Hàng loạt con cán bộ huyện “lọt” vào trường dân tộc nội trú

Năm học 2022-2023, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Trung học Cơ sở Quan Hóa, Thanh Hóa (gọi tắt là Trường DTNT) xét tuyển 60 học sinh vào lớp 6. Tuy nhiên, chỉ có 17/60 học sinh trúng tuyển đúng đối tượng. Trong số 43 học sinh không đúng đối tượng, có nhiều em là con của trưởng, phó phòng cấp huyện và Chủ tịch UBND thị trấn.

Cũng như nhiều địa phương trên cả nước, nhiều năm qua, tại địa bàn các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa, ngoài các trường THCS ở các xã, thị trấn, tại mỗi huyện đều có thêm Trường DTNT. Mỗi năm, các trường này đều được giao tuyển sinh 60 học sinh vào lớp 6 và đào tạo trong 4 năm liên tục cho đến hết cấp II. Đối tượng tuyển sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các thôn, xã đặc biệt khó khăn. Các trường DTNT có nhiệm vụ đào tạo nguồn cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số cho các địa phương. Theo đó, các học sinh theo học 4 năm tại các trường DTNT đều được nhà nước bao cấp toàn diện.

Năm học 2022 - 2023, Trường Phổ thông DTNT Quan Hóa tuyển sinh 60 học sinh vào lớp 6 nhưng chỉ có 17/60 em đúng đối tượng.
Năm học 2022-2023, Trường Phổ thông DTNT Quan Hóa tuyển sinh 60 học sinh vào lớp 6 nhưng chỉ có 17/60 em đúng đối tượng.

Bước vào năm học 2022-2023, Trường DTNT huyện Quan Hóa tuyển sinh 60 học sinh vào lớp 6. Sau một thời gian, số học sinh trên đã đến trường nhập học thì UBND huyện Quan Hóa phát hiện chỉ có 17/60 học sinh tuyển sinh đúng đối tượng (học sinh người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn). Số còn lại là 43 học sinh tuyển sinh không đúng đối tượng, trong số này có nhiều học sinh là con của cán bộ đang công tác tại UBND huyện Quan Hóa.

Cụ thể, em L.P.Th., trú tại xã Hiền Kiệt có bố là ông Lộc Văn Hào, hiện giữ chức Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quan Hóa; em L.Đ.Ph. trú tại thị trấn Hồi Xuân có bố là ông Lò Đức Liêm, hiện giữ chức Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa; em H.Ph.Th. trú tại xã Phú Nghiêm có bố là ông Hà Văn Tụy, hiện đang giữ chức Chủ tịch UBND thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa; em Ng.C.Đ.Tr. trú tại thị trấn Hồi Xuân có mẹ là bà Cao Thị Minh, hiện giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa…

Bà Phạm Thị Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa thừa nhận, những thông tin nêu trên là chính xác.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Tụy, Chủ tịch UBND thị trấn Hồi Xuân cho biết, con gái ông được xét tuyển vào Trường DTNT huyện. Tuy nhiên, khi nhận được thông báo của nhà trường về việc con gái tuyển sinh không đúng quy định, gia đình đã chuyển con về học ở trường khác. Theo lời ông Tụy, khi có kế hoạch tuyển sinh, nhận thấy con gái có đủ điều kiện nên gia đình đã nộp đơn xét tuyển vào trường. Ông Tụy khẳng định, con ông trúng tuyển là do thành tích học tập và rèn luyện chứ không phải gia đình có tác động hội đồng xét tuyển. Ông Tụy nói, do bản thân thiếu tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản quy định của pháp luật nên đã nộp đơn xét tuyển và cho con vào học tại trường nội trú huyện chứ không có mục đích trục lợi chính sách (!?).

Tương tự, ông Lộc Văn Hào, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quan Hóa cũng cho hay, việc nộp đơn cho con trai xét tuyển vào Trường DTNT huyện là căn cứ vào kế hoạch tuyển sinh và việc trúng tuyển là do hội đồng tuyển sinh lựa chọn.

Ngày 12/10/2022, ông Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa ký ban hành Kết luận số 10/KL-TTr việc xét tuyển đối tượng tuyển sinh vào lớp 6 Trường DTNT Quan Hóa, huyện Quan Hóa năm 2022. Kết luận xác định, việc Trưởng phòng GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh là không đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản và thẩm quyền theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 4, Thông tư 12/2020 ngày 22/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Việc xây dựng kế hoạch và xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh học sinh người dân tộc thiểu số ở tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện; tuyển 5% học sinh dân tộc Kinh trên toàn huyện là sai quy định. Đặc biệt, kết luận thanh tra xác định, có 43/60 học sinh được tuyển sinh sai đối tượng. Từ đó dẫn tới việc Trường DTNT Quan Hóa đã chi trả cho 43 học sinh được tuyển sai đối tượng là 131 triệu đồng.

Sau khi có kết luận thanh tra, UBND huyện Quan Hóa đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, nhà trường phối hợp với các phụ huynh và các địa phương gấp rút chuyển 43 học sinh về học tại các trường theo nguyện vọng. Tiếp tục tuyển sinh số chỉ tiêu còn thiếu để đảm bảo quyền lợi cho con em đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn. Đến thời điểm hiện tại có 39 học sinh lớp 6 đúng đối tượng đã được tuyển bổ sung vào Trường DTNT.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận bất bình là trong số 43 học sinh tuyển sinh không đúng đối tượng lại có nhiều học sinh con các cán bộ huyện Quan Hóa. Điều này cho thấy, hội đồng tuyển sinh đã thực hiện không đúng chính sách ưu đãi của nhà nước đối với học sinh là người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn, làm mất đi cơ hội học tập, phát triển của các em. Ngoài ra, việc xét tuyển sai đối tượng học sinh vào học tại Trường DTNT huyện Quan Hóa còn là hành vi trục lợi chính sách của nhà nước.

Tìm hiểu được biết, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, huyện Quan Hóa chỉ còn 36 thôn bản thuộc diện đặc biệt khó khăn. Do vậy, việc tuyển sinh lớp 6 vào Trường DTNT huyện Quan Hóa hàng năm phải là con em đồng bào dân tộc thiểu số và 5% học sinh là con em người Kinh tại 36 thôn, bản này. Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT và hội đồng tuyển sinh đã đưa vào kế hoạch tuyển sinh tiêu chí ưu tiên là học sinh có thành tích trong các cuộc giao lưu văn hóa văn nghệ trên toàn huyện. Tiêu chí này không có trong các quy định pháp luật về tuyển sinh vào trường DTNT. Từ đó dẫn tới việc, trong số 60 học sinh tuyển sinh đã có 43 em không đúng đối tượng, không phải là con em đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của huyện Quan Hóa.

Được biết, ngày 16/11, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã công bố quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm với ông Lê Đức Hiếu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Hùng từ trần do tai nạn Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Hùng từ trần do tai nạn

Theo thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ ...

Hòa Bình: Kỷ luật hàng loạt cán bộ, chiến sĩ thuộc phòng CSGT Hòa Bình: Kỷ luật hàng loạt cán bộ, chiến sĩ thuộc phòng CSGT

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Công an tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên thuộc Đảng ủy ...

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam bị kỷ luật Cảnh cáo Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam bị kỷ luật Cảnh cáo

NMO - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với ông Lê Minh Chuẩn, Chủ ...

Theo Báo CAND
https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/hang-loat-con-can-bo-huyen-lot-vao-truong-dan-toc-noi-tru-i674996/?

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.
Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.
Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.
Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.
Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tin khác

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an
Theo Hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 do Bộ Công an vừa mới ban hành, Kỳ thi đánh giá của Bộ năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/7.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới của một số trường đại học trên cả nước.

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng
Hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), và nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm học 2023 – 2024.

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước
Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg ngày 29/3/2024 chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh.

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Vì sao Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh?

Vì sao Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh?
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có báo cáo về hoạt động của Trường Tiểu học, THCS và THPT quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN) gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa): Triển khai công tác tuyển sinh năm 2024

Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa): Triển khai công tác tuyển sinh năm 2024
Ngày 28/03/2024, Trường Đại học Hồng Đức tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm 2024.

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”
Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; Thành ủy, UBND TP. Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” cho 100 học sinh của các trường THCS trên địa bàn thành phố.

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5
Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.

Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học
Nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài và hoạt động hội, đoàn thể của địa phương- đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Phạm Trọng Nạp, ở thôn Cây Sằm, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược
Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường y dược trên cả nước. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.

Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).
Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức và Công ty liên danh Vision tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc nhóm đối tượng 3, 4 tại TP Thanh Hóa và các huyện, thị xã theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Theo văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 sẽ chính thức đăng ký dự thi từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.
Xem thêm
Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hùng, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời

Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hùng, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời

Chia sẻ với báo chí, bà Đặng Kim Trâm - em gái của Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm cho biết, mẹ của bà là cụ Doãn Ngọc Trâm do tuổi cao sức yếu, dù đã được các bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc nhưng cụ đã tạ thế vào lúc 4h48 sáng ngày 16/4, hưởng thọ 9
Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Trước tình trạng hạn hán gây nhiều thiệt hại, ngày 10/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định số:
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động