu sông Hồng chảy vào đất Việt, nơi đây cắm mốc chủ quyền của đất nước và có cột cờ Lũng Pô uy nghi, sừng sững ngời lên niềm tự hào dân tộc.

Vùng đất này sở hữu một vẻ đẹp hết sức tự nhiên và kì bí. Dù đặt chân đến Lũng Pô vào mùa nào, bạn cũng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa tươi đẹp, thơ mộng hữu tình của cảnh vật và con người nơi đây. Thật tuyệt khi đứng trên mỏm núi cao, phóng tầm mắt ra xa là cả một không gian Lũng Pô hiện ra trước mắt với bao điều kì thú.

Nhìn từ trên cao, hai dòng sông với hai màu nước khác nhau cùng đổ nước về xuôi. Màu sắc ấy mùa nào cũng như thế, dòng sông nào cũng bản lĩnh, cũng giữ nét riêng của mình qua sắc nước. Mỗi khi mặt trời lên cao, nắng chiếu xuống khiến cho hai dòng sông trở nên lấp lánh đền kì diệu. Dòng Lũng Pô xanh màu ngọc bích, dòng sông Hồng tựa như một dải lụa màu vàng nâu mềm mại. Thú nhất là xuống tận bờ sông, vục lên mặt ngụm nước mát lành để xua tan bao bụi bặm ưu phiền.

Khung cảnh Lũng Pô tuy hiểm trở nhưng rất đỗi thơ mộng.
Khung cảnh Lũng Pô tuy hiểm trở nhưng rất đỗi thơ mộng.

Khung cảnh Lũng Pô hoang sơ mà trữ tình. Để đến được địa danh này, từ trung tâm xã A Mú Súng, con người phải vượt qua quãng đường uốn lượn đẹp tựa như một nét vẽ quanh những triền núi cao ngất, phía dưới là những thửa ruộng bậc thang đẹp như một bức tranh nơi triền núi, dưới chân núi là dòng suối Mường Vi đưa nước ra sông Hồng. Lũng Pô như một lòng chảo được bao bọc bởi những dãy núi nhấp nhô, uốn lượn tựa như những bước tường thành vững chãi. Trên những triền núi là những vạt rừng xanh thẳm với bao loài gỗ quý to và thẳng tắp. Nhìn từ xa, rừng như chứa đựng bao điều kì bí đang chờ bàn tay khám phá của con người.

Dọc con đường đến Lũng Pô, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, được nghe thanh âm trong trẻo của núi rừng. Có tiếng chim hót trong những vạt cây xanh thẳm, có tiếng hoẵng gọi bầy vào mỗi buổi chiều, có tiếng suối róc rách như tiếng thì thầm dưới chân núi. Sắc màu nơi đây được tô điểm bởi màu xanh của cây lá, màu đỏ của hoa chuối rừng, màu vàng, tím, hồng của các loài hoa dây leo khiến cho không gian trở nên kì thú biết mấy. Bốn mùa ở Lũng Pô đều đẹp như một bức họa sống động.

Vào mùa Hè, Lũng Pô không nóng oi ả như những vùng khác mà mát mẻ, dễ chịu. Vào mùa Xuân, Lũng Pô giống như một thiên đường được tô điểm bởi những rừng mận, rừng mơ bung nở hoa trắng xóa, lan tràn khắp không gian. Đây là thời điểm tuyệt vời nhất cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp của mùa xuân nơi biên cương. Vào mùa Đông, thời tiết tuy lạnh giá khắc nghiệt nhưng Lũng Pô vẫn toát lên vẻ đẹp bởi những biển sương, biển mây bồng bềnh vào mỗi buổi chiều và sáng sớm. Chiều về, cả lòng chảo Lũng Pô chìm trong màn sương mềm mại khiến cho không gian trở nên hư ảo tựa chốn thần tiên.

Đến Lũng Pô, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà trình tường tựa như những chiếc hộp nằm vững chãi trên những triền núi. Con người đã chinh phục thiên nhiên và bám trụ vùng đất này từ bao đời nay để tạo dựng cuộc sống ấm no. Những bản làng của người Hà Nhì, người Mông sẽ là nơi bạn dừng chân, nghỉ lại trong những ngôi nhà trình tường. Vào mùa Hè, những ngôi nhà ấy sẽ cho bạn cảm giác mát mẻ, vào mùa đông thì ấm áp đến lạ thường. Con người nơi đây hiền hòa, phúc hậu, mến khách. Tại đây, bạn sẽ được chủ nhà thết đãi những món ăn bản địa như rau rừng, gà đen, thịt lợn sấy, măng rừng, xôi nếp ngũ sắc, rượu ngô...

Đến vùng đất xa xôi này, bạn nhớ đến thăm cột cờ Lũng Pô. Cột cờ cao 41m, rộng 25m2, tượng trưng cho 25 dân tộc anh em sống ở vùng đất Lào Cai. Từ cột cờ Lũng Pô, phóng tầm nhìn ra xa, có thể quan sát được điểm mốc nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt và ngắm nhìn khung cảnh thi vị của vùng đất nơi đây.

Nguyễn Thế Lượng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chuyện trong ngõ nhỏ

Chuyện trong ngõ nhỏ

Hôm nay, trong một chuyến đi công tác, lúc tránh nắng bên đường, tôi tình cờ chứng kiến hình ảnh rất cảm động nhưng dung dị vô cùng. Một bà cụ cầm chiếc khăn tang buộc lên lá cờ với vẻ trang trọng và tôn kính.
Nỗi xót thương vỡ òa trong nước mắt

Nỗi xót thương vỡ òa trong nước mắt

Tình cảm mẹ con là một đề tài thường thấy trong thơ ca từ xưa đến nay. Đề tài càng cũ đòi hỏi người viết càng phải tìm tòi và đào sâu suy nghĩ để có được những hình ảnh thơ mới lạ. Tác giả Hiền Mặc Chất đã làm được điều đó khi viết bài thơ “Mẹ”.
Hương vị mùa Hè

Hương vị mùa Hè

Ba mẹ đều là con một, nó không có cô chú hoặc cậu dì ruột. Ông bà nội ngoại lại mất sớm nên với nó, quê nội, quê ngoại chỉ là… khái niệm; không giống như lũ bạn cùng lớp mỗi độ chớm Hè lại nhao nhao tính chuyện về thăm ông bà hoặc cô dì chú bác chỗ nọ chỗ kia. Thấy chúng xắng xở mà… rầu thối ruột; nhà nó có chỗ nào đâu để về??
Tỉnh Bình Định: Bảo tồn để nhịp điệu cồng chiêng mãi ngân vang

Tỉnh Bình Định: Bảo tồn để nhịp điệu cồng chiêng mãi ngân vang

Tiếng âm thanh cồng chiêng vang vọng núi rừng cùng với điệu múa xoang của đồng bào dân tộc thiểu số được lưu giữ đến hôm nay là nhờ các thế hệ trẻ kế cận. Hiện nay các ngành chức năng đang nỗ lực dành mọi nguồn lực đầu tư, tiếp sức cho thế hệ trẻ để bảo tồn tiếng cồng chiêng mãi ngân vang.
Ngôi đền cổ trên đỉnh Đuổm sơn

Ngôi đền cổ trên đỉnh Đuổm sơn

Đền Đuổm có niên đại hơn 800 năm, tọa lạc uy nghi cổ kính trên đỉnh Đuổm sơn hùng vĩ, là danh thắng tâm linh độc đáo ở Thái Nguyên.

Tin khác

Thanh Hóa: Du lịch ở huyện Thạch Thành là điểm đến lý tưởng

Thanh Hóa: Du lịch ở huyện Thạch Thành là điểm đến lý tưởng
Thạch Thành là huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 58 km, phía Bắc và Tây Bắc giáp các huyện Lạc Sơn, Tân Lạc (Hòa Bình); phía đông bắc giáp huyện Nho Quan (Ninh Bình). Ðặc biệt, huyện Thạch Thành có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua vùng đệm của rừng quốc gia Cúc Phương và được Bộ Giao thông Vận tải xác định là "điểm dừng chân" đã tạo cho Thạch Thành lợi thế phát triển thương mại- dịch vụ và du lịch. Vị trí địa lý này đem lại những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển du lịch ở Thạch Thành.

Hai bên bờ Sê Pôn

Hai bên bờ Sê Pôn
Nơi biên thùy, những người dân ở các bản Việt - Lào hỗ trợ, cùng nhau vượt qua gian khó, từng bước phát triển kinh tế, vun bồi tình hữu nghị Việt - Lào ngày càng bền vững...

Nghệ thuật từ những mảnh vỡ

Nghệ thuật từ những mảnh vỡ
Từ những mảnh vỡ, cùng sự tưởng tượng phong phú và đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân như tụ tích nghệ thuật của trăm năm cha ông truyền lại, đã tạo nên nhiều kiến trúc độc đáo đỉnh cao của kiệt tác mà không nơi nào có được…

Ngợi ca tinh thần vượt khó của người dân làng chài

Ngợi ca tinh thần vượt khó của người dân làng chài
Lễ hội đình Cẩm Hải có từ năm 1980, nhằm tôn vinh 6 vị đại vương, là những người đã có công khai sinh ra đất Trà Cổ, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và sau đó nhiều con cháu họ lại tiếp tục di chuyển đến Cẩm Phả để hình thành vùng đất Cẩm Hải ngày nay.

Thăm Nhà bia lưu niệm Văn nghệ kháng chiến Việt Nam

Thăm Nhà bia lưu niệm Văn nghệ kháng chiến Việt Nam
Theo con đường uốn lượn quanh những rừng cọ trập trùng, những nương chè xanh tốt bạt ngàn là đến được xã Gia Điền, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ, nơi có Nhà bia lưu niệm, nơi cội nguồn của văn nghệ kháng chiến Việt Nam.

Tỉnh Bình Định: Du khách thích thú xem múa Chăm bên tháp cổ nghìn năm tuổi

Tỉnh Bình Định: Du khách thích thú xem múa Chăm bên tháp cổ nghìn năm tuổi
Mùa du lịch hè năm nay, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tiếp đãi khách du lịch trong và ngoài nước một chương trình nghệ thuật độc đáo, đặc sắc đến từ tỉnh Ninh Thuận. Đó là những bài hát, điệu múa, âm thanh nhạc cụ của người Chăm được ngân vang bên tháp cổ nghìn năm tuổi.

Link xem trực tiếp Anh vs Tây Ban Nha, chung kết Euro 2024

Link xem trực tiếp Anh vs Tây Ban Nha, chung kết Euro 2024
Lần đầu tiên gặp nhau tại chung kết Euro, Tây Ban Nha cho thấy thành tích tốt hơn tuyển Anh thông qua lịch sử đối đầu của 2 đội. Trận chung kết diễn ra vào 02h00 rạng sáng ngày 15/7 trên SVĐ Olimpico (Berlin).

Tình cha

Tình cha
Thấy cha ôm thằng cu Tuấn, cu Bi, một đứa cháu nội, một đứa cháu ngoại vào lòng, vừa hôn, vừa nựng chúng, mắt cha sáng ngời niềm hạnh phúc khôn tả.

Mai một làng nghề đan lát Yến Nê

Mai một làng nghề đan lát Yến Nê
Hoà Tiến là xã thuần nông của huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng. Ngoài đất đai trù phú, ở đây còn phát triển nhiều làng nghề truyền thống của tổ tiên, ông bà bao đời để lại. Nhưng hiện nay, các làng nghề như dệt chiếu, đan lát, chằm nón… có nguy cơ mai một, thất truyền...

Hai người đàn bà

Hai người đàn bà
Chuyện này xảy ra thời bao cấp. Anh thợ sửa chữa ô tô nhìn thấy phó giám đốc xí nghiệp vận tải nhận tiền đút lót của đám lái buôn nhằm mua rẻ mớ lốp ô-tô thanh lí, đã nhỏ to bàn tán với cánh thợ. Chuyện này đến tai sếp, lập tức anh ta được mời lên phòng riêng sếp. Phó giám đốc hỏi:

Chung kết Euro 2024: Anh đấu với Tây Ban Nha khi nào, ở đâu?

Chung kết Euro 2024: Anh đấu với Tây Ban Nha khi nào, ở đâu?
Vượt qua những đối thủ “đáng gờm”, trận chung kết Euro 2024 là cuộc chạm trán giữa Anh vs Tây Ban Nha.

Công viên nước Sầm Sơn đồng giá vé tất cả các ngày trong tuần

Công viên nước Sầm Sơn đồng giá vé tất cả các ngày trong tuần
Công viên nước Sầm Sơn đang áp dụng ưu đãi đồng giá vè tất cả các ngày trong tuần, không phân biệt cuối tuần dành cho du khách đến vui chơi và trải nghiệm các trò chơi hấp dẫn dịp hè.

Về Quảng Ngãi viếng mộ cụ Huỳnh

Về Quảng Ngãi viếng mộ cụ Huỳnh
Mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng - nhà hoạt động cách mạng, nhà báo, nhà văn xuất sắc của dân tộc ở nửa đầu thế kỉ XX, tọa lạc trên đỉnh núi Thiên Ấn, cách tam quan chùa Thiên Ấn khoảng 100m về phía Tây, thuộc địa phận xã Tịnh Ấn Đông, cách sông Trà Khúc và TP Quảng Ngãi khoảng 3km. Cùng với núi và chùa Thiên Ấn, mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng được công nhận là Di tích Lịch sử quốc gia năm 1990.

Những lễ hội siêu hấp dẫn không thể bỏ qua tại Đà Nẵng hè này

Những lễ hội siêu hấp dẫn không thể bỏ qua tại Đà Nẵng hè này
Cùng với Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024, một chuỗi các lễ hội và show diễn đẳng cấp diễn ra tại mọi ngóc ngách thành phố đưa Đà Nẵng thành điểm đến hot nhất cả nước hè này.

Link xem trực tiếp Hà Lan vs Anh, bán kết Euro 2024

Link xem trực tiếp Hà Lan vs Anh, bán kết Euro 2024
Trận bán kết 2 được đánh giá “ngang tài, ngang sức” giữa đội tuyển Hà Lan vs đội tuyển Anh sẽ diễn ra vào lúc 2 giờ rạng sáng ngày 11/7, trên SVĐ Signal Iduna Park (Dortmund).
Xem thêm
Chuyện trong ngõ nhỏ

Chuyện trong ngõ nhỏ

Hôm nay, trong một chuyến đi công tác, lúc tránh nắng bên đường, tôi tình cờ chứng kiến hình ảnh rất cảm động nhưng dung dị vô cùng. Một bà cụ cầm chiếc khăn tang buộc lên lá cờ với vẻ trang trọng và tôn kính.
Tỉnh Bình Định: Bảo tồn để nhịp điệu cồng chiêng mãi ngân vang

Tỉnh Bình Định: Bảo tồn để nhịp điệu cồng chiêng mãi ngân vang

Tiếng âm thanh cồng chiêng vang vọng núi rừng cùng với điệu múa xoang của đồng bào dân tộc thiểu số được lưu giữ đến hôm nay là nhờ các thế hệ trẻ kế cận. Hiện nay các ngành chức năng đang nỗ lực dành mọi nguồn lực đầu tư, tiếp sức cho thế hệ trẻ để bảo tồn tiếng cồng chiêng mãi ngân vang.
Thăm Nhà bia lưu niệm Văn nghệ kháng chiến Việt Nam

Thăm Nhà bia lưu niệm Văn nghệ kháng chiến Việt Nam

Theo con đường uốn lượn quanh những rừng cọ trập trùng, những nương chè xanh tốt bạt ngàn là đến được xã Gia Điền, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ, nơi có Nhà bia lưu niệm, nơi cội nguồn của văn nghệ kháng chiến Việt Nam.
Thanh Hóa: Du lịch ở huyện Thạch Thành là điểm đến lý tưởng

Thanh Hóa: Du lịch ở huyện Thạch Thành là điểm đến lý tưởng

Huyện Thạch Thành có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua vùng đệm của rừng quốc gia Cúc Phương và được Bộ Giao thông Vận tải xác định là "điểm dừng chân" đã tạo cho Thạch Thành lợi thế phát triển thương mại- dịch vụ và du lịch. Vị trí địa lý này đem lại những
Công viên nước Sầm Sơn đồng giá vé tất cả các ngày trong tuần

Công viên nước Sầm Sơn đồng giá vé tất cả các ngày trong tuần

Công viên nước Sầm Sơn đang áp dụng ưu đãi đồng giá vè tất cả các ngày trong tuần, không phân biệt cuối tuần dành cho du khách đến vui chơi và trải nghiệm.
Những lễ hội siêu hấp dẫn không thể bỏ qua tại Đà Nẵng hè này

Những lễ hội siêu hấp dẫn không thể bỏ qua tại Đà Nẵng hè này

Cùng với Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024, một chuỗi các lễ hội và show diễn đẳng cấp diễn ra tại mọi ngóc ngách thành phố đưa Đà Nẵng thành điểm đến hot nhất cả nước hè này.
Link xem trực tiếp Anh vs Tây Ban Nha, chung kết Euro 2024

Link xem trực tiếp Anh vs Tây Ban Nha, chung kết Euro 2024

Lần đầu tiên gặp nhau tại chung kết Euro, Tây Ban Nha cho thấy thành tích tốt hơn tuyển Anh thông qua lịch sử đối đầu của 2 đội. Trận chung kết diễn ra vào 02h00 rạng sáng ngày 15/7 trên SVĐ Olimpico (Berlin).
Chung kết Euro 2024: Anh đấu với Tây Ban Nha khi nào, ở đâu?

Chung kết Euro 2024: Anh đấu với Tây Ban Nha khi nào, ở đâu?

Vượt qua những đối thủ “đáng gờm”, trận chung kết Euro 2024 là cuộc chạm trán giữa Anh vs Tây Ban Nha.
Link xem trực tiếp Hà Lan vs Anh, bán kết Euro 2024

Link xem trực tiếp Hà Lan vs Anh, bán kết Euro 2024

Trận bán kết 2 được đánh giá “ngang tài, ngang sức” giữa đội tuyển Hà Lan vs đội tuyển Anh sẽ diễn ra vào lúc 2 giờ sáng ngày 11/7, trên SVĐ Signal Iduna Park (Dortmund).
Hương vị mùa Hè

Hương vị mùa Hè

Ba mẹ đều là con một, nó không có cô chú hoặc cậu dì ruột. Ông bà nội ngoại lại mất sớm nên với nó, quê nội, quê ngoại chỉ là… khái niệm; không giống như lũ bạn cùng lớp mỗi độ chớm Hè lại nhao nhao tính chuyện về thăm ông bà hoặc cô dì chú bác chỗ nọ chỗ kia. Thấy chúng xắng xở mà… rầu thối ruột; nhà nó có chỗ nào đâu để về??
Tình cha

Tình cha

Thấy cha ôm thằng cu Tuấn, cu Bi, một đứa cháu nội, một đứa cháu ngoại vào lòng, vừa hôn, vừa nựng chúng, mắt cha sáng ngời niềm hạnh phúc khôn tả.
Hai người đàn bà

Hai người đàn bà

Chuyện này xảy ra thời bao cấp. Anh thợ sửa chữa ô tô nhìn thấy phó giám đốc xí nghiệp vận tải nhận tiền đút lót của đám lái buôn nhằm mua rẻ mớ lốp ô-tô thanh lí, đã nhỏ to bàn tán với cánh thợ. Chuyện này đến tai sếp, lập tức anh ta được mời lên phòng riêng sếp. Phó giám đốc hỏi:
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.
Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.
Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.HCM vào tối hôm 5/5 vừa qua.
Phiên bản di động