Huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh: Tiếng kêu oan … như xé lòng của một cựu Bí thư Huyện ủy!

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ra Kháng nghị giám đốc thẩm khẳng định: “Việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án phiến diện, không đầy đủ và có vi phạm tố tụng hình sự, …”. Hồ sơ không có chứng cứ về ông Huỳnh Hiếu Bi lấy tiền quỹ cơ quan, mà vẫn kết tội ông Bi “tham ô”. Tình tiết mới của vụ án là cơ sở để cơ quan thẩm quyền của Quốc hội xem xét tiếng kêu oan … như xé lòng của một cựu Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang!
Huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh: Tiếng kêu oan … như xé lòng của một cựu Bí thư Huyện ủy!

Ông Huỳnh Hiếu Bi khẳng định mình bị oan, vẫn liên tục gửi đơn mong được xem xét lại vụ án.

Ảnh: Ngọc Long

Có “kẻ trộm” cạy cửa, nhưng không khởi tố (?!)

Như Tạp chí Người cao tuổi đã phản ánh: Ông Huỳnh Hiếu Bi, tham gia kháng chiến chống Mỹ năm 14 tuổi, với lòng nhiệt quyết “trong đấu tranh thà hi sinh không để bị bắt…”. Năm 1973, lúc mới 18 tuổi đầu, ông Bi trở thành Đảng viên trẻ tuổi nhất ở xã Hiệp Mỹ, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Năm 2005, là Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang có nhiều triển vọng, thế nhưng ông “bị bắt” bởi đồng đội của mình. Việc gì đã đến với ông?.

Bắt đầu từ thời điểm Đại hội Đảng bộ huyện Cầu Ngang, đương kim Chủ tịch Huỳnh Hiếu Bi được xem là cán bộ sáng giá, có trình độ, tài đức, nhiều triển vọng. Trước Đại hội hàng loạt những tin đồn thất thiệt nhằm “hạ bệ” Chủ tịch huyện. Ngay thị trấn Cầu Ngang hàng ngàn tấm giấy “truyền đơn” được vung, rãi khắp nơi, với lời lẽ xấu xa, xuyên tạc, vu khống… Thế nhưng Chủ tịch Huỳnh Hiếu Bi vẫn đắc cử với số phiếu tín nhiệm. Đại hội đã bầu ông làm Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang.

Đến Đại hội tỉnh Đảng bộ Trà Vinh: “kẻ xấu” lại tiếp tục “chơi bài” cũ với những lời lẽ “mạnh bạo” hơn. Và lần này có “hiệu quả”. Ông Huỳnh Hiếu Bi không được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Trà Vinh. Dẫu vậy, ông Bi vẫn đảm nhiệm chức Bí thư Huyện ủy. Ai đã từng tung tin làm chuyện “trẻ con” đó, cán bộ và Nhân dân Cầu Ngang thừa hiểu nhưng không làm gì được họ, vì những người “giỏi nhất thế giới” không điều tra ra. Đây là “điều” không may cho ông trên con đường hoạn lộ.

Đơn tố cáo Bí thư Huỳnh Hiếu Bi liên tục gửi đến các cơ quan chức năng. Ban đầu là nặc danh, sau đó là xưng danh.

Từ tháng 3/2006, Thanh tra tỉnh Trà Vinh tiến hành thanh tra toàn diện huyện Cầu Ngang trong suốt thời gian Huỳnh Hiếu Bi làm Chủ tịch UBND huyện từ năm 1999 đến năm 2005. Chưa phát hiện vi phạm tài chính, đoàn thanh tra “moi” những sai sót về tổ chức, hành chính, những thứ lặt vặt trong văn bản…

Và bất ngờ, trong thời gian thanh tra có “sự cố” xảy ra, là phòng làm việc UBND huyện có “kẻ trộm” cạy cửa. Lập tức Công an tỉnh Trà Vinh thành lập Ban chuyên án, do Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh làm Trưởng ban. Sau thời gian tìm tòi, điều tra, cuối cùng những người “giỏi nhất thế giới” này không tìm được thủ phạm. Ông Bi biết thực sự Công an đã tìm được “thủ phạm”, kẻ đó vào để lục soát hồ sơ thao tác dựng hiện trường giả để gây áp lực cho công tác thanh tra và cho rằng ông Bi và người thân tẩu tán tài liệu, nhưng Công an không khởi tố. Ông Bi khiếu nại về việc bao che của Giám đốc Công an tỉnh. Nhưng thay vì lí giải vì sao không khởi tố “kẻ trộm”, thì tháng 1/2008, Công an tỉnh Trà Vinh quyết định khởi tố vụ án, đối với “bị can” cựu Bí thư Huyện ủy Huỳnh Hiếu Bi về tội “tham ô” và “cố ý làm trái”

Ngày 26/12/2008, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh mở phiên xét xử. Hàng trăm người dân, phần đông là những gia đình chính sách, cách mạng lão thành đến dự khán tại phiên tòa hô vang “Sáu Bi không có tội”, “lo cho gia đình chính sách có tội gì?”

Ông Bi cho biết: “Tôi xin được đối chứng, đối chiếu, nhưng ông Lê Thành Thái (em ruột Giám đốc Công an tỉnh), Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang không chấp nhận, không cho những người có liên quan tham gia đối chiếu, đối chất và cũng không được cung cấp chứng cứ cho tôi”.

Bản án số 58/2008/HSST ngày 26/12/2008, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tuyên xử ông Bi phạm tội “Tham ô tài sản” và tội “Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng” xử phạt 3 năm tù, cho hưởng án treo.

Vụ án có nhiều tình tiết mới!

Một, về số tiền gọi là “cố ý làm trái” 155.000.000 đồng. Trong đó có 77.000.000 đồng (tròn số) là tiền chi thăm hỏi, trợ cấp cho gia đình chính sách; phần còn lại là chi tiếp khách, cước điện thoại. Nhưng thực tế tổng số tiền bị coi là làm trái này, đều có sổ sách, chứng từ ghi chép đầy đủ và đã được duyệt chi hợp pháp.

Mặt khác, số tiền bị quy tội cố ý làm trái là tiền chi thăm hỏi, quà tặng, thuốc men cho những gia đình chính sách, cán bộ lão thành về hưu, ốm đau bệnh tật. Đây là công việc thể hiện sự “ơn đền nghĩa trả” của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Số tiền này nếu có thất thoát vì được trao tận tay những gia đình chính sách trong lúc cực kì khó khăn.

Trong khi, thực tế ngân sách năm 2005, Văn phòng HĐND và UBND huyện cầu Ngang được phân bổ kinh phí số tiền 1.937.386.821 đồng. Và đã được quyết toán qua Kho bạc Nhà nước đủ số tiền 1.937.386.821 đồng. Các khoản mục chi đã được chủ tài khoản là Chánh, Phó Văn phòng quyết định duyệt chi, quyết toán, đối chiếu hợp pháp. Hội đồng nhân dân huyện Cầu Ngang ra Nghị quyết phê chuẩn thu, chi.

Như vậy, ngân sách Nhà nước năm 2005 cấp cho Văn phòng HĐND và UBND huyện cầu Ngang không bị thất thoát, không có hậu quả xảy ra. Do đó không có chuyện “… hậu quả nghiêm trọng”. Đây là tình tiết mới thứ Nhất của vụ án.

Huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh: Tiếng kêu oan … như xé lòng của một cựu Bí thư Huyện ủy!

Ông Huỳnh Hiếu Bi, Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang, kí duyệt chi cho các đối tượng gia đình chính sách năm 2003 thì bị coi là phạm tội “Làm trái".

Huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh: Tiếng kêu oan … như xé lòng của một cựu Bí thư Huyện ủy!

Hiện giờ, UBND huyện cầu Ngang đang chi thăm hỏi, trợ cấp cho gia đình chính sách, thì không bị coi là phạm tội “Làm trái".

Hai, về số tiền gọi là tham ô 8 triệu đồng (chính xác là 7.950.000 đồng). Hồ sở thể hiện: Ông Bi bỏ tiền túi ra mua điện thoại tặng cho ông Lâm Thanh Bình (cựu Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Thủy sản Trà Vinh). Và vì việc này ông Bi còn bị trừ mất một tháng lương (2.450.000 đồng). Như thế này, chẳng lẽ ông Bi có hành vi tham ô 10.400.000 đồng của cá nhân mình! Trong khi, pháp luật không có điều khoản nào quy định về truy cứu hành vi này của ông Bi. Đây là tình tiết mới thứ Hai của vụ án.

Ba, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ra Kháng nghị giám đốc thẩm số 11/QĐVKSNDTC/V3 ngày 6/5/2010 trong đó khẳng định “Do việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án phiến diện, không đầy đủ và có vi phạm tố tụng hình sự như đã nêu trên, nên chưa đủ căn cứ để khẳng định Huỳnh Hiếu Bi có phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” hay không. Vì các lẽ trên Quyết định kháng nghị bản án hình sự Bản án phúc thẩm số 381/2009/HSPT ngày 27/5/2009 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự phúc thẩm và bản án hình sự sơ thẩm số 58/2008/HSST ngày 26/12/2008 của Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh, để điều tra lại theo quy định của pháp luật”.

Rõ ràng, căn cứ hồ sơ vụ án có nội dung viện dẫn, phân tích trên đây, cho thấy Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ra kháng nghị với nội dung: “Chưa đủ căn cứ để khẳng định Huỳnh Hiếu Bi có phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” hay không”, là hoàn toàn có cơ sở. Thế nhưng kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cáo đã không tìm được công lí. Quyết định Giám đốc thẩm số 05/2013/HSGĐT ngày 25/2/2013 của Tòa án nhân dân Tối cao đã “y án” bản án phúc thẩm. Đây là tình tiết mới thứ Ba của vụ án.

Huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh: Tiếng kêu oan … như xé lòng của một cựu Bí thư Huyện ủy!
Trang 1
Huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh: Tiếng kêu oan … như xé lòng của một cựu Bí thư Huyện ủy!
Trang 3
Huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh: Tiếng kêu oan … như xé lòng của một cựu Bí thư Huyện ủy!

Kháng nghị giám đốc thẩm số 11/QĐVKSNDTC/V3 ngày 6/5/2010 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao

Mong được Quốc hội xem xét, minh oan!

Biết tiếng kêu oan … như xé lòng của ông Huỳnh Hiếu Bi, một số cán bộ lão thành, những Đảng viên kì cựu, gia đình chính sách và Nhân dân ở huyện Cầu Ngang cùng chung một chia sẻ: “Tội nghiệp ông Bi! Chúng tôi nghĩ rằng ông ấy không phạm tội… Cán bộ liêm khiết như ông ấy có được mấy người ở đây… Nếu có sai trong quản lí, thì xử phạt hành chính… Sao lại khởi tố, bắt giam…?”

Ông Bi xúc động: “Thanh tra toàn diện 5 năm, đối với Chủ tịch UBND huyện mà chỉ phát hiện “tham ô tài sản” số tiền 8.000.000 đồng (đã được quyết toán bằng bộ ghế salon số tiền 5.500.000 đồng và 2.450.000 đồng đã trừ vào lương và công tác phí của ông Bi) để mua điện thoại tặng bạn; và “cố ý làm trái” khoản tiền 79.502.000 đồng hỗ trợ thăm hỏi gia đình chính sách là quá khiêm tốn trong việc đem “hồng phúc” cho Nhân dân huyện Cầu Ngang. Từ năm 2008, bị khởi tố tôi bị “sốc” nặng cùng một lúc sinh ra 3 thứ bệnh, ngày càng trầm trọng. Mất chức, mất việc, gia cảnh kiệt quệ, chạy vay tiền thuốc thang, gõ cửa các cơ quan chức năng để minh oan. Dòng tộc chúng tôi có trên 20 người chiến đấu và hy sinh ngã xuống cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, trong đó có 2 người anh ruột, chỉ còn một mình tôi sống sót lại sau chiến tranh. Mẹ tôi, bà cao Thị Điệp được Nhà nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Tôi là một Đảng viên, sống và chiến đấu gần suốt cuộc đời vì lý tưởng Cộng sản. Tôi bị oan và làm đơn kêu oan này gửi đến các ông, bà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội, kính mong các ông, bà xem xét lại vụ án; vụ án có dấu hiệu trả thù cá nhân của nguyên Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, Lê Thanh Đấu và xét xử oan sai của các cấp tòa. Tôi đề nghị làm rõ và giải oan, trả lại sự công bằng cho tôi, hơn 10 năm qua tôi phải gánh chịu sự oan ức. Mặc dù hiện nay có Quyết định số 01/2017/QĐ-TA ngày 20/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh miễn toàn bộ chấp hành án phạt tù còn lại cho tôi và tôi đã làm thủ tục được nghỉ hưu theo quy định, tôi xin cảm ơn! Nhưng, tôi không có tội cố ý làm trái và tham ô tài sản của Nhà nước, nay tôi mong được Quốc hội xem xét, sáng soi minh oan”.

Rõ ràng trong hồ sơ vụ án của ông Huỳnh Hiếu Bi đang thể hiện có nhiều tình tiết mới. Đây là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền của Quốc hội xem xét, giải quyết minh oan cho một cựu Bí thư Huyện ủy, là em của 2 liệt sĩ và con của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Thiết nghĩ đây là nghĩa cử “uống nước nhớ nguồn”!

Mai Thân

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
Thân nhân và đồng đội mong mỏi ông Trần Văn Vui được công nhận liệt sĩ

Thân nhân và đồng đội mong mỏi ông Trần Văn Vui được công nhận liệt sĩ

Hơn 10 năm qua, gia đình ông Trần Văn Hùng, 60 tuổi, ở số 37 Trần Hưng Đạo, TP Rạch Giá, cùng Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang đề nghị các cơ quan chức năng xem xét công nhận liệt sĩ cho ông Trần Văn Vui (anh trai ông Hùng) hi sinh tháng 12/1972...
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Chủ tịch UBND TP Lào Cai xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Chủ tịch UBND TP Lào Cai xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật

Ngày 27/4/2023, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai có Phiếu chuyển số: 216/VPUBND-NC về chuyển đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Xuân Tăng tới UBND TP Lào Cai xem xét giải quyết dứt điểm.

Tin khác

Bị đơn là người cao tuổi cho rằng Quyết định giám đốc thẩm có nhiều dấu hiệu bất cập

Bị đơn là người cao tuổi cho rằng Quyết định giám đốc thẩm có nhiều dấu hiệu bất cập
Ngày mới Online (Tạp chí Người cao tuổi) nhận đơn của người cao tuổi (các bị đơn: Ông Huỳnh Kim Đạt, sinh năm 1961 và bà Huỳnh Phụng, sinh năm 1967) phản ánh Quyết định giám đốc thẩm giải quyết về vụ án: “Tranh chấp hợp đồng mua bán nhà” 40/1A Nguyễn Giản Thanh, phường 15, quận 10, TP Hồ Chí Minh có dấu hiệu bất cập.

​​​​​​​Các nạn nhân kiến nghị thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Thuận

​​​​​​​Các nạn nhân kiến nghị thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Thuận
Tạp chí Người cao tuổi, Tạp chí Ngày mới online nhận đơn của nhiều người cao tuổi là nạn nhân của vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức”, do TAND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xét xử đối với Nguyễn Thuận và các đồng phạm lúc 8 giờ ngày 20/4/2023. Tuy nhiên, trước ngày Tòa xét xử vụ án này, ông Đặng Phước Bình, người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín, đã có đơn kiến nghị thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Thuận thành tội tham ô tài sản được quy định tại Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nước từ hồ Yên Lập về Quảng Yên phải bảo đảm vệ sinh

Nước từ hồ Yên Lập về Quảng Yên phải bảo đảm vệ sinh
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của người dân, trong đó có nhiều NCT trên địa bàn thị xã Quảng Yên phản ánh về việc hệ thống kênh cấp 1 (kênh chính) cấp nước sinh hoạt từ hồ Yên Lập về thị xã Quảng Yên không bảo đảm vệ sinh, ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe Nhân dân...

Thông tin đính chính, xin lỗi

Ngày 23/5/2022, Tạp chí điện tử Người cao tuổi có đăng bài: “Những bất thường trong việc bồi thường đất lâm nghiệp ở xã Quảng Nghĩa” (Bài 1). Ngày 25/5/2022, đăng bài: “Những bất thường trong việc bồi thường đất lâm nghiệp ở xã Quảng Nghĩa” (Bài 2).

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí người cao tuổi nhận được đơn của bà Lê Thị Hà, sinh năm 1962, cư trú tại ấp Thuận Hòa xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu tỉnh Tây Ninh, gửi “Đơn kêu cứu khẩn cấp” đến Tạp chí Người cao tuổi, phản ánh: Di sản (quyền sử dụng đất) của ông Nguyễn Văn Phước, sinh năm 1963 (chồng bà Hà) đang bị xâm hại bởi hành vi có dấu hiệu làm trái pháp luật về thừa kế, từ việc lập “Hợp đồng đặt cọc” ngày 29/10/2022 về chuyển nhượng QSDĐ cho bà Võ Thị Mỹ Hương.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều phụ huynh học sinh xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội phản ánh:

Nhiều cơ sở tái chế nhôm, nhựa hoạt động không phép, gây ô nhiễm nghiêm trọng

Nhiều cơ sở tái chế nhôm, nhựa hoạt động không phép, gây ô nhiễm nghiêm trọng
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của nhiều người cao tuổi ở xã Vĩnh Lộc A phản ánh, nhiều cơ sở tái chế nhôm, nhựa không phép ở các ấp trong xã vô tư xả chất thải, rác thải ra môi trường tự nhiên, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Đại gia Lê Ân tiếp tục phản ánh ông Nguyễn Thành Lâm chiếm đất xây nhà trên đất hợp pháp của VCSB

Đại gia Lê Ân tiếp tục phản ánh ông Nguyễn Thành Lâm chiếm đất xây nhà trên đất hợp pháp của VCSB
Cụ Lê Ân, đại diện Hội đồng thanh lý VCSB, tiếp tục phản ánh: Ông Nguyễn Thành Lâm có dấu hiệu xây dựng trái phép; khóa cửa không để lực lượng địa phương kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ; không hợp tác làm việc, xé biên bản trước sự chứng kiến của đoàn kiểm tra. Đây là cơ sở để UBND TP Vũng Tàu giao Công an TP Vũng Tàu xem xét, xử lý những hành vi có dấu hiệu chống đối người thi hành công vụ dưới đây.

Đại gia Lê Ân yêu cầu xử lý người hủy hoại tài sản mua trúng đấu giá của bà Lê Thị Thắm

Đại gia Lê Ân yêu cầu xử lý người hủy hoại tài sản mua trúng đấu giá của bà Lê Thị Thắm
Ông Lê Ân, ngụ 414/27 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện Hội đồng thanh lý (HĐTL) VCSB vừa có “đơn yêu cầu UBND phường 12 xử lý theo quy định pháp luật” đối với ông Nguyễn Thành Lâm có hành vi thể hiện dấu hiệu hủy hoại tài sản hợp pháp của VCSB bán đấu giá thành công cho người mua là bà Lê Thị Thắm đang chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lô đất bị chiếm thuộc một phần thửa 5A, thửa 6 và 7 tại ven sông Cây Khế, phường 12, có 3 căn nhà cấp 4 trên đất.

​​​​​​​Có nhiều căn cứ để doanh nghiệp đề nghị giám đốc thẩm bản án

​​​​​​​Có nhiều căn cứ để doanh nghiệp đề nghị giám đốc thẩm bản án
Chi cục Thi hành án dân sự TP. Thanh Hóa vừa quyết định cho thi hành bản án đối về tranh chấp hợp đồng thuê nhà giữa Công ty CP Thảo Trung với bà Mai Hương (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa).

Kiến nghị thu hồi văn bản của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Quyết định của Thống đốc NHNN Việt Nam

Kiến nghị thu hồi văn bản của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Quyết định của Thống đốc NHNN Việt Nam
Ngày 25/7/2022, tại văn phòng Hội đồng Thanh lý Ngân hàng Thương mại Cổ phần Vũng Tàu (VCSB), ở số 414/27 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các cổ đông sáng lập VCSB tổ chức cuộc họp bất thường, thống nhất kiến nghị thu hồi Văn bản 1998/BRI-TTGS ngày 20/7/2022 của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Quyết định số 1177/QĐ-NHNN ngày 5/7/2022 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?

Sao đẩy cụ bà 90 tuổi, có công với cách mạng ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm?
Người có đơn kêu cứu là cụ Trần Thị Ngọc Thanh, sinh năm 1932, ngụ Điện Biên Phủ, phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh. Cụ Thanh là người có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất. Trước nguy cơ bị đẩy ra khỏi căn nhà đã sinh sống suốt gần 60 năm, cụ Thanh đề nghị xem xét lại Kháng nghị và Quyết định giám đốc thẩm có dấu hiệu oan khuất....

Tỉnh Kiên Giang: Sao chưa giải quyết dứt điểm việc thực hiện “Dự án Viện điều dưỡng và Trồng cây dược liệu kết hợp du lịch sinh thái”?

Tỉnh Kiên Giang: Sao chưa giải quyết dứt điểm việc thực hiện “Dự án Viện điều dưỡng và Trồng cây dược liệu kết hợp du lịch sinh thái”?
12,5 ha đất ở khu vực bãi Khem, phường An Thới, TP Phú Quốc đang được Công ty TNHH MTV du lịch sinh thái Xuân Phúc Phú Quốc (Công ty Xuân Phúc) do bà Giang Lệ Phương làm Giám đốc đã lập thủ tục xin UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện “Dự án Viện điều dưỡng và Trồng cây dược liệu kết hợp du lịch sinh thái” (Dự án). Tuy nhiên …

Có nhiều căn cứ để giám đốc thẩm vụ án trên

Có nhiều căn cứ để giám đốc thẩm vụ án trên
Nghị quyết số: 132/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về sử dụng đất Quốc phòng quy định: “5. Không được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; không được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được tự ý chuyển mục đích sử dụng đất” (khoản 5, Điều 6). Tuy nhiên, khi xét xử tranh chấp liên quan đất Quốc phòng đưa vào hợp đồng khoán trắng cho các hộ dân (ông Bùi Đức Vân, ông Hoàng Lê Hân, ông Giang Minh Họa) trú tại thôn Hiệp Hòa, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cơ quan tố tụng ở tỉnh Lâm Đồng có quan điểm trái với quy định trên. Đây là cơ sở để cấp trên xem xét lại toàn bộ vụ án theo trình tự thủ tục giám đốc thẩm.

Bao giờ công trình xây dựng trái pháp luật trên đất nông nghiệp bị xử lý?

Bao giờ công trình xây dựng trái pháp luật trên đất nông nghiệp bị xử lý?
Sau khi Tạp chí Ngày mới online đưa tin “Xã Thượng Quân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương: Hàng loạt công trình trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp” thì dư luận nơi đây tiếp tục dậy sóng. Họ bàn tán nhiều về nguyên nhân vì sao dự án sai phạm nghiêm trọng nhưng vẫn tồn tại? Phải chăng chính quyền sở tại đã cố tình làm ngơ suốt thời gian dài để chủ công trình sai phạm coi thường pháp luật?
Xem thêm
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Sáng 14/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần luật sư thẩm vấn.
Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Mới đay, Bộ Công an đã có thông báo về 2 tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam.
Các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua, có nhiều điểm mới người dân cần biết. Theo đó, Luật quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng…
TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

UBND thành phố Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị thành phố Sầm Sơn
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Phan Văn Hoa, 65 tuổi, phản ánh việc Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng, ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, không thực hiện đúng văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Quảng, 65 tuổi, phản ánh việc: Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai, có nhiều dấu hiệu trái pháp luật về quản lí đất đai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Chuyển nhượng quyền sử dụng đất do người chết để lại không có di chúc

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất do người chết để lại không có di chúc

Hồ sơ khai nhận di sản thừa kế gồm: Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng tử của con trai ông; Giấy tờ tùy thân của những người hưởng di sản; Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản…
Phiên bản di động