Triệu chứng báo hiệu mắc sỏi bàng quang không nên bỏ qua

Sỏi bàng quang là bệnh lí phổ biến về đường tiết niệu, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm bàng quang, bể thận, suy thận, ung thư bàng quang,…

Sỏi bàng quang do đâu?

Sỏi bàng quang thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Sỏi được hình thành trong bàng quang thường có kích thước lớn do tích tụ các cặn sỏi lâu ngày từ nước tiểu trong bàng quang.

Ngoài ra, sỏi bàng quang còn là những sỏi thận di chuyển xuống niệu quản và rơi vào bàng quang. Những sỏi bàng quang nhỏ có thể thoát ra ngoài dễ dàng khi tiểu. Những sỏi lớn hơn 8mm thường bị kẹt ở cổ bàng quang hoặc niệu đạo (ống dẫn nước tiểu ra ngoài) gây tiểu đau, dòng nước tiểu yếu hoặc bí tiểu cấp.

Một số bệnh nhiễm trùng cũng có thể dẫn đến sỏi bàng quang. Đôi khi một tình trạng tiềm ẩn ảnh hưởng đến khả năng chứa đựng, hoặc tống xuất nước tiểu của bàng quang có thể dẫn đến hình thành sỏi bàng quang. Bất kì vật chất lạ nào có trong bàng quang đều có xu hướng hình thành sỏi trong bàng quang.

Triệu chứng báo hiệu mắc sỏi bàng quang
Sỏi bàng quang thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới

Các trường hợp phổ biến nhất gây ra sỏi bàng quang bao gồm:

- Phì đại tuyến tiền liệt: (tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, hoặc BPH) có thể gây sỏi bàng quang ở nam giới. Tuyến tiền liệt phì đại có thể gây cản trở dòng chảy của nước tiểu, khiến bàng quang không thể làm rỗng hoàn toàn.

- Các tổn thương thần kinh: thông thường, các dây thần kinh mang thông điệp từ não đến cơ bàng quang, điều khiển các cơ bàng quang co thắt hoặc thư giãn. Nếu những dây thần kinh này bị tổn thương do đột qụy, chấn thương tủy sống hoặc các vấn đề sức khỏe khác, bàng quang của bạn có thể bị ứ đọng nước tiểu. Điều này được gọi là bàng quang thần kinh.

Các nguyên nhân khác có thể gây ra sỏi bàng quang bao gồm:

- Viêm bàng quang: Đôi khi nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc xạ trị vùng chậu, có thể dẫn đến sỏi bàng quang.

- Sỏi thận: Sỏi hình thành trong thận không giống như sỏi bàng quang. Chúng phát triển theo những cách khác nhau. Nhưng những viên sỏi thận nhỏ có thể đi xuống niệu quản vào bàng quang và nếu không được tống ra ngoài, có thể phát triển thành sỏi bàng quang.

Biểu hiện sỏi bàng quang

Đôi khi sỏi bàng quang, thậm chí cả những viên lớn đều không gây ra vấn đề gì. Nhưng nếu một viên sỏi kích thích thành bàng quang hoặc ngăn dòng chảy của nước tiểu, các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

- Đau bụng dưới, đau khi đi tiểu: Khi sỏi di chuyển trong bàng quang sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau ở vùng bụng dưới, những cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy vào kích thước của sỏi và sự di chuyển, vận động của người bệnh. Ngoài ra, một số trường hợp nhiễm khuẩn cũng có thể khiến người bệnh bị sốt nhẹ.

- Có máu trong nước tiểu, nước tiểu đục hoặc có màu sẫm bất thường: Nước tiểu có màu lạ: Khi thận hoặc bàng quang bị nhiễm trùng sẽ khiến cho nước tiểu có màu đục, đậm màu hơn bình thường. Thậm chí, khi sỏi bàng quang cọ xát vào đường tiểu cũng có thể dẫn tới tình trạng chảy máu và gây ra hiện tượng lẫn máu trong nước tiểu.

- Đi tiểu thường xuyên, khó đi tiểu hoặc dòng nước tiểu bị gián đoạn: Những người bị bệnh sỏi bàng quang vẫn có thể đi tiểu bình thường, nhưng đôi khi dòng nước tiểu có thể bị tắc, ngắt quãng, kèm theo tình trạng đau buốt ở bộ phận sinh dục. Khi người bệnh đi lại, vận động nhiều thì mức độ đau buốt sẽ tăng lên và đồng thời sẽ giảm khi người bệnh nghỉ ngơi. Dòng tiểu bị tắc nghẽn cũng sẽ khiến người bệnh tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày.

Phòng ngừa sỏi bàng quang

Để hạn chế nguy cơ bị sỏi ở bàng quang chúng ta cần lưu ý:

- Uống nhiều nước: Mỗi ngày bạn nên uống 2 - 3 lít nước, giúp cơ thể đào thải những chất độc, cặn bã ra khỏi thận, bàng quang, từ đó tránh sự kết tủa tạo sỏi.

- Bổ sung thực phẩm ít chất béo: Các loại thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo hay không béo nên được bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Ngoài ra, nên hạn chế các món ăn chiên xào rán, không dùng các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn hộp.

- Ở những người có tăng axit uric trong máu nên hạn chế thức ăn giàu đạm: Đạm có khả năng làm tích tụ axit uric trong máu, làm hình thành tinh thể muối urat và tích tụ ở bàng quang. Khi đó, người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị sỏi. Mỗi ngày chỉ nên bổ sung tối đa 200g thịt, ưu tiên thịt nạc, ức gà và hạn chế hải sản, tôm, cua.

- Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ: Các thực phẩm chứa lượng chất xơ dồi dào nên bổ sung hằng ngày là rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu… Nam giới bổ sung khoảng 30 - 38g/ngày và nữ giới là 21 - 25g/ngày.

- Tránh sử dụng các chất kích thích: Nên hạn chế sử dụng bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác. Vì các hóa chất này tích tụ trong cơ thể rất dễ tạo thành sỏi.

Khi có dấu hiệu sỏi ở hệ tiết niệu, người bệnh nên nhanh chóng đi thăm khám và điều trị sớm.

Đức Hiệp (st)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hiểu và dùng đúng thuốc nhỏ mắt thông dụng

Hiểu và dùng đúng thuốc nhỏ mắt thông dụng

Thuốc nhỏ mắt thông dụng là loại làm dịu mắt, bổ dưỡng, làm cho mắt dễ chịu, bớt ngứa, bớt cương tụ (đỏ mắt). Có thuốc còn là nước mắt nhân tạo trị khô mắt...
Hạ canxi máu nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng bệnh

Hạ canxi máu nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng bệnh

Hạ canxi máu (hay còn gọi là tụt canxi) là căn bệnh thường gặp hiện nay. Với biểu hiện co rút, đau cơ, rối loạn nhịp tim, tê bàn tay, chân… nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh...
Thực phẩm hỗ trợ trị đái tháo đường

Thực phẩm hỗ trợ trị đái tháo đường

Chế độ ăn uống giữ một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh đái tháo đường mức độ nhẹ, tiền đái tháo đường...
Những lưu ý khi uống tinh bột nghệ

Những lưu ý khi uống tinh bột nghệ

Cũng như tất cả các thảo dược khác dù tốt đến đâu nhưng nếu sử dụng không đúng cách đều có những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe...
Người bệnh tiểu đường được khuyến cáo cẩn trọng khi ăn bí đỏ

Người bệnh tiểu đường được khuyến cáo cẩn trọng khi ăn bí đỏ

Người bệnh tiểu đường (đái tháo đường) muốn ăn bí đỏ cần cẩn trọng, lưu ý kiểm soát tốt khẩu phần ăn để tránh biến chứng tiểu đường...

Tin khác

Những chất bổ sung cho người trên 50 tuổi

Những chất bổ sung cho người trên 50 tuổi
Khi bạn bước vào tuổi 50, có thể cần phải dùng thêm một số chất bổ sung để giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Vậy ở lứa tuổi này cần dùng các chất bổ sung nào?

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây đau tim?

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây đau tim?
Tiêu thụ nhiều nước tăng lực có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim. Trong một số trường hợp, tiêu thụ nước tăng lực quá mức có liên quan đến các cơn đau tim...

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình
Ngày 1/7 - Ngày BHYT Việt Nam năm nay cũng đúng 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT đầu tiên của Việt Nam. Trải qua 15 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chính sách BHYT của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Sữa chua tối ưu hệ vi sinh đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Sữa chua tối ưu hệ vi sinh đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Việc ăn sữa chua mỗi ngày hỗ trợ hệ tiêu hóa tạo môi trường thuận lợi giúp một lượng lớn các vi khuẩn có lợi phát triển, từ đó bảo vệ hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng...

Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10
Cùng với 40 tỉnh, thành trong cả nước, sáng 21/6/2024, sự kiện Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10 đã diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), với sự tham gia của hơn 1.000 người.

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chia sẻ tâm huyết với chủ đề “Hành động vì trẻ em”, chỉ ra những hành động thiết thực và cách phân bổ nguồn lực ưu tiên cho trẻ em lứa tuổi vàng.

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh: Chủ động khám sàng lọc các bệnh lí hô hấp

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh: Chủ động khám sàng lọc các bệnh lí hô hấp
Nhằm chủ động phát hiện các bệnh lí hô hấp, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh thời gian qua đã triển khai kế hoạch khám sàng lọc, phát hiện chủ động các bệnh lí hô hấp tại nhiều địa bàn như: TP Hà Tĩnh, huyện Đức Thọ và sẽ tiếp tục triển khai ở các huyện Nghi Xuân, Kỳ Anh, Thạch Hà,…

Tại sao đột qụy hay xảy ra vào sáng sớm?

Tại sao đột qụy hay xảy ra vào sáng sớm?
Đột qụy não (hay tai biến mạch máu não) xảy ra khi quá trình cung cấp máu và oxi đến một phần bộ não bị gián đoạn khiến các tế bào chết đi, gây tổn thương mô não. Theo ghi nhận khá nhiều trường hợp bị khởi phát đột qụy vào buổi sáng sớm, tỉ lệ cao nhất vào 6-8 giờ vào ngày làm việc và 8-10 giờ vào ngày nghỉ.

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, vẫn tích cực tham gia công tác xã hội

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, vẫn tích cực tham gia công tác xã hội
Bước sang tuổi 97, nhưng cụ Phạm Công Đường, sinh năm 1927, ở thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, vẫn khỏe mạnh cả về thể chất cũng như trí tuệ.

Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch

Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch
Hội thảo khoa học “Cập nhật chẩn đoán hình ảnh Tim mạch học và can thiệp tim mạch 2024” do Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt phối hợp với Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam tổ chức; tập trung trao đổi về các bệnh lý động mạch vành, bệnh tim cấu trúc, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch tại các bệnh viện và phòng khám của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Những trường hợp không nên ăn nhiều quả vải

Những trường hợp không nên ăn nhiều quả vải
Quả vải chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên vải có tính nóng, vị ngọt, chứa nhiều đường... nên một số người cần hạn chế ăn vải.

Collagen tự nhiên giúp giảm đau cứng khớp

Collagen tự nhiên giúp giảm đau cứng khớp
Sự hao mòn hoặc các tình trạng viêm xương khớp thường dẫn đến đau và cứng khớp. Do đó, trong chế độ ăn nên bổ sung những thực phẩm nhiều collagen, một loại protein có vai trò quan trọng đối với sức khỏe khớp...

Thực phẩm giàu melatonin giúp ngủ ngon

Thực phẩm giàu melatonin giúp ngủ ngon
Việc kết hợp những thực phẩm giàu melatonin vào bữa ăn hằng ngày, có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể...

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp
Ngày 18/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ nhiều chuyên khoa phối hợp cứu sống bệnh nhân nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non do nguyên nhân dị dạng mạch máu.

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến béo bụng và mất cơ ở phụ nữ

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến béo bụng và mất cơ ở phụ nữ
Vitamin D từng được biết là một chất dinh dưỡng quan trọng với xương và răng... Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy, thiếu vitamin D có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, dẫn đến béo bụng và mất cơ bắp...
Xem thêm
Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Ngày 1/7 - Ngày BHYT Việt Nam năm nay cũng đúng 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT đầu tiên của Việt Nam. Trải qua 15 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chính sách BHYT của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chi
Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch

Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch

Hội thảo khoa học “Cập nhật chẩn đoán hình ảnh Tim mạch học và can thiệp tim mạch 2024” do Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt phối hợp với Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam tổ chức; tập trung trao đổi về các bệnh lý động mạch vành, bệnh tim cấu trúc, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch tại các bệnh viện và phòng khám của các tỉnh miền núi phía Bắc.
Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Đầu năm 2024, phẫu thuật nội soi, trong đó có “Phẫu thuật Bạch Mai” lại phát huy giá trị thực tiễn của mình bằng việc điều trị thành công nâng cao chất lượng sống cho hai bệnh nhân 94 tuổi mắc ung thư. Sau mổ, cả 2 cụ đều đáp ứng tốt và được xuất viện trở về cuộc sống bình thường chỉ sau 10 ngày “đại phẫu”.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Cùng với 40 tỉnh, thành trong cả nước, sáng 21/6/2024, sự kiện Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10 đã diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), với sự tham gia của hơn 1.000 người.
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chi
Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, vẫn tích cực tham gia công tác xã hội

Cụ ông 97 tuổi đi bộ mỗi ngày 5km, vẫn tích cực tham gia công tác xã hội

Bước sang tuổi 97, nhưng cụ Phạm Công Đường, sinh năm 1927, ở thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, vẫn khỏe mạnh cả về thể chất cũng như trí tuệ.
Phiên bản di động