Vụ khiếu nại của hơn 100 hộ dân ở đường Lạc Long Quân, TP Hà Nội: Thành phố chỉ đạo rà soát, cơ quan chức năng cần tôn trọng sự thật lịch sử hình thành khu dân cư và tính pháp lí

 Liên quan đến vụ khiếu kiện trên, ngày 14/11/2018, Văn phòng UBND TP Hà Nội có Thông báo số 366/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Quốc Hùng tại cuộc họp ngày 9/11/2018. Với nội dung: Chỉ đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT), Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), UBND quận Tây Hồ, Thanh tra thành phố rà soát nguồn gốc, quá trình quản lí sử dụng đất của các hộ; làm rõ căn cứ, cơ sở pháp lí việc lập và phê duyệt quy hoạch… tổ chức đối thoại với dân. Tuy nhiên, cần kiến nghị các cơ quan chức năng, khi thực hiện chỉ đạo trên cần tôn trọng sự thật lịch sử hình thành khu dân cư, đồng thời tôn trọng quyền sử dụng đất ở của các hộ dân,…

09:02, 15/01/2019
Diễn biến quá trình giải quyết khiếu nại, kiến nghị

Như Báo Người cao tuổi đã thông tin, hai dự án “Nhà khách UBND TP Hà Nội” và “Trường Mầm non Nhật Tân 2” do trái pháp luật nên không thực hiện được. Theo quy định tại Khoản 3, Điều 49 Luật Đất đai năm 2013, hai dự án này phải điều chỉnh hủy bỏ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ dân. Thế nhưng, UBND quận Tây Hồ dứt khoát không thực hiện theo quy định này, mà còn gây khó khi các hộ dân đề nghị được cấp sổ đỏ. Ngày 9/10/2018, UBND quận Tây Hồ có Văn bản số 1458/UBND-TNMT gửi Sở TN&MT, đề nghị hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong công tác cấp sổ đỏ cho các hộ dân tổ 9, cụm 2 và tổ 19, cụm 3 phường Nhật Tân. Tuy nhiên, tại văn bản này, có nội dung sai về nguồn gốc đất và việc phê duyệt quy hoạch của UBND TP Hà Nội, khiến các hộ dân bức xúc.

Các hộ dân có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, phản bác Văn bản số 1458/UBND-TNMT của UBND quận Tây Hồ. Trong đơn, các hộ dân nêu rõ: “Ngày 31/5/2017, ông Đặng Hữu Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân đã có Công văn số 132/UBND-ĐC, xác nhận nguồn gốc đất của chúng tôi là: “…đất do HTX nông nghiệp Nhật Tân cấp cho các hộ năm 1987 – 1988. Hiện các hộ đã đóng thuế đất phi nông nghiệp từ năm 2012 đến nay… Các hộ đã sử dụng ổn định từ lâu, không có tranh chấp khiếu kiện… hiện trạng xây dựng nhà ở và cửa hàng kinh doanh”.
Văn bản số 1458/UBND-TNMT của UBND quận Tây Hồ, có nội dung sai sự thật.
Nhưng trong Công văn số 145 lại xác định nguồn gốc đất của các hộ dân chúng tôi là: “…Có nguồn gốc HTX nông nghiệp giao cho các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp…”, là không đúng. Đất của các hộ dân chúng tôi là được cấp “chết không lấy đi, đẻ không cấp thêm”, chứ không phải đất được giao. Báo cáo lên Sở TN&MT Hà Nội rằng đất của các hộ dân chúng tôi thuộc quy hoạch dự án, theo Quyết định số 4177 là không đúng, trái Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, trái quy định của pháp luật… Vậy UBND quận Tây Hồ căn cứ vào đâu, văn bản pháp lí nào của cấp có thẩm quyền để nói khu đất của các hộ dân chúng tôi thuộc quy hoạch hai dự án?...” (hết trích).

Thành phố chỉ đạo rà soát

Ngày 14/11/2018, Văn phòng UBND TP Hà Nội có Thông báo số 366/TB-VP cho biết: Ngày 9/11/2018, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp, nghe các đơn vị báo cáo về việc xem xét, giải quyết đơn của công dân phường Nhật Tân liên quan đến các dự án: Xây dựng nhà khách Văn phòng UBND TP và Trường Mầm non Nhật Tân 2. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng kết luận:

- Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND quận Tây Hồ xác định rõ nguồn gốc, quá trình quản lí, sử dụng đất của các hộ dân… UBND quận Tây Hồ kiểm tra, rà soát chế độ, chính sách đã áp dụng đối với các hộ dân trong khu vực giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường Lạc Long Quân và các trường hợp khác, tương tự có vị trí sát mặt đường khi thực hiện GPMB…

- Sở QH-KT kiểm tra, rà soát, làm rõ các căn cứ, cơ sở pháp lí theo quy định của pháp luật trong việc lập, phê duyệt quy hoạch.

- Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND TP, UBND quận Tây Hồ làm rõ tiến độ, kế hoạch thực hiện các dự án theo quy hoạch.

- Trên cơ sở nội dung rà soát, báo cáo của các đơn vị, giao Thanh tra TP chủ trì, tổng hợp nội dung trả lời, giải quyết khiếu nại của các hộ dân, tổ chức đối thoại với các hộ dân có đơn theo quy định.

Cần tôn trọng lịch sử hình thành khu dân cư và tính pháp lí

Cần phải khẳng định, khu đất của hơn 100 hộ dân tổ 9, cụm 2 và tổ 19, cụm 3 phường Nhật Tân có nguồn gốc được chính quyền địa phương cấp, mục đích làm kinh tế phụ gia đình, từ năm 1987, như trình bày của các hộ dân là đúng sự thật. Quá trình sử dụng, các hộ làm nhà ở ổn định từ đó đến nay. Như vậy, ở đây đã hình thành khu dân cư, xuất phát từ nhu cầu có nhà ở của người dân, từ trước khi Luật Đất đai ra đời. Điều này hợp với quy luật phát triển xã hội, được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Sau này, quận Tây Hồ được thành lập, xã Nhật Tân được nâng lên thành phường, đánh dấu thời kì đô thị hóa, nhà của các hộ dân khu vực này thành hình thức “nhà phố”, vị trí ngay mặt đường Lạc Long Quân, được cấp biển số nhà, sống ổn định mấy chục năm. Tính pháp lí về đất ở của các hộ dân, được khẳng định bằng nhiều căn cứ pháp luật, trong đó ngày 26/7/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1259/QĐ-TTg, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực tổ 9, cụm 2 và tổ 19, cụm 3 phường Nhật Tân được xác định là “đất làng xóm đô thị hóa”. Như vậy, xét về lịch sử phát triển xã hội, mặc nhiên đất khu vực này đã trở thành đất ở, việc chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở là lỗi của chính quyền, trong khi các hộ dân đã thực hiện đóng thuế đất phi nông nghiệp từ nhiều năm nay.

Ngày 8/8/2014, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4177/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị khu vực hồ Tây và phụ cận (A6), tỉ lệ 1/2000, quận Tây Hồ, tại Mục 4.1.5 - Đất đơn vị ở có đoạn: “Đất nhóm nhà ở hiện có cải tạo chỉnh trang: thuộc khu vực dân cư làng xóm hiện có, được nghiên cứu cải tạo, chỉnh trang… hạn chế GPMB, san lấp hồ, ao… bảo đảm hài hòa, phát triển bền vững khu vực làng xóm đô thị hóa. Khu vực nằm cận kề các tuyến đường giao thông từ đường phân khu trở lên, hoặc các trục không gian kiến trúc chủ đạo của phân khu đô thị, cải tạo xây dựng lại với các hình thức nhà phố”. Rõ ràng, khi phê duyệt quy hoạch phân khu, TP Hà Nội vân tuân thủ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một lần nữa khẳng định, khu đất của hơn 100 hộ dân tổ 9, cụm 2 và tổ 19, cụm 3 là đất ở hợp pháp và không quy hoạch vào bất cứ dự án nào.

Vậy mà, tại Văn bản số 1458 gửi Sở TN&MT, UBND quận Tây Hồ lại bịa ra: “+ Khu đất tại tổ 9, cụm 2 phường Nhật Tân: thuộc ô quy hoạch kí hiệu 02/CCDT-3, có chức năng sử dụng đất là khu vực dự án kiểm soát đặc biệt, thực hiện theo dự án riêng (khu vực Nhà khách UBND TP Hà Nội, thực hiện theo dự án riêng được cấp có thẩm quyền phê duyệt). + Khu đất tổ 19, cụm 3, phường Nhật Tân: thuộc ô quy hoạch kí hiệu 02/MN3, có chức năng sử dụng là đất trường mầm non”. Đây là nội dung sai sự thật, tại Quyết định số 4177/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, không hề có ô quy hoạch nào kí hiệu: 02/CCDT-3 và 02/MN3 cả.

Nhân dân đặt hàng loạt câu hỏi: Vậy “dự án kiểm soát đặc biệt” là loại dự án gì? Khu vực này có phải là khu quân sự không, mà phải kiểm soát đặc biệt? “Dự án riêng” là dự án gì? Đã là dự án, đương nhiên phải tuân thủ quy hoạch, tuân thủ quy định của pháp luật và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt, sao lại phải là “dự án riêng”? Đất trường mầm non, nếu quy hoạch thì phải là đất cơ sở giáo dục, chứ sao lại có quy hoạch chỉ là “trường mầm non”? UBND quận Tây Hồ tự bịa ra quy hoạch này nhằm mục đích gì? Có phải để không cấp sổ đỏ cho các hộ dân, nhằm lấy đất của các hộ dân, thu lợi bất chính?... (Còn nữa)
Hoàng Linh
Bạn đang đọc bài viết Vụ khiếu nại của hơn 100 hộ dân ở đường Lạc Long Quân, TP Hà Nội: Thành phố chỉ đạo rà soát, cơ quan chức năng cần tôn trọng sự thật lịch sử hình thành khu dân cư và tính pháp lí tại chuyên mục Pháp luật - Bạn đọc của Ngaymoionline.com.vn. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baongaymoionline@gmail.com
Ý kiến của bạn
Tối đa 500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích

Đọc thêm

Cùng chủ đề Hà Nội (TP Hà Nội)

  Trong cùng chuyên mục Pháp luật - Bạn đọc