Khơi dậy tình yêu quê hương qua Chuyên đề “Tự hào Tiên Lãng quê em”

Giáo dục 22/03/2025 14:04
Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa, khoa học của nhà trường. Thư viện trường học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh, xây dựng thói quen tự học cho học sinh.
Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều thư viện trường học chưa phát huy hết vai trò của mình, như: Cách tổ chức kho sách đóng, mượn - đọc sách tại chỗ, hình thức phục vụ còn cứng nhắc, không gian kín chật chội, thiếu ánh sáng. Cán bộ, giáo viên và học sinh khi tham gia đọc sách còn mất nhiều thời gian cho việc mượn, trả; hoạt động thư viện còn đơn điệu, hiệu quả chưa cao.
Để khắc phục những tồn tại phổ biến hiện nay trong các thư viện trường học, trường Tiểu học Nga Phượng 1, xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh thật sự hiệu quả.
![]() |
Mô hình thư viện xanh giúp các em học sinh tìm tòi và sáng tạo trong học tập. |
Ở vùng nông thôn, để có được không gian thư viện xanh ngoài sân trường vừa đẹp mắt, hấp dẫn, vừa tiện dụng, có bóng cây râm mát để học sinh ngồi đọc sách, có các góc thư giãn cho học sinh vui chơi, nhà trường đã phải tham mưu với UBND xã, huy động các nguồn tài trợ ủng hộ và sự vào cuộc tích cực của các bậc cha mẹ học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Tại thư viện này, rất nhiều phụ huynh và con em thành đạt của địa phương đã tự tay mua sắm những ghế đá phục vụ cho mọi người ngồi đọc, đóng góp những cuốn sách hay cho tủ sách thư viện. Các thầy cô giáo và các em học sinh tự tay vẽ những bức tranh trang trí lên tường, sơn những chiếc lốp xe cũ để làm bàn đọc sách.
Mô hình thư viện xanh được thiết kế ngoài trời bên cạnh bóng cây, có mái che, có bàn ghế ngồi, thuận tiện cho giáo viên, học sinh có thể tham gia đọc sách ở bất cứ thời gian nào, kể cả thời gian ngoài giờ lên lớp. Các em có thể đọc sách trong thời gian chờ bố mẹ đón về cuối mỗi buổi học hoặc có thể viết, vẽ... những ý tưởng sáng tạo, hoàn thành bài tập dưới bóng cây râm mát. Không những học sinh trong trường, thư viện xanh còn cuốn hút cả cha mẹ học sinh tới xem và ngồi đọc trong lúc chờ đón các con hết giờ học, tạo ra một nơi chờ đón thân thiện và đảm bảo an toàn giao thông.
![]() |
Thư viện xanh còn là nơi để các em giao lưu, học hỏi, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. |
Thư viện xanh là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo, không chỉ dành cho các em học sinh mà còn dành cho tất cả các bậc phụ huynh và khách đến thăm trường, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng tới mọi người. Đến với thư viện xanh thân thiện học sinh có thể tự do lựa chọn các hoạt động, các cuốn sách yêu thích và tìm kiếm những thông tin bổ trợ cho các bài học trên lớp hoặc các em tham gia vào các hoạt động khác như đọc, viết, nghe nhạc, làm thơ... Các hoạt động đó làm nền tảng cho sự sáng tạo của học sinh, đồng thời làm cơ sở cho giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học mới.
Thư viện trường học góp phần xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Mặt khác, thư viện còn giúp học sinh tự bổ sung kiến thức. Cũng chính ở thư viện các em tự rèn luyện tính độc lập, tư duy và thói quen tự học. Qua các tác phẩm mà các em đã đọc, sẽ hình thành cho các em tình cảm đúng đắn, giúp các em hiểu thêm về con người, về đất nước, về cuộc sống, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách của mình. Với cách trang trí đa dạng về hình thức, với nhiều nội dung tuyên truyền, trong không gian thư viện xanh thân thiện là nơi tạo điều kiện thuận tiện nhất cho học sinh cũng như giáo viên chủ động khám phá và tìm tòi kiến thức, dễ nhớ và nhớ lâu.
Với tư duy hiện đại và tiến bộ của khoa học công nghệ xanh hiện nay, việc tận dụng hiệu quả nguồn năng lượng ánh sáng tự nhiên, hình ảnh màu xanh lá cây, các đồ dùng sử dụng vật liệu tái chế sẽ gần gũi các em học sinh hơn và truyền tải tới cộng đồng thông điệp bảo vệ môi trường, đặt nền móng phát triển bền vững cho hiện tại và tương lai.