Bí quyết sống thọ dành cho người cao tuổi

Có “sinh” tức có “tử”, có “lão” phải có “bệnh”. Lắm khi chưa “lão” cũng đã mang “bệnh”. Câu nói tuy đơn giản nhưng gói gọn một triết lí thực tế trong cuộc sống của mọi sinh vật hữu hình. Do vậy, phải có lối sống lành mạnh, tâm thái hướng thiện, không gian sống sạch, chế độ ăn uống hợp lí, thuận tự nhiên để ít phải mang bệnh. Có như vậy mới sống trường thọ trong an yên hạnh phúc...
Bí quyết trường thọ của cụ bà người Việt cao tuổi nhất thế giới 123 tuổi

Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe tới danh cụ bà Nguyễn Thị Trù, sinh năm 1893, ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, người sống qua 3 thế kỉ, thọ tới 123 tuổi từng giữ kỉ lục Người cao tuổi nhất Việt Nam và cụ bà cao tuổi nhất thế giới của Hiệp hội Kỉ lục thế giới.

Bữa ăn của cụ Trù luôn là những thực phẩm do chính sức lao động của những người trong gia đình làm ra, như gạo từ lúa ở ruộng nhà, rau quả trong vườn, cá dưới sông... Nhờ vậy, cụ ít khi bệnh, mà ngược lại sức khỏe còn được rèn luyện, bồi đắp.

Điều quan trọng khiến cụ sống lâu là nhờ tính tình thuần hậu, rộng lượng, không ghen ghét, đố kị ai bao giờ. Điều này giúp cụ thanh thản, không nặng nề toan tính với cuộc đời. Cụ cũng không màng đến những thứ xa hoa. Vật chất đối với cụ chỉ là vật ngoài thân. Đặc biệt, lòng cụ luôn nhẹ nhàng, tâm cụ thảnh thơi, thanh thản. Mặc dù không biết chữ nhưng cụ còn thường hay hát, đọc thơ cho cháu chắt nghe và đi lễ chùa.

Bí quyết sống thọ dành cho người cao tuổi
TS. Lương y Phùng Tuấn Giang chăm sóc sức khoẻ, khám tặng thuốc định kỳ cho cụ những năm cuối đời

Ăn uống thực phẩm sạch từ vườn nhà cũng là một trong những bí quyết giúp cụ Trù trường thọ... Mỗi ngày cụ ăn 2-3 trái chuối chín và món ăn yêu thích của cụ là cá trạch chấu kho hoặc om với chuối xanh...

Để sống thọ không còn là việc khó

Xây dựng khẩu phần ăn khoa học

Khẩu phần ăn khoa học là đầy đủ và cân bằng hàm lượng các chất dinh dưỡng. Mỗi dưỡng chất đều có những tác dụng tốt với cơ thể, tuy nhiên, việc dung nạp dư thừa cũng sẽ gây những tác dụng không tốt.

Carbohydrate: Còn gọi là chất đường bột. Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, chiếm khoảng 50%. Tùy vào nhu cầu calo của mỗi người mà khối lượng cung cấp sẽ khác nhau từ 200 - 250g/ngày. Những thực phẩm có chứa carbohydrate bao gồm: Bột mì, gạo, yến mạch, kê, ngô, các loại khoai, sắn...

Protein: Còn gọi là chất đạm. Đây là thành phần dinh dưỡng quan trọng, là yếu tố tạo hình, tham gia vào thành phần của cơ thể: Cơ bắp, máu, hormone, enzyme, kháng thể... Protein cung cấp khoảng 30% năng lượng của khẩu phần ăn, tức mỗi ngày cần khoảng 100 - 150g. Thịt nạc, cá nạc, tôm, cua, trứng, sữa, đậu hạt, nấm... là những thực phẩm chứa nhiều protein.

Lipid: Còn gọi là chất béo. Lipid vừa là thành phần cấu trúc tế bào vừa tham gia một số chức năng chuyển hóa quan trọng như: Nhũ tương hóa, tổng hợp hormone, liên kết độc tố vi sinh vật. Lipid cung cấp nhiều calo, vì vậy, tỉ lệ lipid trong khẩu phần ăn chiếm khoảng 20%.

Bí quyết sống thọ dành cho người cao tuổi

Vi chất: Các vi chất dinh dưỡng tham gia cấu trúc và các hoạt động hô hấp, chuyển hóa, bài tiết của tế bào; xây dựng nên hệ thống miễn dịch; vào nhiều cơ chế hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, duy trì sự cân bằng nội môi; giúp phục hồi các tế bào, các mô tổn thương, là thành phần chủ yếu tạo ra các hormone, các dịch tiêu hóa... Bao gồm các acid béo, vitamin và chất khoáng. Để bổ sung đầy đủ các vi chất cho cơ thể, cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, nhất là rau, củ, quả tươi.

Đối với người bình thường, cung cấp tỉ lệ các chất như trên là hợp lí. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh như: Tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid, gout, suy thận, suy gan, tăng huyết áp, ung thư... cần được sự tư vấn kĩ hơn khi xây dựng chế độ ăn sao cho không làm nặng thêm tình trạng bệnh mà còn hỗ trợ điều trị bệnh.

Lựa chọn thực phẩm hữu cơ

Để có sức khỏe tốt, ngoài việc xây dựng chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng cần phải lựa chọn thực phẩm sạch, tốt nhất là thực phẩm hữu cơ. Đó là những loại thực phẩm được sản xuất bằng phương thức và tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ, hạn chế sử dụng một số loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón tổng hợp. Thực phẩm hữu cơ cũng không được phép xử lí bằng chiếu xạ, dung môi công nghiệp hoặc các chất phụ gia thực phẩm tổng hợp.

Ăn tươi - ăn thô - ăn nhạt

Ăn tươi: Mỗi ngày nên ăn khoảng 300 - 500g trái cây và rau tươi. Chọn lựa đa dạng các loại rau củ quả, đa màu sắc (xanh, đỏ, tím, vàng, cam...). Tốt nhất, nên ăn sống hoặc chế biến sơ vừa chín tới để giữ được hương vị thơm ngon và dưỡng chất tối đa.

Ăn thô: Gạo lứt, ngô hạt, yến mạch, kê, diêm mạch... vẫn còn nguyên vỏ cám và mầm, do đó chứa nhiều chất xơ, các acid amin, acid béo có lợi cho sức khỏe. Trong các trường phái thực dưỡng, ngũ cốc thô là thực phẩm chính, nên ăn hằng ngày, nhiều người mắc bệnh mạn tính, ung thư đã áp dụng và có những kết quả tốt. Việc ăn các loại rau củ quả tươi dưới dạng nguyên bản (không xay sinh tố hay ép nước) cũng là ăn thô. Chất xơ tuy không tiêu hóa được nhưng lại là trợ thủ đắc lực của hệ tiêu hóa, giúp làm sạch đường ruột, chống táo bón, ngăn ngừa bệnh trĩ và ung thư đại trực tràng.

Ăn nhạt: Là không nên sử dụng quá nhiều các loại gia vị tạo độ ngọt, mặn khi chế biến. Nhất là việc sử dụng đường trắng và muối cần hạn chế.

Khi tìm hiểu về thói quen ăn uống của những người có tuổi thọ cao trên thế giới, đều thấy rằng, họ thường ăn uống thanh đạm, theo quy luật tự nhiên. Những phương pháp ăn như trên là gần với tự nhiên, đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh có tác dụng tốt cho sức khỏe, giúp phòng tránh bệnh tật và sống thọ.

Bí quyết sống thọ dành cho người cao tuổi
TS. Lương y Phùng Tuấn Giang tìm hiểu bí quyết trường thọ của Tây Tạng mật truyền tại Thanh Hải - Tây Tạng

Uống nước đúng cách

Uống nước là cần thiết, nhưng cần đúng cách để có được sức khỏe tốt. Dưới đây là phương pháp uống nước đúng:

- Uống ngụm nhỏ.

- Uống nước tư thế ngồi: Lượng nước uống vào sẽ được đưa đi khắp cơ thể.

- Lượng nước cần uống trong ngày: Khoảng 2 lít, tùy vào trọng lượng, mức độ hoạt động mà nhu cầu khác nhau.

- Thời điểm uống nước: 1 li nước trước bữa ăn (tốt cho tiêu hóa), 1 li nước trước khi tắm (điều hòa huyết áp), 1 li nước trước khi đi ngủ (chống cô đặc máu, ngăn ngừa đột qụy). Ngoài ra, khi khát là lúc cơ thể đang cần nước, tất nhiên phải uống nước vào lúc đố.

- Uống nước nguội hoặc ấm.

- Uống nước hydrogen - ion kiềm (là loại nước có phân tử siêu nhỏ): Nước ion kiềm có pH 9,5 ± 0,5 có tác dụng kiềm hóa cơ thể, có khả năng chống oxy hóa cao giúp loại bỏ gốc tự do có hại, giúp tăng oxy tế bào từ đó giúp giải độc cơ thể, phòng chống bệnh tật trong đó có ung thư. Người bình thường nên sử dụng nước ion kiềm khoảng 30ml/kg cân nặng, những người mắc bệnh ung thư, rối loạn chuyển hóa mỗi ngày nên dùng 50 - 60ml/kg cân nặng mỗi ngày.

- “Ăn” nước: Khái niệm này để chỉ việc ăn những thực phẩm có chứa nhiều nước tự nhiên, chủ yếu là rau củ quả. Mỗi ngày ăn 300 - 500g rau củ quả tươi, thực hiện theo nguyên tắc “ăn sống, nhai kĩ, nuốt chậm” trước mỗi bữa ăn chính là cách bổ sung nước, chất xơ hòa tan, khoáng vi lượng, vitamin tự nhiên tốt nhất.

Dùng nước trị liệu giải độc cơ thể

Nước đã được sử dụng để làm sạch và chữa bệnh trong hàng ngàn năm. Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, việc tắm nước lạnh thường xuyên sẽ ít thấy lạnh hơn.

Thủy trị liệu với vòi tắm hoa sen

- Tắm vòi hoa sen với nước nóng giúp thư giãn, đây là cách tốt nhất để làm sạch làn da, nhưng không nên tắm quá 5 phút với nước nóng, luôn kết thúc với nước lạnh hoặc mát để cải thiện tuần hoàn ngoại vi. Sau khi tắm, cần massage để làm giãn lại các mạch máu, da sẽ ấm lên và chức năng giải độc của da được tăng cường.

- Tắm nước ấm bằng vòi hoa sen trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn và ngủ ngon.

- Thay đổi nhiệt độ nước của vòi hoa sen giúp thư giãn và kích thích tuần hoàn.

Ngoài ra, còn làm sạch mồ hôi trên da rất hiệu quả. Bắt đầu bằng nước ấm và tăng nhiệt cho đến khi cảm thấy nóng vừa phải. Sau đó, chuyển nhanh sang nước lạnh khoảng 15 giây trước khi trở lại nước nóng.

Thủy trị liệu với muối

Tắm với muối Epsom (Mg3SO4) và muối biển làm tăng tiết mồ hôi, giúp tăng cường giải độc cơ thể.

Mỗi lần tắm cần từ 250 - 450g và 1 muỗng muối biển. Mở nước ấm vào bồn tắm, cho muối vào hòa tan. Ngâm trong bồn tắm khoảng 10 - 20 phút, xả thêm nước ấm vừa đủ. Sau khi ngâm, lau khô người, quấn khăn tắm lớn và đi ngủ. Vào buổi sáng nên tắm lại và sử dụng kem dưỡng ẩm cho da.

Dưỡng sinh cần thay đổi theo mùa

Sự biến đổi khí hậu bốn mùa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người. Quá trình trưởng thành, phát triển, thoái hóa của cơ thể con người đều có liên quan tới sự biến đổi của tự nhiên. Vì vậy, dưỡng sinh phải có sự hòa hợp giữa con người với tự nhiên.

Con người tùy vào mỗi mùa mà sinh hoạt khác nhau nhưng vẫn phải bảo đảm các yếu tố tăng sức đề kháng, đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt, phải luôn giữ cho tinh thần vui vẻ, nuôi dưỡng thiện tâm và lòng từ bi để loại bỏ tam độc gây bệnh “tham, sân, si” - đó là nguồn gốc của mọi loại bệnh.

Các bài tập đơn giản không chỉ đáp ứng được mọi tiêu chí về tăng cường sức khỏe thể chất mà còn mang đến nhiều lợi ích tinh thần, giúp NCT giảm stress, mệt mỏi và những suy nghĩ tiêu cực. Điều này rất quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh tuổi già như Alzheimer, Parkinson,...

Khám sức khỏe định kì

Việc khám sức khỏe định kì là một hoạt động vô cùng cần thiết khi chăm sóc NCT nhằm mục tiêu phát hiện sớm các bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời giúp hạn chế hoặc điều trị dứt điểm ngay từ khi bệnh còn mới. Phát hiện bệnh càng sớm chừng nào thì hiệu quả điều trị càng tốt chừng đó.

Lưu ý khi dùng thuốc

NCT có nhiều bệnh lí nên việc sử dụng phải bảo đảm đúng và đủ theo khuyến cáo của bác sĩ, tránh lạm dụng, nhất là thuốc bổ. Nếu phải dùng thuốc, thì dùng càng ít loại càng tốt, chọn các loại thuốc ít độc và hiệu quả cao. Liều dùng phải thích hợp với từng loại bệnh và luôn luôn xem xét, cân nhắc kĩ lưỡng giữa lợi và hại; tương tác giữa các loại thuốc; chức năng gan - thận. Không để tình trạng chữa được bệnh này lại làm nặng thêm bệnh khác;

Khi dùng thuốc phải theo dõi, kiểm tra, đánh giá thường xuyên về hiệu quả cũng như tác dụng phụ của thuốc. Với các loại thuốc phải dùng kéo dài, nếu có thể được nên có thời gian nghỉ thuốc xen kẽ để tránh hiện tượng tích luỹ thuốc. Phương châm “Hãy để thức ăn là thuốc, đừng để thuốc là thức ăn”.

Nắm vững bí quyết trên là yếu tố cốt lõi giúp NCT có thể tránh được bệnh tật, sống khỏe mạnh, trường thọ.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang
Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển Y học cổ truyền Việt Nam Chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023 số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết giảm 1.6 lần, trong đó có 1 trường hợp tử vong (giảm 5 ca so với cùng kỳ).
Cựu Giám đốc CDC Tiền Giang cùng các thuộc cấp hầu tòa

Cựu Giám đốc CDC Tiền Giang cùng các thuộc cấp hầu tòa

Ngày 25/4, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Chơn (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tiền Giang), Võ Thanh Bình (cựu Trưởng Khoa Xét nghiệm), Triệu Vương Tuyền (dược sĩ), Đặng Minh Uy (nhân viên Khoa Xét nghiệm) về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
Tắm an toàn là chuẩn bị từng bước để tắm và tắm đúng cách

Tắm an toàn là chuẩn bị từng bước để tắm và tắm đúng cách

Bất kể là mùa Đông hay mùa Hè thì các bạn cũng không nên tắm sau 21h để phòng ngừa một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe bất kì ở lứa tuổi nào.
Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa

Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa

Bộ Y tế cho biết, thời gian gần đây, tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã xảy ra một vài sự cố y khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và hình ảnh người thầy thuốc.
Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...

Tin khác

Chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

Chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa
Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, ngày 24/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi bệnh viện trực thuộc; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành; bệnh viện trực thuộc trường đại học yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Tê tay, chân... cảnh giác với viêm đa dây thần kinh

Tê tay, chân... cảnh giác với viêm đa dây thần kinh
Bệnh viêm đa dây thần kinh (hay gọi là bệnh đa dây thần kinh) là tình trạng rối loạn và suy giảm chức năng của các dây thần kinh ngoại biên. Những người bị bệnh thần kinh ngoại biên thường đi khám vì những cơn đau mô tả như tê tay, chân châm chích, thiêu đốt hoặc ngứa ran...

Duy trì thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng

Duy trì thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng
Sau một thời gian dài đại dịch Covid-19 có dấu hiệu “im ắng” thì gần đây căn bệnh lây lan qua đường hô hấp này có dấu hiệu quay trở lại và đã, đang bùng phát tại một số nước trên thế giới.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Hà Nội: Khẩn trương phòng chống dịch tay chân miệng

Hà Nội: Khẩn trương phòng chống dịch tay chân miệng
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 12-19/4, trên địa bàn thành phố ghi nhận 195 ca mắc tay chân miệng, tăng 34 ca so với tuần trước. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội ghi nhận 778 ca mắc tay chân miệng (tăng gấp 1.8 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu

Kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu
Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa thông qua kết luận về thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu.

Ăn uống với người cao tuổi bị suy thận

Ăn uống với người cao tuổi bị suy thận
Suy thận ở người cao tuổi là tình trạng thận khi hoạt động lâu năm sẽ dần lão hóa theo thời gian. Khi càng lớn tuổi, kích thước của thận sẽ dần giảm đi. Khi đó, lưu lượng máu đi qua thận giảm, chức năng lọc cũng bị giảm.

Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).

Một số loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm

Một số loại thuốc khi kết hợp với rượu sẽ gây nguy hiểm
Tương tác thuốc với rượu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí gây tử vong. Vậy đâu là những thuốc cần tránh uống cùng với rượu?...

Thai sản trọn gói với nhiều ưu điểm vượt trội tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Thai sản trọn gói với nhiều ưu điểm vượt trội tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An
Niềm hạnh phúc nhất của những người làm cha, làm mẹ và gia đình là được nhìn thấy con yêu bé bỏng chào đời khoẻ mạnh sau bao ngày mong ngóng. Để giúp người mẹ "vượt cạn" an toàn, thuận lợi nhất, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã triển khai dịch vụ thai sản trọn gói để “Đồng hành cùng mẹ, an tâm đón bé”.

Khớp nào dễ thoái hóa, cách điều trị thoái hóa khớp

Khớp nào dễ thoái hóa, cách điều trị thoái hóa khớp
Thoái hoá khớp là một bệnh xương khớp có liên quan chặt chẽ với tuổi tác bởi tình trạng này có tỉ lệ mắc cao chủ yếu ở người lớn tuổi...

Vì sao Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi bị xử phạt?

Vì sao Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi bị xử phạt?
Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm - Thiết bị y tế - Đấu thầu.

Nghệ An: Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 và khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm”.

Nghệ An:  Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 và khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm”.
Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.

Bổ sung nước cho người cao tuổi trong mùa Hè

Bổ sung nước cho người cao tuổi trong mùa Hè
Người cao tuổi là một trong những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng mất nước trong mùa Hè, nhất là vào những ngày nắng nóng, đặc biệt ở những người kém ăn, mắc nhiều bệnh lí nền và phải cần đến sự hỗ trợ chăm sóc sức khỏe từ người khác. Do đó, việc bổ sung nước thường xuyên cho người cao tuổi là một điều vô cùng cần thiết.

10 trường hợp có thể gây nguy hiểm khi tắm về đêm cần tránh

10 trường hợp có thể gây nguy hiểm khi tắm về đêm cần tránh
Gần đây, các phương tiên truyền thông liên tục đưa tin nhiều vụ tử vong do đột qụy sau khi tắm đêm. Vậy có mối liên quan gì giữa đột qụy não và thói quen tắm đêm của rất nhiều người? Hãy cùng theo dõi chuỗi 3 bài viết chia sẻ thiết thực về vấn đề này cùng TS. BS. Mai Đức Thảo, Khoa thần kinh bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội...
Xem thêm
Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023 số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết giảm 1,6 lần, trong đó có 1 trường hợp tử vong (giảm 5 ca so với cùng kỳ).
Cựu Giám đốc CDC Tiền Giang cùng các thuộc cấp hầu tòa

Cựu Giám đốc CDC Tiền Giang cùng các thuộc cấp hầu tòa

Ngày 25/4, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Chơn (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Tiền Giang), Võ Thanh Bình (cựu Trưởng Khoa Xét nghiệm), Triệu Vương Tuyền (dược sĩ), Đặng Minh Uy (nhân viên Khoa Xét nghiệm) về
Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa

Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa

Bộ Y tế cho biết, thời gian gần đây, tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã xảy ra một vài sự cố y khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và hình ảnh người thầy thuốc.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đối với Người có công với Cách mạng
Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Chăm sóc sức khỏe NCT không bao giờ dễ dàng, nhưng cũng sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta đủ yêu thương và thấu hiểu, ghi nhớ.
Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bênh nhân 74 tuổi, ở Hà Nội có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).
Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy liên miên, một “hội chứng” nhiều người gặp là cảm giác ngấy đồ ăn, chưa ăn đã thấy no. Hành trình đưa vị giác trở lại nhịp sống thường nhật và để cơ thể tìm lại cảm giác cân bằng cũng cần những bí
Phiên bản di động