Độc đáo vật cầu - kéo mỏ trong Hội Xuân làng Ngải Khê

Làng Ngải Khê xưa là trang Ngải Khê thuộc tổng Già Cầu, nay thuộc xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Lúc mới hình thành, trang Ngải Khê chỉ có xóm Trên, theo thời gian trang lập thêm xóm mới gọi là xóm Dưới.

Xóm Trên nằm trên phiến đất hình con rùa, xóm Dưới nằm trên phiến đất hình con rồng. Làng có hai đình, hai miếu, một ngôi chùa. Hiện nay còn hai ngôi miếu, một ngôi chùa và ngôi đình của xóm Trên. Đình xóm Dưới bị giặc Pháp bắn phá tan nát, nay không còn nữa. Đình xóm Trên được xây gạch lợp ngói năm 1947, cũng bị đại bác Pháp bắn thủng một gian, nay đã được tu sửa lại.

Theo thần phả thì làng thờ bốn vị Thành hoàng.

Đệ nhất Thành hoàng là Quốc mẫu Hoàng Thái hậu.

Đệ nhị Thành hoàng là Bát nội Thái uý Trung Phụ dũng vũ Uy Thắng Chiêu Nhân Đại vương.

Đệ tam Thành hoàng là Bảo hộ quốc thọ Thiên Hưng Đại vương.

Đệ tứ Thành hoàng là Thiên Hộ Quốc linh ứng Chương Vũ Trung Linh Đại vương.

Trong bốn vị thần đó, có hai vị vốn là người Ngải Khê, đó là Quốc mẫu Hoàng Thái hậu và Bát nội Thái uý.

Chủ tế nâng quả cầu chuẩn bị ném vào sân.
Chủ tế nâng quả cầu chuẩn bị ném vào sân.

Bốn vị thành hoàng là những vị có công giúp nước đánh giặc, giúp dân đuổi cướp, chữa trị bệnh tật, trồng trọt, làm ăn mở mang hương quán. Để ghi nhớ công ơn các vị thành hoàng làng, hằng năm, làng Ngải Khê đều mở Lễ hội vào ngày 6 tháng Giêng đầu Xuân năm mới- cũng là ngày Tết khai hạ.

Tại Lễ hội, sau khi tiến hành tế lễ Thành hoàng làng trang nghiêm và thành kính, làng tổ chức nhiều trò chơi, trò thi dân gian khá phong phú và hấp dẫn, trong đó tiêu biểu nhất mang đậm nét độc đáo của Ngải Khê là hai trò chơi dân gian Vật cầu và Kéo mỏ.

Trò vật cầu

Vật cầu là một trò chơi dân gian độc đáo của làng Ngải Khê - một trò hiếm có trong vùng. Quả cầu không phải là làm bằng da, bằng cao su, hay bằng nhựa, mà bằng…củ chuối - một loại cây rất gần gũi, gắn bó với người dân nông thôn.

Củ chuối của cây chuối già được đẽo gọt rất tỉ mỉ thành hình cầu hơi dẹt, đường kính từ 20 - 30cm, đánh bóng nhẵn nhụi rất công phu, bôi trơn bóng nhẫy, vồ ôm nó cứ trơn truội khỏi tay.

Trò chơi bắt đầu bằng mục khai cầu của chủ tế. Dân làng đủ mọi tầng lớp, mọi giới, mọi lứa tuổi, không phân biệt giàu nghéo, sang hèn, tụ tập đầy đủ, đông đúc giữa sân đình. Lệnh tuyên bố trò chơi bắt đầu được phát ra, chủ tế trong trang phục khăn áo tế màu đỏ tươi đứng trước giữa cửa đình, hai tay trịnh trọng nâng quả cầu lên. Hàng trăm con mắt chăm chắm hướng vào quả cầu, hồi hộp chờ đợi. Chủ tế nâng quả cầu lên cao quá đầu, đưa lên đưa xuống mấy nhịp rồi tung quả cầu vào giữa sân. đám đông gồm đủ nam - phụ - lão - ấu đang im phăng phắc chờ, chợt ào cả về phía quả cầu, miệng hò hét, tranh cướp, vật lộn, chen lấn, xô đẩy nhau... Quả cầu bóng nhẫy trơn như bôi mỡ như không muốn “dính” vào tay ai. Nó cứ trơn tuột qua hàng trăm bàn tay, lăn đi tứ phía. Quả cầu lăn về phía nào, cả đám đông ùa về phía đó, chen lấn, xô đẩy, hò hét ầm ầm cả sân đình, ôm được quả cầu chẳng phải chuyện chơi! Trong khi đó, tiếng trống thúc giục, tiếng loa truyền vang, tiếng reo hò mỗi lúc càng náo động như sóng trào, như bão tố.

Cứ thế, cuộc vật lộn, xô đẩy, tranh cướp, quần nhau kéo dài khiến nhiều người mệt nhoài “thở cả ra đằng tai”, đuối sức, đành phải bỏ cuộc, để rồi cuối cùng người sức khoẻ dẻo dai, tinh nhanh, khôn khéo, lừa ôm chặt được quả cầu trong ngực, chạy tách khỏi đám đông, thẳng hướng ao đình, ném quả cầu xuống ao. Đó là người đó chiến thắng. Vận may, hạnh phúc và vinh quang sẽ đến với người thắng trong suốt cả năm, được mọi người trong làng ngợi khen, nể phục!

Khi quả cầu đã có người ôm được, cũng là lúc cụ cao tuổi nhất làng phát lộc thánh. Lộc thánh là mâm táo quả và xấp tiền lẻ. Cụ tung táo ra giữa sân đình. Hết táo là tung tiền. Mọi người lại xô vào cướp táo, cướp tiền sôi nổi, hỉ hả. Ai cướp được lộc thánh người đó được nhiều may mắn, an khang, thịnh vượng trong cả năm.

Trò kéo mỏ

Mọi người đang còn hỉ hả về trò vật cầu và nâng niu lộc thánh vừa lượm được thì trò kéo mỏ lại được tiếp diễn.

Kéo mỏ có phần giống như kéo co ngày nay nhưng vật để kéo không phải bằng thừng, bằng dây, mà bằng hai cây tre. Dân làng Ngải Khê xưa chọn hai cây tre bánh tẻ, thẳng, dài khoảng 6-7 mét. Hai cây tre tương đối đều nhau, kể cả tuổi cây, cả chất lượng cây, đủ ngọn, không đốt nào bị sâu, bị kiến. Số đốt tre được tính từ gốc trở lên theo 4 chữ định mệnh: Sinh, lão, bệnh, tử. Đốt cuối cùng phải đúng vào chữ “sinh”, tránh chữ “tử”. Hai ngọn tre được hơ lửa cho dẻo, mềm và dai rồi xoáy vặn quặp lại như hai cái mỏ ngoặc vào nhau rồi dùng lạt mềm buộc thật chặt cố định lại để làm vật kéo, nên gọi là kéo mỏ.

Kéo mỏ trẻ em.
Kéo mỏ trẻ em.

Khác với kéo co, kéo mỏ trước khi vào cuộc, hai bên kéo thử, du đi du lại ba lần. Nhưng người cao tuổi trong làng kéo làm mẫu trước. Kéo mỏ ở Ngải Khê xưa được chia ra nhiều hiệp thi: Thi giữa giáp này với giáp kia, giữa xóm Trên với xóm Dưới. Số người hai bên phải bằng nhau. Lực lượng cũng được lựa chọn những tay khoẻ mạnh, cân sức cân tài. Những người được lựa chọn vào đội kéo mỏ được nai nịt gọn gàng, được các phe giáp hoặc dân trong xóm động viên tinh thần, dặn dò, giao trách nhiệm hoàn thành tốt cuộc thi của đội mình…, nên ai nấy đều chuẩn bị tinh thần, rèn luyện sức khoẻ, dồn tâm lực vào đôi tay, đôi chân và toàn thân với tinh thần quyết tâm giành chiến thắng.

Hai đội ra sân. Một vạch vôi kẻ dài làm ranh giới. Hai cây tre mỏ đặt hai bên, chỗ hai mỏ ngoặc giao nhau đặt giữa vạch vôi. Lệnh phát ra. Cuộc thi kéo mỏ bắt đầu.

Cả hai bên dùng hết sức mạnh, nắm chắc cây tre mỏ kéo về phía mình. Tiếng trống nổi lên! Tiếng reo hò vang dậy. Những người đứng ngoài xem, nhất là những người cùng phe giáp, cùng xóm… với đội đang tham gia thi kéo mỏ thì reo hò, ra sức động viên cổ vũ cho “quân mình” giành chiến thắng. Những người trong cuộc kéo thì dùng hết sức lực gié chân chèo, tay nắm chắc cây mỏ, gồng người lên lôi hết sức về phía mình. Cả hai bên bám chắc hai cây mỏ, như một “dây” người gồng mình lên mà co, mà kéo. Cuộc đua sức thu hút toàn bộ tâm sức của người chơi lẫn người xem vào cuộc thi sức thi tài vô tư, thoải mái, hết mình vì ngày hội lớn của quê hương. Đội thắng là đội kéo được cây mỏ của đối phương qua vạch vôi về phía sân mình. Cả sân đình lại rộn lên tiếng hò reo và mọi người tràn vào sân đình vồ vập, bắt tay, công kênh, rồi đấm thùm thụp vào lưng những người chiến thắng…!

Giải thưởng cho phía bên thắng chẳng có gì to tát. Nhưng nó là nguồn động viên tinh thần vô cùng quý giá, là niềm hãnh diện đáng yêu trong ngày đầu Xuân, năm mới. Người Ngải Khê xưa rất công bằng, rất nhân hậu. Bởi bên thắng cũng như bên thua đều được chia lộc, một thứ lộc đặc biệt quý giành cho những người tham gia kéo mỏ. Đó là sau trò thi, hai cây tre kéo mỏ được chẻ ra, chặt ra từng mảnh nhỏ chia cho những người tham gia kéo mỏ, coi đây là lộc quý đầu năm mới. Những người được nhận lộc tre của cây mỏ này đem về chế thành tăm tre. Tăm tre được vót cẩn thận, nhẵn bóng, to dài hơn chiếc tăm bình thường và một đầu vót nhọn, ngâm tẩm nước muối đem luộc sôi kĩ để chống mốc cất giữ được lâu. Tăm này chỉ đem ra dùng trong những ngày trọng đại như ngày lễ, ngày Tết, ngày giỗ, tiếp khách quý, bạn thân, hoặc tặng, biếu làm quà kỉ niệm. Các cụ ông ngày xưa để tóc dài, chiếc tăm này còn dùng để cài lên búi tóc.

* * *

Do hoàn cảnh lịch sử, lễ hội và trò thi vật cầu, kéo mỏ ở Ngải Khê bị ngừng một thời gian dài. Những năm gần đây, lễ hội truyền thống với trò vật cầu, kéo mỏ ở Ngải Khê được tổ chức trở lại, với sự hoan nghênh, hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể dân làng. Quả cầu bằng củ chuối lại lăn trên sân đình Ngải Khê trong hội Xuân. Trò kéo mỏ được kế thừa và sáng tạo, cải tiến đa dạng hơn, để tăng phần luyện tập và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, như kéo mỏ đồng đội nam với nhau, nữ với nhau, đồng đội nam nữ, kéo đôi, kéo đơn,… Để giáo dục tinh thần và ý thức tập thể, trò kéo mỏ được tổ chức thi đồng đội các đoàn thể: Cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ với câu lạc bộ sức khoẻ sinh sản… Đặc biệt, người Ngải Khê còn truyền dạy trò kéo mỏ cho thiếu niên nhi đồng, nhằm duy trì, gìn giữ trò chơi truyền thống, một nét đẹp văn hoá độc đáo của quê hương.

* * *

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam năm 2023, tại đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP Hà Nội, Sở Văn hóa - Thể thao TP Hà Nội, UBND quận Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã tổ chức tọa đàm về bảo vệ và phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại. đồng thời trình diễn, giao lưu trò chơi kéo co của một số tỉnh trong nước và Hàn Quốc. Tại đây, đội kéo mỏ làng Ngải Khê vinh dự được mời tham gia và biểu diễn màn kéo mỏ, được Ban tổ chức và mọi người tham dự đánh giá rất cao.

Cao Xuân Quế

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 mang đến các hoạt động phong phú, độc đáo, với mục tiêu tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và giới thiệu nét đặc sắc của Hà Nội trong mùa thu.
Bút Tháp - Ngôi chùa của trí tuệ Việt Nam

Bút Tháp - Ngôi chùa của trí tuệ Việt Nam

Từ xa du khách đã nhận ra ngay ngôi chùa cổ kính với ngọn tháp đá cao to như cây bút khổng lồ đang viết lên bầu trời xanh bất tử.
Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Cao Bằng, CLB Bóng bàn CAND – T&T đã giành ngôi vị nhất toàn đoàn.
Ngày khai giảng - hiện tại và kí ức

Ngày khai giảng - hiện tại và kí ức

Tháng chín, khi mùa Thu buông nắng hồng ươm mái tóc trẻ thơ, nắng Thu trải mênh mông lên mọi miền quê yêu dấu. Gió dịu dàng lướt nhẹ đưa tâm hồn bay bổng lên tận những tầng mây xanh. Từng đàn chim muôn màu sắc, líu lo, líu lo hót vang chào các cô bé, cậu bé tung tăng trong những bộ quần áo mới.
Hậu duệ của các bậc Tiền nhân họ Vũ kinh thành Thăng Long xưa trên vùng đất cửa sông Bạch Đằng

Hậu duệ của các bậc Tiền nhân họ Vũ kinh thành Thăng Long xưa trên vùng đất cửa sông Bạch Đằng

Cổ nhân dạy; “Ẩm thủy tri nguyên, uống nước nhớ nguồn”. Đó là đạo lý của người Việt Nam, được con cháu truyền đời, ghi nhớ công đức tổ tiên sinh thành, dưỡng dục và tạo lập sự nghiệp cho mình.

Tin khác

Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng
Ngày 30/8/2024, SOJO Hotels chính thức mở cửa đón khách tại số 15 Lê Duẩn, phường Hải Châu, quận Hải Châu, trung tâm thành phố Đà Nẵng, đánh dấu sự có mặt của “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á” tại thành phố đáng sống này.

Đặc sắc tinh hoa võ thuật quốc tế

Đặc sắc tinh hoa võ thuật quốc tế
Tối 2/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bình Định tổ chức chương trình trình diễn “Tinh hoa võ thuật quốc tế”. Hoạt động này nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt”.

Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh

Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh
Ngay từ dịp Tết Độc lập, du khách tới Da Nang Downtown (công viên Châu Á cũ) tại Đà Nẵng đã có thể đón trung thu sớm với những tiểu cảnh rực rỡ sắc màu trên con phố lồng đèn vừa kịp ra mắt ngay trước kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày.

Đánh thức tài nguyên điện ảnh của Bình Định

Đánh thức tài nguyên điện ảnh của Bình Định
Sáng 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”. Đây là một trong những nội dung trọng tâm của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào Bản sắc Việt”

Nơi hạc trắng bay về...

Nơi hạc trắng bay về...
Không gian di tích đền, chùa Bạch Hạc Tam Giang (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cổ kính soi bóng xuống dòng Lô hiền hòa, nơi “tụ thủy” linh thiêng từ lâu trường tồn, lan tỏa hào khí dân tộc thuở xưa và là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc...

Lời hứa người đồng đội

Lời hứa người đồng đội
Khoảng trời đầy nắng Thu bé lại vừa bằng một cụ bà với mái tóc bạc trắng đang ngồi hóng nắng trước sân.

Đi bên mùa Thu

Đi bên mùa Thu
Đã Thu. Vẫn mùa Thu của muôn xưa với màu xanh bất tuyệt lồng lộng đáy hồ và trong suốt mắt ai.

Thăm núi Tuý Vân, nhớ công chúa Huyền Trân

Thăm núi Tuý Vân, nhớ công chúa Huyền Trân
Núi Túy Vân - nơi dừng chân của lịch sử và huyền thoại, nơi gợi nhớ công chúa Huyền Trân và những nỗ lực mở mang bờ cõi. Giữa không gian yên tĩnh và thơ mộng, núi Túy Vân không chỉ là một thắng cảnh tuyệt đẹp, mà còn là một di sản văn hóa, lưu giữ câu chuyện về sự hi sinh, lòng yêu nước và vẻ đẹp tâm hồn của một công chúa Việt Nam...

Sống lại kí ức

Sống lại kí ức
Cô Xuân cưới chồng, đó là sự kiện gây rung động cái khu tập thể cán bộ công nhân viên chức ngành bưu điện. Rung động hơn nữa, người mà cô Xuân chọn làm chồng lại là anh Lai, Trưởng Đài Truyền thanh tỉnh.

Hình ảnh Bác Hồ trong trái tim Việt Bắc

Hình ảnh Bác Hồ trong trái tim Việt Bắc
Việt Bắc - Thủ đô kháng chiến, thủ đô gió ngàn, là cội nguồn cách mạng, “địa chỉ đỏ” để mỗi người dân Việt Nam hướng về trong niềm tự hào dân tộc. Từ Pác Bó (Cao Bằng), Tân Trào (Tuyên Quang), Định Hóa (Thái Nguyên) cho đến các chiến khu cách mạng trong kháng chiến ở Lạng Sơn, Bắc Kạn, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đều in đậm dấu ấn của ý chí cách mạng nơi núi rừng Việt Bắc.

Bí ẩn đôi rồng đá mất đầu ở Thành nhà Hồ

Bí ẩn đôi rồng đá mất đầu ở Thành nhà Hồ
Đôi rồng đá bị mất đầu ở Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ cho đến nay vẫn là một điều bí ẩn.

Kì bí tảng đá in hình đầu người ở Thành nhà Hồ

Kì bí tảng đá in hình đầu người ở Thành nhà Hồ
Trải qua hàng trăm năm, ngôi đền thiêng thờ tảng đá in hình đầu người ở làng Đông Môn, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa gắn với huyền tích nàng Bình Khương tuẫn tiết kêu oan cho chồng...

K9 - Một địa chỉ thiêng liêng

K9 - Một địa chỉ thiêng liêng
Vào một ngày tháng 5/1957, Bác Hồ đến thăm Sư đoàn 308, diễn tập bên sông Đà. Khi Người đi công tác các nơi, thường không ăn cơm ở đó mà mang theo cơm nắm, thức ăn, Bác cháu dùng bữa dọc đường. Lần này, người dừng chân, nghỉ ăn trưa trên đỉnh đồi.

Tổ chức Lễ dâng hương Danh tướng Phạm Tu - Thượng Thủy Tổ họ Phạm Việt Nam

Tổ chức Lễ dâng hương Danh tướng Phạm Tu - Thượng Thủy Tổ họ Phạm Việt Nam
Cùng với dòng Họ Phạm cả nước, ngày 24/8/2024, tại Hoàng Khang Gia Trang, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, gần 400 bà con và khách mời của hội đồng họ Phạm TP Hồ Chí Minh đã tham dự Lễ Dâng hương lần thứ 1479 của Danh tướng Phạm Tu – Thượng Thủy Tổ họ Phạm Việt Nam.

Du lịch di tích lịch sử Cà Mau

Du lịch di tích lịch sử Cà Mau
Cà Mau là vùng đất nằm ở cực Nam của Tổ quốc và cũng là vùng đất hội tụ nhiều di tích lịch sử, di sản văn hoá, có nhiều tài nguyên thiên nhiên để khai thác lợi thế trong phát triển du lịch…
Xem thêm
Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 mang đến các hoạt động phong phú, độc đáo, với mục tiêu tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và giới thiệu nét đặc sắc của Hà Nội trong mùa thu.
Đặc sắc tinh hoa võ thuật quốc tế

Đặc sắc tinh hoa võ thuật quốc tế

Tối 2/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bình Định tổ chức chương trình trình diễn “Tinh hoa võ thuật quốc tế”. Hoạt động này nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt”.
Đánh thức tài nguyên điện ảnh của Bình Định

Đánh thức tài nguyên điện ảnh của Bình Định

Sáng 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”. Đây là một trong những nội dung trọng tâm của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào Bản sắc Việt”
Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 mang đến các hoạt động phong phú, độc đáo, với mục tiêu tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và giới thiệu nét đặc sắc của Hà Nội trong mùa thu.
Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ngày 30/8/2024, SOJO Hotels chính thức mở cửa đón khách tại số 15 Lê Duẩn, phường Hải Châu, quận Hải Châu, trung tâm thành phố Đà Nẵng, đánh dấu sự có mặt của “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á” tại thành phố đáng sống này.
Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh

Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh

Ngay từ dịp Tết Độc lập, du khách tới Da Nang Downtown (công viên Châu Á cũ) tại Đà Nẵng đã có thể đón trung thu sớm với những tiểu cảnh rực rỡ sắc màu trên con phố lồng đèn vừa kịp ra mắt ngay trước kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày.
Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Cao Bằng, CLB Bóng bàn CAND – T&T đã giành ngôi vị nhất toàn đoàn.
Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Tập đoàn T&T Group được Hiệp hội Thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam vinh danh bởi những đóng góp tích cực, hiệu quả cho phong trào thể thao của lực lượng CAND.
Khỏe để xây dựng và phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh

Khỏe để xây dựng và phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh

Sáng 3/8, Hội NCT huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tổ chức khai mạc Hội thao NCT huyện năm 2024. Theo Ban tổ chức, đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỉ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9; chào mừng Ngày Quốc tế NCT (1/10) và kỉ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10).
Lời hứa người đồng đội

Lời hứa người đồng đội

Khoảng trời đầy nắng Thu bé lại vừa bằng một cụ bà với mái tóc bạc trắng đang ngồi hóng nắng trước sân.
Sống lại kí ức

Sống lại kí ức

Cô Xuân cưới chồng, đó là sự kiện gây rung động cái khu tập thể cán bộ công nhân viên chức ngành bưu điện. Rung động hơn nữa, người mà cô Xuân chọn làm chồng lại là anh Lai, Trưởng Đài Truyền thanh tỉnh.
Đảo ngọc trong tim

Đảo ngọc trong tim

Núi nhấp nhô uốn lượn, những ghềnh đá cheo veo, sóng xanh ôm ấp bờ cát trắng dưới chân hàng phi lao gió hát. Đứng trên boong tàu, tôi đã thấy đảo xa hiện ra như một “viên ngọc xanh” giữa biển trời Đông Nam của đất nước.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.
Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.
Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.HCM vào tối hôm 5/5 vừa qua.
Phiên bản di động