Bôi nhọ Doanh nghiệp trên mạng xã hội: Cạnh tranh không lành mạnh
Sức khỏe 19/08/2019 07:11
Liên quan đến thực trạng các đối tượng lập facebook ảo đăng những thông tin thất thiệt, sai sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín sản phẩm của doanh nghiệp trên mạng xã hội, nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do cạnh tranh không lành mạnh.
Trao đổi với phóng viên, ôngTrần Viết Đạt, Giámđốc thương hiệu mĩ phẩm Bà Lão cho biết: “Công ty chúng tôi phát hiện việc bôi nhọ sản phẩm từ khoảng hơn năm nay, nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây, những tấm ảnh ghê rợn của 1 thanh niên da bị xấu xuất hiện tràn lan và được chia sẽ mạnh trên các diễn đàn về làm đẹp.Thủ đoạn của họ chỉ là vài tấm hình ghê rợn kèm theo hình sản phẩm cần “bóc phốt”. Sau đó đăng bài bôi nhọ, chụp ảnh màn hình lại nhưng không biết tài khoản facebook nào đăng và ai đăng. Việc bôi nhọ này xảy ra thường xuyên không phải đối với doanh nghiệp tôi mà còn nhiều doanh nghiệp khác cũng bị tương tự”.
Doanh nghiệp này cho biết việc bôi nhọ trên tác động đến đến tâm lí khách hàng nên sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và giảm doanh số bán hàng theo kế hoạch đề ra của năm.
Nhiều doanh nghiệp chia sẻ, lí do họ bôi nhọ có 3 trường hợp, một là họ muốn câu like câu chia sẻ để hot cho facebook cá nhân của họ để tiện trong việc bán hàng hay nổi tiếng ảo; hai là họ chưa đủ khả năng chuyên môn để danh giá đúng sai nên dẫn đến việc chia sẻ cho những tin tiêu cực; ba là do đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, cố tình dìm hàng sản phẩm của doanh nghiệp đối thủ nhằm trục lợi.
Tương tự như ông Đạt, bà Nguyễn Phương Linh, chủ của một Spa tại Hà Nội cũng từng ‘kêu cứu” vì những thủ đoạn "hãm hại" tương tự khi hàng loạt hình ảnh ghê rợn được gán ghép với việc điều trị tại Spa này. Việc này nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi kèm những bình luận tiêu cực và kêu gọi tẩy chay Spa. Do đó, việc kinh doanh giảm sút trông thấy, dù khổ chủ đã phải nhiều lần thanh minh
“Phần lớn người dân thấy những thông tin tác hại do làm đẹp họ đều rất lo lắng và thường có tâm lí chia sẻ để cảnh báo những người khác. Việc này vô tình gây ảnh hưởng đến những doanh nghiệp chân chính. Khi những hình ảnh ghê rợn đó đã in sâu vào tâm lí người dân thì sau này, dù doanh nghiệp có được minh oan thì cũng đã tổn thất một lượng khách hàng lớn. Chưa kể, khi bị “bóc phốt” thì rất nhiều người biết, còn khi được minh oan thì không mấy người chú ý, vì còn rất nhiều vấn đề khác để họ quan tâm. Do đó, doanh nghiệp “đòi được vạ thì má đã sưng””, bà Phương Linh chia sẻ.
Nói về nguyên nhân việc bị bôi nhọ, xuyên tạc, chủ Spa này cho biết, đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường làm đẹp và bắt nguồn từ chuyện thù hằn cá nhân, ghen tức lẫn nhau. “Đôi khi là chuyện con gà tức nhau tiếng gáy mà dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Khi không cạnh tranh được với nhau bằng chất lượng sản phẩm, uy tín, thì họ dùng cách tấn công,vu vạ đối thủ để trục lợi”, chủ Spa này chia sẻ.
Trước sự việc trên, nhiều doanh nghiệp mong muốn cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp. Cùng với đó, là những mong muốn các cơ quan báo chí lên tiếng để hơn để người sử dụng facebook cần nâng cao cảnh giác hơn với những tin rác, tin không rõ nguồn gốc.
Thực tế, pháp luật Việt Nam về cơ bản có đủ quy định để bảo vệ người dân khi bị xúc phạm, bôi nhọ trên facebook. Một trong những công cụ hiệu quả nhất là khởi kiện đối tượng vi phạm ra tòa để buộc xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại. Đã có nhiều trường hợp người bị xúc phạm trên facebook được tòa tuyên thắng kiện. Các công cụ pháp lí này sẽ có hiệu quả rất lớn trong việc đòi lại công bằng cho các doanh nghiệp bị xúc phạm.
Theo đó, tổ chức, cá nhân bị đưa thông tin sai sự thật có thể trình báo với cơ quan Công an để tiến hành điều tra, xác minh sự việc và nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án hình sự. Tổ chức, cá nhân cũng có thể yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người đăng thông tin sai sự thật chấm dứt hành vi đăng tin sai sự thật, bồi thường thiệt hại, cải chính thông tin.