Trung tâm thương mại 'lên ngôi' sau dịch COVID-19

Trong khi hàng loạt cửa hàng mặt phố phải sang nhượng cho thuê hay thanh lý do không còn đủ kinh phí vận hành thì chuỗi bán lẻ trong các TTTM lớn lại vẫn "sống tốt".

Bỏ cửa hàng mặt phố… chạy vào Trung tâm thương mại

Theo nghiên cứu của CBRE, việc trả mặt bằng tại các TTTM diễn ra không nhiều do khách thuê nhận được hỗ trợ của chủ đầu tư về việc giảm hoặc miễn giá thuê trong thời gian giãn cách xã hội đã giúp giảm bớt một phần áp lực về chi phí. Tuy nhiên, việc trả mặt bằng kinh doanh nhà phố diễn ra rất phổ biến hơn, chủ yếu là từ những đơn vị kinh doanh nhà phố nhỏ lẻ, không đủ tiềm lực duy trì kinh doanh dài hạn, hoặc bất lực trong việc thương thảo với chủ nhà giảm giá thuê mặt bằng. CBRE cho biết, 61% khách thuê chưa được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà từ chủ nhà.

Đây là một trong những yếu tố giúp các hệ thống bán lẻ trong các chuỗi TTTM lớn sớm ổn định thị trường sau giai đoạn khó khăn.

Tình trạng trả mặt bằng kinh doanh nhà phố diễn ra phổ biến do ảnh hưởng của dịch Covid
Tình trạng trả mặt bằng kinh doanh nhà phố diễn ra phổ biến do ảnh hưởng của dịch Covid

Sở hữu 3 chi nhánh của một thương hiệu đồ uống nhượng quyền nổi tiếng từ Đài Loan, anh Nguyễn Minh Nghĩa (Hà Nội) cảm nhận được sự khác biệt giữa kinh doanh mặt phố truyền thống và TTTM khi “cơn bão” COVID-19 càn quét qua:

“Gian hàng tại Vincom Center Nguyễn Chí Thanh được hỗ trợ giá thuê nhiều nhất so với các cửa hàng khác ngoài phố. Sau dịch, khách cũng có xu hướng đến các TTTM đông nên đây là chi nhánh duy nhất có lãi ở thời điểm hiện tại. Hai cửa hàng còn lại tại các mặt phố thì hoạt động cầm chừng, khách e dè hơn nên mỗi tháng vẫn đang phải chịu lỗ từ 70-90 triệu đồng”, anh Nghĩa nói.

Lượng khách đến đông hơn, chi trả nhiều hơn qua mỗi lần mua hàng tại TTTM cũng là đánh giá của chị Trần Thu Hằng, chủ một chuỗi cửa hàng thời trang dành cho nam giới. Chị quyết định bỏ “chân trong chân ngoài”, trả mặt bằng 2 cửa hàng mặt phố để tập trung cho 2 gian hàng tại TTTM.

“Sau dịch, TTTM không chỉ giảm giá thuê mà còn tổ chức nhiều chương trình kích cầu mua sắm. Sự cộng hưởng chung giữa các cửa hàng, khu ăn và vui chơi trong TTTM cũng thu hút đông khách hơn. Như thuê mặt phố tự mình “bơi” giữa bối cảnh này thì rất vất vả”, chị Hằng cho hay.

Bà Võ Thị Phương Mai - Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận dịch vụ mặt bằng bán lẻ của CBRE Việt Nam cũng nhận định, dịch COVID-19 đang thay đổi dần thói quen mua hàng của người dân. Ngoài trào lưu mua hàng online nở rộ, người tiêu dùng cũng có xu hướng tìm đến những trung tâm mua sắm rộng rãi, sở hữu nhiều mặt hàng trên một bằng bằng và có nhiều biện pháp phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Nhà bán lẻ chọn mặt gửi vàng sau mùa COVID-19

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới 2020 công bố cuối tháng 4, IMF nhận định, Việt Nam “là quốc gia có triển vọng tăng trưởng tốt nhất trong ASEAN”. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây cũng khẳng định, Việt Nam đã chống chịu tốt hơn ở phương diện kinh tế đối ngoại và kinh tế Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam bày tỏ sự lạc quan, nền kinh tế khởi sắc hậu COVID-19 mang lại cơ hội trước tiên cho ngành bán lẻ. Bởi, đây là ngành có tốc độ hồi phục nhanh hơn các ngành khác nhờ những tiềm năng sẵn có cũng như những triển vọng được mở ra sau dịch bệnh.

Đồng quan điểm, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, trong quý I/2020, tổng doanh thu từ dịch vụ tiêu dùng chung giảm 4% nhưng riêng bán lẻ vẫn tăng trưởng 7% - con số rất ấn tượng giữa bối cảnh khó khăn chung.

“COVID-19 cũng là cơ hội để thị trường bán lẻ thanh lọc lại nguồn hàng và bạn hàng. Trong khó khăn, nhà bán lẻ mới biết đâu là người đồng hành tốt. Tôi đánh giá cao những ông lớn trong ngành cho thuê bất động sản bán lẻ đã thể hiện tinh thần cộng sinh và đồng hành với doanh nghiệp bán lẻ, tránh sự đổ vỡ hàng loạt như kinh doanh mặt phố”, vị chuyên gia nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đánh giá sau dịch ngành bán lẻ sẽ phát triển theo hướng hiện đại hơn và những TTTM sẽ đón đầu sự thay đổi này.

“Người tiêu dùng xu hướng sử dụng công cụ thanh toán không tiền mặt, trong khi các doanh nghiệp bán lẻ sẽ liên kết lại, tổ chức những chương trình kích cầu lớn, tạo đà bật dậy sau dịch bệnh”, TS Ánh phân tích.

Lượng khách quay trở lại mua sắm tại các TTTM tăng mạnh ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát
Lượng khách quay trở lại mua sắm tại các TTTM tăng mạnh ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát

Thực tế cũng ghi nhận, ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, lượng khách tại các TTTM đã lập tức tăng mạnh trở lại. Thông tin báo cáo từ Aeon Mall Bình Dương Canary cho thấy, doanh số 3 tuần đầu tháng 5 vừa qua đã ngang với cùng kỳ năm 2019, thời điểm khi chưa có dịch Covid. Trong khi đó, hệ thống TTTM Vincom cũng có những tín hiệu vô cùng khả quan.

Hệ thống TTTM này đã đón tiếp gần 10 triệu lượt khách đến tham quan mua sắm ngay khi mở cửa trở lại và chắc chắn sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. Đại diện Vincom cho biết, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, lượng khách hàng đến TTTM trên toàn hệ thống đã đạt 110% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, Vincom Center Phạm Ngọc Thạch với sự ra mắt các các thương hiệu đình đám như Uniqlo, Haidilao Hot Pot và Pizza 4Ps đã ghi nhận số lượng khách hàng tăng trưởng vượt trội.

Nghiên cứu mới đây của JLL Việt Nam cũng chỉ ra, bối cảnh thị trường bán lẻ sau khi tình hình dịch được kiểm soát sẽ khác nhiều so với dự đoán trước đây. Tiềm năng sau dịch rất lớn, các doanh nghiệp bán lẻ cần tận dụng thời cơ này để thay đổi mình, chọn đối tác tin cậy, tăng trưởng trở lại mạnh mẽ sau cú sốc COVID-19.

Theo VTC

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tết Việt thêm đậm đà tình thân với hộp mắm quà tặng Chan Bé

Tết Việt thêm đậm đà tình thân với hộp mắm quà tặng Chan Bé

Tết Nguyên Đán là dịp để sum vầy trong mỗi gia đình, là thời điểm để chúng ta trao nhau những lời chúc, những món quà ý nghĩa cho người thân. Hãy để Chan Bé gợi ý một món quà mới cho năm 2025 vừa sang trọng vừa ý nghĩa vì mang tính biểu trưng cho tình thân và truyền thống.
Khi căn hộ cao cấp trở thành nguồn cung chính, sản phẩm nào sẽ lên ngôi?

Khi căn hộ cao cấp trở thành nguồn cung chính, sản phẩm nào sẽ lên ngôi?

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) công bố vào tháng 10/2024, nguồn cung bất động sản vẫn phân hoá mạnh với 70% là căn hộ chung cư. Trong đó, phân khúc cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) và hạng sang (hơn 80 triệu đồng/m2) chiếm áp đảo, với 70%. Không chỉ vậy, căn hộ tại TP.Hồ Chí Minh tăng giá đều mỗi năm và ở ngưỡng cao. Từ đây, có thể sẽ hình thành làn sóng đầu tư mới, chọn an cư ở các vệ tinh lân cận, tại các khu đô thị thuận tiện giao thông.
Giá khu Đông lập đỉnh, nhà đầu tư săn bất động sản khu Tây TP Hồ Chí Minh

Giá khu Đông lập đỉnh, nhà đầu tư săn bất động sản khu Tây TP Hồ Chí Minh

Việc hoàn thành tuyến metro số 1 và thành lập Thành phố Thủ Đức đã tạo ra một hiệu ứng domino đẩy giá BĐS khu Đông tăng liên tục trong thời gian gần đây. Do đó các nhà đầu tư buộc phải chuyển hướng tìm kiếm những thị trường mới tiềm năng và khu tây Tây TP.Hồ Chí Minh là lựa chọn phù hợp lúc này, với nhiều lợi thế về giá, hạ tầng và quỹ đất còn lớn, khu Tây đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
“Bắc tiến” với sản phẩm Alana City - Phương Trường An Group tạo sóng cho nhà đầu tư Hà Nội

“Bắc tiến” với sản phẩm Alana City - Phương Trường An Group tạo sóng cho nhà đầu tư Hà Nội

Đón đầu dòng tiền đầu tư từ Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang dịch chuyển vào miền Nam, đặc biệt là các tỉnh vệ tinh TP.Hồ Chí Minh, Tập đoàn Phương Trường An đã chính thức tổ chức buổi lễ kick-off Alana City - "Khu đô thị lõi trung tâm công nghiệp cao Phú Giáo - Bình Dương" tại Hà Nội vào ngày 19/12.
Giải mã lý do Cam tươi FVF chinh phục người tiêu dùng

Giải mã lý do Cam tươi FVF chinh phục người tiêu dùng

Kể từ khi có mặt tại chuỗi cửa hàng TH true mart và hầu khắp các hệ thống siêu thị của cả nước, những trái cam tươi FVF luôn được người tiêu dùng đón nhận nhờ ngọt thanh, đậm vị đặc trưng của giống cam tiến vua Xã Đoài, giá trị dinh dưỡng nổi bật và đảm bảo sạch, an toàn.

Tin khác

Central Retail Việt Nam tăng lượng hàng hóa dịp Tết

Central Retail Việt Nam tăng lượng hàng hóa dịp Tết
Chuỗi siêu thị bán lẻ thực phẩm của Central Retail Việt Nam gồm: GO!, Big C, Tops Market, go! triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt hấp dẫn dịp mua sắm cuối năm.

Hải Phòng: Hơn 1.000 cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm Deep C 2024

Hải Phòng: Hơn 1.000 cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm Deep C 2024
Tham gia Ngày hội có 25 doanh nghiệp như: Pegatron, Tesa, Shinetsu, Assa Abloy, Knauf... tiến hành tuyển dụng hơn 1.000 vị trí thuộc nhiều lĩnh vực và cấp bậc.

Phát động Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024

Phát động Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024
Hưởng ứng “Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 Vietnam Grand Sale 2024”; chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024”. Sở Công Thương Hải Phòng vừa tổ chức Lễ phát động “Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024”.

Khai trương siêu thị GO! Thăng Long

Khai trương siêu thị GO! Thăng Long
Nhân dịp chào mừng siêu thị Big C Thăng Long đổi tên thành GO! Thăng Long sau gần 20 năm thành lập, từ nay đến hết ngày 11/12/2024, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” sẽ diễn ra liên tục tại tất cả các siêu thị GO!, Big C, Tops Market trên toàn quốc; đem đến cho người tiêu dùng cơ hội trải nghiệm mua sắm đậm chất Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

5 Bảo chứng vàng giúp Alana City sinh lời ngay khi đầu tư

5 Bảo chứng vàng giúp Alana City sinh lời ngay khi đầu tư
Nằm ở trung tâm khu công nghệ cao tương lai của Phú Giáo - Bình Dương, Alana City hiện là một trong những dự án hưởng trọn hạ tầng kết nối, vị trí giao thương liên kết vùng, hệ thống đa tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế, cùng lợi thế pháp lý, mang đến tiềm năng tăng giá vượt bậc trong tương lai.

Masan 2024: Tích cực với mảng cốt lõi tiêu dùng bán lẻ

Masan 2024: Tích cực với mảng cốt lõi tiêu dùng bán lẻ
Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ đã bước đầu có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.

Thấu hiểu người tiêu dùng: Khi người Việt hiểu người Việt

Thấu hiểu người tiêu dùng: Khi người Việt hiểu người Việt
Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.

Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Sáng 26/11 tại Hà Nội, Báo Điện tử VOV tổ chức “Diễn đàn kinh tế xanh: Phát triển kinh tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu”.

Lợi thế vàng đến từ Shophouse phiên bản “Giới hạn” ngay mặt tiền đường ĐT741 của Alana City

Lợi thế vàng đến từ Shophouse phiên bản “Giới hạn” ngay mặt tiền đường ĐT741 của Alana City
Sở hữu lợi thế “3 trong 1”: tiềm năng giao thương liên vùng với tuyến cao tốc toạ lạc ngay vị trí đẹp nhất dự án - mặt tiền đường ĐT741, thuộc vùng trung tâm 12 cụm - khu công nghiệp lớn của tỉnh Bình Dương bao quanh TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; đó là những giá trị vượt trội mà shophouse phiên bản giới hạn Alana City đang được các khách hàng, nhà đầu tư “chú ý”.

Phương Trường An Group mạnh tay đầu tư triệu đô vào tổ hợp cà phê Dream Park

Phương Trường An Group mạnh tay đầu tư triệu đô vào tổ hợp cà phê Dream Park
Công ty cổ phần tập đoàn Phương Trường An (Phương Trường An Group) vừa khởi công tổ hợp cà phê Dream Park, nằm liền kề khu liên hợp thể thao & hồ bơi Water Park vào sáng ngày 20/11 tại dự án Alana City. Tổ hợp tiện ích được xây dựng với tổng quy mô diện tích hơn 2.000m2 cùng mức đầu tư triệu đô.

Tăng trưởng kép của Alana City khi hưởng lợi từ giao thông và khu công nghiệp

Tăng trưởng kép của Alana City khi hưởng lợi từ giao thông và khu công nghiệp
Hệ thống giao thông hiện đại, hoàn thiện tại Phú Giáo đã trở thành điểm thu hút đầu tư quan trọng tại tỉnh Bình Dương. Với các tuyến đường huyết mạch như ĐT741, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các tuyến đường Quốc lộ khác, khu vực này không chỉ kết nối thuận tiện mà còn thúc đẩy giá trị bất động sản.

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2024

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2024
Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024 được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác kinh tế với Thái Lan.

Phương Trường An Group chính thức khởi công khu liên hợp thể thao và hồ bơi Water Park

Phương Trường An Group chính thức khởi công khu liên hợp thể thao và hồ bơi Water Park
Sáng 10/11, Công ty Đầu tư Phát triển BĐS Phương Trường An (Phương Trường An Group) đã chính thức khởi công khu liên hợp thể thao & hồ bơi Water Park với tổng quy mô diện tích hơn 2.000m2. Đây là những tiện ích nổi bật và được đầu tư bài bản nằm tại phân khu vừa được ra mắt thị trường của dự án Alana City.

Mua nhà phố trung tâm huyện, sinh lời hơn đất thành phố

Mua nhà phố trung tâm huyện, sinh lời hơn đất thành phố
Tại các TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An và TP Dĩ An, tỉnh Binh Dương là “minh chứng lịch sử” cho việc giá nhà đất tăng vọt và tăng nhiều lần khi có quy hoạch và nâng cấp từ huyện lên thị xã và đô thị IV,III,II và I.

Bình Chánh trên đà chuyển mình, thúc đẩy thị trường bất động sản

Bình Chánh trên đà chuyển mình, thúc đẩy thị trường bất động sản
Sự chuyển mình của Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh sẽ không chỉ giúp nâng tầm quy hoạch dự án mà còn tạo ra những giá trị bền vững cho cư dân, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của toàn khu vực.
Xem thêm
Khi căn hộ cao cấp trở thành nguồn cung chính, sản phẩm nào sẽ lên ngôi?

Khi căn hộ cao cấp trở thành nguồn cung chính, sản phẩm nào sẽ lên ngôi?

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) công bố vào tháng 10/2024, nguồn cung bất động sản vẫn phân hoá mạnh với 70% là căn hộ chung cư.
Giá khu Đông lập đỉnh, nhà đầu tư săn bất động sản khu Tây TP Hồ Chí Minh

Giá khu Đông lập đỉnh, nhà đầu tư săn bất động sản khu Tây TP Hồ Chí Minh

Việc hoàn thành tuyến metro số 1 và thành lập Thành phố Thủ Đức đã tạo ra một hiệu ứng domino đẩy giá BĐS khu Đông tăng liên tục trong thời gian gần đây.
“Bắc tiến” với sản phẩm Alana City - Phương Trường An Group tạo sóng cho nhà đầu tư Hà Nội

“Bắc tiến” với sản phẩm Alana City - Phương Trường An Group tạo sóng cho nhà đầu tư Hà Nội

Tập đoàn Phương Trường An đã chính thức tổ chức buổi lễ kick-off Alana City - "Khu đô thị lõi trung tâm công nghiệp cao Phú Giáo - Bình Dương" tại Hà Nội
Khi căn hộ cao cấp trở thành nguồn cung chính, sản phẩm nào sẽ lên ngôi?

Khi căn hộ cao cấp trở thành nguồn cung chính, sản phẩm nào sẽ lên ngôi?

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) công bố vào tháng 10/2024, nguồn cung bất động sản vẫn phân hoá mạnh với 70% là căn hộ chung cư.
Nhựa Tiền Phong khởi công cầu số 118 tại Hậu Giang

Nhựa Tiền Phong khởi công cầu số 118 tại Hậu Giang

Sáng ngày 22/12, tại ấp 6, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, UBND huyện Long Mỹ tổ chức Lễ khởi công Cầu nối yêu thương số 118 (cầu Kênh Trực Thăng).
Giá khu Đông lập đỉnh, nhà đầu tư săn bất động sản khu Tây TP Hồ Chí Minh

Giá khu Đông lập đỉnh, nhà đầu tư săn bất động sản khu Tây TP Hồ Chí Minh

Việc hoàn thành tuyến metro số 1 và thành lập Thành phố Thủ Đức đã tạo ra một hiệu ứng domino đẩy giá BĐS khu Đông tăng liên tục trong thời gian gần đây.
Khi căn hộ cao cấp trở thành nguồn cung chính, sản phẩm nào sẽ lên ngôi?

Khi căn hộ cao cấp trở thành nguồn cung chính, sản phẩm nào sẽ lên ngôi?

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) công bố vào tháng 10/2024, nguồn cung bất động sản vẫn phân hoá mạnh với 70% là căn hộ chung cư.
Chuyên gia hiến kế phát triển Cát Bà xanh toàn diện

Chuyên gia hiến kế phát triển Cát Bà xanh toàn diện

TS. Dư Văn Toán, Viện Khoa học Môi trường, Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định phát triển theo hướng xanh toàn diện là hướng đi đột phá để đảo Cát Bà thực sự vươn tầm thế giới, trở thành “hình mẫu” cho các nơi khác.
Giá khu Đông lập đỉnh, nhà đầu tư săn bất động sản khu Tây TP Hồ Chí Minh

Giá khu Đông lập đỉnh, nhà đầu tư săn bất động sản khu Tây TP Hồ Chí Minh

Việc hoàn thành tuyến metro số 1 và thành lập Thành phố Thủ Đức đã tạo ra một hiệu ứng domino đẩy giá BĐS khu Đông tăng liên tục trong thời gian gần đây.
Phiên bản di động