Bộ GTVT yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài
Tin tức 29/11/2021 08:28
Theo đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Hàng không và các đơn vị liên quan về việc hai máy bay Airbus A321 của Vietjet va nhau tại sân bay Nội Bài hôm 27/11 vừa qua.
Công văn nêu: ngày 27/11 tại sân bay Nội Bài, trong quá trình lăn vào bãi đỗ, đầu mút cánh phải (RH Sharklet) của máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A544 thuộc Hãng Vietjet đã va chạm vào đầu mút cánh trái (LH Sharklet) của máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A636 cũng của Vietjet. Vụ việc làm một phần đầu mút cánh trái máy bay VN-A636 bị hư hỏng.
Vietjet Air khắc phục máy bay sau sự cố. Ảnh: Vnexpress |
Bộ GTVT đánh giá đây là sự cố hàng không được phân loại mức C (gây hỏng hóc lớn cho máy bay nhưng chưa phải là sự cố nghiêm trọng) theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, không để xảy ra các sự cố tương tự, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân sự cố đối với máy bay số hiệu VN-A544 xảy ra ngày 27/11 của Vietjet.
Trên cơ sở kết luận điều tra, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra các khuyến cáo an toàn cho những hãng hàng không và các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cần yêu cầu các sân bay, các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất phải đánh giá các rủi ro quy trình khai thác sân đỗ, bãi đỗ máy bay, quy trình kéo đẩy máy bay, quy trình lăn (taxi) máy bay... đồng thời yêu cầu bổ sung người cảnh giới hỗ trợ máy bay khai thác tại sân.
Từ đó có các giải pháp để tăng cường huấn luyện, huấn luyện bổ sung, huấn luyện phục hồi đối với các nhân viên hàng không có thời gian nghỉ dài vì dịch bệnh COVID-19 khi quay trở lại công việc.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các sân bay rà soát quy trình khai thác sân đỗ, bãi đỗ máy bay, quy trình kéo đẩy máy bay... đặc biệt đánh giá các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra va chạm khi có nhiều máy bay đỗ tại sân và đưa ra giải pháp khắc phục, phòng ngừa.
Được biết ngay sau khi xảy ra vụ việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã lập biên bản, tạm giữ bằng lái của phi công trên chuyến bay VJ404 và làm việc với nhân viên đánh tín hiệu đường băng (signalman) để điều tra nguyên nhân. Hai máy bay va chạm với nhau phải tạm dừng khai thác. Vietjet cũng đã đình chỉ toàn bộ tổ lái, rà soát quy trình khai thác và phục vụ điều tra sự cố theo yêu cầu của nhà chức trách.
Cục Hàng không lập tổ điều tra vụ hai máy bay của hãng Vietjet va chạm tại sân bay Nội Bài Sáng 28/11, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, đơn vị đã lập tổ điều tra sự cố máy bay Vietjet va ... |
Hai máy bay của hãng Vietjet va nhau tại sân bay Nội Bài Hai chiếc máy bay Airbus của hãng hàng không Vietjet đã va chạm nhau tại sân bay Nội Bài khiến 1 chiếc bị gãy đầu ... |