Bình Định: Lão nông điền tận tụy với công tác dân vận

Ông Nguyễn Ngọc, 70 tuổi, ở thôn Vinh Kiên, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định không chỉ là người có công lớn trong việc xây dựng nhãn hiệu “Xoài cát Phù Cát” vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, mà còn là tấm gương NCT điển hình tiên tiến công tác dân vận, góp phần xây dựng xã Cát Hanh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Bình Định: Lão nông điền tận tụy với công tác dân vận

Ông Nguyễn Ngọc thành công mới mô hình trồng xoài cát

Thay đổi mảnh đất cát trắng nhờ trồng xoài cát

Chúng tôi đến thăm ông Nguyễn Ngọc là 1 trong 22 cá nhân vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2020 – 2024, trong khu vườn xoài cát tại thôn Tân Hóa Nam, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát.

Tranh thủ lúc nghỉ ngơi chờ thương lái chọn xoài để vận chuyển ra khỏi vườn xoài, ông Nguyễn Ngọc dành chút thời gian trò chuyện với chúng tôi về những năm tháng ông đã gắn bó với mảnh đất cát trắng cằn cỗi, trồng ra giống xoài cát với hàng trăm gốc xoài hiện nay.

Ông Nguyễn Ngọc chia sẻ: tôi bắt đầu công việc trồng xoài cát từ năm 1999, 25 năm trước gia đình tôi nhận 4ha đất trang trại, mới đầu tôi trồng dừa nhưng sau nhận thấy trồng dừa không hiệu quả nên tôi quyết định chuyển sang trồng xoài cát trên vùng đất bạc màu. Vì là đất cát, tưới đến đâu nước rút đến đấy, trồng các loại hoa màu như đậu, mè không đem lại năng suất cao. Tôi nghĩ chỉ có thể trồng xoài cát, bởi giống cây này chịu được cái nắng, cái gió và cát trắng của khí hậu khắc nghiệt miền Trung.

“Qua các lớp tập huấn của Hội Nông dân huyện Phù Cát, tôi áp dụng nhiều kiến thức về khoa học kỹ thuật trồng xoài cát, sau đó sản xuất theo hướng VietGAP và đạt nhãn hiệu OCOP, góp phần cho xã Cát Hanh về đích nông thôn mới nâng cao. Nhờ cần cù lao động, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học mà tôi đưa năng suất, sản lượng, chất lượng quả xoài ngày một ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho gia đình, thu nhập bình quân 130 triệu đồng/ha/năm”, ông Nguyễn Ngọc nói.

Ngày 15/5/2024, UBND huyện Phù Cát tổ chức Lễ công bố Quyết định số 102249, ngày 21/11/2023 của Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm xoài cát của huyện Phù Cát. Đây là niềm vinh dự rất lớn, công sức đóng góp rất nhiều của nông dân xã Cát Hanh nói chung và cá nhân ông Nguyễn Ngọc nói riêng trên hành trình phát triển cây xoài cát của huyện Phù Cát.

Ông Nguyễn Ngọc cho biết: Từ những thành quả gia đình tôi có được, tôi chia sẻ những kinh nghiệm trồng xoài cho bà con xung quanh giúp cho những hộ nghèo, hộ kinh tế khó khăn và hộ khó khăn về kỹ thuật trồng chăm sóc cây xoài vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất gia đình mình. Đồng thời tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2 lao động với thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng/người; ngoài ra còn tạo việc làm cho 7 đến 12 người khi vào mùa thu hoạch có thu nhập ổn định.

Gương điển hình tiên tiến trong công tác dân vận

Trên hành trình về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của xã Cát Hanh không thể không kể đến công lao của ông Nguyễn Ngọc là hội viên Hội Nông dân xã Cát Hanh đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương xây dựng nông thôn mới và thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Con đường trục chính của thôn Vinh Kiên, xã Cát Hanh - nơi gia đình ông Nguyễn Ngọc đang sinh sống được xây dựng đã lâu, đường nhỏ chật hẹp, mặt đường bong tróc xuống cấp. Thực hiện chủ trương xây dựng, mở rộng đường bê tông xi măng với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, việc mở rộng mặt đường từ 2m lên 3m, ảnh hưởng 183 thửa ruộng với tổng diện tích bị ảnh hưởng gần 3.500m2, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Bản thân gia đình ông Nguyễn Ngọc bị ảnh hưởng 3 thửa đất, tổng diện tích 280m2. Trong khi đó, việc xây dựng bê tông xi măng đường giao thông nông thôn ở địa phương không có kinh phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chủ yếu là vận động Nhân dân ủng hộ đóng góp.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cát Hanh cho biết: Chia sẻ với những khó khăn, trăn trở của lãnh đạo địa phương vì mục tiêu chung phát triển kinh tế xã hội và tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại thuận lợi, ông Nguyễn Ngọc đã tích cực vận động gia đình, người thân và Nhân dân hiến đất để xây dựng, mở rộng tuyến đường trục chính thôn Vinh Kiên. Bởi vậy mà con đường được nâng cấp mở rộng mặt đường 3m, trồng hoa, thắp sáng điện đường, tạo cảnh quan môi trường sáng – xanh - sạch – đẹp và rất thuận lợi cho Nhân dân đi lại, đem lại sự phấn khởi cho bà con trong thôn Vinh Kiên.

Bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, cho biết: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2020 – 2024, xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác dân vận, nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi, sáng tạo trong lao động, kỹ thuật đã nâng cao thu nhập kinh tế hộ gia đình, điển hình như gia đình ông Nguyễn Ngọc với mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc. Thông qua việc triển khai, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình làm giàu chính đáng, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương.

Bình Định: Lão nông điền tận tụy với công tác dân vận

Ông Nguyễn Ngọc vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận.

Bình Định: Lão nông điền tận tụy với công tác dân vận

: Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm xoài cát của huyện Phù Cát

Bình Định: Lão nông điền tận tụy với công tác dân vận

Rất nhiều thương lái tìm về vườn xoài của ông Nguyễn Ngọc để mua xoài

Mỹ Bình – Trung Kiên

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

NCT truyền lửa nhiệt huyết, lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng

NCT truyền lửa nhiệt huyết, lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng

Sáng 21/6, Hội NCT huyện Mỹ Đức tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024.
Cựu chiến binh tiên phong giảm thiểu rác thải nhựa

Cựu chiến binh tiên phong giảm thiểu rác thải nhựa

Hội Cựu chiến binh( CCB) TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập các CLB CCB bảo vệ môi trường. Mỗi CLB gồm 10 thành viên chủ chốt, có uy tín trong cộng đồng đến tận nhà người dân để tuyên truyền, hướng dẫn các hộ phân loại rác tại nguồn theo quy định...
Khẳng định người cao tuổi là nguồn lực quan trọng trong đời sống xã hội

Khẳng định người cao tuổi là nguồn lực quan trọng trong đời sống xã hội

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, NCT TP Đà Nẵng đã có những đóng góp quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Có thể khẳng định, ở bất cứ cương vị nào, dù là cán bộ hay hội viên, NCT cũng luôn hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, hiệu quả; gương mẫu, đi đầu, là tấm gương sáng cho gia đình, con cháu và xã hội noi theo.
Người có uy tín ở thôn Số Ba

Người có uy tín ở thôn Số Ba

Những năm qua, với vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, ông Vi Văn Chiến, sinh năm 1948, ở thôn Số Ba, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương, có những đóng góp tích cực vào việc giữ vững an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới (NTM).
Người cao tuổi luôn nêu gương sáng, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở

Người cao tuổi luôn nêu gương sáng, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở

Hội NCT tỉnh Quảng Trị có 85.125 hội viên, sinh hoạt tại 125 Hội NCT xã, phường, thị trấn; 810 chi hội ở thôn, bản, khu phố; 1.468 tổ hội. Những năm qua, Hội NCT các cấp triển khai hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 chương trình công tác lớn của Hội và các nhiệm vụ Chính phủ giao. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, giữ gìn các giá trị truyền thống của dân tộc. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của NCT trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Tin khác

Khi đồng bào thương nữ cán bộ mặt trận

Khi đồng bào thương nữ cán bộ mặt trận
Cần mẫn và miệt mài, chị đến từng nhà để tìm hiểu, tìm từng đơn vị để nhờ giúp đỡ. Chị chỉ mong bà con đồng bào khắp vùng A Lưới không còn khốn khó, mong cho mọi người cùng có cơm ngon áo đẹp, và mong cho toàn dân đoàn kết cùng phát triển...

Gặp nữ anh hùng, doanh nhân xuất sắc của miền Tây xứ Quảng

Gặp nữ anh hùng, doanh nhân xuất sắc của miền Tây xứ Quảng
Trong những ngày tháng 5 lịch sử, chúng tôi vinh dự được gặp gỡ và lắng nghe những câu chuyện của Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Vũ Minh Nguyệt, người có biệt danh là “Bông hồng thép”. Không chỉ anh hùng trong chiến đấu, bà còn được biết đến như là một doanh nhân tiêu biểu trong thời kì đổi mới.

Quế Lâm và chiến lược “sản xuất, kinh doanh tử tế”

Quế Lâm và chiến lược “sản xuất, kinh doanh tử tế”
Quế Lâm và chiến lược “sản xuất, kinh doanh tử tế”

Vườn hoa phong trào NCT ngát thơm hương sắc

Vườn hoa phong trào NCT ngát thơm hương sắc
Phát huy vai trò “cây cao bóng cả”, hằng năm quận Thanh Xuân, TP Hà Nội có 98% gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 98,5% hội viên đạt danh hiệu “Tuổi cao - Gương sáng”; 2.486 cán bộ hội viên NCT tham gia trong hệ thống chính trị ở cơ sở (làm trưởng, phó các đoàn thể; bí thư, phó bí thư chi bộ; trưởng, phó ban công tác mặt trận; tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố); hơn 600 NCT là thành viên ban thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng, bảo vệ dân phố, tổ tự quản, tổ hòa giải.

Tấm lòng vàng của cựu TNXP

Tấm lòng vàng của cựu TNXP
Đến thăm nữ cựu thanh niên xung phong (TNXP) Doãn Thị Hường, sinh năm 1959, ở xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi lại càng trân trọng nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu, cũng như tấm lòng vàng của bà với quê hương, đồng đội và những người còn khó khăn.

Người cao tuổi Tiên Yên tích cực tham gia bảo vệ rừng

Người cao tuổi Tiên Yên tích cực tham gia bảo vệ rừng
Trong những năm qua, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn minh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tái lập thị xã trước năm 2027. Trong công cuộc bảo vệ và phát huy các thế mạnh của rừng nguyên sinh nhất ở Tiên Yên, có công đóng góp của NCT.

Ông bà Hậu- Lý làm giỏi hát hay

Ông bà Hậu- Lý làm giỏi hát hay
Một ngày đầu tháng 6/2024, chúng tôi cùng ông Chu Quang Trọng, Chủ tịch Hội NCT xã Lũng Hòa đến thăm gia đình vợ chồng ông bà Đào Ngọc Hậu - Văn Thị Lý ở thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc…

Tuyên dương “Đôi ông bà hạnh phúc”

Tuyên dương “Đôi ông bà hạnh phúc”
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” và chương trình phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của NCT tham gia xây dựng, phát triển gia đình bền vững, giai đoạn 2022 - 2026.

Niềm hạnh phúc của một “nhà thơ“

Niềm hạnh phúc của một “nhà thơ“
Cụ Nguyễn Hữu Hồng, 83 tuổi là cựu chiến binh (CCB), cựu giáo chức, hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, hội viên bộ môn Thơ câu lạc bộ (CLB) Thăng Long, TP Hà Nội. Hiện cụ sống tại số 54, ngõ 24, đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội.

Làm giàu từ mô hình đa canh

Làm giàu từ mô hình đa canh
Ông Mao Văn Hạnh, sinh năm 1959, ở xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đã mạnh dạn đầu tư và thực hiện thành công mô hình đa canh kết hợp chăn nuôi với trồng cây ăn quả, thu về hơn 450 triệu đồng mỗi năm.

Chi hội trưởng có tấm lòng thơm thảo

Chi hội trưởng có tấm lòng thơm thảo
Người dân khu phố Tây Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh có thêm niềm vui, khi con đường dẫn đến nhà văn hóa khu phố được cải tạo nâng cấp. Có được thành quả trên, công đầu thuộc về bà Đinh Thị Loan, 65 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Tây Sơn 2.

Bí quyết sống khỏe của cụ 92 tuổi

Bí quyết sống khỏe của cụ 92 tuổi
Năm nay đã 92 tuổi, nhưng cụ Lê Thanh Xuân, ở khu 4, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ vẫn nhanh nhẹn, khỏe mạnh, hằng ngày buổi sáng cụ đi bộ 2-3 km, buổi chiều 3 giờ lại chơi bóng bàn từ 2-3 trận, 5 giờ tiếp tục đạp xe với chiếc xe địa hình đi trên con đường nội đồng 40 phút được 8-10km. Mỗi ngày, cụ tắm 2 lần sau khi tập thể dục đi bộ buổi sáng và đạp xe buổi chiều.

Ông Sáu thuyền nan

Ông Sáu thuyền nan
Làng nghề ngư cụ Hưng Học, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh từ lâu nổi tiếng với thương hiệu đan thuyền nan, đan ngư cụ đánh bắt thủy hải sản. Những năm gần đây làng nghề gặp nhiều khó khăn do nhu cầu của thị trường giảm. Cựu chiến binh Nguyễn Anh Sáu, hội viên Hội NCT ở khu phố 3, chuyển từ đan thuyền nan phục vụ đánh bắt thủy sản sang sản xuất thuyền nan mỹ nghệ làm quà tặng, sản phẩm lưu niệm.

Về hưu vẫn tích cực tham gia công tác xã hội

Về hưu vẫn tích cực tham gia công tác xã hội
Cụ Nguyễn Văn An, sinh năm 1943, quê ở xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; hiện thường trú tại phòng 407 nhà A1 phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch Hội năng động, sáng tạo

Phó Chủ tịch Hội năng động, sáng tạo
Hơn 14 năm nay, ông Bàn Tài Vi, 74 tuổi, Phó Chủ tịch Hội NCT xã Đồng Lâm, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh luôn tích cực, sáng tạo trong hoạt động Hội.
Xem thêm
Việc làm cho NCT là chính sách kinh tế vĩ mô, bảo đảm sự phát triển bền vững

Việc làm cho NCT là chính sách kinh tế vĩ mô, bảo đảm sự phát triển bền vững

Ngày 20/6, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội thảo khoa học góp ý vào Luật Việc làm (bổ sung, sửa đổi). TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; TS Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm chủ trì Hội thảo. Tham dự có các nhà khoa học, nhà quản lí; lãnh đạo các Ban, Văn phòng, Viện Nghiên cứu NCT thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH...
Nâng cao chất lượng thông tin, xứng đáng là tiếng nói, diễn đàn tin cậy của Nhân dân

Nâng cao chất lượng thông tin, xứng đáng là tiếng nói, diễn đàn tin cậy của Nhân dân

Nhân kỉ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), trong 2 ngày 19 - 20/6,
Đoàn kết, thống nhất, đổi mới hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đoàn kết, thống nhất, đổi mới hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chiều 18/6, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình chủ trì Hội nghị Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Người cao tuổi nêu gương sáng luôn làm theo lời Bác

Người cao tuổi nêu gương sáng luôn làm theo lời Bác

Các cấp Hội NCT trong tỉnh Cà Mau có nhiều mô hình thiết thực trong thực hiện cuộc vận “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
NCT truyền lửa nhiệt huyết, lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng

NCT truyền lửa nhiệt huyết, lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng

Sáng 21/6, Hội NCT huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024.
Biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Hơn 50 NCT tiêu biểu vừa được biểu dương tại hội nghị NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh huyện Bá Thước, giai đoạn 2019-2024.
Biểu dương 95 NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Biểu dương 95 NCT tiêu biểu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Hội NCT huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) tổ chức tổng kết phong trào NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024.
Những cá nhân tiêu biểu làm nên tập thể tiêu biểu…

Những cá nhân tiêu biểu làm nên tập thể tiêu biểu…

Hội NCT các cấp huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang nỗ lực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”,
Hết lòng vì công việc chung

Hết lòng vì công việc chung

Năm nay là năm thứ 24, ông Khuất Duy Bóng, 70 tuổi, làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn 8, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.
Phiên bản di động