Grab sẽ phải dừng hoạt động tại Hà Nội theo quy định mới

Từ 1/4, Grab chỉ được xem là hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ, không phải là doanh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định phải dừng hoạt động.

Ngày 4/3 Sở GTVT Hà Nội tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) vận tải về triển khai nghị định mới về quản lý vận tải (Nghị định 10) có hiệu lực từ 1/4/2020.

Đại diện Sở GTVT thông báo, theo Nghị định 10, từ 1/4 các đơn vị kết nối gọi xe công nghệ (Grab, Bee, Fasgo) sẽ không được điều hành xe, thu cước vận tải.

Nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải -Sở GTVT Hà Nội đã thông báo các nội dung mới trong quản lý kinh doanh vận tải với đại biểu dự họp. Ông Tuyển cho biết, tháng 1 vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị định mới (Nghị định 10/2020/NĐ-CP) thay thế Nghị định 86 về kinh doanh, quản lý vận tải.

Đối với lĩnh vực quản lý hoạt động taxi, ông Tuyển cho biết, Nghị định 10 nêu rõ: từ 1/4 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phù hiệu “XE TAXI” phải được làm bằng chất liệu phản quang với kích thước tối thiểu 06 x 20cm.

heo quy định mới, với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, nghị định cũng nêu rõ: xe hợp đồng điện tử sẽ được quyền lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định ở trên xe.
Theo quy định mới, với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, nghị định cũng nêu rõ: xe hợp đồng điện tử sẽ được quyền lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định ở trên xe.

Với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, nghị định cũng nêu rõ: xe hợp đồng điện tử sẽ được quyền lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định ở trên xe. Đặc biệt với loại hình xe công nghệ như Grab hoặc Uber trước đây, ông Tuyển cho biết, nghị định mới quy định, từ 1/4, các hãng công nghệ cung cấp phần mềm kết nối như Grab sẽ được xem là các hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ, không phải là doanh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định các hãng này không được phép điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện, cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.

Đánh giá về các quy định trong Nghị định 10, nhiều doanh nghiệp còn tỏ ra e ngại. Cụ thể, ông Nguyễn Sinh Quyền, Chỉ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc này giúp cho các cơ quan quản lý có hành lang, pháp lý để quản lý nhiều loại hình mới, phức tạp. Tuy nhiên việc việc đã làm đảo lộn cả thị trường vận tải. "Sở Giao thông cần quan tâm đến hàng vạn lao động, lái xe của Grab sẽ chuyển đổi thế nào, đi đâu sau ngày 1/4" - Ông Quyền băn khoăn.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nêu một số băn khoăn khi thực hiện Nghị định 10. Ông Hùng cho biết, việc cho phép các cá nhân được tham gia kinh doanh vận tải là điều chưa có tiền lệ và cần phải xem xét thấu đáo.

Đưa ra lưu ý này, ông Hùng cho rằng, DN vận tải hoạt động theo giấy phép, pháp luật và có hợp đồng giàng buộc với từng lái xe, ngoài ra còn tập huấn, đào tào về nghiệp vụ, kỹ năng cho lái xe…với hình thức kinh doanh cá nhân liệu có được các nội dung này.

Ngày 4/3 Sở GTVT Hà Nội tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) vận tải về triển khai nghị định mới về quản lý vận tải (Nghị định 10) có hiệu lực từ 1/4/2020.
Ngày 4/3 Sở GTVT Hà Nội tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) vận tải về triển khai nghị định mới về quản lý vận tải (Nghị định 10) có hiệu lực từ 1/4/2020.

Cùng với đó, ông cũng nêu một thực tế mà Sở GTVT cần phải lưu ý khi cho ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư thực hiện nghị định 10: Tuy taxi truyền thống thực hiện nhiều nghĩa vụ, tuân thủ pháp luật nhưng khi đến các khu vực đón trả khách công cộng như sân bay, bến xe thường không có hoặc ít các điểm dừng đỗ để tiếp cận các sảnh đón trả khách, trong khi đó xe hợp đồng lại vào được.

Cùng với đó, khi lưu thông trên đường phải tuân thủ các biển cấm xe kinh doanh vận tải, còn xe công nghệ, hợp đồng thì không. Để công bằng, cơ quan quản lý cần phải có chính sách đồng bộ, tránh bất bình đẳng như hiện nay.

Phát biểu với tư cách là thành viên được mời họp về triển khai Nghị định 10, bà Đặng Thùy Trang, đại diện hãng Grab tại Việt Nam cho biết, Grab là DN hoạt động theo pháp luật và khi đến Việt Nam đã thực hiên đầy đủ các quy định của nhà nước.

Theo bà Đặng Thùy Trang, đại diện hãng Grab tại Việt Nam, việc ban hành Nghị định số 10 đã thể hiện sự nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong việc áp dụng công nghệ để phát triển kinh tế số, trong đó có quản lý vận tải.

“Nghị định có một số quy định khác biệt với quy định trước đây, chúng tôi đang nghiêm túc tiếp thu và sẽ làm việc với cơ quan chức năng để chuẩn các bước thực hiện Nghị định”, bà Trang nói.

Tuy nhiên bà Trang cũng cho biết, Grab cũng sẽ có một số kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng tại Việt Nam trong đó có Sở GTVT Hà Nội, do vậy sau cuộc họp hôm nay, Grab sẽ gửi các đề xuất, kiến nghị này bằng văn bản đến Sở GTVT Hà Nội.

Hành lang pháp lý rõ ràng

Theo các chuyên gia và tài xế công nghệ, sự ra đời của Nghị định 10/2020 sẽ giúp loại hình xe công nghệ mở rộng thị trường, tài xế nâng cao thu nhập…

PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế-tài chính, cho rằng Nghị định 10 cơ bản giải quyết được những tranh cãi trước đây. Giờ đây, loại hình xe công nghệ và taxi truyền thống có sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải.

Grab được xem là hãng cung cấp phần mềm, dịch vụ, không phải là danh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định phải dừng hoạt động từ ngày 1 - 4.
Grab được xem là hãng cung cấp phần mềm, dịch vụ, không phải là danh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định phải dừng hoạt động từ ngày 1 - 4.

“Nghị định 10 có một số điểm mới. Cụ thể, với loại hình xe công nghệ, Nghị định tạo khung pháp lý để đảm bảo có sự quản lý chặt chẽ hơn của cơ quan nhà nước nhưng theo tôi, hoạt động của loại hình này không có sự thay đổi nhiều. Còn về hiệu quả của Nghị định cần thời gian để kiểm nghiệm…”, chuyên gia ông Ngô Trí Long nói.

Cũng theo ông Ngô Trí Long, Nghị định 10 đã phân biệt khá rõ giữa đơn vị kinh doanh vận tải và công ty công nghệ. Theo đó, doanh nghiệp nào tham gia ít nhất một trong các công đoạn chính như điều hành phương tiện, quyết định giá cước…thì được gọi là doanh nghiệp vận tải. Ngược lại, đơn vị nào không tham gia các công đoạn trên thì được xem là doanh nghiệp cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải. “Căn cứ vào đây, các doanh nghiệp có thể nghiên cứu nhằm đưa ra mô hình hoạt động phù hợp cho mình”, ông Ngô Trí Long nói.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ vào chiều 3/3, khi phóng viên đặt câu hỏi: Từ ngày 1/4, thử nghiệm xe hợp đồng điện tử của Bộ GTVT hết hiệu lực. Vậy sau thời điểm này các loại hình như Grab, Be, Fastgo sẽ được coi là doanh nghiệp vận tải hay nhà cung ứng phần mềm vận tải? Các doanh nghiệp này sẽ được tự động chuyển đổi hay cần thêm thủ tục gì để chuyển đổi sang loại hình kinh doanh mới? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, khi dừng thí điểm ứng dụng đặt xe công nghệ, doanh nghiệp phải tự lựa chọn hình thức kinh doanh đúng luật.

"Tóm lại, dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, không phân biệt tên theo mục đích gì, cứ phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam”, Thứ trưởng Đông nói./.

Quang Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hội thảo đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020

Hội thảo đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020

Sáng 27/11/2020, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020 và định hướng năm 2021.
Kỷ luật 8 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Kỷ luật 8 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 8 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý có sai phạm liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ 670 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão, lũ

Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ 670 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão, lũ

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả bão số 5, 6, 7, 8, 9 và mưa lũ tháng 10 năm 2020 tại miền Trung, Tây Nguyên.
Bắc Ninh: Cần xem xét lại mức giá bồi thường cho dân sau thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp

Bắc Ninh: Cần xem xét lại mức giá bồi thường cho dân sau thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp

Đây là một trong các nội dung được cử tri huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị tại buổi tiếp xúc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều giữ chức Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều giữ chức Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X, gồm 11 thành viên, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

Tin khác

Hà Tĩnh: Phát hiện, bắt giữ hai đối tượng vượt biên trái phép từ Lào sang Việt Nam

Hà Tĩnh: Phát hiện, bắt giữ hai đối tượng vượt biên trái phép từ Lào sang Việt Nam
Ngày 20/11, thông tin từ Thiếu tá Nguyễn Khắc Hào, Phó Đồn trưởng Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ hai đối tượng vượt biên trái phép từ Lào sang Việt Nam.

Bình Dương điều động, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt

Ngày 18/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương trao các quyết định về công tác cán bộ.

Malaysia xúc tiến thúc đẩy hợp tác với tỉnh Bắc Ninh

Malaysia xúc tiến thúc đẩy hợp tác với tỉnh Bắc Ninh
Maylaysia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam, tổng vốn đầu tư của Malaysia tại Việt Nam đạt 12,81 tỉ USD.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh tại lễ kỉ niệm 90 năm ngày thành lập

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh tại lễ kỉ niệm 90 năm ngày thành lập
Lễ kỷ niệm, 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020) tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Quốc hội chưa thông qua 2 dự án Luật do Bộ Công an soạn thảo

Quốc hội chưa thông qua 2 dự án Luật do Bộ Công an soạn thảo
Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Công an soạn thảo được dành khá nhiều thời gian thảo luận tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Tuy nhiên, đến những ngày cuối cùng của kỳ họp 2 dự án Luật này đã không được thông qua, vì còn nhiều ý kiến không đồng tình.

Thanh Hóa tiếp nhận lô hàng viện trợ do Tổ chức DKT tài trợ

Thanh Hóa tiếp nhận lô hàng viện trợ do Tổ chức DKT tài trợ
Chiều 17/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tiếp nhận lô hàng viện trợ phương tiện tránh thai do Tổ chức DKT International Inc tại Việt Nam tài trợ.
Xem thêm
Hội thảo đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020

Hội thảo đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020

Sáng 27/11/2020, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020 và định hướng năm 2021.
Kỷ luật 8 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Kỷ luật 8 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 8 cán bộ thuộc diện Trung ương quản ...
Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ 670 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão, lũ

Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ 670 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão, lũ

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả bão số 5, 6, 7, 8, 9 và mưa lũ tháng ...
Đừng để ngập chân trong “ma trận” xuyên tạc về chủ quyền lãnh thổ

Đừng để ngập chân trong “ma trận” xuyên tạc về chủ quyền lãnh thổ

Lâu nay, vấn đề chủ quyền lãnh thổ quốc gia được coi là “mảnh đất vàng” để các thế lực thù địch, bất mãn, cơ hội lợi dụng xuyên tạc, ...
Sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam giảm

Sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam giảm

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 8-2020, công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng tiếp tục được đặc biệt ...
Hàng triệu người có kinh nghiệm, trình độ đang bị lãng phí sức lao động

Hàng triệu người có kinh nghiệm, trình độ đang bị lãng phí sức lao động

Giáo sư Nguyễn Đình Cử cho biết, trong số người cao tuổi tá gần 7 triệu người ở nhóm tuổi 60-69, gần 13% số này có trình độ trung cấp trở ...
Phiên bản di động