Dùng thực dưỡng chữa ung thư: Những hồi chuông cảnh báo

Thực dưỡng là một thuật ngữ không còn xa lạ, nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và đầy đủ về thực dưỡng.

Hiện dư luận đang xôn xao trước thông tin về bệnh nhi 32 tháng tuổi tử vong do được chẩn đoán ung thư máu. Gia đình không điều trị tại BV mà tin lời quảng cáo ăn thực dưỡng chữa ung thư của một người phụ nữ trên mạng.

Được biết em bé này có các dấu hiệu xuất huyết dưới da. BV Trung ương Thái Nguyên chẩn đoán là “theo dõi lơ xê mi cấp” - ung thư máu dạng cấp.

Sau đó, BV đề nghị chuyển BV Huyết học - Truyền máu Trung ương để điều trị tiếp. Tuy nhiên, mẹ của bé quyết định bỏ điều trị và tìm đến một người bán hàng thực dưỡng ở trên mạng xã hội để điều trị. Kết quả đau lòng là cháu bé đã qua đời.

Tin mù quáng và hậu quả

Người tự xưng chữa được ung thư máu bằng thực dưỡng nói: Cách “điều trị” cho cháu bé là nhai gạo sống, ăn cơm lứt với tương tekka, nhai trà thất vị (một loại trà gồm nhiều loại gạo và đậu rang lên, nấu nước, do chính người bán tự pha chế từ các nguyên liệu thực dưỡng), ăn tương sắn dây. Còn người mẹ cũng phải ăn theo “số 7” (chế độ ăn chỉ bao gồm cơm lứt muối vừng) trong khi cho con bú. Người bán giải thích: Đến khi nào các vết bầm biến mất hoàn toàn nghĩa là cháu đã khỏi bệnh (vì những chỗ bầm tím là dấu hiệu cho biết tình trạng máu độc hay sạch, bầm đen là máu độc, hết bầm là máu sạch). Hằng ngày, người này đều lên mạng thông báo về tình trạng vết bầm trong máu của cháu bé đã nhạt và bệnh tình của cháu ngày càng tiến triển.

5719 8ba3119e26ddcf8396cc
Nhiều người nhầm tưởng thực hiện chế độ thực dưỡng có thể chữa được ung thư.

Người bán quả quyết, ung thư máu ở trẻ em là thách thức đối với Tây y chứ với thực dưỡng thì chẳng khó khăn gì. Nếu tuân theo thực dưỡng ngay ở giai đoạn đầu, khi chưa bị Tây y can thiệp gì thì cơ hội cứu sống cháu bé gần như chắc chắn(?!).

Bất kì loại dưỡng chất, nguồn năng lượng nào nuôi sống chúng ta thì cũng nuôi sống tế bào ung thư. Việc kiêng khem các loại thực phẩm giàu đạm, protein... chỉ ăn thực dưỡng, ăn chay trường mà nghĩ rằng nó có thể giết chết tế bào ung thư và khỏi bệnh là hoàn toàn sai lầm.

Tin vào lời khẳng định đó, sau khi sử dụng, cháu bé chưa đầy 3 tuổi đã tử vong trong sự xót thương của nhiều người và nỗi ân hận vì sự cả tin của gia đình.

Đây là hồi chuông cảnh báo đối với những người bệnh đang điều trị bệnh ung thư, khi đặt niềm tin không đúng chỗ vào các phương pháp điều trị thiếu cơ sở khoa học đang quảng bá tràn lan trên các mạng xã hội.

Cần loại bỏ niềm tin mù quáng

Nói về quan điểm ăn thực dưỡng, ăn chay trường chữa bệnh ung thư, GS.TS Lê Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện K cho hay, thời gian qua, có nhiều câu chuyện đáng tiếc được cảnh báo trên các phương tiện thông tin truyền thông về những trường hợp tin vào thực dưỡng, tập thiền, điều trị ung thư hoàn toàn phản khoa học.

Theo GS Hương, trong cơ thể của bệnh nhân ung thư đương nhiên là cùng tồn tại song hành cả tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh, chúng đều tồn tại và phát triển bằng các nguồn thực phẩm mà chúng ta nạp vào cơ thể. Hiểu một cách đơn giản bất kì loại dưỡng chất, nguồn năng lượng nào nuôi sống chúng ta thì cũng nuôi sống tế bào ung thư.

Thực dưỡng, ăn chay trường mà nghĩ rằng nó có thể giết chết tế bào ung thư và khỏi bệnh là hết sức sai lầm.

“Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong chăm sóc người bệnh ung thư. Ung thư là một bệnh mãn tính, trực tiếp ảnh hưởng đến cơ quan khởi phát bệnh và có thể di căn đến các vị trí khác, gây ra một loạt các biến chứng, trong đó có tác động tiêu cực đến tình trạng dinh dưỡng. Tình trạng dinh dưỡng kém cũng ảnh hưởng ngược lại đến đáp ứng điều trị, cách thức điều trị và chất lượng cuộc sống trên người bệnh. Do vậy hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư với ý nghĩa hồi phục tình trạng suy mòn, suy dinh dưỡng, giúp ngăn ngừa các biến chứng và giảm nguy cơ tử vong liên quan đến ung thư. Các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch,… có thể khiến người bệnh ăn ít hơn và giảm cân. Mục tiêu dinh dưỡng trong thời gian này là duy trì cân nặng lí tưởng và áp dụng một chế độ ăn cân đối, lành mạnh để cung cấp năng lượng, sửa chữa, phục hồi và điều trị bệnh. Mỗi người bệnh có thể trạng khác nhau, quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể hay tiêu hao năng lượng cũng khác nhau. Người bệnh ung thư nên đến gặp bác sĩ điều trị hoặc bác sĩ dinh dưỡng để thiết lập cho mình một chế độ ăn phù hợp, hiệu quả.”, GS.TS Lê Thị Hương nói.

BS.TS chuyên khoa ung thư Phạm Nguyên Quý, Bệnh viện Đại học Kyoto (Nhật Bản) cho biết, ung thư máu ở trẻ em thường đáp ứng tốt với Tây y. Ung thư máu ở trẻ em có xu hướng tiến triển nhanh hơn ung thư ở người lớn, nhưng lại thường đáp ứng tốt với Tây y. Con số thống kê cụ thể cho thấy, ung thư máu ở trẻ em có tiên lượng tốt nếu theo đúng hướng điều trị bằng Tây y: Tỉ lệ sống qua 5 năm vào thập niên 70 thế kỉ trước vào khoảng tầm 50%-60%. Hiện nay nhờ các tiến bộ y học đã cải thiện, đạt tới 75%-80%. Riêng dạng ung thư hạch bạch huyết đạt chỉ số khích lệ là 90-95%. Ông cho biết đã gặp nhiều trẻ em ở Nhật Bản và Việt Nam hoàn thành quy trình điều trị, trở lại đi học và sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ Quý nhìn nhận: Hóa trị là “dùng độc trị độc”. Bác sĩ và bệnh nhân cần hiểu cách xử trí tác dụng phụ của thuốc cũng như ứng phó với những biến cố xảy ra trong quá trình chữa bệnh, để hóa chất phát huy tác dụng diệt ung thư tốt nhất. Điều trị ung thư không phải là “chở các bé đi chơi dạo phố” mà là “ra trận” cùng với các bé. Phải giúp các bé nhắm đúng mục tiêu, sử dụng vũ khí tối tân để diệt ung thư và chiếm lấy cơ hội chữa lành cao nhất. Nếu cha mẹ (và bệnh nhân) không hiểu biết để hợp tác trong quá trình điều trị thì dù có theo phác đồ hiện đại cũng sẽ khổ sở vì không biết xử trí khi gặp tác dụng phụ của thuốc. Truyền hóa chất rất tốt không bảo đảm là bệnh sẽ khỏi, mà yêu cầu người bệnh phải hiểu biết ở một mức cơ bản nữa. Tôi biết nhiều ông bố, bà mẹ còn không biết đánh răng cho con đúng cách; trong khi chăm sóc răng miệng tốt là một trong những tiêu chí quan trọng để bảo đảm an toàn trong khi hóa trị.

Tính mạng của các cháu luôn phụ thuộc vào bố mẹ hoặc người chăm sóc trẻ. Do vậy, cần tìm hiểu kĩ càng về tính xác thực của nó trước khi phó thác sinh mạng của trẻ vào tay những đối tượng không có trình độ chuyên môn, để không xảy ra tình trạng đáng tiếc như trường hợp cháu bé 3 tuổi ở trên…

Thư Kỳ (Theo SK&ĐS)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khớp nào dễ thoái hóa, cách điều trị thoái hóa khớp

Khớp nào dễ thoái hóa, cách điều trị thoái hóa khớp

Thoái hoá khớp là một bệnh xương khớp có liên quan chặt chẽ với tuổi tác bởi tình trạng này có tỉ lệ mắc cao chủ yếu ở người lớn tuổi...
Vì sao Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi bị xử phạt?

Vì sao Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi bị xử phạt?

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm - Thiết bị y tế - Đấu thầu.
Nghệ An:  Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 và khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm”.

Nghệ An: Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 và khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm”.

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.
Bổ sung nước cho người cao tuổi trong mùa Hè

Bổ sung nước cho người cao tuổi trong mùa Hè

Người cao tuổi là một trong những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng mất nước trong mùa Hè, nhất là vào những ngày nắng nóng, đặc biệt ở những người kém ăn, mắc nhiều bệnh lí nền và phải cần đến sự hỗ trợ chăm sóc sức khỏe từ người khác. Do đó, việc bổ sung nước thường xuyên cho người cao tuổi là một điều vô cùng cần thiết.
10 trường hợp có thể gây nguy hiểm khi tắm về đêm cần tránh

10 trường hợp có thể gây nguy hiểm khi tắm về đêm cần tránh

Gần đây, các phương tiên truyền thông liên tục đưa tin nhiều vụ tử vong do đột qụy sau khi tắm đêm. Vậy có mối liên quan gì giữa đột qụy não và thói quen tắm đêm của rất nhiều người? Hãy cùng theo dõi chuỗi 3 bài viết chia sẻ thiết thực về vấn đề này cùng TS. BS. Mai Đức Thảo, Khoa thần kinh bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội...

Tin khác

Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An

Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An
Ngày 17/4, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận thông tin đã có quyết định kỷ luật đối với ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh.

7 điều kiêng kị khi ăn quả dâu tằm

7 điều kiêng kị khi ăn quả dâu tằm
Hiện đang là thời điểm quả dâu tằm vào mùa. Nhiều người sử dụng quả dâu tằm như một loại trái cây hoặc ngâm nước dâu để uống dần. Tuy nhiên, khi sử dụng quả dâu, bạn cần ghi nhớ một số điểm sau...

Mùa Xuân, Hè - thời điểm “vàng” bổ dưỡng dương khí

Mùa Xuân, Hè -  thời điểm “vàng” bổ dưỡng dương khí
Dương khí vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Đông y có câu “Xuân Hè dưỡng dương, Thu Đông dưỡng âm”, mùa Xuân, mùa Hạ là hai mùa ấm áp trong năm, khi dương khí trong trời đất đang thịnh vượng. Giai đoạn này trong năm cần chú trọng bổ dưỡng dương khí cho cơ thể...

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT
Chăm sóc sức khỏe NCT không bao giờ dễ dàng, nhưng cũng sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta đủ yêu thương và thấu hiểu, ghi nhớ.

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang
Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bênh nhân 74 tuổi, ở Hà Nội có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).

Tiêu hủy toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree bija trouble facial foam

Tiêu hủy toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree bija trouble facial foam
Bộ Y tế vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc đối với 1 loại sữa rửa mặt của nhãn hàng Innisfree (Hàn Quốc) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Công dụng của đậu đen đối với sức khỏe

Công dụng của đậu đen đối với sức khỏe
Đậu đen rất giàu saponin, flavonoid và anthocyanin, những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa lão hóa sớm...

Trầm cảm, căn bệnh nguy hại đối với NCT

Trầm cảm, căn bệnh nguy hại đối với NCT
Đã nhiều năm nay, bà Vũ, 64 tuổi không ra khỏi nhà, vì mắc chứng trầm cảm. Bà thường lẩm bẩm nói một mình, đêm khuya, hay đứng ở sân nói những câu vu vơ, như người bị ma ám.

Chỉ đạo của Bộ Y tế về trường hợp tử vong thai nhi

Chỉ đạo của Bộ Y tế về trường hợp tử vong thai nhi
Ngày 11/4/2024, Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em) đã nhận được Báo cáo nhanh số 84/BC-SYT của Sở Y tế Hà Nội và Báo cáo kết quả họp hội đồng chuyên môn số 38/BVTC-KHTH của Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi con chị T.N.D khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế xin có ý kiến như sau:

Ghi nhận hơn 14.000 ca sốt xuất huyết, 10.000 ca tay chân miệng

Ghi nhận hơn 14.000 ca sốt xuất huyết, 10.000 ca tay chân miệng
Tại hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh diễn ra chiều ngày 10/4, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã cảnh báo thông tin này.

Tắm đêm có liên quan đến đột qụy não không?

Tắm đêm có liên quan đến đột qụy não không?
Tắm là thói quen sinh hoạt hằng ngày nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hại tới sức khỏe. Tắm không chỉ giúp vệ sinh cơ thể sạch sẽ mà còn là cách để mọi người thư giãn cơ thể sau ngày dài làm việc. Tuy nhiên tắm quá muộn, tắm quá lâu, nước tắm quá nóng hoặc quá lạnh... có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc mà có thể phòng tránh được như: Liệt mặt, chóng mặt, đột qụy, ngừng tim… lúc nửa đêm…

Bộ Y tế yêu cầu xác minh, xử lý vụ thai nhi tử vong tại Bệnh viện Thu Cúc

Bộ Y tế yêu cầu xác minh, xử lý vụ thai nhi tử vong tại Bệnh viện Thu Cúc
Chiều 9/4, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc về việc báo cáo trường hợp tử vong thai nhi tại bệnh viện này.

Dùng yến sào sai cách ảnh hưởng đến sức khỏe

Dùng yến sào sai cách ảnh hưởng đến sức khỏe
Yến sào vẫn được coi là thức ăn bổ dưỡng, tuy nhiên nếu biết cách sử dụng đúng thì giá trị mang lại sẽ tốt hơn nhiều.

Thói quen cần tránh khiến đau thần kinh tọa thêm trầm trọng

Thói quen cần tránh khiến đau thần kinh tọa thêm trầm trọng
Đau thần kinh tọa thường do dây thần kinh bị nén ở phần dưới cột sống gây ra. Đau thần kinh tọa là dạng bệnh do cơn đau do kích thích dây thần kinh hông. Vì vậy, bất cứ nguyên nhân nào kích thích dây thần kinh này đều có thể gây đau, từ nhẹ đến nặng...
Xem thêm
Vì sao Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi bị xử phạt?

Vì sao Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi bị xử phạt?

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm - Thiết bị y tế - Đấu thầu.
Nghệ An:  Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 và khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm”.

Nghệ An: Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 và khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm”.

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.
Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An

Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An

Ngày 17-4, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận thông tin đã có quyết định kỷ luật đối với ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đối với Người có công với Cách mạng
Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Chăm sóc sức khỏe NCT không bao giờ dễ dàng, nhưng cũng sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta đủ yêu thương và thấu hiểu, ghi nhớ.
Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bênh nhân 74 tuổi, ở Hà Nội có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).
Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy liên miên, một “hội chứng” nhiều người gặp là cảm giác ngấy đồ ăn, chưa ăn đã thấy no. Hành trình đưa vị giác trở lại nhịp sống thường nhật và để cơ thể tìm lại cảm giác cân bằng cũng cần những bí
Phiên bản di động