Gỡ khó cho du lịch cộng đồng
Văn hóa - Thể thao 16/08/2022 10:31
Còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, thiếu bền vững
Du lịch cộng đồng thúc đẩy nhiều ngành kinh tế liên kết lại với nhau, mở rộng thị trường cho các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, tạo nguồn vốn đầu tư trở lại để phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và cơ sở vật chất kĩ thuật du lịch. Nâng cao năng lực về du lịch và quản lí cho cộng đồng địa phương.
Lợi ích là vậy, nhưng sự phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chủ yếu là hoạt động của từng hộ dân, chưa hình thành sự liên kết, phối hợp giữa các hộ dân làm du lịch trong cộng đồng. Chất lượng sản phẩm du lịch chưa cao, chưa chuyên nghiệp, chưa có sự sáng tạo, độc đáo nên chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Lượng khách đến du lịch tuy có tăng nhưng không ổn định và thiếu tính bền vững.
Người dân chở du khách tham quan. |
Cơ sở hạ tầng dù đã được đầu tư, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, nhất là các địa bàn nông thôn, hải đảo. Nguồn nhân lực tham gia hoạt động du lịch cộng đồng tại Kiên Giang còn thiếu về số luợng, rất ít người được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Các chủ thể tham gia hoạt động du lịch cộng đồng còn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi nhằm phục vụ kinh doanh du lịch, cơ chế phối hợp giữa các hộ dân và các bên tham gia chưa cao; vấn đề vệ sinh môi trường, nhất là việc thu gom và xử lí rác thải tại các địa bàn du lịch cộng đồng chưa được giải quyết đúng mức; thiếu các chính sách khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng;…
Thay đổi tư duy, chia sẻ lợi ích
Trước hết, cần tăng cường xúc tiến đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch để thu hút khách đến tham quan; huy động sức dân tự nguyện làm du lịch để tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo. Không phát triển du lịch cộng đồng ồ ạt, theo phong trào, cần có sự chuẩn bị bài bản, nhất là việc tìm hiểu thị trường, quảng bá và các điều kiện phục vụ du khách.
Thay đổi tư duy làm du lịch cộng đồng, phải làm cho du khách có cảm giác như “về nhà”. Ở đó, du khách có người cùng trò chuyện, có chỗ nghỉ ngơi thoải mái như trong gia đình. Điều đó, không có nghĩa là du lịch cộng đồng có gì thì làm nấy, mà phải hướng tới tư duy sáng tạo đưa ra ý tưởng mới về du lịch cộng đồng phù hợp với thực tế địa phương. Tính toán sao cho, không chỉ duy trì tính nguyên bản của điểm đến, mà làm cho du khách cảm nhận được đầy đủ các giá trị văn hóa, bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa cộng đồng, tăng niềm tự hào và gắn kết trong cộng đồng. Đặc biệt, là tuyên truyền để người dân tham gia một cách tự giác, tích cực và hiểu được ý nghĩa của phát triển du lịch cộng đồng, đổi mới tư duy và hành động với phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân đồng hành phát triển du lịch”.
Tích cực giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng phong cách ứng xử có văn hóa, theo phương châm “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”. Tập huấn, hướng dẫn người dân các kĩ năng nghiệp vụ phục vụ khách du lịch như: Lễ tân, buồng, bàn, bếp, hướng dẫn du lịch, tiếng Anh giao tiếp; kiến thức về bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn cho du khách; nâng cao nhận thức trong cộng đồng về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ tài nguyên môi trường để phát triển du lịch.
Quảng bá du lịch thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và một số trang mạng xã hội như: Phần mềm quản lí du lịch (ứng dụng app), cổng du lịch thông minh,... các trang Youtube, Fanpage, Facebook, Zalo; tăng cường liên kết, hợp tác, phát huy hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch truyền thống như tham gia Hội chợ, triển lãm, liên hoan, hội nghị xúc tiến du lịch; tuyên truyền trực quan trên pano quảng cáo tấm lớn; xây dựng bản đồ du lịch, tờ gấp giới thiệu, sự kiện lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch, kênh thông tin truyền thông cơ quan báo chí để quảng bá…
Kịp thời khen thưởng, động viên khuyến khích các hộ dân, doanh nghiệp làm tốt du lịch cộng đồng, đóng góp tích cực cho xã hội; nhân rộng điển hình trong tỉnh, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ngoài tỉnh và khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng bằng các chính sách thuế, cho vay nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp.