TP Hồ Chí Minh: Ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông 113-114-115
Tin tức 29/09/2020 13:27
Tham dự lễ ra mắt có ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch HĐND TP, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP cùng lãnh đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện trên địa bàn.
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 |
Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP, cho biết việc nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 xuất phát từ những bất cập trong công tác tiếp nhận và xử lí thông tin khẩn cấp từ người dân trong các sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn TP trước đây, chẳng hạn vụ chìm tàu khách H29-BP tại cửa biển huyện Cần Giờ vào năm 2013, hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 đầu tiên trên cả nước này đã được hoạt động từ tháng 5-2020, hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 với các tính năng nâng cao, phục vụ tốt nhất cho người dân và các đơn vị chức năng trong tiếp nhận và xử lí thông tin khẩn cấp.
Các đại biểu tham dự buổi lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 |
Ra mắt hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP Hồ Chí Minh là hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP, với hàng loạt tính năng mới, tạo tiện ích cho người dân; cụ thể, khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 thì sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng; đặc biệt, bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, người dân có thể cài đặt ứng dụng HCMC EOC trên điện thoại thông minh, khi khẩn cấp có thể dùng app này để liên hệ đến các cơ quan chức năng, với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu. Ngoài xác định được vị trí của người phản ánh, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.
Các đại biểu bấm nút lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 |
Cũng theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, từ đó, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc, nhờ vậy, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối, đồng thời, hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; Việc này giúp tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố, hệ thống cũng có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.
Tình huống mô phỏng sự phối hợp của các đơn vị 113 – 114 – 115 |
Tại buổi lễ, các lực lượng chức năng đã mô phỏng tình huống cứu hộ khẩn cấp và sự phối hợp của các đơn vị 113, 114, 115; Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã diễn tập ngay dưới sân của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
Tình huống giả định cứa hộ ngay tại nơi diễn ra buổi lễ |
Phát biểu tại buổi lễ ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch cho biết việc nâng cấp liên thông tổng đài là bộ phận cấu thành đô thị thông minh, hệ thống được trang bị tính năng cơ bản để xây dựng trung tâm tiếp nhận xử lí tình huống khẩn cấp hợp nhất; Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành trung tâm tiếp nhận và xử lí thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và Việt Nam.