Yêu cầu dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay
Tin tức 21/07/2022 07:37
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, hiện Cục và các cơ quan, đơn vị trong ngành đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… nhằm đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.
Dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay. Ảnh: Báo CAND |
Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Theo quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ GTVT, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không trước khi triển khai thực hiện.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí.
Đồng thời, nhà chức trách hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ Hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Vừa qua, một số hãng hàng không đã triển khai dịch vụ "ưu tiên làm thủ tục nhanh" với giá 100.000 đồng/khách/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/khách/chặng bay quốc tế (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Theo giới thiệu của một số hãng hàng không, với dịch vụ này, hành khách sẽ được ưu tiên làm thủ tục nhanh, không phải chờ đợi lâu, không lo trễ giờ bay tại quầy làm thủ tục; ưu tiên lối đi riêng ra cửa khởi hành cùng khách hàng thương gia, khách VIP… |
Tạm đình chỉ nhân viên soi chiếu để lọt dao lên máy bay Liên quan tới vụ hành khách mang dao lên máy bay gọt hoa quả, nhà chức trách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất ... |
Lập danh sách những hành khách gây rối và sẽ xem xét cấm bay Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các Cảng hàng không ngăn ngừa và khuyến cáo đối với hành khách vô ý thực hiện ... |
Sẽ cắt giảm chuyến bay nếu chậm, hủy chuyến không giảm Tại buổi họp bàn giải pháp kéo giảm chuyến bay chậm, huỷ vào ngày 13/7, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt ... |