Không bàn lùi, chần chừ, do dự, phải làm bằng được các dự án hạ tầng giao thông vận tải
Sự kiện 01/02/2023 09:01
Cụ thể, Thủ tướng đã đi kiểm tra 10 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài gần 600km; dự khởi công 1 dự án đường sắt; kiểm tra, đôn đốc 1 dự án cảng hàng không là sân bay quốc tế Long Thành; dự phát lệnh xuất khẩu đầu năm tại cảng Cát Lái - cảng biển lớn nhất Việt Nam; kiểm tra, thăm chúc Tết Nhân dân tại 9 điểm tái định cư; chủ trì 4 cuộc làm việc với 18 tỉnh, thành phố.
Những cuộc kiểm tra thực địa để lại những ấn tượng sâu đậm cho Đoàn công tác về khí thế mạnh mẽ "cả nước như một công trường" với quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn quân, toàn dân để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, phấn đấu tới năm 2025 có 3.000km cao tốc và tới năm 2030 có ít nhất 5.000km cao tốc, tạo đột phá về hạ tầng giao thông vận tải.
Ngày 30-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra hiện trường, làm việc với các bộ, ngành, địa phương về các dự án đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long |
Thủ tướng cho rằng, hai vấn đề quan trọng nhất với các dự án cao tốc là vốn và ý thức của toàn dân đã có, vấn đề là việc tổ chức thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất, chuyển hóa quyết tâm chính trị rất cao thành hành động. "Trong gần 20 năm, chúng ta mới làm được khoảng 1.000km cao tốc, nhưng chúng ta có cơ sở, điều kiện để thực hiện mục tiêu đã đề ra trong những năm tới, để trong 5 năm, chúng ta làm được số cao tốc dài gấp đôi 20 năm trước", Thủ tướng nhấn mạnh.
Chuyến công tác này một lần nữa cho thấy ưu tiên đặc biệt của Thủ tướng dành cho nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hạ tầng - một trong 3 đột phá chiến lược đã được Đảng, Nhà nước xác định, trong đó có hạ tầng GTVT.
Thủ tướng tiếp tục tổng kết các bài học kinh nghiệm trong xây dựng các tuyến cao tốc và các dự án hạ tầng GTVT: Xây dựng các tuyến cao tốc thẳng nhất, ngắn nhất có thể; tránh tình trạng "ăn xổi, ở thì" như làm cao tốc chỉ có 2 làn xe; không chia quá nhỏ các gói thầu; rà soát, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên vật liệu; việc thi công các dự án bảo đảm an toàn, tiến độ, chất lượng, kĩ thuật, mĩ thuật, vệ sinh môi trường, không đội giá, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, quan tâm đời sống công nhân; sửa đổi tiêu chí lựa chọn nhà thầu bảo đảm công khai, minh bạch; bảo đảm nơi tái định cư của người dân tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ; tăng cường hợp tác công tư để huy động nguồn lực xã hội trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Nhấn mạnh vai trò chiến lược, quan trọng hàng đầu của các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và sự phát triển của các địa phương, Thủ tướng phát biểu: "Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không chần chừ, không do dự, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi cho đất nước, cho Nhân dân".
Chuyến công tác cho thấy quyết tâm, nỗ lực của người đứng đầu Chính phủ, với những cuộc khảo sát xuyên trưa, nhiều cuộc kéo đến 15h chiều, nhiều cuộc họp kết thúc lúc 21h tối và đoàn về tới Hà Nội khi đã nửa đêm. Có thể nói, Thủ tướng đã tận dụng tối đa thời gian của chuyến công tác không dài nhưng rất ý nghĩa này, tất cả vì mục tiêu đất nước hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.